Nhìu Cồ San (2.965m) là ngọn núi kỳ vĩ nằm ở xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát của tỉnh Lào Cai. Có nhiều lý giải xoay quanh tên gọi của địa danh này, chủ yếu dựa trên địa hình và đặc điểm. Với hai đỉnh chĩa lên trời, uốn cong như chiếc sừng trâu khổng lồ, nơi đây được người H’Mông đặt tên là Nhìu Cồ San, theo tiếng dân tộc nghĩa là “sừng trâu”. Nhìu Cồ San trong tiếng Hà Nhì còn mang nghĩa khác là "ba ngọn núi lớn", ý chỉ hình dáng của địa danh này.

Trong danh sách những đỉnh núi cao thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, Nhìu Cồ San Lào Cai đứng thứ 9, thu hút đông đảo tín đồ trekking bởi vẻ đẹp hoang sơ và thảm thực vật phong phú. Trong hành trình trekking, bạn sẽ có cơ hội khám phá nhiều địa hình núi khác nhau, đồng thời ngắm nhìn thiên nhiên phân hóa rõ rệt theo độ cao 2.965m. Có dịp vi vu khám phá núi rừng Tây Bắc, đây sẽ là địa điểm mà bạn không nên bỏ qua.

Trekking Nhìu Cồ San, một trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam 2

Hành trình chinh phục đỉnh Nhìu Cồ San thu hút đông đảo tín đồ du lịch

Hiện nay, để trekking đỉnh núi này, các bạn gần xa sẽ đón xe khách đến Sapa trước. Sau đó từ đây đi tiếp tới xã Dền Sáng, khai báo di chuyển tại UBND huyện Bát Xát, rồi đón xe ôm của người địa phương đến bản Nhìu Cồ San. Theo cẩm nang du lịch MIA.vn, cung đường từ Dền Sáng đến bản làng nơi ngọn núi tọa lạc không quá xa, chỉ khoảng 10km. Nhưng tốn khá nhiều thời gian di chuyển vì địa hình hiểm trở, có nhiều đá hộc lởm chởm và dốc cao trơn trượt.

Trekking Nhìu Cồ San, một trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam 3

Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm đi tự túc, bạn nên đón xe ôm của người địa phương đến bản Nhìu Cồ San

Sau khi có mặt tại bản Nhìu Cồ San, bạn sẽ bắt đầu hành trekking trên con đường mòn với hai bên là ruộng bậc thang mùa cạn, chỉ còn trơ gốc và dãy hàng rào bằng đá. Đi xa khỏi bản, địa hình lúc này xuất hiện những đoạn dốc nhỏ không quá mất sức dẫn sâu vào rừng.

Dưới ánh mặt trời chiếu rọi, thiên nhiên rừng Bát Xát dần hiện ra với nét đẹp xanh tươi, tràn đầy sức sống. Không còn là cây bụi, đồng cỏ, thảm thực vật nơi đây dần khoác lên những cây thảo quả xanh mướt, rừng nguyên sinh, thân gỗ lớn với đủ các loại cây lá kim. Tất cả đều khiến ai có dịp chiêm ngưỡng đều “mắt chữ O, miệng chữ A” vì thích thú. Không dừng lại ở đó, dọc cung đường xuyên rừng, bạn có thể khám phá nhiều suối thác tuyệt đẹp.

Trekking Nhìu Cồ San, một trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam 4

Lối mòn từ bản Nhìu Cồ San lên núi được bao quanh bởi ruộng bậc thang và dãy hàng rào bằng đá. Ảnh: VnExpress

Trekking Nhìu Cồ San, một trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam 5

Thiên nhiên xanh tươi, tràn đầy sức sống của rừng nguyên sinh Bát Xát

Trekking Nhìu Cồ San, một trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam 6

Địa hình và thảm thực vật nơi đây có phân hóa rõ rệt theo độ cao. Ảnh: Lê Minh Đức

Chưa hết xao xuyến với nét đẹp của rừng Bát Xát, bạn đã có mặt tại thác Ong Chúa - một trong những thác nước kỳ vĩ nhất vùng núi này. Dòng thác đổ xuống từ vách núi cao dựng đứng, tung bọt trắng xóa tạo nên cảnh quan thiên nhiên đầy ấn tượng. Tại đây có cầu thang gỗ và những bậc thang bằng xi măng để bạn dễ dàng tham quan, chụp ảnh. 

Nếu xuất phát từ buổi sáng thì khi có mặt ở thác Ong Chúa cũng đã là buổi trưa. Bạn có thể nghỉ chân tại đây để ngắm cảnh, vừa nghe tiếng thác chảy vừa thưởng thức đồ ăn mang theo. Giữa bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ như vậy, mọi mệt nhọc sau hành trình dài di chuyển dường như đều biến tan.

Trekking Nhìu Cồ San, một trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam 7

Vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của thác Ong Chúa

Trekking Nhìu Cồ San, một trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam 8

Hồ nước trong veo dưới chân thác. Ảnh: @ttquynh000

Tiếp nối hành trình, vượt qua nhiều con dốc và rừng thảo quả, bạn sẽ đến được thượng nguồn của những suối thác. Khu vực này có nhiều tảng đá lớn bằng phẳng, thích hợp để ngồi nghỉ, ngắm cảnh thung lũng trải dài hay đỉnh Cù Nhù San sừng sững. Ngay đằng sau sẽ là một con thác đang không ngừng chảy từ thượng nguồn xuống núi, tạo nên cảnh quan kỳ vĩ nhưng không kém phần thơ mộng.

Trekking Nhìu Cồ San, một trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam 9

Nơi khởi nguồn của nhiều suối thác tại khu vực núi Nhìu Cồ San. Ảnh: Lê Minh Đức

Trekking Nhìu Cồ San, một trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam 10

Dọc đoạn đường này, bạn có thể dừng chân ngồi nghỉ trên những tảng đá bằng phẳng hay khúc cây lớn

Tiếp tục lên đường, vượt qua nhiều con suối, đoạn dốc liên tiếp, chẳng mấy chốc cổng chào Nhìu Cồ San đã hiện ra trước mắt. Lúc này cũng đã là buổi chiều trong hành trình trekking, do đó bạn có thể dừng chân ở khu lán trại cách cổng chào không xa để ăn uống và nghỉ ngơi. Không gian nơi đây có đủ chỗ cho từ 60 - 70 người.

Để săn mây trên đỉnh Nhìu Cồ San, bạn sẽ phải xuất phát từ 5 giờ sáng hôm sau và trekking khoảng 2 tiếng. Bởi vì lúc này trời còn chưa sáng nên cần các dụng cụ cần thiết như gậy, đèn pin đội đầu… Băng qua cung đường dài với lắm hiểm trở, bạn sẽ có mặt tại đỉnh núi Nhìu Cồ San với độ cao 2.965m, vừa đúng lúc bình minh lên xua tan lớp sương mù mờ ảo. MIA.vn tin chắc rằng, đây sẽ là một trong những khoảnh khắc mà tín đồ trekking sẽ không thể nào quên.

Trekking Nhìu Cồ San, một trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam 11

Chẳng mấy chốc, cổng chào Nhìu Cồ San đã hiện ra trước mắt. Ảnh: Lê Minh Đức

Trekking Nhìu Cồ San, một trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam 12

Vượt qua hành trình dài băng rừng, leo dốc... bạn cuối cùng có thể check-in tại đỉnh Nhìu Cồ San với độ cao 2.965m đầy ấn tượng

Trekking Nhìu Cồ San, một trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam 13

Bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp nhìn từ đỉnh núi Nhìu Cồ San

Sau khi ngắm trọn bức tranh thiên nhiên từ đỉnh núi, chụp ảnh cùng cột mốc Nhìu Cồ San 2.965m, bạn sẽ di chuyển theo những lối mòn để về lại khu lán trại. Sau khi dùng bữa trưa và thu dọn hành lý, từng đoàn trekking lúc này sẽ nối đuôi nhau để xuống núi, dọc đường băng qua bãi thả dê rộng lớn. 

Địa hình ở đây không quá dốc, đa phần là cây bụi, cỏ thấp trải dài, do đó bạn có thể thoải mái di chuyển, chụp ảnh thiên nhiên. Nếu đi vào tháng 11 hoặc tháng 12, khi trekking ngang qua bãi thả dê, bạn còn có cơ hội ngắm nhìn những cây phong có lá màu đỏ, đung đưa trong gió đẹp như phim Hàn Quốc. Tháng 1 ở đây còn có có hoa đỗ quyên với đủ màu sắc rực rỡ khác nhau.

Trekking Nhìu Cồ San, một trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam 14

Thảm thực vật tại bãi thả dê chủ yếu là cây bụi, cỏ thấp

Trekking Nhìu Cồ San, một trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam 15

Nếu đi vào mùa cây thay lá, bạn sẽ có cơ hội bắt gặp những cây phong đỏ tuyệt đẹp trên đường về. Ảnh: VnExpress

- Cung đường từ Dền Sáng đến Nhìu Cồ San khá hiểm trở, chỉ có thể di chuyển bằng xe máy. Do đó nếu đi tự túc, hãy đảm bảo bạn có tay lái cứng và kinh nghiệm di chuyển trên địa hình đồi núi.

- Không gian trên đỉnh Nhìu Cồ San khá khó ngắm biển mây, vậy nên nếu muốn bắt trọn từng khoảnh khắc, bạn nên mang theo chân máy để dễ quay phim và chụp ảnh.

- Trước khi trekking, bạn cần liên hệ với các porter để chuẩn bị lán nghỉ cũng như các loại đồ dùng cần thiết.

- Nếu không có nhiều kinh nghiệm, tốt nhất bạn nên tham gia các đoàn trekking Nhìu Cồ San do công ty uy tín tổ chức để đảm bảo an toàn và có một hành trình du lịch thật trọn vẹn.

Nhìu Cồ San là đáp án lý tưởng cho câu hỏi "Du lịch Lào Cai chơi gì?" mà tín đồ xê dịch vẫn đang tìm kiếm. Hành trình trekking đỉnh núi hoang sơ, kỳ vĩ này sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về địa hình và thảm thực vật đặc trưng của dãy Hoàng Liên Sơn, đồng thởi bỏ túi nhiều trải nghiệm thú vị như băng rừng, tham quan thác, ngắm cây phong lá đỏ... Còn chần chừ gì mà không xách vali lên và đi thôi bạn ơi!