Địa chỉ: thành phố Khai Phong, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc

Tọa lạc nơi bờ đông hồ Bao Công hiền hòa, Phủ Khai Phong là một trong những công trình văn hóa, lịch sử nổi tiếng giữa thành phố hơn 2.700 năm tuổi. Đây là công trình được phục dựng trên nền nhà cũ vào thời nhà Thanh, và được nhận giải thưởng Lỗ Ban cho công trình phục cổ đẹp nhất Trung Hoa vào năm 2007.

Tòa nhà là công trình gắn liền với vị quanh thanh liêm Bao Thanh Thiên được lòng dân. Ông là một vị quan dưới triều nhà Bắc Tống, nổi tiếng với tài xử án công minh, không thiên vị dù là quan lớn trong triều, và được biết đến với nhiều cái tên khác, như Bao Chửng, Bao Hắc Tử, Bao Công, Bao Học Sĩ. Tương truyền, ông là một trong bảy vị Bắc Đẩu tinh quân, tên là Văn Khúc, xử án ở cả dương gian và địa phủ.

Từng có nhiều bộ phim lấy cảm hứng từ vị quan liêm chính này. Tuy nhiên, trên màn ảnh, ông xuất hiện với gương mặt đen, có vầng trăng giữa trán, tuy nhiên đây chỉ là trí tưởng tượng của nghệ thuật Kinh kịch, hát bội, với hình tượng vầng trăng đại diện cho ánh sáng công lý soi chiếu ở cả những nơi u tối nhất.

Phủ Khai Phong với kiến trúc Đông Tây giao hòa đặc sắc 2

Phủ Khai Phong là một trong những công trình văn hóa, lịch sử nổi tiếng giữa thành phố hơn 2.700 năm tuổi

Khai Phong là vùng đất sở hữu khí hậu ôn đới gió mùa, với bốn mùa rõ rệt. Theo kinh nghiệm du lịch Trung Quốc của MIA.vn, thì từ táng to đến tháng 11 là thời điểm lý tưởng trong năm để bạn lên kế hoạch du ngoạn Khai Phong, vãn cảnh Phủ Khai Phong.

Đây là thời điểm thời tiết địa phương không quá lạnh, cũng không quá oi nóng, phù hợp để mọi người tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá ngoài trời.

Từ Sân bay Trịnh Châu, bạn có thể đi bằng xe bus để đến Thành phố Khai Phong. Sau khi đến đây, bạn tiếp tục di chuyển bằng tàu điện ngầm, taxi, xe bus hoặc đi bộ thêm một đoạn là sẽ đến được quần thể phủ Khai Phong và Đền thờ Bao Công.

Ngày nay, Phủ Khai Phong là công trình được phục dựng trên nền tòa nhà cũ, với quy mô hoành tráng lên đến 60 ha, được chia thành nhiều công trình. Phủ Khai Phong là quần thể bao gồm các công trình sân bãi, thành lầu, nha môn, nhà lao, tòa nhà, lâu đời, phủ điện lộng lẫy. Công trình được xây dựng theo kiến trúc Pháp của Lý Kiệt dưới thời Bắc Tống.

Ngay phía trước ngoài công đường, bạn sẽ nhìn thấy một chiếc trống to, là nơi dân chúng sẽ đánh kêu oan. Phía trong nha môn là nơi xử án của Bao Đại Nhân, với ba chiếc máy chém ‘Cẩu đầu trảm’, ‘Hổ đầu trảm’ và ‘Long đầu trảm’ nổi tiếng.

Bên cạnh kiến trúc bề thế, thì điểm nhấn nổi bật tại Phủ Khai Phong chính là ba chiếc máy chém đã gắn liền với tên tuổi của vị quan thanh liêm. Đây là biểu tượng cho sự chiến thắng của công lý trước cái ác, không khuất phục trước quyền thế của vị quan năm xưa.

Đặc biệt, tại mảnh đất rộng đến 60 ha, khi tham quan, bạn sẽ bắt gặp những công trình gắn liền với tên tuổi của vị quan nổi tiếng. Các công trình nổi bật tại khuôn viên Phủ Khai Phong có thể kể đến như hồ Bao Công, cá Bao Công, kẹo Bao Công (một loại kẹo đậu phộng địa phương).

Tại khu vực sân đình phía trước phòng xử án chính là nơi đặt bia đá Công sinh minh, một bia đá mà các quan lại thời Bắc Tống đều phải có. Trên bia là 16 chữ răn dạy của vua dành cho quan lại, là: “Nhĩ bổng nhĩ lộc - Dân cao dân chi - Hạ dân di nhược - Thượng thiên nan khi’, tức là ‘Bổng lộc của quan là máu thịt của dân, dân chúng dễ dàng bị bức hiếp nhưng trời cao không dễ.’

Phủ Khai Phong với kiến trúc Đông Tây giao hòa đặc sắc 3

Đây là công trình tọa lạc nơi bờ đông hồ Bao Công hiền hòa

Phủ Khai Phong với kiến trúc Đông Tây giao hòa đặc sắc 4

Phủ Khai Phong là quần thể bao gồm các công trình sân bãi, thành lầu, nha môn, nhà lao, tòa nhà, lâu đời, phủ điện lộng lẫy

Phủ Khai Phong với kiến trúc Đông Tây giao hòa đặc sắc 5

Công trình được xây dựng theo kiến trúc Pháp của Lý Kiệt dưới thời Bắc Tống

Phủ Khai Phong với kiến trúc Đông Tây giao hòa đặc sắc 6

Tòa nhà là công trình gắn liền với vị quanh thanh liêm Bao Thanh Thiên được lòng dân

Phủ Khai Phong với kiến trúc Đông Tây giao hòa đặc sắc 7

Tại khu vực sân đình phía trước phòng xử án chính là nơi đặt bia đá Công sinh minh, một bia đá mà các quan lại thời Bắc Tống đều phải có

Phủ Khai Phong với kiến trúc Đông Tây giao hòa đặc sắc 8

Ngay phía trước ngoài công đường, bạn sẽ nhìn thấy một chiếc trống to, là nơi dân chúng sẽ đánh kêu oan

Phủ Khai Phong với kiến trúc Đông Tây giao hòa đặc sắc 9

Các tượng đất được đặt tại khu vực sân Khai Phong Phủ

Dưới thời Bắc Tống, Công đường Phủ Khai Phong là nơi làm việc của thống đốc, với các nhiệm vụ chính, bao gồm: ban hành sắc lệnh, xử lý việc triều chính, tổ chức sự kiện lớn, công khai xét xử những vụ án quan trọng. Thế nên, có thể nói, Công đường là một trong những công trình tại Phủ Khai Phong gắn liền với những dấu ấn lịch sử ngày trước.

Ngày nay, khi đến Công đường, bạn có thể tham quan tòa nhà với kiến trúc truyền thống đặc sắc, cũng như tìm hiểu về những vụ án nổi tiếng trong từng triều đại. Đặc biệt, tại khu vực đại sảnh, bạn sẽ nhìn thấy ba chiếc máy chém nổi tiếng, gắn liền với vị quan thanh liêm.

Phủ Khai Phong với kiến trúc Đông Tây giao hòa đặc sắc 10

Đặc biệt, tại khu vực đại sảnh, bạn sẽ nhìn thấy ba chiếc máy chém nổi tiếng, gắn liền với vị quan thanh liêm

Bên cạnh Công đường, thì Điện Càn Long cũng là một công trình nổi bật tại quần thể Phủ Khai Phong. Điện được vua Tống Nhân Tông cho xây dựng nhằm mục đích tưởng nhớ vị thống đốc của Khai Phong ngày trước là Tống Chân Tông.

Khi đến tham quan Điện Càn Long, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc của ba vị hoàng đế Trung Hoa đại lục ngày trước. Ngoài ra, tại đây còn trưng bày các hiện vật cổ có giá trị về mặt lịch sử, đủ để mọi người hình dung về đời sống tinh thân, văn hóa của người dân thời trước.

Phủ Khai Phong với kiến trúc Đông Tây giao hòa đặc sắc 11

Bên cạnh Công đường, thì Điện Càn Long cũng là một công trình nổi bật tại quần thể Phủ Khai Phong

Tại khuôn viên Phủ Khai Phong vẫn còn nhiều công trình văn hóa nổi tiếng, ví dụ như tòa Minh Lý, nơi từng dùng để tổ chức những cuộc thi cử quan trọng tại Phủ Khai Phong. Ngoài ra, tại đây còn có một tòa nhà trong sân đình, gọi là Gongkui cùng các phòng thi dành riêng cho các khoa thi cung đình thời Bắc Tống.

Ở phía sau có một tòa nhà nhỏ, gọi là Guiji, là nơi dành riêng cho những trạng nguyên, thám hoa đỗ đạt được thăng tiến làm quan. Vào những nhịp lễ hội lớn trong năm, thì Guiji con là nơi tổ chức trước bức tượng Khổng Tử khổng lỗ.

Đặc biệt, tại Phủ Khai Phong còn có một ngôi chùa Đạo giáo là chùa Thiên Thanh. Ngay khi tiến vào sân chùa, bạn sẽ nhìn thấy Bệ Thái Cực Quyền khổng lồ, cùng Hội trường Tam Thanh theo kiến trúc Đạo giáo.

Phủ Khai Phong với kiến trúc Đông Tây giao hòa đặc sắc 12

Tại khuôn viên Phủ Khai Phong vẫn còn nhiều công trình văn hóa nổi tiếng, ví dụ như tòa Minh Lý

Nếu muốn tìm hiểu về lịch sử, cũng như về vị quan thanh liêm của Trung Hoa đại lục, thì Phủ Khai Phong chính là điểm đến phù hợp. Tại mỗi tòa nhà ở Phủ Khai Phong đều có đặt những bảng thông tin về lịch sử, kiến trúc để mọi người dễ dàng khám phá.

Đối với những tín đồ yêu thích nghệ thuật và hiện vật cổ, thì tại Phủ Khai Phong với các hiện vật từ thời Bắc Tống hứa hẹn là điểm đến phù hợp. Những món cổ vật tại đây được trưng bày tại các tòa nhà, đủ để mọi người hình dung về nhịp sống và văn hóa Trung Hoa của những thế kỷ trước.

Phủ Khai Phong với kiến trúc Đông Tây giao hòa đặc sắc 13

Nếu muốn tìm hiểu về lịch sử, cũng như về vị quan thanh liêm của Trung Hoa đại lục, thì Phủ Khai Phong chính là điểm đến phù hợp

Bên cạnh tham quan, chiêm ngưỡng kiến trúc đặc sắc, khi đến Phủ Khai Phong, bạn còn được xem những buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống. Các vở diễn nổi tiếng tại đây có thể kể đến như vở kịch Bao Công xử án, Bao công đi tuần.

Ngoài ra, nếu muốn tìm hiểu về văn hóa cũng như nhịp sống của người dân thời Bắc Tống, thì các hoạt động như ném tú cầu, đám cưới, đỗ trạng nguyên, xiếc, ảo thuật, giải câu đố, làm thơ sẽ là lựa chọn phù hợp.

Phủ Khai Phong là công trình kiến trúc in đậm màu sắc văn hóa. Nếu là người yêu thích những giai thoại về vị quan thanh liêm với gương mặt đen có hình trăng lưỡi liềm quen thuộc, thì MIA.vn tin rằng Phủ Khai Phong là điểm đến hoàn hảo dành cho bạn khi du lịch Trung Quốc.