Nghề đặt trúm ở Cà Mau là một sáng kiến, kinh nghiệm độc đáo của người dân trong việc đánh bắt lươn đồng. Nghề này còn được xem là một nét nghệ thuật đặc sắc của vùng đất Nam Bộ nói chung và Cà Mau nói riêng. 

Hàng năm, cứ vào tháng 6 đến tháng 12, Nghề đặt trúm ở Cà Mau lại vào mùa khai thác. Lúc này là mùa mưa Cà Mau với lượng mưa lớn, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các thảm thực vật, khi đó lươn theo những bãi cỏ, cây cối này để trú ẩn tìm mồi. Cứ khoảng 2 - 3 giờ chiều, người dân lại đến các tuyến kênh xẻ ngang, xẻ dọc trong Vườn quốc gia U Minh Hạ mang theo đầy trúm tỏa ra các hướng để dò xét, vạch luồng để bắt lươn đồng. 

Khi du lịch Cà Mau, đặc biệt là có ý định khám phá Nghề đặt trúm ở Cà Mau thì bạn nên lưu ý những điều bên dưới đây.

- Bạn nên lựa chọn thời gian du lịch phù hợp với lịch trình khám phá của mình

- Hãy mang theo quần áo dài tay, áo khoác, kính mát, giày dép, kem chống nắng, áo mưa, đồ chuyên dụng cá nhân để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của bản thân

- Bạn chỉ nên mang theo một lượng tiền mặt vừa đủ, tránh bị trộm cắp, đánh rơi

- Nhớ chuẩn bị sạc dự phòng để đảm bảo điện thoại không bị hết pin 

- Bạn nên ăn mặc lịch sự, kín đáo khi ghé các điểm tham quan như chùa chiền, thiền viện…

- Nếu bạn muốn chọn đặc sản Cà Mau mua về làm quà  thì nên đến những cơ sở uy tín, chất lượng

- Có một số điểm tham quan quy định không được chụp hình do đó bạn nên xem kỹ nội quy của từng địa điểm nhé

- Bạn nên chọn điểm lưu trú và đặt phòng trước để không bị tăng giá vào mùa cao điểm, tránh tình trạng hết phòng

- Nhớ kiểm tra hệ thống đường xá cũng như xe cộ trong lộ trình di chuyển trong quá trình khám phá Nghề đặt trúm ở Cà Mau để sắp xếp thời gian một cách hợp lý

Nghề đặt trúm ở Cà Mau, nét đặc sắc văn hóa miền sông nước 2

Nghề đặt trúm ở Cà Mau phát triển mạnh ở rừng U Minh Hạ

Xem thêm: Trải nghiệm Làng nghề làm bánh phồng tôm Hàng Vịnh cùng MIA.vn

- Máy bay: Hiện nay chỉ có hãng hàng không Vietnam Airlines khai thác đường bay từ Sài Gòn đến cà Mau. Khi đi phương tiện này bạn nhớ đặt vé sớm trước một tháng. Thời gian di chuyển ước tính khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, giá vé dao động từ 850.000 VND - 1.000.000 VND/người/chiều. 

- Xe khách giường nằm: Đây là hình thức di chuyển được nhiều người lựa chọn. Nếu đi phương tiện này thì bạn hãy liên hệ với nhà xe trước 2 - 3 ngày để đặt vé. Một số nhà xe uy tín được nhiều người lựa chọn như Văn Lang, Thành Bưởi, Phương Trang… Giá vé dao động từ 150.000 VND - 210.000 VND với thời gian di chuyển ước tính khoảng 8 - 9 tiếng đồng hồ. 

- Xe máy: Đây là phương tiện thích hợp cho những ai muốn đi phượt với quãng đường dài hơn 300km. Thời gian di chuyển dao động từ 6 - 7 tiếng đồng hồ, tùy theo vị trí và tốc độ di chuyển của bạn. 

Sau khi đã tới Cà Mau bằng một trong số những cách mà MIA.vn gợi ý ở trên, bạn tiếp tục đi xe máy qua cầu Cà Mau, đường Ngô Quyền và đường Võ Văn Kiệt. Tiếp đó, bạn chỉ cần đi theo biển chỉ dẫn tới rừng U Minh Hạ là tới nơi. Hoặc bạn cũng có thuê xe khách, xe taxi hoặc xe ôm đến địa điểm này.  

Nghề đặt trúm ở Cà Mau, nét đặc sắc văn hóa miền sông nước 3

Bạn có thể đi ghe, thuyền hoặc cano để tha hồ tìm hiểu Nghề đặt trúm ở Cà Mau nhé. Ảnh: sưu tầm

Để bắt được lươn, đòi hỏi người dân địa phương phải có kinh nghiệm từ khâu làm trúm để khâu làm mồi nhử lươn. Ống trúm thường được làm bằng nhiều nguyên liệu khác nhau như bẹ chuối óp, lá dừa hoặc tre. Trong đó, ống trúm tre là loại chắc chắn và được nhiều người sử dụng nhất. 

Ống trúm làm bằng tre thường dài từ 1,2 - 1,5m, gồm 2 - 3 lóng tre. Trúm thường làm bằng ống tre vỏ mỏng, chắc chắn. Đoạn tre được đục phải thông nhau, giữ lại mắc chốt để giữ lươn chui vào, gần đáy trúm được đục thêm 3 - 4 lỗ khí nhỏ để lươn không bị chết ngạt. Làm hom trúm cũng đòi hỏi sự khéo léo, tinh tế thì lươn mới vào. 

Mồi nhử lươn cũng rất đa dạng, một số loại phổ biến như cua đồng giã nhỏ, cá sặc nấu chín, ốc giã nát trộn thêm hương bồ bồ, lá dứa, cỏ cú, rau thơm để thu hút lươn. Sau đó, người dân sẽ dùng những sợi năn nhỏ gói mồi lại rồi bỏ vào ống trúm hoặc trộn với bùn để nhử lươn. 

Khi đặt ống trúm, người dân sẽ chọn những nơi có thảm thực vật dày, có nhiều ủ rác, trời mưa thì đặt chỗ cạn, trời nắng thì chọn chỗ sâu. Ống trúm sẽ được đặt nghiêng một góc và dùng chính loài thực vật tại chỗ để quấn chặt lại, đuôi trúm nổi lên mặt nước từ 5 - 7cm giúp lươn vẫn sống được.  

Sau một đêm đặt trúm, sáng sớm hôm nay mọi người sẽ cùng nhau đi dỡ trúm và tháo hom, trút lươn từ trong ống ra. Thông thường nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, người dân hành Nghề đặt trúm ở Cà Mau có thể kiếm từ 3 - 5kg trúm.

Những con lươn dài, to, bụng vàng, lưng đen sẽ được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng như nấu lẩu, xào sả ớt, xào lăn, nướng lào. Tuy nhiên, món lươn nấu canh chua trái giác với bông súng vẫn được nhiều người yêu thích nhất. Bạn nhất định phải thử các món ngon này nhé. 

Khi đi du lịch đến miền sông nước Cà Mau, ngoài việc tìm hiểu Nghề đặt trúm ở Cà Mau bạn cũng đừng quên dành thời gian trải nghiệm thêm nhiều món ngon mà MIA.vn gợi ý bên dưới nhé. 

- Cua Cà Mau: Thịt cua chắc, cua nặng, khỏe và thơm lừng được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như cua rang me, lẩu cua, cua rang muối, cua hấp, cua luộc…

- Hàu nướng mỡ hành: Đây là món ngon mà bạn không nên bỏ lỡ khi du lịch Cà Mau. Hàu nướng mỡ hành có mùi thơm của mỡ hành, vị béo, ngọt của thịt hàu hòa quyện lại với nhau tạo nên một món ăn cực hấp dẫn.

- Cá khoai: Đây là loài cá ngon nổi tiếng, thường được đánh bắt vào tháng 3, 4 âm lịch. Khô cá khoai cũng được chế biến thành nhiều món như nướng, kho, chiên giòn…

- Nghêu Khai Long: Thịt nghêu ngọt, to con và không hề bị ngậm cát. Bạn nên thử ăn món nghêu hấp sả để cảm nhận hương vị nghêu tươi trọn vẹn nhất nhé.

- Cá lóc nướng trui: Lớp da cá cháy khét, thịt cá trắng phau, tỏa mùi thơm ngào ngạt. Cá lóc nướng ngon hơn khi ăn kèm bánh tráng, bún, rau sống và mắm me. 

Dưới đây là một số hình ảnh đẹp về Nghề đặt trúm ở Cà Mau, cùng MIA.vn chiêm ngưỡng nhé!

Nghề đặt trúm ở Cà Mau, nét đặc sắc văn hóa miền sông nước 4

Hình ảnh người nông dân bắt đầu đi tháo trúm và thu về thành quả. Ảnh: sưu tầm

Nghề đặt trúm ở Cà Mau, nét đặc sắc văn hóa miền sông nước 5

Con lươn đồng béo ú, dài và có bụng màu vàng. Ảnh: sưu tầm

Nghề đặt trúm ở Cà Mau, nét đặc sắc văn hóa miền sông nước 6

Lươn đồng kho sả là một món ngon bạn nên thử

Nghề đặt trúm ở Cà Mau, nét đặc sắc văn hóa miền sông nước 7

Lươn hấp chao nghe lạ mà quen, hương vị đậm đà khó cưỡng

Nghề đặt trúm ở Cà Mau có thể xem là một nghề mưu sinh chính của người dân địa phương. Hy vọng qua những thông tin mà Cẩm nang du lịch tổng hợp được đã giúp bạn hiểu hơn về làng nghề này. MIA.vn chúc bạn có một chuyến du lịch Cà Mua vui vẻ, trọn vẹn bên gia đình, người thân nhé.