Okonomiyaki, còn được gọi là bánh xèo Nhật Bản, là một món bánh áp chảo phong phú với nhiều nguyên liệu hấp dẫn. Trong tiếng Nhật, okonomi có nghĩa là tùy thích, yaki có nghĩa là nướng, kết hợp lại tạo nên tên gọi của món bánh này: bánh nướng tuỳ thích.

Bột mì và trứng được sử dụng làm nguyên liệu chính, cùng với rau bắp cải, hải sản, thịt ba chỉ thái mỏng và được nướng trên một chảo lớn gọi là Teppan. Món ăn thường được kèm theo sốt okonomiyaki đặc trưng với hương vị chua mặn ngọt, sốt mayonnaise béo ngậy, bột rong biển và cá ngừ bào katsuobushi.

Okonomiyaki và tất cả những điều bạn cần biết về bánh xèo Nhật Bản 2

Bánh xèo Nhật Bản Okonomiyaki

Okonomiyaki xuất phát từ bánh bột mì nướng của Trung Quốc, nhưng đã trở thành một món ăn truyền thống của Nhật Bản. Vào thế kỷ 16, món ăn này được biết đến với tên Funoyaki và thường được thưởng thức cùng trà. Ngài Sen no Rikyu, một nhân vật có ảnh hưởng sâu sắc đến truyền thống trà đạo Nhật Bản, đã góp phần lan truyền sự phổ biến của món bánh này.

Sau chiến tranh thế giới thứ 2, nạn đói đã khiến món Okonomiyaki thu hút sự chú ý của người lớn và trẻ em. Đồng thời, việc Nhật Bản nhận được cứu trợ bột mì từ Mỹ sau chiến tranh đã thúc đẩy sự phát triển của các loại bánh và mì sợi làm từ bột mì. Từ một món ăn vặt dành cho trẻ em, Okonomiyaki đã trở thành một món bánh xèo quốc dân với đa dạng nguyên liệu. Rau bắp cải và hành lá là nguyên liệu cốt lõi, nhưng người ta cũng thích thêm các loại thịt, hải sản và rau sống vào bánh.

Xem thêm: Thưởng thức Yakitori, nhấm nháp trọn vẹn tinh hoa ẩm thực đường phố Nhật Bản

Okonomiyaki và tất cả những điều bạn cần biết về bánh xèo Nhật Bản 3

Okonomiyaki được cho là có nguồn gốc xuất sứ từ Trung Quốc

Hãy thử những loại Okonomiyaki này khi bạn có cơ hội đến Nhật Bản. Đó là cách tuyệt vời để trải nghiệm hương vị độc đáo của ẩm thực Nhật Bản và khám phá sự đa dạng của Okonomiyaki.


Okonomiyaki kiểu Kansai là nền tảng phát triển cho những biến thể khác của bánh xèo Nhật bản. Đây là kiểu kết hợp đơn giản giữa bắp cải, bột mì và trứng được nấu trên vỉ sắt, sau đó thêm thịt heo thái lát và xốt BBQ mặn ngọt lên bánh. Để hoàn thiện hương vị kiểu Kansai, đầu bếp sẽ rưới xốt mayonnaise Nhật Bản và rắc Aonori - bột rong biển khô rồi đem ra cho bạn thưởng thức thôi.

Okonomiyaki và tất cả những điều bạn cần biết về bánh xèo Nhật Bản 4

Kiểu Kansai truyền thống

Đặc trưng của Okonomiyaki kiểu Hiroshima là không trộn các thành phần với nhau mà xếp chồng lên nhau và có cả mì. Món này được chế biến bằng cách nấu hỗn hợp bột mì và trứng, sau đó đặt bắp cải và các nguyên liệu khác lên trên. Sau đó, bánh được đặt lên một lớp mì Trung Hoa và chiên cho đến khi giòn. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy no bụng khi thưởng thức.

Okonomiyaki và tất cả những điều bạn cần biết về bánh xèo Nhật Bản 5

Kiểu Hiroshima là sự kết hợp với mì đầy thú vị

Kiểu Tokyo, còn được gọi là Monjayaki, là một loại Okonomiyaki khác, sử dụng bột mỳ làm thành phần chính. Trước tiên, các thành phần được nướng và tạo thành một hình tròn gọi là "dote," sau đó hỗn hợp bột được thêm vào ở giữa. Hỗn hợp bột này có nhiều nước dùng dashi hơn, tạo thành một loại bánh mềm hơn so với các loại khác. Bánh được ăn trực tiếp trên vỉ bằng một cái xẻng đặc biệt.

Okonomiyaki và tất cả những điều bạn cần biết về bánh xèo Nhật Bản 6

Kiểu Tokyo thì mềm hơn vì có nhiều nước dùng dashi hơn


Thời gian hoạt động:

*Thứ 2 - Thứ 6: 11:00v- 23:00

*Thứ 7, Chủ Nhật & Ngày lễ: 11:00 - 23:00

Địa chỉ: 1-22-1 107 Tsukishima, Chuo-ku, Tokyo

Cách di chuyển: Đi bộ khoảng 2 phút từ lối ra số 7 của ga Tsukishima trên tuyến Tokyo Metro Yurakucho và tuyến Toei Oedo

SĐT: 050-5872-0742

Okonomiyaki và tất cả những điều bạn cần biết về bánh xèo Nhật Bản 7

Cửa hàng sạch đẹp, nhân viên lịch sự, thân thiện nên người nước ngoài cũng rất thích tận hưởng

Thời gian hoạt động:

*Thứ 2 - Thứ 5 & Thứ 7: 17:00 - 2:00 sáng hôm sau

*Thứ 6 & Ngày trước nghỉ lễ: 17:00 - 4:00 sáng hôm sau

*Chủ Nhật & Ngày lễ: 16:00 - 24:40

Địa chỉ: Tầng 6, tòa nhà Irifune Building 1-9-3 Ebisunishi, Shibuya-ku, Tokyo

Cách di chuyển:

*Đi bộ khoảng 1 phút từ ga Ebisu trên tuyến Tokyo Metro Hibiya

*Đi bộ khoảng 2 phút từ lối ra phía Tây Ga Ebisu trên Tuyến JR Yamanote

SĐT: 03-5428-2511

Quán không chỉ phục vụ Monjayaki mà còn đa dạng các loại rượu và đồ ăn nhẹ, là lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích uống rượu.

Mặc dù giá cả ở đây sẽ cao hơn một chút so với khu vực Tsukishima, nhưng chất lượng lại cao cấp hơn. Vì vậy, nếu bạn là một người thực khách tinh tế, hãy dành thời gian đến đây để trải nghiệm tuyệt vời!

Okonomiyaki và tất cả những điều bạn cần biết về bánh xèo Nhật Bản 8

Đây là một quán Monjayaki nằm trên con phố Ebisu thời thượng

Khi bạn thực hiện một chuyến du lịch nước ngoài, một trong những điều tuyệt vời là khám phá hương vị đặc trưng của quốc gia đó. Và nếu bạn đã từng đặt chân đến Nhật Bản mà chưa thưởng thức bánh xèo Okonomiyaki, thì bạn vẫn chưa thực sự hiểu hết về sự đơn giản mà tạo nên hương vị độc đáo trong ẩm thực đất nước này.