Yakitori, theo tiếng Nhật, có nghĩa là thịt gà xiên nướng và cũng được dùng để ám chỉ các món ăn xiên que nói chung. Nếu chỉ là gà nướng xiên thông thường, có lẽ Yakitori không thu hút như vậy. Bí quyết nằm trong phần gia vị ướp và cách chế biến.

Trong Yakitori, có hai loại gia vị chính được sử dụng: muối và nước sốt Tare. Yakitori vị muối là hương vị cơ bản nhất, trong khi Tare là nước sốt mặn ngọt với thành phần chủ yếu là nước tương. Nếu bạn muốn trải nghiệm hương vị của các thành phần cơ bản, chúng tôi khuyên bạn nên thưởng thức Yakitori nêm muối. Tuy nhiên, tùy thuộc vào phần gà bạn chọn, sẽ có những loại gia vị phù hợp hơn khi ăn kèm với sốt Tare. Nếu bạn không chắc chắn về loại gia vị nào phù hợp, hãy hỏi nhân viên cửa hàng và họ sẽ tư vấn cho bạn.

Thành phần chính của Yakitori là thịt gà, và cũng có thể là bất kỳ phần nào của con gà như đùi, da, mề, gan, đuôi, sụn, cánh, lòng gà... Mỗi phần đều có hương vị và mùi thơm riêng không thể cưỡng lại. Chẳng hạn, gan gà nướng có vị béo bùi, mề gà nướng thì giòn sần sật lại mang mùi than nướng thơm ngon, nóng hổi.

Thưởng thức Yakitori, nhấm nháp trọn vẹn tinh hoa ẩm thực đường phố Nhật Bản 2

Có thể thêm gừng cho món Yakitori có mùi thơm nồng, phảng phất thêm chút vị béo của dầu vừng và ngọt thanh của mật ong, tạo nên phong vị rất đậm đà đặc trưng, hút hồn thực khách ngay lần đầu tiên thưởng thức

Ngoài thịt gà xiên nướng truyền thống, Yakitori cũng được biến tấu thành đa dạng các loại xiên nướng để làm phong phú thêm nhu cầu thưởng thức của thực khách. Nếu có dịp du lịch Nhật Bản, bạn nhất định phải thưởng thức món Yakitori ngon lành, hấp dẫn này. Cùng MIA.vn điểm qua một loạt các loại Yakitori phổ biến và được ưa chuộng tại xứ sở Hoa Anh Đào dưới đây nhé!

Thưởng thức Yakitori, nhấm nháp trọn vẹn tinh hoa ẩm thực đường phố Nhật Bản 3

Negima (ね ぎ ま) là một trong những loại yakitori phổ biến nhất, là các miếng thịt gà (thường là thịt đùi) xiên que với những miếng tỏi tây ở giữa

Thưởng thức Yakitori, nhấm nháp trọn vẹn tinh hoa ẩm thực đường phố Nhật Bản 4

Momo (も も) có nghĩa thịt đùi, các xiên momo được tạo thành từ những miếng đùi gà

Thưởng thức Yakitori, nhấm nháp trọn vẹn tinh hoa ẩm thực đường phố Nhật Bản 5

Tsukune (つ く ね) là thịt viên làm từ thịt gà băm, trứng, rau và gia vị

Thưởng thức Yakitori, nhấm nháp trọn vẹn tinh hoa ẩm thực đường phố Nhật Bản 6

Torikawa (と り か わ), đôi khi được gọi là kawa (か わ), là phần thịt gà béo, được nướng cho đến khi giòn

Thưởng thức Yakitori, nhấm nháp trọn vẹn tinh hoa ẩm thực đường phố Nhật Bản 7

Tebasaki (手 羽 先) là cánh gà đã được nướng cho tới khi vàng giòn

Thưởng thức Yakitori, nhấm nháp trọn vẹn tinh hoa ẩm thực đường phố Nhật Bản 8

Reba (レ バ ー) là gan gà xiên que, được đặt tên theo từ tiếng Đức

Thưởng thức Yakitori, nhấm nháp trọn vẹn tinh hoa ẩm thực đường phố Nhật Bản 9

Nankotsu (な ん こ つ) là sụn lấy từ xương giữa ức gà

Thưởng thức Yakitori, nhấm nháp trọn vẹn tinh hoa ẩm thực đường phố Nhật Bản 10

Piman: Ớt xanh nhồi phomát, thịt và một số nguyên liệu khác

Thưởng thức Yakitori, nhấm nháp trọn vẹn tinh hoa ẩm thực đường phố Nhật Bản 11

Enoki Maki: nấm kim bọc trong thịt lợn thái lát mỏng

Thưởng thức Yakitori, nhấm nháp trọn vẹn tinh hoa ẩm thực đường phố Nhật Bản 12

Ginnan: hạt của cây bạch quả

Thưởng thức Yakitori, nhấm nháp trọn vẹn tinh hoa ẩm thực đường phố Nhật Bản 13

Shiro: ruột gà nhỏ

Thưởng thức Yakitori, nhấm nháp trọn vẹn tinh hoa ẩm thực đường phố Nhật Bản 14

Gyutan: lưỡi bò

Thưởng thức Yakitori, nhấm nháp trọn vẹn tinh hoa ẩm thực đường phố Nhật Bản 15

Butabara: Dạ dày lợn

Thưởng thức Yakitori, nhấm nháp trọn vẹn tinh hoa ẩm thực đường phố Nhật Bản 16

Bonjiri: đuôi gà

Thưởng thức Yakitori, nhấm nháp trọn vẹn tinh hoa ẩm thực đường phố Nhật Bản 17

Atsuage: Đậu hũ chiên

Thưởng thức Yakitori, nhấm nháp trọn vẹn tinh hoa ẩm thực đường phố Nhật Bản 18

Chorizo: Xúc xích lợn Tây Ban Nha

Ngoài ra còn một số loại yakitori sử dụng nguyên liệu không phải là gà như xiên que shishito, cà chua bi, nấm shiitake, và măng tây hoặc nấm enoki bọc trong thịt xông khói.


Để tận hưởng sự ngon lành của Yakitori, hãy bắt đầu bằng việc thưởng thức những món khai vị nhẹ nhàng. Hãy cân nhắc đầu tiên thưởng thức sasami (thăn gà), một miếng thịt tươi ngon, rồi chuyển sang tim hay otafuku. Điều này sẽ giúp bạn trải nghiệm từng bước chìm sâu vào vị ngon tuyệt vời của Yakitori.

Tuy nhiên, đó chỉ là một gợi ý từ các chuyên gia ẩm thực. Bạn hoàn toàn có thể thưởng thức các loại Yakitori theo bất kỳ thứ tự nào tùy theo sở thích và tìm thấy hương vị mà bạn yêu thích.


Bạn có thể ăn Yakitori trực tiếp trên xiên hoặc gỡ thịt ra khỏi xiên và ăn từ đĩa. Tuy nhiên, có người cho rằng cách tốt nhất để thưởng thức Yakitori là ăn nó ngay trên xiên khi thịt vẫn còn nóng hổi. Các đầu bếp đã cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo lượng thịt và gia vị trên mỗi xiên đúng mực. Và nhiều người tin rằng việc thưởng thức Yakitori trên xiên khi thịt vẫn nóng giúp tăng thêm hương vị tuyệt hảo của nó.

Thưởng thức Yakitori, nhấm nháp trọn vẹn tinh hoa ẩm thực đường phố Nhật Bản 19

Món Yakitori ngon nhất phải được nướng trên bếp than hồng cháy kỹ

Tại xứ sở mặt trời mọc, có rất nhiều địa điểm nổi tiếng dành riêng cho Yakitori. Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng khám phá món ăn này tại nhiều nhà hàng và khu ẩm thực khác nhau trên khắp Nhật Bản, mỗi nơi mang đến những biến tấu độc đáo nhưng vẫn giữ được sự đậm đà và

* Omoide Yokocho: Một ngõ hẻm nhỏ nằm sát bên đường ray xe lửa phía tây bắc của Ga Shinjuku. Để đến đây, từ ga Shinjuku trên tuyến JR Tokyo Metro Marunouchi hoặc ga Shinjuku Nishiguchi trên tuyến Toei Oedo, bạn chỉ cần đi bộ khoảng 5-10 phút.

* Yurakucho: Ga Yurakucho cách Ga Tokyo một trạm về phía Nam, dọc theo tuyến Yamamoto. Khu vực này nằm ngay bên cạnh quận Giza sôi động với nhiều cửa hàng cao cấp, nhà hàng và khu vui chơi giải trí. Đặc biệt, bạn có thể tìm thấy "Phố Yakitori" ở đây, nơi có vô số quán bar nhỏ (yakitory-ya) đang chờ đón bạn.

* Nakasu tại Fukuoka: Nếu bạn đến Fukuoka, hãy ghé qua khu Nakasu để thưởng thức Yakitori. Đây là món ăn đường phố quốc dân của đất nước hoa anh đào, do đó bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó tại nhiều nhà hàng và khu ẩm thực khắp Nhật Bản.

Hãy khám phá những điểm thưởng thức Yakitori này trong chuyến du lịch của bạn, để trải nghiệm hương vị độc đáo và thú vị của món ăn truyền thống Nhật Bản.

Xem thêm: Muốn thưởng thức Yakitori, ghé ngay 8 địa điểm nổi tiếng

Nếu bạn đang lăn tăn không biết nên chọn điểm đến nào cho chuyến du lịch sắp tới, hãy thử ghé thăm xứ sở Phù Tang tuyệt đẹp. Và đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món Yakitori độc đáo - một đặc sản ẩm thực nổi bật của vùng đất này. Dường như nhìn qua, món ăn này có vẻ đơn giản nhưng không phải ở mọi nơi bạn cũng dễ dàng tìm thấy. Nhưng khi thưởng thức nó, bạn sẽ trải nghiệm những điều thú vị về ẩm thực tinh tế và độc đáo của Nhật Bản.