Ốc đảo Siwa nằm cách thành phố Marsa Matrouh khoảng 305 km về phía Tây Nam là một viên ngọc quý giữa sa mạc Sahara, Ai Cập. Với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ và đầy mê hoặc, Siwa bao gồm các hồ, suối tự nhiên, đồi và những rặng cây cọ xanh mướt, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Ốc đảo Siwa, thiên đường bị lãng quên giữa sa mạc Sahara 2

Siwa là một viên ngọc quý giữa sa mạc Sahaea. Ảnh: johnthego

Lịch sử của ốc đảo Siwa rất đặc biệt, nơi này từng bị cô lập với Ai Cập và tồn tại như một vùng đất độc lập cho đến cuối thế kỷ XIX. Văn hóa và ngôn ngữ của người dân Siwa cũng mang nét đặc trưng riêng, họ nói tiếng Berber và phụ nữ thường mặc trang phục dân tộc truyền thống. Chính sự cô lập này đã giữ cho Siwa một nền văn hóa độc đáo và phong phú, thu hút nhiều du khách trên khắp thế giới ghé thăm.

Ốc đảo Siwa, thiên đường bị lãng quên giữa sa mạc Sahara 3

Cảnh quan thiên nhiên nhìn từ Siwa. Ảnh: johnthego

Ngoài cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, ốc đảo Siwa nổi tiếng với các hoạt động du lịch thú vị như tản bộ dưới hàng cọ, ngâm mình trong các suối nước mát lạnh hoặc lái xe qua những cồn cát khổng lồ. Không chỉ vậy, nơi đây còn nổi bật với các tàn tích lịch sử như Shali và Aghurmi, những thị trấn mê cung cổ xưa từng bảo vệ người dân Siwa khỏi kẻ đột kích.

Ốc đảo Siwa, thiên đường bị lãng quên giữa sa mạc Sahara 4

Những hồ nước muối xanh biếc như ngọc. Ảnh: johnthego

Với khoảng 200 suối nước và hàng ngàn cây cọ, cây ô liu, Siwa là một ốc đảo cực kỳ màu mỡ. Nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây đến từ việc xuất khẩu chà là và dầu ô liu. Bên cạnh đó, các di tích của các ngôi đền Greco-Roman cũng chứng minh cho sự nổi tiếng và thịnh vượng của ốc đảo trong quá khứ.

Ốc đảo Siwa, thiên đường bị lãng quên giữa sa mạc Sahara 5

Ốc đảo Siwa không chỉ là một điểm đến du lịch đẹp mắt mà còn là nơi mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa, đáng để bạn khám phá khi đến Ai Cập. Ảnh: deluxetoursegypt

Do vị trí xa xôi, việc di chuyển đến ốc đảo Siwa có thể là một thử thách, đòi hỏi bạn có sự kiên nhẫn. Dưới đây là một số cách di chuyển đến Siwa.

Xe buýt công cộng

Công ty xe buýt Western Delta cung cấp dịch vụ đi từ Cairo đến Siwa. Thời gian di chuyển khoảng 12 giờ. Tuy nhiên, dịch vụ này đôi khi có thể gặp trở ngại từ phía cảnh sát vì vậy bạn nên chuẩn bị tinh thần cho một chút may rủi.

Go bus và Western Delta

Một lựa chọn phổ biến là từ Cairo, bạn bắt xe buýt Go Bus (một công ty uy tín, thoải mái và rộng rãi) đi đến Marsa Matruh (khoảng 7-8 giờ). Từ Marsa Matruh, bạn tiếp tục hành trình với xe buýt Western Delta đến Siwa (khoảng 4 giờ). Lộ trình này bắt đầu từ 8 giờ sáng tại Cairo và kết thúc tại Siwa vào khoảng 9 giờ tối với một giờ dừng chân tại Marsa Matruh.

Đi xe buýt từ Alexandria

Từ Alexandria, bạn có thể bắt xe buýt trực tiếp đến Siwa với thời gian di chuyển khoảng 9 giờ.

Đi xe buýt ban đêm

Có các chuyến xe buýt rời Cairo vào ban đêm (khoảng 10:00 tối) và đến Siwa vào sáng sớm (khoảng 7:00 sáng). Giá vé khứ hồi khoảng 240 EGP (tương đương 300.000 VND). Bạn có thể bắt xe buýt từ các ga Almaza, Al-Torgoman (ở Ramsis) hoặc Abdel Moniem Ryad ở Tahrir.

Ốc đảo Siwa, thiên đường bị lãng quên giữa sa mạc Sahara 6

Trung tâm Siwa, nơi bạn bắt gặp nhiều người dân cực kỳ thân thiện. Ảnh: johnthego

Nhìn từ trên cao, ốc đảo Siwa nổi bật như một viên ngọc xanh giữa sa mạc Sahara mênh mông được bao phủ bởi hàng ngàn cây cọ và chà là, che khuất những ngôi nhà vách đất đặc trưng của người Berber. Phía Đông là hồ nước trong xanh, tạo nên một bức tranh thiên nhiên đẹp mắt và đầy thú vị với sự kết hợp hài hòa của màu xanh của nước và màu nâu đỏ của cát.

Ốc đảo Siwa, thiên đường bị lãng quên giữa sa mạc Sahara 7

Màu nước xanh biếc nổi bậc giữa màu nâu đỏ của cát. Ảnh: Time of India

Điểm đặc biệt thu hút của Siwa chắc chắn chính là hàng trăm hồ muối xanh biếc như ngọc trải dài khắp ốc đảo này. Nhờ lượng mưa thấp và tốc độ bốc hơi cao nên nồng độ muối trong các hồ nước tại đây lên đến 95%, chính vì vậy mà bạn sẽ không bao giờ sợ chìm khi tắm tại đây như ở Biển Chết.

Ốc đảo Siwa, thiên đường bị lãng quên giữa sa mạc Sahara 8

Các hồ nước tại Siwa siêu mặn vì thế bạn sẽ luôn nổi bồng bềnh trên mặt nước. Ảnh: The Daydream Drifters

Các hồ muối ở Siwa không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ mà còn được biết đến với các đặc tính chữa lành một số bệnh mang lại cho bạn những phút giây thư giãn tuyệt vời. Vì thế, Siwa đang được quảng bá như một điểm đến y tế và giải trí. Một số hồ nổi tiếng bao gồm hồ Zeitoun - hồ muối lớn nhất Siwa, hồ Maraqi (còn gọi là hồ Siwa hoặc Fatnas) - hồ muối có nồng độ cao nhất Siwa và hồ Aghormy nằm giữa Zeitoun và Maraqi được các công ty địa phương sử dụng để chữa bệnh.

Ốc đảo Siwa, thiên đường bị lãng quên giữa sa mạc Sahara 9

Các hồ muối tại Siwa còn có đặc tính chữa bệnh. Ảnh: Magnificent World

Du lịch tại các hồ muối Siwa vẫn còn ở giai đoạn đầu nên khách du lịch tới đây chưa quá đông. Chính vì vậy mà ốc đảo này vẫn giữ được vẻ sạch đẹp và hoang sơ của các hồ. Những làn nước trong xanh như pha lê được bao quanh bởi những ngọn tháp muối lung linh dưới nắng mặt trời tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp và ấn tượng. Ngay cả khi không biết bơi, vẫn có thể nổi trên mặt nước nhờ vào nồng độ muối cao. Đây thật sự là một trải nghiệm có một không hai mà bất kỳ ai đến Siwa cũng không nên bỏ qua.

Ốc đảo Siwa, thiên đường bị lãng quên giữa sa mạc Sahara 10

Ốc đảo Siwa nổi bật như một viên ngọc xanh giữa sa mạc Sahara mênh mông. Ảnh: johnthego

Khi đến gần, Siwa trở nên sầm uất với những khu chợ nhộn nhịp tại quảng trường trung tâm, nơi có rất nhiều người dân thân thiện và hòa đồng. Các ngôi nhà được xây dựng từ đá vôi và gạch bùn, phản ánh cuộc sống tự cung tự cấp của người dân nơi đây. Cảnh sắc tuyệt đẹp của Siwa được tô điểm thêm bởi các công trình kiến trúc mang đậm nét văn hóa Ai Cập phong phú như tàn tích Aghurmi với đền thờ Amun nổi tiếng, hồ muối Birket Siwa và Birket Zeitun.

Ốc đảo Siwa, thiên đường bị lãng quên giữa sa mạc Sahara 11

Bên trong khu dân cư Siwa. Ảnh: johnthego

Du khách đến Siwa có thể tham gia nhiều hoạt động thú vị như trượt cát, lái xe qua những cồn cát cao vút, khám phá các hóa thạch cổ xưa và ngâm mình trong những hồ muối tự nhiên với nồng độ muối cao, giúp cơ thể nổi bồng bềnh mà không cần tốn sức. Đặc biệt, ngắm nhìn hoàng hôn và bầu trời đêm đầy sao tại Siwa sẽ là trải nghiệm không thể nào quên.

Ốc đảo Siwa không chỉ mang lại vẻ đẹp thiên nhiên kỳ diệu mà còn chứa đựng những giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt. Nơi đây từng là điểm dừng chân của Alexander Đại đế và là một trung tâm nghỉ dưỡng trong thời Hy Lạp - La Mã cổ đại.

Ốc đảo Siwa, thiên đường bị lãng quên giữa sa mạc Sahara 12

Siwa chứa đựng những giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt. Ảnh: deluxetoursegypt

Đền thờ Amun hay còn gọi là đền thờ Oracle được xây dựng từ thời Vương triều thứ 26. Nơi đây nổi tiếng với câu chuyện Alexander Đại đế đã đến hỏi nhà tiên tri về nguồn gốc thần thánh của mình vào năm 331 TCN. Ngôi đền này không chỉ là một công trình kiến trúc tôn giáo mà còn là một điểm đến lịch sử thu hút nhiều du khách.

Ốc đảo Siwa, thiên đường bị lãng quên giữa sa mạc Sahara 13

Đền thờ Amun hay còn gọi là đền thờ Oracle. Ảnh: northern-nomad

Gebel el Mawta hay còn gọi là Núi của người chết là một nghĩa trang cổ xưa với nhiều ngôi mộ đá. Nằm ở rìa của Siwa, ngọn núi này chứa hơn 2000 ngôi mộ La Mã và Ai Cập cổ đại. Nơi đây từng là nơi trú ẩn của người dân Siwa trong Thế chiến II. Những ngôi mộ nổi tiếng nhất bao gồm mộ của Si Amun với những bức tranh nghệ thuật tuyệt đẹp và ngôi mộ cá sấu với nghệ thuật thị giác độc đáo. Cùng với hướng dẫn viên, bạn có thể vào bên trong một trong những ngôi mộ và chiêm ngưỡng những chạm khắc và tranh vẽ độc đáo. Đừng quên leo lên đỉnh núi để ngắm nhìn toàn cảnh tuyệt đẹp của Siwa.

Điểm đến tiếp theo mà MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn đó chính là pháo đài Shali được xây dựng vào thế kỷ XI bằng bùn và muối là một di tích lịch sử quan trọng ở Siwa. Mặc dù đã bị ảnh hưởng bởi thiên tai và thiệt hại trong Thế chiến II nhưng những tàn tích còn lại vẫn mang đến cái nhìn sâu sắc về nền kiến trúc và lịch sử của khu vực. Bạn có thể lang thang qua các tàn tích của ngôi làng và pháo đài, chiêm ngưỡng nhà thờ Hồi giáo Shali với dấu vết của những bàn tay thợ xây cổ xưa.

Ốc đảo Siwa, thiên đường bị lãng quên giữa sa mạc Sahara 14

Pháo đài Shali trông cực kỳ hoành tráng. Ảnh: johnthego

Nhà tắm Cleopatra hay còn gọi là suối nước nóng Cleopatra là một hồ nước tròn với dòng nước suối tự nhiên. Theo truyền thuyết, Cleopatra từng đến đây ngâm mình và thư giãn. Khu vực này được bao quanh bởi các quán cà phê và cửa hàng nhỏ, mang lại không gian nghỉ ngơi lý tưởng sau khi khám phá ốc đảo.

Aghurmi là khu định cư kiên cố đầu tiên của người Siwans cổ đại, nằm trên một ngọn đồi cao 12m so với đồng bằng. Đây là nơi tọa lạc của đền thờ Amun nổi tiếng. Từ đây, bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáp các hồ muối Birket Siwa, Birket Zeitun, Jebel Dakhrour và thị trấn Siwa từ xa.

Ốc đảo Siwa, thiên đường bị lãng quên giữa sa mạc Sahara 15

Aghurmi là khu định cư kiên cố đầu tiên của người Siwans cổ đại. Ảnh: global-geography

Ốc đảo Siwa nổi tiếng với những hồ muối tự nhiên nơi bạn có thể ngâm mình và thư giãn. Nước ở đây có độ mặn cao tương đương với Biển Chết, giúp cơ thể nổi bồng bềnh và loại bỏ các tạp chất, tế bào chết trên da. Hồ bơi của Cleopatra là một trong những địa điểm được nhiều du khách yêu thích nhờ không gian xanh mát và trong lành.

Ốc đảo Siwa, thiên đường bị lãng quên giữa sa mạc Sahara 16

Ngâm mình trong hồ muối mát lạnh tại Siwa. Ảnh: talesofafrica

Theo kinh nghiệm du lịch, bạn hãy đến đảo Fatnas để thưởng thức hoàng hôn đẹp như tranh vẽ. Hòn đảo nhỏ xinh xắn này nằm ở rìa của Siwa và nổi tiếng với những cảnh hoàng hôn tuyệt vời đang là điểm đến yêu thích của người dân địa phương cùng du khách. Bạn có thể vừa ngắm hoàng hôn vừa thư giãn với đồ uống tại một trong hai quán cà phê hoặc có thể nằm trên bến tàu, trên võng hoặc thuê thuyền đạp để khám phá hồ.

Ốc đảo Siwa, thiên đường bị lãng quên giữa sa mạc Sahara 17

Hoàng hồn tại Siwa đẹp như tranh vẽ. Ảnh: northern-nomad

Cắm trại đêm tại sa mạc Sahara là một trải nghiệm độc đáo không thể bỏ qua. Với bầu trời đêm đầy sao và dải ngân hà sáng rực, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng một trong những khung cảnh thiên nhiên kỳ diệu nhất thế giới.

Nếu bạn yêu thích mạo hiểm, hãy tham gia vào chuyến đi safari sa mạc với các hoạt động trượt cát và vượt đồi cát. Bạn có thể lướt xuống những đồi cát trên một tấm ván hoặc giữ chặt khi bạn lên xuống các đụn cát trong một chiếc landcruiser. Cuối cùng, hãy kết thúc chuyến tham quan bằng một tách trà Bedouin truyền thống trong khi ngắm hoàng hôn.

Đi bộ quanh thị trấn Siwa và tận hưởng cuộc sống địa phương là một trải nghiệm không thể thiếu. Khi bước vào thị trấn Siwa, bạn sẽ có cảm giác như quay ngược thời gian 100 năm trước. Thị trấn vẫn giữ nguyên vẻ cổ kính với những tòa nhà bằng gạch bùn cũ kỹ, trang phục truyền thống của người Ai Cập và những con lừa nhiều hơn cả xe hơi.

Có cần book tour du lịch để khám phá Siwa không? Câu trả lời là không, bạn hoàn toàn có thể tự mình đi đến Siwa bằng xe buýt – đây chắc chắn là cách rẻ nhất. Tuy nhiên, khi đến đó, bạn sẽ cần một tài xế để đưa bạn đến tham quan tất cả các địa điểm tại ốc đảo xinh đẹp này. Đặc biệt, nếu thời gian du lịch của bạn có hạn, bạn càng nên có một người hướng dẫn viên du lịch đồng hành cùng bạn trong suốt chuyến hành trình của mình.

Ốc đảo Siwa, thiên đường bị lãng quên giữa sa mạc Sahara 18

Có một hướng dẫn viên bên cạnh sẽ giúp hành trình của bạn trọn vẹn hơn. Ảnh: northern-nomad

Hành trình đến Siwa khá dài và mệt mỏi, vì vậy bạn nên dành ít nhất vài ngày để tận hưởng trọn vẹn mọi thứ mà Siwa mang lại. Nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm sang trọng, đây không phải là nơi phù hợp vì Siwa khá xa xôi và cơ bản vẫn là một chốn còn khá hoang sơ.

Vì vị trí gần biên giới Libya nên sẽ có rất nhiều trạm kiểm soát quân sự trên đường đi. Họ có thể kiểm tra hộ chiếu và túi xách của bạn cũng như hỏi những câu hỏi an ninh như bạn có mang rượu theo hay không.

Một lưu ý quan trọng là bạn hãy mang theo tiền mặt vì ở Siwa chỉ có một cây ATM duy nhất. Bạn cũng nên mang theo quần áo ấm vì ban đêm và sáng sớm tại ốc đảo trời rất lạnh. Bạn cũng đừng quên mang theo xịt chống muỗi nhé.

Xe buýt đến Siwa rất đông nên hãy đặt vé khứ hồi từ bến xe một ngày trước khi khởi hành. Người dân ở Siwa vô cùng tốt bụng và thân thiện, bạn có thể tự do đi lại mà không gặp phải phiền toái hay quấy rối – rất khác so với các thành phố du lịch lớn ở Ai Cập. Đi bộ quanh Siwa an toàn vào cả ban ngày lẫn ban đêm vì tội phạm rất hiếm.

Ốc đảo Siwa không chỉ là một điểm du lịch với cảnh quan tuyệt đẹp mà còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa và lịch sử độc đáo. Dù bạn là người yêu thích thiên nhiên hoang dã, đam mê khám phá lịch sử hay đơn giản chỉ muốn tìm một nơi để thư giãn và thoát khỏi nhịp sống hối hả, Siwa đều có thể đáp ứng mọi nhu cầu. Hy vọng với những chia sẻ của Cẩm nang du lịch bạn sẽ có thêm một điểm đến hấp dẫn khó lòng bỏ qua khi đến với Ai Cập nhé.