Cố đô Huế là nơi gìn giữ những di sản văn hoá quý báu của dân tộc Việt Nam phản ánh trí tuệ và tâm hồn của đất nước Việt Nam. Thành phố cổ kính này được biết đến với biết bao thành cổ, cung điện, đền đài, lăng tẩm, chùa chiền mang dáng dấp của một thời lịch sử vàng son đầy huy hoàng. Trong đó, quần thể di tích cố đô Huế là biểu tượng của vùng đất này. Nơi đây từng được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá Thế giới và là 1 trong 95 di tích quốc gia đặc biệt quan trọng của Việt Nam. Du lịch Huế và khám phá các di tích đặc sắc này nhất định sẽ mang tới cho bạn một chuyến đi đầy cảm xúc.

Hành trình khám phá Quần thể di tích cố đô Huế cổ kính 2

Quần thể di tích cố đô Huế với vô vàn điểm tham quan nổi tiếng nhuốm màu thời gian

Cố đô Huế từng là trái tim của một đế quốc phong kiến hùng mạnh vào đầu thế kỷ XIX với những công trình kiến trúc độc đáo, các nghi lễ tôn giáo trang nghiêm gắn liền cùng nhiều sự kiện lịch sử quan trọng. Quần thể di tích cố đô Huế không chỉ là một kiệt tác kiến trúc mà còn là biểu tượng về tinh thần, hội tụ những giá trị văn hoá đa dạng. Vùng đất này cũng là nơi Phật giáo và Nho giáo hòa quyện vào nhau tạo nên một nền tư tưởng tôn giáo, triết học độc nhất vô nhị. Vì thế, vào năm 1993, UNESCO đã công nhận quần thể di tích cố đô Huế là Di sản Văn hoá Thế giới đầu tiên khẳng định giá trị mang tính toàn cầu. Đây là một sự kiện trọng đại trong lịch sử văn hoá Việt Nam, trở thành niềm tự hào của dân tộc ta.

Hành trình khám phá Quần thể di tích cố đô Huế cổ kính 3

Các di tích tại đây lưu giữ giá trị lịch sử, văn hóa vượt thời gian

Điểm đến đầu tiên mà cẩm nang du lịch MIA.vn giới thiệu đến bạn chính là kinh thành Huế. Đây là nơi chứa đựng những dấu ấn của vương triều nhà Nguyễn, ghi lại những trang sử hào hùng của dân tộc ta. Nằm bên bờ sông Hương yên bình, kinh thành là một kiệt tác kiến trúc cổ kính thuộc quần thể di tích cố đô Huế. Đây là nơi đóng đô của 13 vị vua nhà Nguyễn từ năm 1805 đến năm 1945 với những công trình hoành tráng. Kinh thành Huế là một biểu tượng về tinh thần và một nơi hội tụ những giá trị văn hoá đa dạng của Việt Nam.

Kỳ Đài là một công trình kiến trúc độc đáo nằm ở trung tâm kinh thành Huế. Kỳ Đài được khởi công vào năm 1807 cùng với việc xây dựng thành phố hoàng gia và được sửa chữa nhiều lần trong thời vua Minh Mạng. Đây không chỉ là biểu tượng của quyền uy và địa vị của vua chúa mà còn là chứng nhân lịch sử đã cùng trải qua biết bao biến động và thăng trầm với triều đại cuối cùng của Việt Nam.

Hành trình khám phá Quần thể di tích cố đô Huế cổ kính 4

Kỳ đài hùng vĩ với lá cờ tổ quốc bay phấp phới trên tời cao

Vào năm 1803, vua Gia Long cho xây dựng một trường quốc học đầu tiên của triều Nguyễn tại An Ninh Thượng, huyện Hương Trà cách kinh thành Huế khoảng 5km về phía Tây. Ngôi trường này có tên là Đốc Học Đường nằm bên cạnh Văn Miếu và hướng mặt ra sông Hương. Vào năm 1908 dưới thời vua Duy Tân, trường được chuyển vào trong lòng Kinh thành, phía Đông Nam Hoàng thành và lấy tên mới là Quốc Tử Giám. Trong suốt thời gian tồn tại, dù phải đối mặt với nhiều biến động xã hội nhưng Quốc Tử Giám Huế vẫn giữ được truyền thống giáo dục kỷ cương và là nơi cho ra đời nhiều hiền tài cho đất nước.

Hành trình khám phá Quần thể di tích cố đô Huế cổ kính 5

Trường Quốc Tử Giám cổ kính từng là nơi đào tạo ra biết bao hiền tài cho đất nước

Nằm trên phố Lê Trực, Bảo tàng Mỹ thuật cung đình Huế là nơi lưu giữ những tinh hoa của nghệ thuật dưới thời triều Nguyễn. Bảo tàng được đặt trong điện Long An và lưu giữ hơn 300 hiện vật quý giá được trưng bày. Trong đó có nhiều vật phẩm bằng vàng, sứ, sành, pháp lam Huế cũng như các loại ngự y, ngự dụng và trang phục hoàng gia. Qua những hiện vật này, bạn có thể hiểu rõ hơn về cuộc sống, văn hóa và lịch sử của cung đình Huế xưa. Đây là một địa điểm không thể bỏ qua khi tham quan quần thể di tích cố đô Huế.

Hành trình khám phá Quần thể di tích cố đô Huế cổ kính 6

Bảo tàng Mỹ thuật cung đình Huế lưu giữ nhiều hiện vật có tuổi đời từ xa xưa

Hoàng Thành Huế là trung tâm chính trị, văn hóa và tôn giáo của triều đình nhà Nguyễn. Hoàng Thành được xây dựng bên trong Kinh Thành với bốn mặt tường bao quanh và bốn cổng vào đóng vai trò bảo vệ các cung điện hoàng gia, miếu thờ vua chúa. Cũng như Tử Cấm Thành, nơi đây chỉ có vua và gia đình được phép vào. Hoàng Thành Huế có nhiều công trình kiến trúc đẹp và độc đáo, như Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, Cung Diên Thọ, Hiếu Lâm Các, Tử Cấm Thành...

Hành trình khám phá Quần thể di tích cố đô Huế cổ kính 7

Bên trong Hoàng thành Huế còn vô vàn điểm tham quan nổi tiếng khác

Hãy cùng khoác balo theo chân MIA.vn khám phá các điểm tham quan khác trong quần thể di tích cố đô Huế nằm bên ngoài kinh thành. Dạo một vòng bên ngoài, bạn sẽ đến được nơi yên nghỉ của nhà vua. Trong đó có có Lăng của vua Minh Mạng, Gia Long, Tự Đức, Thiệu Trị... Tất cả các lăng mộ đều có kiến trúc cầu kỳ, cổ kính nằm giữa bức tranh thiên nhiên hữu tình, thơ mộng.

Hành trình khám phá Quần thể di tích cố đô Huế cổ kính 8

Bên ngoài kinh thành là lăng tẩm của các vua qua nhiều thời đại

Trấn Bình đài là một pháo đài cổ nằm ở phía Đông Bắc của kinh thành Huế. Pháo đài được xây dựng vào năm 1805 dưới thời vua Gia Long với cái tên ban đầu là Thái Bình đài. Đến năm 1832 dưới thời vua Minh Mạng, nơi đây được đổi tên thành Trấn Bình đài, tức là pháo đài bảo vệ bình yên. Dân gian còn gọi pháo đài là đồn Mang Cá vì có hình dáng giống con cá. Trấn Bình đài là 1 trong 25 pháo đài của kinh thành Huế thuộc thành phụ, cách thành chính chỉ một đoạn hào chung. Đây là một di tích lịch sử quan trọng, chứng nhân cho sự phát triển nghệ thuật kiến trúc quân sự của Việt Nam.

Hành trình khám phá Quần thể di tích cố đô Huế cổ kính 9

Trấn Bình đài kỳ bí cũng là điểm khám phá khiến nhiều người tò mò

Phu Văn Lâu là một ngôi nhà gỗ hai tầng nằm trên một đồi nhỏ trước Kỳ Đài, trục chính của Hoàng thành Huế. Phu Văn Lâu được xây dựng vào năm 1819 dưới thời vua Gia Long với mục đích làm nơi niêm yết các chỉ dụ, sắc lệnh hoặc kết quả thi cử của nhà vua và triều đình. Phu Văn Lâu còn là nơi diễn ra những sự kiện lịch sử đặc biệt dưới thời vua Minh Mạng. Đây không chỉ là một biểu tượng của văn hóa và nghệ thuật kiến trúc mà còn là điểm tham quan hấp dẫn trong quần thể di tích cố đô Huế.

Hành trình khám phá Quần thể di tích cố đô Huế cổ kính 10

Phu Văn Lâu từng là nơi tổ chức nhiều sự kiện quan trọng trong lịch sử

Văn Miếu Huế cổ kính nằm bên sông Hương thơ mộng, thuộc làng An Ninh, phía Tây Kinh thành Huế. Văn Miếu được xây dựng vào năm 1808 dưới thời vua Gia Long để tôn vinh Khổng Tử - bậc thầy của nho giáo và các học trò của ông. Đây còn là nơi dựng bia tiến sĩ, ghi lại danh sách và thành tích của những người đỗ các kỳ thi quốc gia từ thời nhà Nguyễn. Văn Miếu có quy mô lớn và trang trọng với nhiều công trình kiến trúc đẹp mắt như Tam Quan, Đại Thành Môn, Đại Bái Đường, Thái Học Dương… Công trình này là một biểu tượng của truyền thống hiếu học Huế, dần dần trở thành điểm du lịch lý tưởng cho những ai yêu thích lịch sử và văn hóa.

Hành trình khám phá Quần thể di tích cố đô Huế cổ kính 11

Văn Thánh Miếu được xây dựng với quy mô đồ sộ và nằm ngay bên cạnh dòng sông Hương

Đàn Nam Giao là một ngôi đền cổ nằm ở phía Nam Kinh thành Huế. Điểm đến này được xây dựng trên một đồi cao thuộc làng Dương Xuân, hiện nay là phường Trường An. Đàn Nam Giao được xây dựng vào năm 1803 dưới thời vua Gia Long để thực hiện nghi lễ tế trời, cầu mưa, cầu phúc cho dân chúng. Ban đầu, đàn được đặt ở làng An Ninh nhưng sau đó đã dời về vị trí hiện tại vào năm 1806. Sự hiện diện của Đàn Nam Giao như là biểu tượng của truyền thống tín ngưỡng và nghệ thuật kiến trúc của Việt Nam.

Hành trình khám phá Quần thể di tích cố đô Huế cổ kính 12

Nhìn từ trên cao, bạn sẽ thấy được Đàn Nam Giao được xây dựng với lối kiến trúc đặc sắc

Điểm đến cuối cùng trong quần thể di tích cố đô Huế mà bạn không thể bỏ lỡ khi tham quan chính là chùa Thiên Mụ. Chùa được chúa Nguyễn Hoàng - vị chúa đầu tiên của Đàng Trong - khởi công xây dựng vào năm 1601 theo lời tiên tri của một bà lão. Chùa Thiên Mụ là quốc tự của triều Nguyễn và cũng là địa điểm tổ chức nhiều nghi lễ trọng đại. Bên trong chùa có nhiều công trình kiến trúc đẹp và uy nghi như Phật đài, Đại Hùng Bảo Điện, Quan Âm Đài, Phổ Đà La Niết Bàn… Tại đây còn có chiếc chuông lớn nhất Việt Nam nặng 3.285kg được đúc vào năm 1710 thu hút người dân địa phương lẫn du khách gần xa tới tham quan.

Hành trình khám phá Quần thể di tích cố đô Huế cổ kính 13

Chùa Thiên Mụ nằm ở tả ngạn sông Hương là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Huế

Nếu là một người yêu thích lịch sử, văn hóa và mong muốn khám phá tần tật những điều thú vị về các vùng đất mới, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội tham quan quần thể di tích cố đô Huế. Với vô số điểm tham quan nổi tiếng bên trong quần thể di tích, Huế xinh đẹp sẽ dẫn dắt bạn đi hết bất ngờ này tới bất ngờ khác. Mỗi một địa danh bạn đặt chân qua sẽ để lại trong lòng vô vàn cảm xúc mới mẻ. Chần chờ chi mà không xách vali cùng MIA.vn lên đường khám phá ngay thôi!