Địa chỉ: đường Rừng Sác, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Chỉ cách nội đô thành phố khoảng chừng 50km, Rừng Sác Cần Giờ là điểm đến xanh dành cho những tâm hồn đam mê khám phá thiên nhiên, hoặc muốn tìm hiểu về trang sử vàng dân tộc. Có tên đầy đủ là Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, rừng sở hữu quy mô rộng hơn 75.000ha, trải dài khắp vùng châu thổ ngay cửa sông Sài Gòn, Đồng Nai và Vàm Cỏ. 

Được UNESCO vinh danh là Khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên tại Việt Nam, Rừng Sác Cần Giờ như lá phổi xanh giữa lòng phố thị, đồng thời là ‘nhà’ của rất nhiều loài động, thực vật quý, kể cả những cái tên nằm trong Sách Đỏ, như khỉ đuôi dài, cá sấu hoa, trăn đất, kỳ đà, tắc kè, cùng nhiều loại chim, cò khác. 

Rừng Sác Cần Giờ, điểm đến xanh và giàu giá trị lịch sử 2

Rừng Sác Cần Giờ là tọa độ thích hợp cho những bạn thích khám phá thiên nhiên và tìm hiểu về lịch sử dân tộc 

Nằm không quá xa khu vực nội thành, thế nên Rừng Sác Cần Giờ là điểm đến được đông đảo mọi người ưu ái lựa chọn khi muốn có những chuyến đi khám phá, hòa mình cùng thiên nhiên. 

Để đến được Rừng Sác Cần Giờ, bạn có thể lựa chọn đi bằng xe bus hoặc ô tô, xe máy đều được. Nếu đi bus, bạn có thể đón tuyến bus số 20 từ trạm Chợ Bến Thành đến phà Bình Khánh, sau đó từ phà đón tuyến số 90 để ra được khu vực đầu đường vào Rừng Sác.

Đối với những ai muốn chủ động về thời gian, cũng như có thể dễ dàng dừng lại chụp ảnh hay ngắm cảnh dọc đường, thì xe máy và ô tô sẽ là hai lựa chọn phù hợp nhất. Đoạn đường từ nội thành Sài Gòn đến Rừng Sác Cần Giờ khá dễ đi, vì vậy cả những bạn lần đầu đến đây cũng có thể tự tin lên đường.

Nếu đi bằng ô tô hoặc xe máy, bạn có thể tham khảo một trong hai lộ trình mà MIA.vn gợi ý ngay sau đây:

Lộ trình 1: Trung tâm nội thành - cầu Tân Thuận - đường Nguyễn Văn Linh - đường Huỳnh Tấn Phát - phà Bình Khánh. Qua phà, bạn đi theo bảng chỉ dẫn dọc đường là sẽ đến được Rừng Sác Cần GIờ

Lộ trình 2: Trung tâm nội thành - chợ Bến Thành - đường Hàm Nghi - cầu Khánh Hội - đường Nguyễn Tất Thành - cầu Tân Thuận 2 - đường Nguyễn Văn Linh - đường Huỳnh Tấn Phát - phà Bình Khánh

Rừng Sác Cần Giờ, điểm đến xanh và giàu giá trị lịch sử 3

Cách không quá xa khu vực nội thành nên đường di chuyển đến Rừng Sác vô cùng dễ dàng 

Không chỉ nổi tiếng với thảm thực vật trù phú, Rừng Sác Cần Giờ còn là một di tích có giá trị về mặt lịch sử, gắn liền với những cuộc chiến đấu anh dũng của cha ông trong giai đoạn 1966 - 1975.

Những người chiến sĩ đặc công thời bấy giờ đã trải qua hơn 400 trận đánh lớn nhỏ nơi Rừng Sác Cần Giờ, và đã có hơn 860 vị anh hùng đã mãi mãi nằm lại nơi lòng đất mẹ. Ngày nay, nhằm nhắc nhớ cho các thế hệ mai sau về công lao của cha ông, tại Rừng Sác Cần Giờ đã được phục dựng các hiện vật, như đài quan sát, nhà quân nhu, nhà thông tin, xưởng quân giới, cũng như tạc các bức tượng tái hiện chiến sĩ Đoàn 10 anh dũng năm nào. 

Rừng Sác Cần Giờ, điểm đến xanh và giàu giá trị lịch sử 4

Tượng đài tưởng niệm những chiến sỹ đoàn 10 Đặc công đã hy sinh

Với những cánh rừng nguyên sinh cùng muôn vàn cây cổ thụ cao to vươn tán tỏa bóng mát, trekking Rừng Sác Cần Giờ luôn là mục tiêu mà các tín đồ yêu khám phá ao ước chinh phục.

Đoạn đường trekking băng rừng tại đây dài chừng 5km, và sẽ đưa mọi người chinh phục mọi địa hình, từ đi dưới tán cây, đến lội qua đầm nước trước khi tận hưởng tiếng chim muông ríu rít, gió đưa cành lá xào xạc, cũng như hít thở bầu không khí trong lành.

Rừng Sác Cần Giờ, điểm đến xanh và giàu giá trị lịch sử 5

Trekking băng Rừng Sác Cần Giờ để lắng nghe "tiếng thở" của thiên nhiên

Xứng danh là khu dự trữ sinh quyển thế giới, nơi Rừng Sác Cần Giờ ẩn chứa nhiều điều thú vị dành cho những ai muốn khám phá thiên nhiên, non nước mây trời nơi đây. Khi đến Rừng Sác Cần Giờ, bạn sẽ được quan sát các loài bò sát quý hiếm, như cá sấu hoa, trăn đất, kỳ đà, tắc kè, v.v.

Trong khi đó, với địa hình chủ yếu là rừng ngập mặn, tại Rừng Sác Cần Giờ có rất nhiều loài cây chuyên sinh sống ở môi trường nước, như bần trắng, được đôi, ổi, mầm trắng, đứng, v.v. Đặc biệt, các loài cây nước lợ như bần chua, ô rô, ráng, dừa lá phủ khắp khiến cho không gian thêm phần trong lành, mát mẻ, đồng thời có thêm nhiều điều thú vị để mọi người khám phá hơn.

Rừng Sác Cần Giờ, điểm đến xanh và giàu giá trị lịch sử 6

Hệ sinh thái đa dạng là một trong những điểm thu hút của địa điểm này

Là trung tâm của Rừng Sác Cần Giờ, Khu du lịch Vàm Sát là nơi sinh sống của rất nhiều loài động vật, nổi bật nhất phải kể đến hàng ngàn con dơi, hay hơn 30 loài chim khác nhau. 

Khi đến Khu du lịch Vàm Sát, nếu đi ngang qua Đầm Dơi, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ lẫn phấn khích khi nhìn thấy có hàng ngàn con dơi treo ngược trên cành. Đặc biệt, khi đi ngang đây, thì bạn cần giữ im lặng nhằm tránh ảnh hưởng đến nhịp sống của loài động vật này.

Hoặc nếu là người yêu thích lắng nghe tiếng chim muông ríu rít, thì khu bảo tồn tràm chim trong khuôn viên Khu du lịch Vàm Sát sẽ là điểm dừng chân phù hợp. Đây là nhà của hơn 30 loài chim, với hơn 20.000 cá thể. Nếu đến Khu du lịch Vàm Sát vào đúng thời điểm từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, bạn sẽ được chìm trong bầu không khí du dương tiếng chim muông gọi bầy rất thú vị.

Và nếu bạn muốn có những trải nghiệm mới mẻ hơn, thì câu cua cũng là một gợi ý không tệ tí nào. Tại Khu du lịch Vàm Sát có tổ chức cho mọi người trổ tài câu cua rừng, cũng như có thể thưởng thức ngay tại chỗ. 

Đối với những ai chỉ đơn giản là muốn thưởng ngoạn toàn cảnh khu du lịch từ trên cao, cũng như có thể nhìn ngắm được Rừng Sác Cần Giờ từ một góc khác, thì tháp Tang Bồng sẽ là điểm đến lý tưởng. Từ độ cao 28 mét so với mặt đất, bạn sẽ được nhìn ngắm khung cảnh rừng ngập mặn từ trên cao. Hoặc nếu đến đúng vào thời điểm hoàng hôn buông xuống, thì hình ảnh những đàn cò rủ nhau về tổ chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

Rừng Sác Cần Giờ, điểm đến xanh và giàu giá trị lịch sử 7

Khu du lịch Vàm Sát là nơi sinh sống của rất nhiều dơi và hơn 30 loài chim khác nhau

Được mệnh danh là ‘vùng đất chết’ trong những năm tháng khói lửa chiến tranh, Chiến khu Rừng Sác là điểm đến giúp mọi người hiểu được sự hy sinh của cha ông để đổi lấy độc lập nước nhà. 

Ngày nay, nhằm tôn vinh những anh hùng của Đoàn 10, giữa lòng Rừng Sác Cần Giờ chính là chiến khu, với hình ảnh tái hiện về người lính năm nào. Đến đây, bạn sẽ được tham quan nhiều di tích, như nhà quân y, xưởng quân giới, nhà thông tin, cũng như xem và tìm hiểu về nhịp sống thời bình qua những bức tượng tạc sống động như người thật.

Rừng Sác Cần Giờ, điểm đến xanh và giàu giá trị lịch sử 8

Chiến khu Rừng Sác là nơi tái hiện cuộc sống của người lính thời chiến đầy gian nan

Đảo Khỉ là nơi sinh sống của hơn 2.000 con, và đặc biệt là rất dạn người nên nếu muốn trải nghiệm cảm giác chơi đùa cùng chúng thì bạn có thể ghé qua. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng nên bảo quản tư trang, đặc biệt là máy ảnh, điện thoại hay túi xách vì những ‘bạn nhỏ’ ở đây khá tinh nghịch.

Rừng Sác Cần Giờ, điểm đến xanh và giàu giá trị lịch sử 9

Đừng quên tự bảo quản tư trang để tránh khỏi sự "tinh nghịch" của đàn khỉ nơi đây nhé!

- Không vứt rác lung tung, tự ý đốt lửa

- Không bẻ cây, làm hư hoại mỹ quan rừng

- Không tự ý cho các loài động vật ăn thức ăn lạ hoặc chọc chúng

- Không tạo dáng phản cảm nếu ghé qua Chiến khu Rừng Sác

- Bảo quản kỹ tư trang, vật dụng cá nhân khi đến đảo Khỉ

- Nên lựa chọn giày thể thao, các trang phục gọn nhẹ, cũng như mang theo mũ, nón để tránh say nắng

- Nếu trekking, bạn nên mang theo chai nước hoặc các món ăn nhẹ để nạp lại năng lượng

Rừng Sác Cần Giờ, điểm đến xanh và giàu giá trị lịch sử 10

Để có một chuyến đi trọn vẹn nhất, bạn nên có sự chuẩn bị kỹ trước khi bắt đầu hành trình 

Không chỉ sở hữu hệ sinh thái trù phú, Rừng Sác Cần Giờ còn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, cũng như những giây phút lắng đọng trong bầu không khí linh thiêng nơi chiến khu năm nào. Nếu có dịp du lịch Cần Giờ và muốn thử thách bản thân, hãy thử một lần ghé qua Rừng Sác thăm thú bạn nhé.