Dù quá nổi tiếng với nhiều món ngon như bánh gai Tứ trụ, bánh ích, bánh răng bừa… nhưng nhắc đến ẩm thực Thanh Hóa hẳn ai cũng sẽ nhớ ngay đến món nem chua nổi tiếng, được nhiều người lựa chọn mua về làm quà cho gia đình/người thân. Khi thưởng thức nem chua Thanh Hóa bạn sẽ bị vị giòn, ngon của bì lợn lôi cuốn, độ chua của thịt cùng vị cay của tỏi, ớt… cũng khiến bao người đắm say. Ngoài ra, lá đinh lăng được thêm vào trong nem chua cũng tạo nên độ nồng, thơm khó tả.

Nếu đã đến du lịch Thanh Hóa một lần bạn sẽ thấy những chiếc nem chua hình trụ vẫn thường xuất hiện trong bữa cơm của gia đình người dân địa phương để thiết đãi bạn bè gần xa, hoặc trong những dịp lễ Tết quan trọng. Đây là món có thể ăn kèm với tương ớt cay, mang đến một vị nồng đặc biệt ngon hơn. Ngoài ra, nem chua Thanh Hóa còn có hương vị phụ thuộc vào công thức chế biến, thời gian ủ linh hoạt theo từng mùa để có vị chua vừa đủ.

Hương vị nem chua Thanh Hóa gây thương nhớ cho bao thực khách 2

Những lát nem Thanh Hóa đầy đặn với tỏi và ớt, màu sắc thu hút

Hương vị nem chua Thanh Hóa gây thương nhớ cho bao thực khách 3

Khi thưởng thức nem chua Thanh Hóa bạn sẽ bị vị giòn, ngon miệng gây thương nhớ từ miếng cắn đầu tiên

Hương vị nem chua Thanh Hóa gây thương nhớ cho bao thực khách 4

Thanh nem dài được gói chắc chắn trong lớp lá, chỉ cần bảo quản trong nhiệt độ phòng và có thể mua về làm quà cho người thân

Nguyên liệu chính để làm nem chua Thanh Hóa bao gồm thịt sống, bì lợn và các loại gia vị khác. Tất cả sẽ được cho lên men nên khi thưởng thức bạn sẽ thấy được một vị chua nhè nhẹ mà đậm đà. 

Các nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 1kg thịt nạc mông heo

- 400gram bì heo 

- 50gram tỏi

- 1 chút lá đinh lăng 

- Ớt trái 

- 1 gói gia vị nem chua 

- Gia vị nêm nếm: tiêu, đường, rượu trắng

Cách lựa chọn nguyên liệu: 

- Chọn thịt mông nạc, lọc kỹ sao cho không bị dính mỡ, gân. Thịt sau khi lọc sẽ được thái thật mỏng rồi cho vào cối giã nhỏ, mịn hoặc xay nhuyễn.

- Bì để làm nem chua Thanh Hóa là loại bì lấy ở phần lưng và hông của con heo để có độ dày, dai và giòn đúng chuẩn. Bì heo được cạo sạch lông, luộc chín và đem đi thái chỉ nhỏ. Cuối cùng người ta sẽ trộn bì và thịt heo xay nhuyễn vào nhau, sau đó thêm những loại gia vị cần thiết vào. 

Hương vị nem chua Thanh Hóa gây thương nhớ cho bao thực khách 5

Những nguyên liệu cần chuẩn bị trước khi chế biến nem chua Thanh Hóa

Bước 1: Sơ chế thịt heo, cắt thịt thành từng miếng nhỏ rồi bạn cho vào túi bóng để trong ngăn đá tủ lạnh khoảng 1 tiếng. Tiếp theo chúng ta sẽ rửa sạch tỏi, đinh lăng, ớt rồi để cho ráo nước, sau đó bóc vỏ tỏi và chia làm 2 phần. Phần thứ nhất băm nhuyễn, còn phần thứ hai thái lát. Ớt chúng ta cũng thực hiện tương tự. Với lá đinh lăng, bạn rửa sạch rồi nhặt lấy lá để ráo nước. 

Bước 2: Lấy từng túi thịt ra khỏi tủ lạnh rồi xay nhuyễn trong cối. Sau đó bạn tiếp tục cho thịt lại vào túi bóng mới và đặt trong ngăn đá khoảng 20 - 30 phút. Sau thời gian này bạn sẽ lấy thịt ra cho vào cối xay lần 2, thịt sẽ dẻo và quánh lại dễ dàng để làm nem chua Thanh Hóa. Đầu bếp cho thịt xay vào thau lớn. 

Bước 3: Chúng ta chuyển qua công đoạn ướp thịt xay với các nguyên liệu. Đầu tiên bạn sẽ cho 400gram bì heo vào thao rồi đổ tỏi băm, ớt băm, 50gram đường, 1 thìa canh rượu trắng, 1 thìa canh tiêu và toàn bộ gói gia vị nem chua vào, trộn đều lên để các nguyên liệu thấm vào với nhau. Tiếp theo bạn sẽ rắc gói men giấm vào thau thịt để trộn tiếp trong khoảng 2 - 3 phút là hoàn thiện. 

Bước 4: Đợi trộn xong hỗn hợp thịt thì chúng ta đã có thể chuyển qua bước gói nem chua Thanh Hóa. Có 2 cách gói cụ thể như sau: 

Cách gói dạng vuông: Đầu tiên bạn cần chuẩn bị 1 chiếc khuôn hình chữ nhật và lót 1 lớp màng bọc thực phẩm dưới đáy. Tiếp theo chúng ta sẽ cho 1/2 lượng thịt đã được trộn vào, chờ đến khi đầy thì quấn màng bọc thực phẩm thêm vài vòng rồi dùng tay ấn xuống để nem chắc thịt. Sau khi lấy nem ra khỏi khuôn thì bạn dùng gậy cán nem để nem thêm chắc rồi để trong nhiệt độ phòng khoảng 5 tiếng là hoàn thành thành phẩm. Sau khoảng 2 - 3 tiếng bạn sẽ tháo lớp màng thực phẩm ra và cắt thành những phần nhỏ vừa ăn, trước đó hãy chuẩn bị sẵn những miếng màng bọc thực phẩm hình vuông để gói nem. Cho nem vào lớp gói, thêm 1 lát tỏi, 1 lát ớt và 1 lá đinh lăng vào là chúng ta đã hoàn thiện một phần nem chua Thanh Hóa. 

Cách gói bằng cuộn giấy bóng: Đầu tiên chúng ta sẽ trải giấy bóng lên trên mặt bàn rồi cho thịt nem lên, điều chỉnh tỷ lệ đầu và cuối nem sau đó thêm 1 lát ớt, 1 lát tỏi và 1 lá đinh lăng vào. Tiếp theo bạn cần cuốn nem lại, MIA.vn lưu ý đầu bếp nên cuốn thật chặt tay, vừa cuốn vừa miết rồi xoắn 1 đầu nem, dùng thun buộc lại. Đầu bên kia bạn cũng làm tương tự và nhớ là vừa xoắn vừa kéo thịt nem về đầu còn lại để tránh tình trạng nem không chắc, có lỗ hổng thì ăn sẽ không ngon. 

Hương vị nem chua Thanh Hóa gây thương nhớ cho bao thực khách 6

Lá đinh lăng tạo nên một hương vị mới mẻ, khác biệt cho món nem chua xứ Thanh

Hương vị nem chua Thanh Hóa gây thương nhớ cho bao thực khách 7

Nem được bọc trong lớp màng đảm bảo vệ sinh

Hương vị nem chua Thanh Hóa gây thương nhớ cho bao thực khách 8

Quấn nem chua thật chặt để đảm bảo không lọt những lỗ trống, ăn bị bở không chắc thịt

Sau khi đã hoàn thành gói nem chua Thanh Hóa bạn sẽ để nem trong nhiệt độ phòng. Những mùa trời nóng chỉ cần để khoảng 1 ngày là chúng ta đã dùng được ngay. Còn nếu trời lạnh thì sau khoảng 48 tiếng là nem đã chín. 

Ăn trực tiếp: Ngay sau khi nem chín bạn đã có thể ăn trực tiếp. Do những nguyên liệu chế biến nem đã được tẩm ướp sẵn nên khi chín chúng ta đã có thể cảm nhận được hương vị thơm ngon đậm đà của món đặc sản Thanh Hóa này. Thường thì theo kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa, khách tham quan sẽ chấm nem với tương ớt.  

Nướng nem: Cách chế biến theo kiểu này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị nem, ớt xanh, hành tây và các loại gia vị để tẩm ướp. Sau khi ướp khoảng 20 phút thì chúng ta sẽ đem nem đi nướng, hương vị món này khá ngon và lạ miệng, thích hợp cho những chuyến đi dã ngoại. 

Nem chua rim tỏi ớt: Để chế biến bạn chỉ cần rim nem chua như rim thịt, nấu cùng các gia vị như tỏi, ớt. 

Hương vị nem chua Thanh Hóa gây thương nhớ cho bao thực khách 9

Bạn có thể ăn sống nem chua với tỏi và ớt ngay sau khi nem chín

Hương vị nem chua Thanh Hóa gây thương nhớ cho bao thực khách 10

Nem nướng cũng là một sự lựa chọn hợp lý nếu bạn đã quá quen với cách ăn truyền thống

Hương vị nem chua Thanh Hóa gây thương nhớ cho bao thực khách 11

Nem chua Thanh Hóa thường được chấm cùng tương ớt

Nem chua sạch Bà Lan: 16,18,22 Hàng Than, Lam Sơn, TP. Thanh Hóa

Đây là một cơ sở bán nem chua Thanh Hóa khá lâu đời với hương vị thơm ngon đặc trưng. Bởi là một cơ sở lớn nên nem chua Bà Lan luôn kỹ lưỡng trong việc chọn nguyên liệu, chế biến và ủ nem. Hầu hết các nguyên liệu đều được cơ sở tự chế biến nên chúng ta có thể phần nào an tâm về nguồn gốc xuất xứ. 

Nem chua Sinh Tuyến: 101 Lê Thánh Tông, Đông Vệ, TP. Thanh Hóa

Cơ sở bán nem chua Thanh Hóa này nổi tiếng với 3 không là: không bột ngọt – không phụ gia – không chất bảo quản. Cũng vì lý do này mà rất nhiều khách tham quan tìm đến Sinh Tuyến để mua nem về làm quà. 

Nem Thanh: Lô 158 MB90, Đông Vệ, TP. Thanh Hóa. 

Nem Thanh do ca sĩ Trọng Tấn làm gương mặt đại diện và đồng sáng lập được rất nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng. Quy trình sản xuất nem tại đây được thực hiện đúng theo quy chuẩn 5S của Nhật.

Hương vị nem chua Thanh Hóa gây thương nhớ cho bao thực khách 12

Nem chua Bà Lan được yêu thích hàng đầu tại Thanh Hóa, được nhiều khách tham quan chọn mua về làm quà

Món nem chua Thanh Hóa thơm ngon chất lượng với hương vị đậm đà đã thu hút biết bao thế hệ người dân địa phương lẫn du khách. Hy vọng những thông tin mà cẩm nang du lịch của MIA.vn tổng hợp trên đây sẽ hữu ích cho các bạn đọc.