Mùa lúa chín là thời điểm mà những cây lúa chín vàng trổ đòng, hạt căng mẩy và chờ người nông dân thu hoạch. Nhiều người cũng thường gọi thời điểm này là mùa gặt lúa, khi mà toàn bộ cây lúa chuyển sang sắc vàng óng và tỏa hương thơm nhẹ nhàng khiến bao người xao xuyến. Mùa lúa chín ở miền Bắc Việt Nam thường diễn ra vào mùa thu, từ tháng 8 đến tháng 10, tùy theo vùng và thời tiết hàng năm. 

Khi mùa lúa đến, những cánh đồng trải dài trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với các bông lúa vàng óng nghiêng mình trong gió nhẹ, tạo nên một khung cảnh thơ mộng và thú vị. Lúc này, dường như những người nông dân cũng nỗ lực làm việc thật chăm chỉ để thu hoạch thành quả của cả năm lao động. Cảnh tượng những người làm việc trên cánh đồng, đôi khi cùng với những con trâu cày kéo, tạo nên một bức tranh lao động đong đầy cảm xúc. Dường như cứ đến thời điểm này là mọi người, từ dân đam mê phượt cho đến những người yêu thiên nhiên lại đua nhau đổ về, tranh chân check-in những khoảnh khắc ấn tượng khó phai bên mùa lúa chín. 

Ngất ngây mùa lúa chín vàng trổ đòng ở miền Bắc 2

Mùa lúa chín ở Bát Xát, Lào Cai. Ảnh: Ngọc Thành

Lịch mùa lúa chín miền Bắc thường không chính xác theo ngày, nó còn phụ thuộc vào tiết trời hằng năm cũng như thời gian cấy lúa. Theo kinh nghiệm du lịch của MIA.vn, trước khi đi chúng ta nên xem trước trên các diễn đàn du lịch hoặc theo dõi thông tin của bạn bè người địa phương để biết thông tin chính xác nhất. 

Sapa: Mùa lúa chín Sapa thường bắt đầu từ tuần cuối cùng của tháng 8 đến giữa tháng 9. 

Y Tý: Mỗi năm mùa lúa chín ở Y Tý sẽ đến sớm hay muộn khác nhau, nhưng thời điểm vàng chính là tuần cuối tháng 8 – tuần thứ 3 của tháng 9. Khách tham quan lưu ý thời điểm này có những năm xuất hiện mưa lũ, sạt lở đường vào, cần để ý kỹ thời tiết trước khi đi. 

Mù Cang Chải: Mùa lúa chín Mù Cang Chải thường tới muộn hơn, bắt đầu từ giữa tháng 9 tới đầu tuần tháng 10, diễn ra trong khoảng 1 tháng. 

Bắc Sơn: Những cánh đồng lúa tại Bắc Sơn thường có thời điểm gieo cấy khác nhau nên mỗi thời điểm lại như một bức tranh với đủ mảng màu. Thời gian đến đây ngắm lúa cũng thoải mái, bạn có thể ghé thăm bất cứ lúc nào từ tháng 7 – tháng 11. 

Thác Bản Giốc: Những cánh đồng lúa tại khu vực thác Bản Giốc thường chín trổ đòng từ khoảng giữa tháng 10. MIA.vn mách bạn có thể đi thác ngắm Thác Bản Giốc mùa lúa chín từ trước hoặc sau mốc giữa tháng từ 5 – 7 ngày. 

Ngất ngây mùa lúa chín vàng trổ đòng ở miền Bắc 3

Mùa lúa chín vàng ở các tỉnh miền Bắc cũng là thời điểm mà các bạn trẻ đổ xô đến check-in

Địa điểm: Bản Luốc, Thông Nguyên, Bản Phùng, Hồ Thầu, Sán Sả Hồ, Nậm Ty...

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì thường tập trung tại 6 xã Bản Luốc, Bản Phùng, Sán Sả Hồ, Hồ Thầu, Nậm Ty và Thông Nguyên. Bản Phùng và Bản Luốc có những thửa ruộng bậc thang cao nhất Việt Nam, với mệnh danh “nấc thang lên trời”. Ruộng bậc thang tại đây cũng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di tích Quốc gia công nhận vào năm 2012. 

Du khách có thể lựa chọn nghỉ ngơi và ngắm mùa lúa chín tại Hoang Su Phi Lodge, Ecolodge Panhou Village, Chí Tài homestay, Kinh homestay... Đồng thời kết hợp với hành trình khám phá những khu vực như đèo Mã Pí Lèng, đi thuyền trên sông Nho Quế của Hà Giang, khám phá Đồng Văn... 

Ngất ngây mùa lúa chín vàng trổ đòng ở miền Bắc 4

Đường lên Bản Phùng, Hoàng Su Phì ngập sắc vàng khi vào mùa lúa chín

Địa điểm: Tả Giàng Phìn, Mường Hoa, Sàng Ma Sáo, Cát Cát, Tả Van, Tả Phìn...

Những thửa ruộng bậc thang của Sapa thường chuyển sắc vàng dần vào khoảng độ từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 9. Bạn có thể an tâm vì ngoài những cơ sở lưu trú ở trung tâm thì khu vực bản Tả Van, Tả Phìn cũng có những homestay và khách sạn phát triển. Một số nơi ở có view ngắm lúa đẹp chính là  Topas Ecolodge, Sa Pa Jade Hill, Rùa's House... 

Ngất ngây mùa lúa chín vàng trổ đòng ở miền Bắc 5

Những thửa ruộng bậc thang của Mường Hoa, Sapa trải dài trước tầm mắt du khách

Địa điểm: Y Tý, Sàng Ma Sáo, Thèn Pả, Dền Sáng... 

Khu vực huyện Bát Xát có đến hơn 3.000ha ruộng bậc thang phân bố tại  Y Tý, Sàng Ma Sáo, Dền Sáng, Ngải Thầu, và A Lù. Trong số đó thung lũng Thề Pả đã được công nhận là Di tích quốc gia. Du khách ghé thăm Y Tý vào khoảng giữa tháng 8 đến đầu tháng 9 có thể ghé thăm trung tâm xã, Ngải Thầu, A Lù hoặc thung lũng Thèn Pả để ngắm những ruộng lúa chín vàng. 

Dù các địa điểm lưu trú tại Y Tý hiện tại còn chưa được phong phú như Sapa nhưng theo kinh nghiệm ngắm mùa lúa chín bạn có thể cân nhắc nghỉ ngơi tại nhà dân, chẳng hạn như: Y Tý Clouds, homestay A Cơ, A Hờ, Xá Hà Nhì...

Ngất ngây mùa lúa chín vàng trổ đòng ở miền Bắc 6

Đến Y Tý bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng tận mắt hàng loạt những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất đang chuyển sắc vàng. Ảnh: Nguyễn Xuân Anh Việt

Địa điểm: Tú Lệ, La Pán Tẩn, Chân đèo Khau Phạ, Lìm Mông, cánh đồng Mâm Xôi, Móng Ngựa...

Thời điểm ngắm mùa lúa chín đẹp nhất tại Mù Cang Chải và Tú Lệ chính là nửa cuối tháng 9, lúc mà những thửa ruộng vàng óng lấp lánh khắp mọi nơi. Khách tham quan thường phải vượt đèo Khau Phạ, thưởng thức cốm ở Tú Lệ hoặc tắm suối khoáng nóng Trạm Tấu trước khi nghỉ đêm tại trung tâm Mù Cang Chải. Đèo Khau Phạ cũng thường nổi tiếng với hoạt động nhảy dù trên mùa vàng đặc sắc. 

Ruộng bậc thang đẹp nhất tại Mù Cang Chải, được nhiều du khách biết đến nhất là: thung lũng Lìm Mông, đồi Mâm Xôi, đồi Móng Ngựa, Chế Cu Nha, Lao Chải... Một số gợi ý homestay gần đó là nơi lưu trú lý tưởng, có tầm nhìn tuyệt hảo chính là: Dò Gừ, A Chông, Mu Cang Chai Ecolodge, Hello Mu Cang Chai...

Ngất ngây mùa lúa chín vàng trổ đòng ở miền Bắc 7

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải vẫn luôn lọt top những điểm đến hàng đầu vào mùa thu. Ảnh: Quỳnh Mai

Địa điểm: Đỉnh Nà Lay

Thung lũng Bắc Sơn có 2 mùa lúa chín vào tháng 5 – 6 và tháng 8 – 10. Mùa lúa chín từ tháng 8 đến tháng 10 có thời tiết lý tưởng nhất, thu hút đông đảo du khách ghé thăm. Nơi săn mây, ngắm cảnh bình minh và hoàng hôn đẹp nhất tại đây chính là đỉnh Nà Lay. 

Dù không có ruộng bậc thang nhưng lúa Bắc Sơn lại trải rộng khắp nơi trong thung lũng, nằm dưới chân những dãy đá vôi trùng điệp. Khi mùa thu đến bạn sẽ thấy mỗi thửa ruộng mang một màu sắc khác nhau, xen giữa những thửa đã được gặt chính là những mảng vừa chuyển sắc vàng. Tại Bắc Sơn bạn có thể tìm nhà nghỉ hoặc homestay tại khu vực gần chân núi Nà Lay, trong làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, cắm trại qua đêm trên đỉnh núi... 

Ngất ngây mùa lúa chín vàng trổ đòng ở miền Bắc 8

Từ đỉnh Nà Lay, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thung lũng vàng khi vào mùa

Địa điểm: Phong Nậm, sông Quây Sơn... 

Mùa lúa chín từ tháng 9 đến tháng 10 là thời điểm lý tưởng để ngắm nhìn mùa vàng kết hợp với chiêm ngưỡng thác Bản Giốc. Những cánh đồng lúa chín của Trùng Khánh nằm bình lặng giữa đồi núi trùng điệp xuôi theo dòng sông Quây Sơn, con sông chảy qua xã Chí Viễn, Co Muông, Đàm Thủy rồi hợp lưu tạo nên thác Bản Giốc hùng vỹ. 

Ngất ngây mùa lúa chín vàng trổ đòng ở miền Bắc 9

Mùa vàng Phong Nậm bên những ngọn núi trùng điệp

Địa điểm: xã Ban Công, bản Đôn, bản Hiêu, bản Kho Mường... 

Mùa lúa chính ở khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thu hút khách tham quan từ tháng 9 đến tháng 10 hằng năm. Bạn có thể lưu trú tại nhà dân hoặc homestay bản địa ở bản Kho Mường, Kịt, Hiêu, Đôn... để khám phá văn hóa địa phương. Những địa điểm sang trọng hơn là Pù Luông Retreat, Pù Luông Natura, Ciel del Puluong... Bên cạnh săn mùa vàng thì đến với Pù Luông bạn còn có thể tranh thủ ghé thăm Mai Châu, leo núi Pù Luông, thăm hang Dơi, tắm thác Hiêu...

Ngất ngây mùa lúa chín vàng trổ đòng ở miền Bắc 10

Du khách ghé ngắm lúa trổ đòng ở Pù Luông. Ảnh: Lê Thị Thanh Tâm

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch hữu ích trên đây sẽ được các bạn đọc lưu lại trước khi khám phá mùa lúa chín vàng tại miền Bắc. Vào thời điểm này, dường như đứng ở góc nào bạn cũng sẽ có được những tấm hình sống ảo cực thơ.