Khu phố Insadong nằm ở Insa-dong, Jongno-gu - một trong những quận trung tâm của Seoul. Vị trí đắc địa giúp nơi đây hội tụ trọn vẹn nét đặc sắc mang dáng hình lịch sử và văn hóa địa phương.

Phố Insadong nơi văn hóa lịch sử lưu giữ qua từng con hẻm nhỏ 2

Phố văn hóa Insadong có vị trí đắc địa ngay trung tâm thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: expedia

Nếu chưa từng ghé thăm khu phố này, bạn có thể chỉ biết Insadong là một con đường kéo dài 700m từ đoạn Jongno đến khu vực Anguk-dong với nhiều cửa hàng san sát. Tuy nhiên khi đi vào khoảng 200m, mỗi bên lại rẽ ra được các con hẻm khác nhau. Và chính chúng sẽ dẫn đường khách du lịch đến với những phòng trưng bày, nhà hàng truyền thống, quán trà, quán cà phê view đẹp…

Khu phố Insadong hình thành từ thế kỷ thứ 14 dưới triều đại Joseon, có vị trí trong khu vực sinh sống của các quan chức triều đình. Vào giai đoạn từ 1910 - 1945, khi vùng đất này bị đế quốc Nhật Bản xâm chiếm, giới nhà giàu buộc phải bán gia sản và tháo chạy. Điều này biến Insadong trở thành địa điểm giao thương, buôn bán đồ cổ và tạo điều kiện cho nơi đây phát triển đến khi Hàn Quốc giành lại độc lập năm 1945.

Hiện nay, khu phố Insadong được biết đến như khu phố văn hóa nổi tiếng của Seoul nhờ vào những ngôi nhà hanok truyền thống, cửa tiệm bán đồ thủ công mỹ nghệ… Ngay gần khu phố này, bạn cũng có thể tham quan những điểm du lịch đặc sắc như bảo tàng Mỹ thuật Dân gian Hàn Quốc, bảo tàng Rối Hàn Quốc hay đình Jogyesa.

Phố Insadong nơi văn hóa lịch sử lưu giữ qua từng con hẻm nhỏ 3

Insadong hình thành từ thế kỷ 14 dưới triều đại Joseon, đến nay vẫn lưu giữ lịch sử qua những dãy nhà hanok truyền thống. Ảnh: thereshegoesagain

Theo kinh nghiệm du lịch tự túc từ MIA.vn, để di chuyển đến khu phố Insadong, bạn có thể chọn đi tàu điện ngầm hoặc xe buýt. Những phương tiện công cộng này vừa giúp tối ưu chi phí di chuyển vừa hạn chế tình trạng bị “chặt chém” khi lần đầu du lịch.

- Xe buýt: Bạn có thể đón xe buýt số 7025 và 109 từ nhiều địa điểm ở Seoul để di chuyển đến Insadong.

- Tàu điện ngầm: Các tuyến tàu điện ngầm đến được Insadong sẽ qua 3 ga chính gồm ga Jonggak, Jongno 3-ga và Anguk. Trong đó, ga Anguk thường được lựa chọn nhiều hơn cả với tuyến metro số 1 (tuyến màu xanh lá cây) hoặc tuyến số 3 (tuyến màu cam).

Ẩm thực đường phố

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những món ngon thú vị trong các cửa tiệm nằm dọc theo khu phố Insadong như kẹo râu rồng, bánh ngô, hotteok, há cảo… Nổi bật trong số đó là kẹo râu rồng - món ngọt như cục bông gòn được chế biến bằng cách kéo viên đường mạch nha thành vô số sợi nhỏ rồi quấn lại với nhau. Bên trong là nhân hạnh nhân, đậu phộng hoặc chocolate nghiền nhỏ.

Phố Insadong nơi văn hóa lịch sử lưu giữ qua từng con hẻm nhỏ 4

Kẹo râu rồng là món ăn đường phố làm nên tên tuổi ẩm thực Insadong. Ảnh: research.appetitesg

Thịt nướng BBQ

Tại khu phố Insadong có nhiều nhà hàng thịt nướng để bạn thưởng thức như một người địa phương chính hiệu. Nếu chưa biết ăn ở đâu, bạn có thể ghé qua nhà hàng Cha Iyagi tại Insadong 5-gil, Jongno-gu. Nhà hàng sở hữu không gian kiến trúc hanok đậm chất truyền thống, mang đến không khí vô cùng lý tưởng để thưởng thức thịt nướng Hàn Quốc và nhâm nhi những ly rượu nồng.

Phố Insadong nơi văn hóa lịch sử lưu giữ qua từng con hẻm nhỏ 5

Insadong là thiên đường dành cho những ai mê mẩn món thịt nướng Hàn Quốc. Ảnh: klook

Ẩm thực Hoàng gia

Sự đa dạng và cầu kỳ trong các nguyên liệu cũng như cách chế biến có thể nói là những yếu tố chính dẫn đến hương vị tinh hoa của ẩm thực Hoàng gia. Đến với Insadong, cơ hội để thưởng thức những món ngon cung đình không còn là điều gì xa vời. Nhà hàng JinJinBara ở 149-Tower 8 Building 2nd Floor, Jungno-gu, Cheongin-dong sẽ mang đến bạn bữa tiệc vị giác ấn tượng với gà hầm nhân sâm, súp bào ngư…

Bảo tàng nghệ thuật Alive

Địa chỉ: 12 Insadong-gil, Insa-dong, Jongno-gu, Seoul

Giờ mở cửa: 9h00 - 20h30

Đây là một trong những điểm đến góp phần ghi tên tuổi Insadong vào bản đồ du lịch Hàn Quốc. Những kiệt tác tại bảo tàng nghệ thuật Alive đều lấy cảm hứng từ truyện tranh và tranh biếm họa, sau đó trưng bày theo phong cách hình ảnh nổi 3D đánh lừa thị giác. Hơn cả ngắm nhìn, bảo tàng mang đến cảm giác như thực sự hòa mình vào bức tranh.

Phố Insadong nơi văn hóa lịch sử lưu giữ qua từng con hẻm nhỏ 6

Bảo tàng nghệ thuật Alive mang đến những kiệt tác được trưng bày đánh lừa thị giác. Ảnh: asia361

Bảo tàng mỹ thuật Kyung-in

Địa chỉ: 57-1 Gwanhun-dong, Jongno-gu, Seoul

Giờ mở cửa: 10h00 - 18h00

Bảo tàng mỹ thuật Kyung-in được xây dựng từ năm 1983, đến nay có tuổi đời lâu năm nhất tại khu phố Insadong. Không gian bảo tàng trưng bày vô số tác phẩm nghệ thuật trong nước và quốc tế, đặc sắc nhất phải kể đến những kiệt tác mang đậm nét truyền thống của xứ sở kim chi. Mỗi thời điểm ghé thăm, nếu may mắn, bạn còn có thể tham gia các buổi triển lãm được tổ chức ở 5 khu hội trường riêng biệt.

Bảo tàng Trà

Địa chỉ: 19-11 Insadong-gil, Insa-dong, Jongno-gu, Seoul

Giờ mở cửa: 10h00 - 22h00

Thưởng trà là nét sinh hoạt nổi tiếng trong văn hóa châu Á nói chung và Hàn Quốc nói riêng. Tại bảo tàng Trà thuộc khu phố Insadong, bạn có thể tìm hiểu về thế giới trà với nhiều loại khác nhau đến từ đủ quốc gia không riêng xứ Hàn như Trung Quốc, Nhật Bản, Sri Lanka, Ấn Độ… Bên cạnh đó, nơi đây còn trưng bày những món đồ gốm sứ dùng để đựng và uống trà. Đồng thời cho phép bạn trực tiếp lựa chọn và thưởng thức giữa 130 loại trà khác nhau.

Phố Insadong nơi văn hóa lịch sử lưu giữ qua từng con hẻm nhỏ 7

Thưởng trà tại bảo tàng Trà Insadong là trải nghiệm mang đậm nét đẹp văn hóa. Ảnh: @therantingpanda

Địa chỉ: 164 Gwanhun-dong, Jongno-gu, Seoul

Giờ mở cửa: 10h30 - 23h00

Để đến Shin Old Tea House, bạn sẽ phải đi sâu vào trong con hẻm nhỏ rẽ từ đường chính của phố Insadong. Đây là chốn dừng chân yêu thích của những người theo đuổi cảm giác yên bình khi thưởng thức hương vị thơm ngon của trà.

Đúng như tên gọi, quán trà này là một phần không thể thiếu của Insadong qua nhiều năm tháng. Dấu ấn của thời gian có thể dễ dàng nhìn thấy trên nếp nhà, sàn gỗ, những ô cửa sổ lớn, trong khi văn hóa nằm ngay ở chiếc bàn có gầm thấp dùng để thưởng trà. Giữa ánh sáng nhè nhẹ bao phủ lên khắp không gian và thiên nhiên xanh tươi, đây là nơi lý tưởng để giải tỏa những phiền muộn.

Địa chỉ: 44 Insadong-gil, Jongno-gu, Seoul

Giờ mở cửa: 10h30 - 20h30

Khu phố Insadong là một trong những trung tâm mua sắm và ăn uống lớn nhất tại thủ đô Seoul. Do đó, sẽ là thiếu sót lớn nếu bỏ qua cơ hội mua sắm thả ga tại khu phố này, nhất là tại chợ Ssamzie-gil ngay gần bảo tàng nghệ thuật Kyung-in.

Chợ Ssamzie-gil được xây dựng theo mô hình kết hợp trung tâm thương mại với khu mua sắm ngoài trời, với hơn 70 gian hàng bày bán đa dạng các loại hàng hóa như quần áo, đồ gốm, đồ nội thất, thực phẩm… Tại đây, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những đồ vật nhỏ xinh làm quà du lịch Hàn Quốc.

Phố Insadong nơi văn hóa lịch sử lưu giữ qua từng con hẻm nhỏ 8

Ssamzie-gil là khu chợ lớn tại Seoul được thiết kế theo mô hình trung tâm thương mại kết hợp khu mua sắm ngoài trời. Ảnh: Alex Barlow

Một trong những trải nghiệm vô cùng thú vị khi đến với Insadong đó là mặc Hanbok. Đây là trang phục truyền thống đầy tự hào của người dân Hàn Quốc, thường được diện vào các dịp lễ quan trọng. Trong không gian độc đáo được tạo nên bởi những ngôi nhà hanok, còn gì bằng khoác lên bộ cánh này, làm tóc và trang điểm chuẩn theo phong cách truyền thống Hàn Quốc. Và bỏ túi những bức hình lung linh check-in Insadong.

Vi vu khám phá Seoul, bạn sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội rời khỏi cung đường chính, rẽ vào con hẻm bất kỳ trong phố văn hóa Insadong và để nó dẫn bạn đến với những điều thú vị chỉ có tại Hàn Quốc. Đừng quên mang theo máy ảnh để lưu lại mọi khoảnh khắc trong hành trình du lịch và trải nghiệm.