Địa chỉ: Số 1 phố Tràng Tiền, Phường Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Nhà hát Lớn Hà Nội nằm ngay tại Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám, khu vực trung tâm thành phố. Xung quanh Nhà hát Lớn là các điểm du lịch Hà Nội nổi tiếng như hồ Hoàn Kiếm, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Tràng Tiền Plaza… nên rất thuận lợi để du khách ghé đến tham quan.

Ghé thăm Nhà hát Lớn Hà Nội, chiêm ngưỡng di sản kiến trúc nghệ thuật Pháp 2

Nhà hát Lớn Hà Nội là công trình kiến trúc nổi tiếng bậc nhất của Thủ đô

Nhà hát Lớn Hà Nội được thiết kế với lối kiến trúc nguy nga, tráng lệ, đậm chất cổ điển. Vì vậy, công trình này đã được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia. Với lịch sử lâu đời, Nhà hát Lớn gắn liền với rất nhiều sự kiện quan trọng của Thủ đô. Nơi đây cũng là địa điểm tổ chức các hoạt động, chương trình biểu diễn văn hóa, nghệ thuật hàn lâm. 

Nhà hát Lớn Hà Nội được mệnh danh là “Opéra Garnier Paris thu nhỏ”. Vì vậy, nếu đã có dịp tham quan thủ đô thì bạn nhất định phải ghé đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp của công trình này nhé.

Hiện nay, Nhà hát Lớn Hà Nội tổ chức các tour tham quan kiến trúc kết hợp với biểu diễn nghệ thuật. Vì vậy, bạn có thể tham khảo thông tin giá vé dưới đây để đến trải nghiệm nhé.

Tour tham quan Nhà hát Lớn Hà Nội:

- Giá vé tham khảo: 120.000 VNĐ/người

- Thời gian tham quan: 70 phút/lượt

- Thời gian tổ chức tour tham quan: Thứ Hai, Thứ Ba, Thứ Tư, Thứ Năm, Thứ Bảy, Chủ nhật

- Khung giờ tham quan: 10:30 - 12:00

Tour tham quan Nhà hát Lớn kết hợp xem biểu diễn nghệ thuật:

- Giá vé tham khảo: 400.000 VNĐ/người

- Thời gian tour: 90 phút/lượt

- Thời gian tổ chức: Thứ Hai, Thứ Ba, Thứ Tư, Thứ Năm

- Khung giờ tổ chức tour: 10:30 - 12:00.

Ghé thăm Nhà hát Lớn Hà Nội, chiêm ngưỡng di sản kiến trúc nghệ thuật Pháp 3

Bạn có thể chọn mua vé kết hợp tham quan kiến trúc kết hợp xem biểu diễn nghệ thuật

Ngoài ra, nếu bạn không muốn tham quan mà chỉ muốn đặt vé xem biểu diễn thì mức giá tham khảo sẽ là 300.000 VNĐ/người. Đi theo nhóm đông người bạn nên liên hệ trước để được hỗ trợ.

Nhà hát Lớn Hà Nội được xây dựng bởi chính quyền thực dân Pháp vào năm 1901, chính thức khánh thành năm 1911. Công trình này trở thành khu trung tâm văn hóa - nghệ thuật lớn nhất lúc bấy giờ. Thiết kế Nhà hát Lớn mô phỏng theo nhà hát Opéra Garnier ở Paris, Pháp. Vì thế nên lối kiến trúc ở đây mang đậm dấu ấn châu Âu, vẻ đẹp cổ điển, sang trọng và đậm chất hàn lâm nghệ thuật.

Sau năm 1945, khi Thủ đô được giải phóng, Nhà hát Lớn Hà Nội trở thành nơi hội họp của Quốc hội, Chính phủ, tổ chức các cuộc duyệt binh của Quân đội... Các đoàn kịch nói của Việt Nam lúc bấy giờ cũng thuê nhà hát để biểu diễn. Giai đoạn này, Nhà hát Lớn đã trở thành biểu tượng cho hoạt động nghệ thuật tại Thủ đô, là cái nôi nuôi dưỡng ra rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

Ghé thăm Nhà hát Lớn Hà Nội, chiêm ngưỡng di sản kiến trúc nghệ thuật Pháp 4

Nhà hát Lớn Hà Nội trước khi được trùng tu

Đến cuối thế kỷ 20, công trình này xuống cấp nghiêm trọng. Khi đó, Chính phủ Việt Nam quyết định thực hiện trùng tu công trình. Quá trình trùng tu kéo dài từ năm 1995, hoàn thành vào năm 1997, vẫn giữ nguyên gần như toàn bộ thiết kế ban đầu. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là lần duy nhất Nhà hát Lớn được trùng tu.  

Nhà hát Lớn Hà Nội là địa điểm lý tưởng cho các buổi biểu diễn nghệ thuật. Năm 2000, số buổi biểu diễn tại đây chỉ dừng ở con số 17. Thế nhưng từ năm 2010 đến nay, số lượng đêm diễn đã tăng lên 400 buổi mỗi năm. Ngoài các đoàn nghệ thuật Việt Nam, Nhà hát Lớn Hà Nội còn đón hàng trăm đoàn nghệ thuật Quốc tế tới biểu diễn. Đến hiện tại, Nhà hát Lớn vẫn là một trong những nhà hát đứng đầu tại Việt Nam về quy mô và vẻ đẹp kiến trúc. 

Ghé thăm Nhà hát Lớn Hà Nội, chiêm ngưỡng di sản kiến trúc nghệ thuật Pháp 5

Buổi tối, Nhà hát Lớn lên đèn càng thêm lung linh

Nhà hát Lớn nằm ở trung tâm thành phố nên bạn có thể dễ dàng di chuyển bằng phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy hoặc gọi xe taxi, xe công nghệ. Tuyến đường dễ nhất để di chuyển đến đây là: Lê Thái Tổ - Hàng Trống – Hàng Khay – Tràng Tiền – Vòng xoay Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám – Nhà hát Lớn.

Còn nếu bạn di chuyển bằng xe bus thì có thể chọn các tuyến số 02, số 35A, số 43, số 49, số 55A và 86CT. Các tuyến này đều có điểm dừng gần Nhà hát Lớn Hà Nội để bạn dễ dàng đi bộ tới.

Nhà hát Lớn có diện tích xây dựng khoảng 2.600m2. Kiến trúc lấy nguyên mẫu là nhà hát Opéra Garnier, các vật liệu sử dụng đều được đầu tư cực kỳ tỉ mỉ, chỉn chu. Cách trang trí nội thất, thiết kế sân khấu, khán đài bên trong tương đồng với những nhà hát ở châu Âu được xây dựng giai đoạn đầu thế kỷ 20.

Ghé thăm Nhà hát Lớn Hà Nội, chiêm ngưỡng di sản kiến trúc nghệ thuật Pháp 6

Kiến trúc tại đây mang màu sắc cổ điển và sang trọng

Khuôn viên Nhà hát Lớn Hà Nội được chia thành 3 khu vực chính là sảnh, phòng gương và khán phòng.

- Sảnh chính: Đây là nơi đón khách, cầu thang chữ T dẫn lên tầng 2. Sàn nhà lát bằng đá vân thạch kết hợp với các họa tiết cổ điển rất sang trọng, đẳng cấp.

- Phòng gương: Phòng đặt ở tầng 2, là nơi tổ chức các nghi lễ và sự kiện quan trọng của Chính phủ hoặc tổ chức các buổi tiếp đón nhân vật cấp cao. Sàn phòng phục chế theo kỹ thuật lát gạch Mosaic, đan xen với những khung cửa bằng các tấm gương lớn, dàn đèn pha lê rực rỡ phản chiếu càng trở nên lung linh.

- Khán phòng: Khu vực khán phòng của Nhà hát Lớn Hà Nội được thiết kế cầu kỳ, sử dụng những cột Corinth để nâng đỡ toàn bộ mái vòm. Trên mái là những bức bích họa đắp nổi, đầy màu sắc, thêm một khối đèn chùm pha lê dát vàng vô cùng xa hoa, tráng lệ. Sức chứa của khán phòng là 870 chỗ ngồi, 3 tầng ghế bọc nhung đỏ lộng lẫy. Ngoài ra, các yếu tố âm thanh, ánh sáng cũng được Nhà hát Lớn đầu tư cực kỳ chỉn chu, mang đến cho khán thính giả trải nghiệm nghệ thuật chất lượng nhất.

Ghé thăm Nhà hát Lớn Hà Nội, chiêm ngưỡng di sản kiến trúc nghệ thuật Pháp 7

Khán phòng cực kỳ sang trọng với tông màu nhung đỏ ấm cúng

Quảng trường phía trước Nhà hát Lớn từ năm 1994 thường được gọi là Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám hay Quảng trường 19/8. Quanh quảng trường là các công trình kiến trúc nổi tiếng, ngoài Nhà hát Lớn còn có khách sạn Hilton Hanoi Opera, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Buổi tối, khi quảng trường và các công trình đồng loạt lên đèn thì không gian sẽ càng lung linh, huyền ảo hơn.

Ghé thăm Nhà hát Lớn Hà Nội, chiêm ngưỡng di sản kiến trúc nghệ thuật Pháp 8

Quảng trường phía trước nhà hát

Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội sở hữu rất nhiều góc check-in ấn tượng. Vì vậy, rất nhiều cặp đôi chọn đến đây chụp hình cưới. Còn buổi tối thì các nhóm bạn trẻ thường đổ về đây vui chơi, ngồi trà chanh tám chuyện.

Ghé thăm Nhà hát Lớn Hà Nội, chiêm ngưỡng di sản kiến trúc nghệ thuật Pháp 9

Các cặp đôi chọn chụp ảnh cưới tại Nhà hát Lớn

Như MIA.vn đã giới thiệu ở trên, Nhà hát Lớn Hà Nội là địa điểm thường xuyên tổ chức các buổi biểu diễn văn hóa nghệ thuật quan trọng. Vì vậy, với những bạn yêu thích nghệ thuật hàn lâm thì Nhà hát Lớn chính là địa điểm mà bạn không thể nào bỏ lỡ. Bạn có thể cập nhật thời gian và chương trình biểu diễn tại nhà hát qua hai kênh:

- Fanpage: https://www.facebook.com/NhahatlonHN/

- Website: https://hanoioperahouse.org.vn/

Ghé thăm Nhà hát Lớn Hà Nội, chiêm ngưỡng di sản kiến trúc nghệ thuật Pháp 10

Nhà hát Lớn là nơi tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật cực kỳ chất lượng

Nơi đây được đánh giá cao bởi hệ thống âm thanh hiện đại, không gian sang trọng, khán phòng với tầm nhìn cực kỳ rõ nét. Nhà hát đầu tư dàn loa công suất lớn, rất phù hợp với các buổi biểu diễn nhạc thính phòng, opera… Không gian tại đây khiến bạn chìm đắm trong âm nhạc du dương, thả hồn mình theo từng nốt nhạc.

Trên đây là các thông tin về Nhà hát Lớn Hà Nội mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Chúc bạn có chuyến đi thuận lợi và những trải nghiệm đáng nhớ khi khám phá các công trình nổi tiếng của Thủ đô nhé.