Bạch Long Vĩ là một hòn đảo nằm trong Vịnh Bắc Bộ. Đây cũng là hòn đảo xa bờ nhất của thành phố Hải Phòng, cách đất liền khoảng 110km. Xung quanh đảo Bạch Long Vĩ là những vùng bãi triều hình thành từ đá bị sóng bào mòn, tạo thành nhiều rãnh ngầm và mỏm đá ngầm.

Bạn có tò mò về cái tên độc đáo của hòn đảo này không? Theo người dân địa phương, tên Bạch Long Vĩ ra đời từ một truyền thuyết được truyền tai nhau. Chuyện kể rằng ngày xưa có một đàn rồng từ trên trời đáp xuống biển. Trong đó có một số rồng con đáp ở Hải Phòng, hình thành quần đảo Cát Bà. Một số khác đông hơn đáp ở phía biển Quảng Ninh, hình thành vịnh Hạ Long.

Review hành trình khám phá đảo Bạch Long Vĩ từ A đến Z 2

Bạch Long Vĩ là một hòn đảo xa bờ thuộc địa phận thành phố Hải Phòng

Đến khi đàn rồng theo cha mẹ bay trở về trời thì có một khúc đuôi đã rơi xuống biển và từ đó hình thành nên hòn đảo Bạch Long Vĩ ngày nay. Bên cạnh đó, hình dạng hòn đảo này rất giống đuổi rồng cũng là một phần lý do có tên gọi này.

Vì là một hòn đảo thuộc khu vực phía Bắc nên thời tiết tại Bạch Long Vĩ được chia thành 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô.

Từ tháng 5 đến tháng 8 mà mùa mưa, nền nhiệt độ cao, mưa rào nhiều và vẫn có những ngày nắng ráo. Đây cũng là thời điểm khách du lịch đổ về đảo Bạch Long Vĩ nhiều nhất để trải nghiệm không khí biển đảo mùa hè, trốn cái nóng oi bức. Giai đoạn này là cao điểm du lịch nên chi phí di chuyển, ăn ở sẽ khá cao, bạn có thể cân nhắc trước khi lên kế hoạch chuyến đi nhé.

Review hành trình khám phá đảo Bạch Long Vĩ từ A đến Z 3

Nơi đây mang trên mình vẻ đẹp hoang sơ, thanh bình nên thu hút rất nhiều khách du lịch đổ về

Còn mua mưa của Bạch Long Vĩ bắt đầu từ tháng 5 và kéo dài đến khoảng tháng 8. Mùa này có khá nhiều cơn bão đổ bộ vào miền Trung và miền Bắc. Tuy nhiên, nhờ địa thế đặc thù nên đảo Bạch Long Vĩ lại ít bị ảnh hưởng bão. Vì thế, theo kinh nghiệm của MIA.vn, gần như mùa nào trong năm bạn cũng có thể lên kế hoạch du lịch tại hòn đảo này.

Trong hành trình du lịch Hải Phòng, đến với đảo Bạch Long Vĩ bạn sẽ có cơ hội khám phá những vẻ đẹp vô cùng bình dị, hoang sơ. Dưới đây là một số gợi ý từ cẩm nang du lịch MIA.vn.

Với những tín đồ du lịch yêu biển thì Bạch Long Vĩ chính là thiên đường. Hòn đảo này hiện nay chưa được đầu tư mạnh vào cơ sở vật chất phục vụ du lịch nên vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ mà thiên nhiên ban tặng. Đến với hòn đảo này, bạn chắc chắn sẽ say mê bởi những bãi cát trải dài, biển cả mênh mông, trong xanh, bát ngát.

Review hành trình khám phá đảo Bạch Long Vĩ từ A đến Z 4

Những bãi biển xung quanh đảo Bạch Long Vĩ tuyệt đẹp nhưng một số khu khá nhiều đá ngầm nên bạn cần lưu ý

Quanh đảo Bạch Long Vĩ có rất nhiều bãi tắm đẹp. Bạn có thể tha hồ đến đây đắm mình trong làn nước mát lạnh, nằm dài trên bờ cát, lắng nghe thanh âm từ đại dương bao la hay check-in sống ảo với background siêu xịn sò. Tuy nhiên, đặc thù địa chất tại đây vẫn có một số bãi đá ngầm nguy hiểm. Vì thế, bạn nên hỏi người dân tại đây khu vực nào tắm biển an toàn để tránh những tình huống nguy hiểm phát sinh nhé.

Du lịch đảo thì bình minh và hoàng hôn là hai khoảnh khắc mà bạn chắc chắn không thể bỏ lỡ. Những tia nắng đầu ngày chiếu rọi lên hòn đảo này một vẻ đẹp tươi mới, đánh thức vạn vật thức giấc, cũng là thời điểm người dân trên đảo đi đánh cá, câu mực về. Ngồi trên bờ cát ngắm nhìn đại dương sáng sớm tinh mơ, lắng nghe tiếng nói cười rộn ràng của ngư dân sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng thư thái.

Review hành trình khám phá đảo Bạch Long Vĩ từ A đến Z 5

Bình minh là thời điểm những đoàn thuyền đánh cá trở về, không khí náo nhiệt trên khắp bãi biển

Hoàng hôn trên đảo cũng tuyệt đẹp. Vị trí ngắm hoàng hôn hoàn hảo nhất là trên ngọn hải đăng Bạch Long Vĩ. Ngọn hải đăng này cao 80m, ở vị trí trung tâm đảo. Đến đây, bạn vừa có thể ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp của hòn đảo hoang sơ này, vừa được chiêm ngưỡng hoàng hôn lung linh, lãng mạn, say đắm lòng người.

Bạch Long Tự là ngôi chùa lớn nhất trên đảo Bạch Long Vĩ. Đây cũng là nơi người dân đảo thường xuyên lui tới dâng hương, chiêm bái để cầu nguyện những điều may mắn, đi biển bình an, cá tôm đầy thuyền.

Chùa có diện tích khoảng hơn 1000m2, mang trên mình vẻ đẹp cổ kính và trang nghiêm. Chùa nằm tĩnh lặng giữa những hàng cổ thụ cao vút, đưa bạn về với chốn thanh bình, tịnh tâm. Với những bạn yêu thích du lịch tâm linh thì khi đến với Bạch Long Tự chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những cảm xúc khó quên.

Review hành trình khám phá đảo Bạch Long Vĩ từ A đến Z 6

Chùa Bạch Long Tự cổ kính và trang nghiêm là điểm đến dành cho những tín đồ du lịch tâm linh

Âu tàu là nơi tập kết tàu thuyền của người dân trên đảo. Đến đây, bạn sẽ được trò chuyện cùng những người ngư dân chân chất, thật thà, làn da rám nắng vì sương gió. Âu tàu cũng là vị trí ngắm bình minh tuyệt đẹp, tha hồ để bạn check-in tạo ra vô số bức hình sống ảo chất lượng.

Với những bạn muốn mua hải sản tươi về làm quà cho người thân bạn bè thì nhớ ghé âu tàu Bạch Long Vĩ. Mua trực tiếp từ người dân địa phương thì giá sẽ tốt hơn rất nhiều, đảm bảo hải sản tươi ngon, vừa cập bến.

Review hành trình khám phá đảo Bạch Long Vĩ từ A đến Z 7

Âu tàu là nơi bạn có thể mua được rất nhiều loại hải sản tươi ngon với giá thành siêu rẻ

Hiện nay đảo Bạch Long Vĩ chưa có nhiều khách sạn cao cấp, hiện đại. Thông thường đến đây du lịch bạn có thể về trong ngày. Còn nếu ở qua đêm thì có thể lưu trú tại nhà người dân đảo, cắm trại trên bãi biển hoặc ở nhà nghỉ.

Trong đó, trải nghiệm ở nhà người dân địa phương hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn nhiều điều thú vị nhất. Bạn sẽ được hòa mình vào cuộc sống của dân đảo, có thể xin họ lên thuyền cùng đi đánh cá, câu mực, cùng họ thưởng thức những món ăn tươi ngon, lắng nghe những câu chuyện thú vị sau những chuyến đi dài lênh đênh trên biển.

Trên đảo Bạch Long Vĩ có rất nhiều quán chuyên bán hải sản tươi ngon. Ưu điểm của những hàng quán bình dân này là giá rẻ mà đồ ăn không chê vào đâu được. Bạn tha hồ thưởng thức các loại cá tôm, nghêu, sò, ốc với giá siêu rẻ, trải nghiệm mà khó có được khi du lịch ở đất liền.

Đặc biệt, đặc sản nổi tiếng của đảo Bạch Long Vĩ đó chính là bào ngư. Không phải ngẫu nhiên mà nơi đây được mệnh danh là thủ phủ bào ngư đâu nhé. Chất lượng bào ngư ở đây lọt top 10 món ăn ngon nhất Việt Nam, có thể sánh vai với bào ngư của New Zealand, Australia,...

Review hành trình khám phá đảo Bạch Long Vĩ từ A đến Z 8

Bào ngư là loại hải sản nổi tiếng nhất của đảo Bạch Long Vĩ

Hai loại bào ngư nổi tiếng nhất của Bạch Long Vĩ là bào ngư đá và bào ngư lỗ, có thể chế biến thành rất nhiều món ăn thơm ngon như bào ngư tần thuốc bắc, cháo bào ngư, bào ngư chấm mù tạt, bào ngư xào nấm… Có dịp đến với hòn đảo này mà không thưởng thức bào ngư chắc chắn sẽ khiến bạn tiếc hùi hụi đấy.

Trên đây cẩm nang du lịch MIA.vn vừa review một vài những trải nghiệm thú vị ở đảo Bạch Long Vĩ. Nơi đây còn rất nhiều điều thú vị đang chờ bạn xách vali đến khám phá đấy nhé. Mau mau lên kế hoạch cho hành trình sắp tới thôi nào.