Đất Mũi Cà Mau có hệ sinh thái rừng ngập mặn và biển rộng lớn với nhiều loại thủy hải sản phong phú, nổi bật trong số đó phải kể đến Cua Cà Mau. Với chiều dài bờ biển khoảng 254km, gần 70.000 hecta rừng ngập mặn và trên 250.000 hecta đất nuôi tôm kết hợp với các loài thủy sản khác nên sản lượng của biển ở Cà Mau luôn dẫn đầu cả nước. Loài cua này có giá trị kinh tế cao và được rất nhiều người ưa chuộng.

Cua Cà Mau có màu sẫm, vỏ cứng, chắc chắn nhưng không được đẹp như nhiều loại cua khác. Tuy nhiên, loài cua này có mùi thơm rất tự nhiên, vị ngọt thanh, thịt săn chắc hiếm cua nào sánh bằng. Tùy thuộc vào kích thước, cân nặng và hình thái bên ngoài mà Cua Cà Mau còn được chia thành nhiều loại khác như cua gạch, cua yến hay Cua cốm Cà Mau. Cua biển con phần lớn được sinh sản ở ngoài cửa biển rồi cuốn theo con nước lần vào các nhánh sông, ao, đầm thuộc vùng nước lợ, mặn để đào hang sinh sống. Mùa Cua Cà Mau thường rơi vào tháng 7 đến tháng 8 âm lịch hàng năm, lúc này thịt cua rất ngon, chắc và nhiều gạch. 

Đặc sản Cua Cà Mau và danh sách món ngon bạn phải thử 2

Cua Cà Mau có màu sắc đẹp mắt, sáng loáng dễ dàng nhận biết

Xem thêm: Cá dứa Cà Mau và những món ngon mà bạn không nên bỏ lỡ

Cua Cà Mau được nhiều người yêu thích bởi độ thơm ngon, chắc thịt và giàu dinh dưỡng. Loài cua này chứa hàm lượng vitamin A, B, B1, B2, Kali, Maggie… cao. Không những vậy, thịt của Cua Cà Mau còn chứa nhiều loại axit béo không no như Omega 3. Do đó, loài động vật này dù có giá thành cao nhưng vẫn có mặt tại rất nhiều quán hải sản ngon ở Cà Mau

Cua Cà Mau là loại hải sản bổ dưỡng, cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe của người già, phụ nữ mang thai và trẻ em. Dưới đây là một số công dụng chính của Cua Cà Mau. 

- Tốt cho trí não: Cua Cà Mau có tác dụng tốt trong việc kích thích dây thần kinh não, điểm xám não bộ của trẻ phát triển. Đặc biệt, loài cua này còn không chứa hàm lượng thủy ngân cao như các loài hải sản khác nên bạn có thể yên tâm sử dụng cho trẻ em và người già. 

- Tăng cường sinh lực: Thịt cua biển chứa hàm lượng đạm cao hơn so với nhiều loại thực phẩm khác, có tác dụng cao trong việc bổ sung dưỡng chất, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, béo phì và cải thiện sinh lý cho nam giới. 

- Tốt cho phụ nữ mang thai: Cua Cà Mau còn rất cần thiết trong giai đoạn mang thai, bổ sung các loại vitamin và dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu như canxi, sắt… 

Giá Cua Cà Mau luôn biến động theo thời gian. Nếu đúng mùa thì giá cua sẽ rất hợp lí nhưng nếu bạn mua cua trái mùa thì chắc chắn giá cả sẽ có sự chênh lệch lớn. Dưới đây là giá cả chi tiết mà bạn có thể tham khảo.

- Cua thịt có giá khoảng: 550.000 VND/kg (size từ 2 - 3 con/kg), 450.000 VND/kg (size từ 3 - 4 con/kg)

- Cua gạch có giá khoảng: 690.000 VND/kg (size từ 2 - 3 con/kg), 590.000 VND/kg (size từ 3 - 4 con/kg)

Đặc sản Cua Cà Mau và danh sách món ngon bạn phải thử 3

Những con cua được cột bằng dây thun chặt chẽ để không gây bị thương cho người mua

Nếu bạn muốn chọn Cua Cà Mau ngon bạn cần quan tâm tới thịt cua có còn đang tươi hay không. Nếu cua không di chuyển linh hoạt thì chứng tỏ thịt sẽ bị mềm nhão, ốp và có mùi không thơm. Tiếp đó, bạn cần phải đảm bảo rằng đó là loại Cua Cà Mau chính gốc thì sẽ thưởng thức được hương vị cua ngon ngọt. 

Từ Cua Cà Mau bạn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, hấp dẫn như cua luộc, cua rang me, rang muối, lẩu riêu... Tùy theo từng cách chế biến cũng như loại cua mà sẽ cho một hương vị khác nhau. 

Sau khi đã lựa chọn được con Cua Cà Mau ngon, bạn rửa sạch và đem đi hấp cách thủy khoảng 10 phút với 5 phút đầu lửa lớn và 5 phút sau lửa nhỏ cho cua vừa chín tới. Đừng quên làm một chén nước sốt cua với tỏi, ớt băm nhuyễn. Sau đó bắt cua lên chảo, cho thêm một ít dầu ăn và nước sốt, nêm thêm gia vị vừa ăn và bỏ cua vào đảo đều cho đến khi nước sốt thấm vào cua là được. Ngoài ra, bạn cũng có thể hấp Cua Cà Mau với bia, nước dừa… để khử mùi tanh, tạo độ ngọt, mùi thơm tự nhiên.  

Đặc sản Cua Cà Mau và danh sách món ngon bạn phải thử 4

Thịt cua chắc nịch, trứng cua ngập tràn khiến nhiều người thích thú

Cua rang muối là món ăn cầu kỳ, cần mất khá nhiều thời gian để nấu chín. Khi ăn cua bạn cần kẹp thêm các loại rau thơm, nước chấm cay cay, mặn mặn để gia tăng hương vị. Cua Cà Mau rang muối luôn mang hương vị đậm đà, khó tìm ở các món ăn khác. 

Thêm một món ngon từ Cua Cà Mau đó chính là cua rang me. Thịt cua chắc nịch hòa quyện cùng với hương me chua chua, ngọt ngọt, thơm mùi tỏi ớt khiến bạn chỉ cần ăn một lần là nhớ mãi không quên. Đây là món ngon tuyệt vời vào những ngày hè Cà Mau oi bức, trải qua nhiều công đoạn chế biến. Ngoài ra, loài cua này cũng thường được chọn là   đặc sản Cà Mau mua về làm quà cho gia đình, bạn bè. 

Kết hợp Cua Cà Mau với mỡ hành là một cách chế biến khá độc đáo của người dân địa phương. Vị ngọt từ thịt cua biển kết hợp với vị béo, nồng của mỡ hành tạo nên một hương vị vô cùng kích thích, gia tăng độ ngon của thịt cua. 

Samba là một loại nước sốt khá phổ biến ở các nước Đông Nam Á. Khi người đầu bếp kết hợp thịt cua cùng với loại nước sốt này tạo nên một món ăn vô cùng sáng tạo, hấp dẫn và mới lạ. 

Món bánh canh cua là đặc sản của người dân sông nước nơi Đất Mũi Cà Mau, hấp dẫn với độ sệt của nước cốt dừa. Tô bánh canh cua là sự kết hợp hài hòa giữa màu đỏ của gạch cua kèm sợi bánh trắng, điểm xuyết màu xanh của hành lá, lấm tấm đen của tiêu. Đặc biệt, sợi bánh canh được làm từ bột gạo tạo độ ngọt, mềm mại tự nhiên hòa quyện cùng thịt cua chắc nịch hứa hẹn sẽ tạo nên một món ăn hết sức ngon miệng. 

Đặc sản Cua Cà Mau và danh sách món ngon bạn phải thử 5

Cua Cà Mau sốt me với hương vị chua chua, ngọt ngọt chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn

Đặc sản Cua Cà Mau và danh sách món ngon bạn phải thử 6

Cua rang muối cũng là một món ăn đậm đà, hấp dẫn

Đặc sản Cua Cà Mau và danh sách món ngon bạn phải thử 7

Cua sốt bơ béo ngậy, thơm lừng được các gia đình có con nhỏ rất ưa chuộng

Đây là món ăn yêu thích của nhiều người, gây ấn tượng bởi lớp vỏ giòn rụm bên ngoài, nhân bên trong làm từ thịt cua Cà Mau kết hợp với rau củ và các loại gia vị tạo nên hương vị hài hòa, cân xứng. Món ăn này cực kỳ thích hợp cho các gia đình có con nhỏ. 

Có một món ăn ngon từ Cua Cà Mau mà bạn không được bỏ qua đó chính lẩu cua. Khi ăn lẩu bạn sẽ không hề bị ngán bởi vì nước lẩu chua chua, cay cay, thịt cua ngọt lịm cực bổ dưỡng.

Món ăn này là một sự kết hợp đa vùng miền, mới lạ và giàu dinh dưỡng. Vị ngọt của thịt cua, vị mặn của nước mắm kết hợp với hương vị đặc trưng của bắp tạo nên một món ăn cực cuốn hút. 

Cua Cà Mau không chỉ có màu sắc và hương vị thơm ngon mà còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nếu có cơ hội du lịch Cà Mau thì bạn đừng bỏ qua món ngon này trong Cẩm nang du lịch của mình nhé. MIA.vn chúc bạn có một chuyến đi may mắn, thuận lợi và bình an.