Sân bay Haneda (HND), còn được gọi là Sân bay Quốc tế Tokyo, là sân bay gần Tokyo nhất. Với vị trí nằm cách trung tâm Tokyo khoảng 30 phút đi tàu, đi từ Haneda về thành phố thuận tiện hơn so với đi từ Narita – sân bay lớn còn lại của Tokyo.

Sân bay Haneda có ba nhà ga, được xếp hạng trong số những sân bay bận rộn nhất thế giới.

- Nhà ga số 1: phục vụ các chuyến bay nội địa của Japan Airlines (JAL), Skymark Airlines và một số chuyến bay của Starflyer.

- Nhà ga số 2: phục vụ các chuyến bay nội địa của All Nippon Airlines (ANA), Air Do, Solaseed Air và một số chuyến bay của Starflyer.

- Nhà ga số 3: nhà ga quốc tế.

Khách du lịch Nhật Bản có thể hoàn toàn an tâm về vấn đề di chuyển giữa các nhà ga, bởi sẽ có xe buýt đưa đón miễn phí đưa đón hành khách giữa ba nhà ga. Cả ba nhà ga này đều được kết nối trực tiếp với các dịch vụ tàu đến Tokyo. Sân bay được mở rộng để có thể phục vụ nhiều du khách hơn với khu phức hợp mới – Haneda Airport Garden. Tại Haneda Airport Garden bạn sẽ tìm được nhiều khách sạn, khu mua sắm, không gian sự kiện và nhà ga xe buýt.

Sân bay Haneda Nhật Bản: Hướng dẫn chi tiết và trải nghiệm dịch vụ 2

Tháp điều khiển của sân bay Haneda vào lúc hoàng hôn. Ảnh: iStock.com/Sean Pavone

Sân bay Haneda Nhật Bản: Hướng dẫn chi tiết và trải nghiệm dịch vụ 3

Sân bay Haneda có tên chính thức là Sân bay Quốc tế Tokyo, là một trong hai sân bay ở khu vực Tokyo (còn lại là Sân bay Narita)

Sân bay Haneda tọa lạc ở trung tâm khu vực Haneda của thành phố Ota, cách hầu hết các khu phố lớn nhất Tokyo chưa đầy một giờ. Khoảng cách từ Haneda đến trung tâm Tokyo là khoảng 15km. Bạn có thể di chuyển bằng các phương tiện sau:

Tàu tốc hành từ mỗi nhà ga chạy đến ga Shinagawa trên tuyến JR Yamanote – tàu vòng quanh thành phố – thông qua tuyến Keikyu, nhờ đó bạn cí thể dễ dàng đi đến phần còn lại của Tokyo. Theo kinh nghiệm du lịch bạn cũng có thể đi Monorail (tàu chạy trên một đường ray đơn) đến Hamamatsucho, một ga khác của tuyến Yamanote gần ga Tokyo hơn.

- Tuyến Keikyu:

Từ sân bay Haneda: 11 phút đến ga Shinagawa.

Từ ga Shinagawa: 13 phút đến ga Tokyo qua tuyến Yamanote.

- Tokyo Monorail

Từ sân bay Haneda: 13 phút đến ga Hamamatsucho (ngắn nhất là 13 phút đi từ ga Nhà ga số 3).

Từ ga Hamamatsucho: 7 phút đến ga Tokyo qua tuyến Yamanote

MIA.vn lưu ý rằng Japan Rail Pass sẽ bao gồm tiền vé của bạn trên các tuyến JR.

Sân bay Haneda Nhật Bản: Hướng dẫn chi tiết và trải nghiệm dịch vụ 4

Tuyến Keikyu Ga quốc tế Sân bay Haneda

Sân bay Haneda Nhật Bản: Hướng dẫn chi tiết và trải nghiệm dịch vụ 5

Bản đồ thông tin giá vé của tuyến Keikyu

Xe buýt kết nối sân bay Haneda với tất cả các khu vực khác của thành phố, bao gồm những khu khách sạn lớn và các điểm du lịch. Bạn có thể đến quầy đặt tại Arrivals để mua vé, nhân viên nói song ngữ.

Xe Limousine từ Sân bay Haneda:

- 45 phút đến nhà ga Hàng không Thành phố Tokyo

- 55 phút đến ga Tokyo

- 60 phút đến ga Shinjuku

- 80 phút đến ga Kichijoji

Xe buýt Keihin Kyuko từ sân bay Haneda:

- 55 phút đến ga Tokyo

- 60 phút đến ga Shibuya

Sân bay Haneda Nhật Bản: Hướng dẫn chi tiết và trải nghiệm dịch vụ 6

Nếu bạn có nhiều hành lý và không muốn tự mang nó đến chỗ ở, xe buýt Limousine từ Haneda có lẽ là lựa chọn dễ dàng nhất. Ảnh: iStock.com/TokioMarineLife

Đi taxi là một cách thoải mái để di chuyển vào thành phố và vị trí trung tâm của sân bay Haneda, đặc biệt nếu bạn đi theo nhóm để chia nhỏ chi phí. Khu vực đón taxi có biển chỉ dẫn rõ ràng ở khu vực Đến. Thông thường, taxi sẽ có đồng hồ đo dựa trên khoảng cách và thời gian di chuyển, nhưng cũng có các dịch vụ giá cố định phù hợp cho các chuyến đi đến các khu vực cụ thể của thành phố. Bạn cần phải đặt chỗ trước và áp dụng phụ phí ban đêm cho các chuyến đi từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng. Bất kỳ phí đường cao tốc nào phát sinh cũng sẽ được tính riêng.

Sân bay Haneda Nhật Bản: Hướng dẫn chi tiết và trải nghiệm dịch vụ 7

Dịch vụ "Taxi giá cố định tại sân bay Haneda" dành cho du khách nước ngoài đang muốn di chuyển từ sân bay Haneda đến các khu vực cụ thể

Sân bay Haneda có các chuyến bay đến hầu hết các thành phố lớn của Nhật Bản, bao gồm nhiều chuyến bay mỗi ngày đến sân bay Kansai (phục vụ Osaka, Kyoto và Kobe): 75 phút đến Osaka, 90 phút đến Sapporo ở Hokkaido và 3 giờ đến Naha, Okinawa.

Đi từ sân bay Haneda đến sân bay Narita thường mất khoảng 75 phút đến 2 giờ, có dịch vụ xe buýt Limousine sân bay chạy thẳng từ Haneda đến Narita. Dịch vụ tàu tốc hành do các tuyến Keikyu và Keisei phối hợp điều hành cũng chạy giữa hai sân bay, rời đi khoảng 40 phút một lần. Bạn cũng có thể đi tuyến Keikyu đến ga Shinagawa và chuyển sang tàu Narita Express ở đó. Taxi là một lựa chọn khác nhưng rất đắt, khoảng 25.000 yên.

Sân bay Haneda sở hữu ba nhà ga. Nhà ga 1 và 2 được kết nối bằng lối đi bộ ngầm, có xe buýt đưa đón miễn phí kết nối cả ba nhà ga.

Nhà ga số 3 mới khai trương vào năm 2010, nơi có nhiều món ăn ngon và thậm chí cả vật phẩm về anime (hoạt hình Nhật Bản). 1F là lối vào, 2F là sảnh đến, 3F là sảnh khởi hành, 4F là Edo Ko-ji – tập hợp các cửa hàng và nhà hàng được mô phỏng theo cảnh quan đường phố Tokyo cũ; 5F có đài quan sát và Tokyo Pop Town – tập hợp các cửa hàng và nhà hàng mang đến một số trải nghiệm rất độc đáo.

Sân bay Haneda Nhật Bản: Hướng dẫn chi tiết và trải nghiệm dịch vụ 8

Nhà ga quốc tế của sân bay Haneda được đổi tên thành Nhà ga số 3 trước bối cảnh Thế vận hội và Paralympic. Ảnh: REUTERS

Nhà ga số 1 và 2 tại Haneda phục vụ chủ yếu các chuyến bay nội địa. Japan Airlines (JAL) sử dụng Nhà ga số 1, trong khi All Nippon Airways (ANA) sử dụng Nhà ga số 2. Các hãng hàng không giá rẻ của Nhật Bản như Skymark và StarFlyer cũng bay từ Haneda. Ở cả hai nhà ga nội địa, tầng B1 là nơi tàu đến và đi.

Đối với chuyến bay nội địa, 1F là sảnh đến, 2F là sảnh đi, các tầng trên có cửa hàng và nhà hàng. Các tầng trên cùng của mỗi nhà ga còn có đài quan sát (5F dành cho Nhà ga số 2, 6F & R dành cho Nhà ga số 1).

Sân bay Haneda Nhật Bản: Hướng dẫn chi tiết và trải nghiệm dịch vụ 9

Nhà ga số 2 có diện tích gần 185.806 m2 và cung cấp 15 cổng lên máy bay liền kề

Sân bay Haneda có tất cả các loại dịch vụ giúp trải nghiệm tại sân bay và trải nghiệm Tokyo của bạn diễn ra thú vị, suôn sẻ hơn, từ đổi tiền và cho thuê Wi-Fi di động đến dịch vụ cho thuê ô tô. Ngoài ra ở đây còn có một hiệu thuốc, một phòng khám và một đồn cảnh sát ở mỗi nhà ga cũng như hàng chục máy khử rung tự động bên ngoài (AED). Quầy thông tin (được đánh dấu bằng ký hiệu "?") được đặt ở nhiều địa điểm khác nhau.

Một số địa điểm ở Sân bay Haneda cung cấp dịch vụ cho thuê thiết bị Wi-Fi bỏ túi và thẻ SIM trả trước, bao gồm cửa hàng tiện lợi, máy bán hàng tự động và cửa hàng. Nếu bạn cần Wi-Fi bỏ túi trong thời gian khám phá Tokyo, bạn nên đặt trước một thiết bị.

Sân bay Haneda Nhật Bản: Hướng dẫn chi tiết và trải nghiệm dịch vụ 10

NINJA WiFi là dịch vụ cho thuê Bộ định tuyến WiFi di động để sử dụng tại Nhật Bản

Quầy giữ hành lý tạm thời (B1F ở Nhà ga 1 & 2; 2F/3F ở Nhà ga 3) sẽ lưu trữ hành lý của bạn trong tối đa hai tuần. Tủ đựng tiền xu cũng phục vụ tối đa một tuần một lần. Tại sân bay bạn cũng có thể đặt dịch vụ vận chuyển hành lý đến sân bay từ chỗ ở của bạn hoặc từ sân bay đến chỗ ở của bạn.

Dịch vụ đổi tiền có tại một số địa điểm ở Nhà ga số 2 & 3 và một địa điểm ở Nhà ga số 1. Máy ATM của hầu hết các ngân hàng lớn của Nhật Bản đều có mặt ở cả hai nhà ga. Nhìn chung máy ATM của Ngân hàng Seven (như trong Seven-Eleven) hoạt động tốt nhất với thẻ quốc tế. Ngoài ra bạn còn có thể mua bảo hiểm tai nạn du lịch nước ngoài từ các máy bán hàng tự động đặt tại Sảnh Khởi hành trên tầng 3 của Nhà ga số 3.

Sân bay Haneda không chỉ là một sân bay, mà là một điểm đến hấp dẫn với vô số món ăn, khu mua sắm và điểm tham quan. Một khu phức hợp thương mại mới có tên Haneda Airport Garden được khai trương vào tháng 1 năm 2023.

Nhà hàng: Nhà ga số 3 có Edo Ko-ji, một con phố được mô phỏng theo Tokyo thời samurai với các nhà hàng phục vụ các món ăn cổ điển như sushi và yakitori (gà nướng xiên). Cả Nhà ga 1 và 2 đều có nhiều lựa chọn ăn uống và một số quán cà phê, tổng cộng có khoảng 100 cửa hàng giữa chúng.

Mua sắm: Bạn có thể tìm thấy hàng chục cửa hàng miễn thuế ở Nhà ga số 3, hầu hết đều nằm ở Cổng 109-111 hoặc Cổng 112-114. Tại Tokyo Pop Town trên tầng năm trước khi kiểm tra an ninh, có các cửa hàng bán hàng hóa có hình một số nhân vật nổi tiếng nhất Nhật Bản và công viên đồ chơi Hakuhinkan. Ngoài các cửa hàng miễn thuế, Nhà ga số 2 còn có Haneda Virtual Boutique, nơi bạn có thể tìm thấy các mặt hàng thời trang. Nhà ga số 1 có một số địa điểm tuyệt vời để mua sắm quà lưu niệm.

Phòng chờ: Sảnh khởi hành của Nhà ga số 3 có các phòng chờ dành cho Japan Airlines, All Nippon Airways và Cathay Pacific, cũng như Sky Lounge. Nhà ga số 2 có phòng chờ của All Nippon Airways và cả Nhà ga 1 & 2 đều có một loạt phòng chờ được gọi là Phòng chờ Power, cũng tính phí tương tự như Sky Lounge.

Sân bay Haneda Nhật Bản: Hướng dẫn chi tiết và trải nghiệm dịch vụ 11

Có khoảng 30 nhà hàng nằm dọc theo Phố Edo Koji trên tầng 4

Có thể xem sân bay Haneda là một trung tâm dịch vụ ấn tượng rất gần Tokyo, nơi chúng ta được khám phá nhiều hoạt động đặc sắc cũng như dễ dàng di chuyển đến thăm nhiều điểm đến xinh đẹp khác ở Nhật Bản.