Quảng trường Concorde (Place de la Concorde) tọa lạc phía đông của đại lộ Champs-Élysées và bên bờ sông Seine. Đây được xem là điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Pháp, đặc biệt là thành phố ánh sáng Paris. Với diện tích 8 ha và hình dạng bát giác, Concorde không chỉ là quảng trường công cộng rộng nhất thủ đô Paris mà còn là biểu tượng của niềm tự hào và lịch sử nước Pháp.

Dạo quanh quảng trường Concorde và khám phá Paris tráng lệ 2

Đây là biểu tượng của niềm tự hào Pháp. Ảnh: Andrey Khrobostov

Được khởi công vào năm 1748 dưới bàn tay của kiến trúc sư Ange Jacques Gabriel và hoàn thành vào năm 1763, quảng trường Concorde ban đầu mang tên Louis XIV. Tuy nhiên, trong thời kỳ Cách Mạng Pháp, nơi đây đã trở thành địa điểm của những sự kiện đẫm máu, nơi hơn 1.300 người bị hành quyết, bao gồm cả vua Louis XVI và hoàng hậu Marie Antoinette.

Dạo quanh quảng trường Concorde và khám phá Paris tráng lệ 3

Khách du lịch tập trung tại quảng trường để chiêm ngưỡng những công đặc sắc. Ảnh: Free Nomad

Sau Cách Mạng, tượng đài Tự Do được dựng lên thay thế cho tượng đài vua Louis XVI và Chevaux de Marly - tác phẩm điêu khắc của Guillaume Coustou được đặt tại đầu đại lộ Champs-Élysées vào năm 1795. Quảng trường này cũng đã trải qua nhiều thay đổi tên gọi, từ Quảng trường Cách Mạng đến Louis XVI và cuối cùng là Concorde từ năm 1830 cho đến nay.

Quảng trường Concorde không chỉ là một địa điểm lịch sử mà còn là một góc thơ mộng của thành phố Paris, nơi bạn có thể cảm nhận được vẻ đẹp tráng lệ và nguy nga của thành phố dưới ánh hoàng hôn.

Dạo quanh quảng trường Concorde và khám phá Paris tráng lệ 4

Quảng trường Concorde nổi bật giữa trời đêm. Ảnh: Meizhi Lang

Cột đá Obélisque tại Quảng trường Concorde không chỉ là một biểu tượng sức mạnh mà còn là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, mang đậm dấu ấn lịch sử Ai Cập cổ đại. Tác phẩm đồ sộ này được tặng cho Pháp bởi vị phó vương Ai Cập Muhammad Ali vào năm 1831, cột đá Obélisque từng thuộc về đền Luxor và có tuổi đời hơn 3.300 năm.

Với chiều cao ấn tượng 22,86 mét và trọng lượng khoảng 227 tấn, cột đá được chế tác từ một khối đá syenite hồng nguyên khối. Bốn mặt của cột đều được tạc chìm các chữ tượng hình Ai Cập cổ, kể lại những chiến công vĩ đại của pharaoh Ramesses II.

Dạo quanh quảng trường Concorde và khám phá Paris tráng lệ 5

Cột đá này đã có tuổi đời hơn 3300 năm. Ảnh: Eric2x

Năm 1998, theo đề xuất của nhà Ai Cập học Christiane Desrochers-Noblecourt, cột đá đã được trùng tu, bổ sung một chóp nhọn hình kim tự tháp mạ vàng cao 3,5 mét, phục hồi theo truyền thống cổ đại dưới sự tài trợ của Pierre Bergé và Yves Saint-Laurent.

Dạo quanh quảng trường Concorde và khám phá Paris tráng lệ 6

Hình ảnh những chữ viết tượng hình Ai Cập trên cột đá. Ảnh: Maria Lupan

Đặt chính giữa quảng trường Concorde trên một bệ đỡ cao 9 mét, cột đá Obélisque trở thành điểm kết nối điện Bourbon và Hôtel de la Marine trên trục bắc-nam và từ điện Louvre qua vườn Tuileries đến Khải Hoàn Môn trên trục đông-tây.

Nếu đã đến quảng trường Concord, MIA.vn gợi ý bạn chiêm ngưỡng và check-in với cột đá Obélisque nhé.

Hai đài phun nước tại quảng trường Concorde được xây dựng từ năm 1835 đến 1840 dưới sự giám sát của kiến trúc sư Jacques Ignace Hittorff. Lấy cảm hứng từ phong cách tân cổ điển của Ý, hai đài phun nước này được thiết kế theo mô hình của các đài phun tại quảng trường Saint-Pierre ở Roma và được khánh thành vào ngày 1 tháng 5 năm 1840.

Dạo quanh quảng trường Concorde và khám phá Paris tráng lệ 7

Đài phun nước gần cột Obélisque. Ảnh: Andrey Khrobostov

Đài phun nước phía bắc được gọi là "Đài phun nước của các dòng sông" (La fontaine des Fleuves), tượng trưng cho sự bội thu của lúa mì và nh, cũng như hai con sông lớn là Rhin và Rhône. Trong khi đó, đài phun nước phía nam "Đài phun nước của các đại dương" (La fontaine des Mers), biểu tượng cho biển Địa Trung Hải và Đại Tây Dương cùng với nghề đánh bắt cá biển.

Dạo quanh quảng trường Concorde và khám phá Paris tráng lệ 8

Cận cảnh thiết kế của đài phun nước. Ảnh: Pavlo Vakhrushev

Cả hai đài phun nước được làm từ đá cẩm thạch mài bóng và gang đúc sẵn với các bức tượng và họa tiết trang trí được mạ vàng, tạo nên vẻ đẹp lộng lẫy và quý phái.

Dạo quanh quảng trường Concorde và khám phá Paris tráng lệ 9

Đài phun nước cực kỳ nổi bật giữa quảng trường. Ảnh: generacionx

Quảng trường Concorde và vườn Tuileries ở Paris là nơi trưng bày các tác phẩm điêu khắc độc đáo và nổi tiếng, trong đó có vị thần hần Sao Thủy (Mercury) cưỡi ngựa có cánh. Những bức tượng này không chỉ làm đẹp cho không gian mà còn phản ánh sự phong phú của nghệ thuật điêu khắc Pháp.

Năm 1794, hai nhóm tượng điêu khắc của vị thần Sao Thủy cưỡi ngựa có cánh được chuyển đến vườn Tuileries, thay thế bằng các tác phẩm Ngựa của Marly của Guillaume Coustou. Tác phẩm này sau đó được di chuyển đến đầu đại lộ Champs-Elysées. Hiện nay, những bức tượng này tại quảng trường là bản sao, bản gốc được bảo quản tại bảo tàng Louvre.

Từ năm 1835 đến 1838, quảng trường còn được trang trí bởi tám tượng đài ở mỗi góc của hình bát giác, mỗi tượng đại diện cho một thành phố lớn của Pháp, dưới sự chỉ đạo của Hittorf và sự tham gia của các nghệ sĩ điêu khắc như Jean-Pierre Cortot và James Pradier. Những tác phẩm này góp phần làm phong phú thêm diện mạo kiến trúc và văn hóa của quảng trường, đồng thời tôn vinh vẻ đẹp và tài năng nghệ thuật của Pháp.

Dạo quanh quảng trường Concorde và khám phá Paris tráng lệ 10

Tượng điêu khắc tại quảng trường. Ảnh: Ivonne Wierink

Bên cạnh quảng trường Concorde có nhiều địa điểm thú vị đáng để bạn xách balo lên và khám phá:

- Galeries Lafayette Haussmann là một trung tâm mua sắm xa xỉ với các cửa hàng thời trang thiết kế và nhà hàng trải dài trên bảy tầng, là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích mua sắm.

Dạo quanh quảng trường Concorde và khám phá Paris tráng lệ 11

Galeries Lafayette Haussmann như một cung điện hoàng gia. Ảnh: Conde Nast Traveller

- Nếu bạn muốn trải nghiệm văn hóa, hãy thăm Musée Marmottan Monet, nơi trưng bày một số tác phẩm xuất sắc nhất của Claude Monet

Dạo quanh quảng trường Concorde và khám phá Paris tráng lệ 12

Các tác phẩn của Claude Monet đang được trưng bày tại Musée Marmottan Mone. Ảnh: Travel Caffeine

- Khám phá Palais Garnier – nhà hát opera nằm ngay gần Quảng trường Concorde.

- Bánh xe quan sát lớn tại quảng trường Concorde cung cấp cho bạn cơ hội ngắm nhìn tuyệt vời vườn Tuileries với Bảo tàng Louvre ở phía sau, Champs-Élysées và Khải Hoàn Môn!

Đến quảng trường Concorde từ trung tâm Paris sẽ có 4 phương tiện di chuyển sau:

- Taxi: Đây là lựa chọn nhanh nhất để đi từ Paris đến quảng trường Concorde nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian. Taxi chỉ mất khoảng 4 phút để đến quảng trường với chi phí khoảng 13 USD đến 16 USD.

- Xe buýt: Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, hãy chọn xe buýt số 72. Với giá vé chỉ từ 1 USD đến 3 USD, bạn sẽ đến được Concorde trong khoảng 9 phút. Xe buýt chạy mỗi 10 phút một lần từ Rivoli - Pont Neuf đến Concorde.

- Tàu điện ngầm: Tuyến 1 của tàu điện ngầm sẽ đưa bạn đến Concorde chỉ trong 7 phút với giá vé 3 USD khi khởi hành từ Hôtel de Ville.

- Đi bộ: Nếu bạn thích khám phá và thưởng ngoạn cảnh đẹp thì có thể hãy chọn cách đi bộ. Mất khoảng 30 phút cho quãng đường 2.5 km, bạn sẽ có cơ hội thư giãn và tận hưởng không khí Paris mà không tốn chi phí nào.

Dạo quanh quảng trường Concorde và khám phá Paris tráng lệ 13

Dạo bộ quanh quảng trường là một trải nghiệm tuyệt vời. Ảnh: Britannica

Quảng trường Concorde không chỉ là một địa danh lịch sử hay một điểm du lịch nổi tiếng mà còn là biểu tượng của Paris và niềm tự hào của người Pháp. Nơi đây là điểm giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, giữa kiến trúc và nghệ thuật, giữa con người và thiên nhiên. Hãy đến và khám phá quảng trường Concorde để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp tráng lệ, bầu không khí sôi động và những câu chuyện lịch sử hấp dẫn của nơi đây và chia sẻ với Cẩm nang du lịch nhé.