Indonesia nổi bật khi sở hữu hơn 6000 hòn đảo lớn, nhỏ khác nhau có người sinh sống nên nền ẩm thực Indonesia cũng rất đa dạng . Nhiều vùng ẩm thực của Indonesia phát triển dựa trên tính độc đáo, riêng biệt về văn hóa của từng vùng văn hóa trên lãnh thổ và bị ảnh hưởng từ nước ngoài. Song song với đó là những món đặc sản cực kì nổi tiếng và làm nên tên tuổi của đất nước và làm xiêu lòng nhiều người khi có dịp du lịch Indonesia.

Cẩm nang du lịch MIA.vn sẽ giới thiệu đến bạn top những món đặc sản Indonesia hấp dẫn mà bạn không nên bỏ lỡ khi có dịp đặt chân đến đất nước này để du lịch nhé.

Rawon là món súp thịt bò với màu đen vô cùng đặc trưng với hương vị khá hấp dẫn. Thành phần chính để làm ra món ăn này đó là thịt bò và hạt đen Keluak. Hạt đen Keluak sẽ được luộc kĩ và vùi vào tro trong một tháng để có thể loại bỏ các chất độc hại trước khi trở thành nguyên liệu độc đáo trong món ăn Rawon.

Top 14 đặc sản Indonesia nhất định bạn phải thử 2

Những miếng thịt bò kho được hầm mềm tan cùng với hạt Keluak

Ngoài ra, để tạo thành hỗn hợp nước sốt thần thánh thì sẽ được các đầu bếp nêm thêm gia vị Bumbu vào nồi súp.

Nếu bạn có ghé đến thủ đô Jakarta của Indonesia thì bạn nhất định phải thưởng thức món súp thịt viên Bakso thơ ngon này. Món súp này thường được nấu từ hỗn hợp các loại thịt lại với nhau hoặc thịt gà, thịt bò, thịt cá riêng cùng với phần nước lèo có vị ngọt thanh từ rau củ.

Top 14 đặc sản Indonesia nhất định bạn phải thử 3

Những cục thịt viên to tròn và vô cùng chắc thịt

Phần thịt sẽ được vo thành viên tròn, chan thêm nước súp thơm lừng và thưởng thức kèm với sợi mì tươi hoặc hoành thánh, trứng luộc, hành tây vô cùng hấp dẫn và no bụng.

Nasi Goreng là một món cơm rang truyền thống của Indonesia, mặc dù từ nguyên liệu cho đến mức giá khá bình dân nhưng lại được xếp vào TOP những đặc sản Indonesia hấp dẫn mà bạn "must try" khi đến Indonesia.

Top 14 đặc sản Indonesia nhất định bạn phải thử 4

Những hạt cơm được chiên tơi và có hương vị rất đặc trưng

Món cơm rang Indonesia thu hút nhiều người bởi sự hấp dẫn về mặt nguyên liệu như cà chua, trứng gà, dưa leo, các loại bột đặc trưng. Hạt cơm được chiên cùng nước nước hầm gà, cốt dừa, nước hầm gà và các loại gia vị ớt, sốt cay, tiêu tạo nên hương vị thơm nồng rất ngon miệng. Nasi Goreng sẽ thường được ăn kèm với trứng ốp la, thịt viên, cá… vô cùng đưa miệng.

Cá ướp cay nướng là món ăn được chế biến và có nguyên liệu rất đơn giản. Loại cá thường được lựa chọn chế biến nhiều nhất vẫn là cá hồi bởi hương vị thơm, béo đặc trưng. Cá được rửa sạch sau đó xẻ thành khuôn, đem ướp với bột ớt, tiêu cùng một số loại gia vị khác. Khi nướng, mùi thơm và màu vàng khi cá được nướng chín chắc chắn sẽ kiến nhiều người đói bụng và muốn thưởng thức ngay lập tức.

Top 14 đặc sản Indonesia nhất định bạn phải thử 5

Món cá nướng với hương vị đậm đà cùng lớp da được nướng cháy xém

Món ăn này thường sẽ được thưởng thức kèm với các loại rau sống, rau rừng, khế chua, khóm hay dưa leo để không làm bị ngán.

Bánh cá chiên Pempek là một đặc sản của Palembang và trở thành món ăn vặt đường phố khá phổ biến và được nhiều người yêu thích tại Indonesia. Pempek có phần nhân là một quả trứng nhỏ gà, được bọc bởi lớp vỏ thịt cá và bột để chiên giòn lên. Món ăn này sẽ được thưởng thức cùng tương ớt, tương đen khá hấp dẫn.

Top 14 đặc sản Indonesia nhất định bạn phải thử 6

Phần vỏ bánh cá được chiên giòn tan cùng với vị mặn của tương

Thịt xiên nướng Satay là một món ăn đặc sản Indonesia vô cùng nổi tiếng và được cả nhiều người Singapore yêu thích khi du nhập vào nước này. Satay đơn giản là một món thịt nướng của những người theo đạo Hồi, nhưng nhờ vào cách tẩm ướp với những gia vị đặc biệt và nguyên liệu thịt đa dạng như gà, cá, cừu, thỏ... nên đã tạo nên một món ăn đầy hấp dẫn như hiện nay.

Top 14 đặc sản Indonesia nhất định bạn phải thử 7

Xiên thịt nướng đầy ú ụ cùng chén nước chấm đậu béo ngậy

Thịt xiên nướng được chấm qua phần sốt đậu phộng cay hoặc nước tương, ăn kèm với vài lát dưa chuột, bánh gạo ketupat hoặc hành tây sẽ càng làm tăng thêm hương vị đặc biệt này.

Gạo Nasi Kuning được nấu là một loại gạo vàng đặc trưng nên có màu rất bắt mắt. Đối với người dân Bali tại Indonesia, màu vàng đối với họ là một trong bốn màu sắc thiêng liêng và món ăn này thường được ăn kèm với mài dừa, trứng chiên, các loại gia vị, đậu phộng và cá cơm chiên. Đây là một món ăn sáng rất phổ biến của người dân Indonesia.

Top 14 đặc sản Indonesia nhất định bạn phải thử 8

Màu vàng đặc trưng vô cùng bắt mắt của loại gạo Nasi Kuning

Nói đến ẩm thực truyền thống của Indonesia, chúng ta sẽ nhớ ngay đến bò Rendang. Đây là một món đặc sản Indonesia nhưng có sức phổ biến trên toàn thế giới.

Top 14 đặc sản Indonesia nhất định bạn phải thử 9

Bò kho Rendang được nấu từ thịt bò hầm với nước dừa, ninh thật nhừ cho đến khi nước dùng đặc sánh và mùi thơm đậm đà. Món ăn kích thích mọi giác quan từ thị giác, khứu giác cho đến vị giác với sự bắt mắt, thơm nồng nàn và vị ngon khó cưỡng.

Khi nhắc đến trái cây đặc sản Bali và Indonesia nói chung, không thể bỏ qua Salak. Đây là loại trái cây có nguồn gốc từ họ cọ, mọc thành từng chùm, chủ yếu được trồng ở vùng đất cát núi lửa. Đặc biệt, tùy vào điều kiện thổ nhưỡng mà Salak ở mỗi vùng cũng khác nhau: chẳng hạn Salak ở Java kích thước vừa phải và ngọt thì ở Bali lại to hơn nhưng mùi vị lại hen, chát và mềm hơn.

Top 14 đặc sản Indonesia nhất định bạn phải thử 10

Với loại quả này, bạn có thể mua ở hầu hết tại các khu chợ và siêu thị địa phương.

Bebek Betutu được nhiều người ví như món vịt quay Bắc Kinh của Trung Quốc nhưng nó lại được biến tấu theo kiểu rất khác lạ. Những con vịt phải được nuôi đủ từ sáu tháng trở lên mới được sử dụng làm nguyên liệu chính cho món ăn này. Vịt sẽ được đem hầm khoảng 10 giờ đồng hồ để thịt vịt mềm và sau đó sẽ tẩm ướp với gia vị trước khi đem rán giòn.

Top 14 đặc sản Indonesia nhất định bạn phải thử 11

Phần thịt vịt rán giòn được ướp gia vị khá đậm đà và bắt mắt

Khi thưởng thức món Bebek Betutu này bạn sẽ cảm nhận được vị mềm, mặn, vị ngọt, mọng nước của thịt mà không bị bở, thậm chí bạn có thể nhai được những phần xương nhỏ. Đây là một món đặc sản vô cùng độc đáo của Indonesia, mang đậm nét đặc trưng văn hóa của đảo quốc xinh đẹp này mà bạn không thể bỏ lỡ khi có cơ hội đến với Indonesia cùng gia đình.

Có thể nói món Nasi Gudeng khá giống như món mít kho tại Việt Nam nhưng Nasi Gudeng được chế biến một cách cầu kỳ hơn. Phần xơ mít non được xé nhỏ, sau đó sẽ được đem hầm cùng trứng, cùi dừa và các loại rau củ khác. Đến khi tất cả các nguyên liệu mềm ra và sánh quyện vào nhau thì có thể đem ra thưởng thức cùng với xôi trắng. Người dân Indonesia thường ăn kèm món này với một loại ớt rất cay để làm tăng thêm vị giác.

Top 14 đặc sản Indonesia nhất định bạn phải thử 12

Phần xơ mít được kho lâu ở nhiệt độ cao nên có màu nâu đen

Tempoh là món bánh đặc trưng và vô cùng phổ biến tại Indonesia, món ăn này hầu như đều xuất hiện trong mọi bữa ăn của người dân nơi đây. Bánh Tempeh được làm từ các nguyên liệu dễ kiếm nhưng phương pháp chế biển rất cầu kì, công phu với nhiều công đoạn khác nhau.

Top 14 đặc sản Indonesia nhất định bạn phải thử 13

Cảm nhận sự béo ngậy và lớp vỏ bánh giòn tan của bánh Tempeh

Đậu nành ngâm nước cho lọc sạch chất bản, sau đó luộc chín rồi để lên men từ 24 giờ cho đến 36 giờ đồng hồ. Cuối cùng, đem hỗn hợp đi trộn cùng bột gạo, nặn thành hình khối dài và đem chiên cho đến khi cảm thấy phần vỏ bánh giòn và ngả màu vàng nâu.

Otak Otak là một món ăn được làm từ phần thịt nạc của cá thu, bọc cẩn thận trong miếng lá chuối và nướng trên bếp than hồng. Nạc cá được làm sạch rồi xay nhuyễn ra và tẩm ướp cùng với các loại gia vị như tiêu, muối, nước cốt dừa, tương ớt và sả, ớt. Khi được nướng, phần thịt cá cùng với mùi lá chuối tỏa ra mùi thơm phức và vô cùng kích thích vị giác, món ăn này thường sẽ được ăn kèm với sốt đậu phộng của Java hoặc tương ớt trộn tương lên men.

Top 14 đặc sản Indonesia nhất định bạn phải thử 14

Phần nạc cá được hấp vừa tới và giữ được độ mọng nước mềm ngọt

Có thể bạn chưa biết nhưng món Otak Otak này khá nổi tiếng không chỉ riêng tại Indonesia mà còn ở các nước khác như Malaysia, Singapore... Hiện nay kiểu bánh Otak được biến tấu mới lạ với nhiều nguyên liệu khác như cua, mực... làm đa dạng hơn sự lựa chọn cho mọi khách du lịch.

Từ lâu món mì xào luôn là một trong những món ăn ưa thích không những của người dân Indonesia mà còn của những nhóm người đi du lịch đến đây. Món mì ghi điểm trong lòng nhiều người không chỉ bởi hương vị thơm nồng của nó mà còn bởi đây là một loại ngũ cốc đặc trưng của đất nước này.

Có nhiều loại sợi mì được làm từ các loại ngũ cốc khác nhau như nếp, gạo, đậu nành, đậu xanh… Món ăn này có mức giá khá phải chăng, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được sự dai nhẹ của các sợi mì cùng với độ ngọt của các loại rau củ xào chung như cà rốt, hành tây, dưa chuột... tất cả mang lại cảm giác rất bắt vị và dễ ăn.

Top 14 đặc sản Indonesia nhất định bạn phải thử 15

Đĩa mì được xào cùng với nhiều loại rau củ tươi ngon khác nhau

Món ăn sau khi được bếp chế biến sẽ được bày ra một chiếc đĩa nhỏ, trang trí thêm một ít rau sống, hành cắt nhỏ. Để làm cho món ăn này ngon hơn thì bạn phải chú ý là khi ăn mì xào là phải kèm với các loại nước chấm truyền thống ở Indonesia nhé.

Ngoài những món đặc sản hấp dẫn được MIA.vn tổng hợp phía trên thì tại Indonesia vẫn còn có rất nhiều món đặc sẳn khác. Vì vậy, hãy cùng gia đình hay nhóm bạn thân lên kế hoạch khám phá văn hóa, nền ẩm thực độc đáo của xứ sở vạn đảo ngay hôm nay thôi nào.