Địa chỉ: Olympischer Platz 3, Berlin, Đức

Giờ mở cửa:

• Từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau: 10:00 - 16:00

• Từ tháng 4 đến tháng 10: 09:00 - 19:00

• Tháng 8: 09:00 - 20:00

Giá vé: 7 EUR/ người

Hơn cả một sân vận động thông thường, Olympic, hay Berlin Olympiastadion, là biểu tượng của thể thao, văn hóa và kiến trúc nổi tiếng tại Đức. Tọa lạc ngay khu vực trung tâm Berlin, Sân vận động Olympic là cái tên quen thuộc đối với các tín đồ yêu thích môn thể thao vua. Nơi đây cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện có ý nghĩa lịch sử, đưa mọi người đi qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Là sân vận động loại 4 do UEFA phân cấp, Olympic là nơi diễn ra nhiều trận cầu đinh nổi tiếng từ trước đến nay. Nếu ai từng theo dõi một mùa World Cup 2006 rực lửa, thì chắc chắn sẽ biết sân vận động Olympiastadion. Đây là nơi diễn ra sáu trận thuộc khuôn khổ World Cup 2006, bao gồm trận Chung kết, với màn đăng quang đầy xứng đáng của đội tuyển Ý.

Ngược dòng quá khứ, Olympic từng chứng kiến những màn tranh tài kịch tích của các vận động viên tại Thế vận hội 1936, hay trận chung kết UEFA Champions League năm 2015.

Và đến mùa hè 2024, sân vận động Olympic lại khiến giới mộ điệu phải nhắc đến mình nhiều hơn nữa. Đây là sân vận động được lựa chọn để tổ chức các trận đấu thuộc khuôn khổ Vòng Chung kết Euro 2024. Sẽ có 6 trận đấu diễn ra tại đây, bao gồm vòng đấu loại trực tiếp 16 đội, tứ kết, đặc biệt là trận chung kết hứa hẹn đầy kịch tính.

Sân vận động Olympic Berlin: Nơi của nước mắt và vinh quang 2

Là sân vận động loại 4 do UEFA phân cấp, Olympic là nơi diễn ra nhiều trận cầu đinh nổi tiếng. Ảnh: visitberlin

Hoành tráng là thế, lộng lẫy là vậy. Thế nhưng chẳng quá nhiều người biết Sân vận động Olympic là vị chứng nhân lịch sử, từng chứng kiến giai đoạn đau thương của nước Đức. Đây là sân vận động được xây dựng dưới thời Adolt Hitler năm 1934, đến năm 1936 thì hoàn thành.

Lúc bấy giờ, sân được xây dựng nhằm tổ chức Thế vận hội 1936. Hitler muốn truyền bá tư tưởng Đức Quốc xã, khẳng định sức mạnh của chủng tộc thượng đẳng qua kỳ thế vận hội này. Tuy nhiên, điều mọi người nhớ nhất về giải này chính là bốn huy chương vàng do vận động viên Jesse Owens - một người Mỹ gốc Phi giành được.

Sau Thế chiến II (1939 - 1945), Olympic được người Anh tiếp quản, trở thành căn cứ quân sự của quân đội nước này. Từ năm 1972 - 1973, sân vận động trải qua một cuộc trùng tu lớn nhằm chuẩn bị cho World Cup 1974. Đây là nơi diễn ra ba trận đấu thuộc khuôn khổ vòng bảng của mùa World Cup này.

Đến năm 1990, sân vận động lại cải tạo thêm một lần, nhằm mục đích được trao quyền tổ chức các trận đấu thuộc World Cup 2006, bao gồm trận chung kết. Đến năm 2015, sân là nơi diễn ra trận chung kết Champions League rực lửa giữa Barcelona và Juventus, với chiến thắng dành cho đại diện Tây Ban Nha.

Năm 2016, sân trở thành sân nhà của câu lạc bộ Hertha BSC. Và đến hè 2024, sân vận động Olympic lại một lần nữa là nơi được tin tưởng lựa chọn để tổ chức những trận cầu hứa hẹn đầy mãn nhãn, kịch tính.

Sân vận động Olympic Berlin: Nơi của nước mắt và vinh quang 3

Sân vận động được xây dựng dưới thời Adolt Hitler năm 1934, đến năm 1936 thì hoàn thành. Ảnh: britannica

Sân vận động Olympic Berlin: Nơi của nước mắt và vinh quang 4

Sân là một trong những địa điểm tham quan thu hút đông đảo mọi người, đặc biệt là các tín đồ yêu thể thao ghé đến. Ảnh: britannica

Sân vận động Olympic Berlin: Nơi của nước mắt và vinh quang 5

Sân được xây dựng nhằm tổ chức Thế vận hội 1936. Hitler muốn truyền bá tư tưởng Đức Quốc xã, khẳng định sức mạnh của chủng tộc thượng đẳng. Ảnh: britannica

Sân vận động Olympic Berlin: Nơi của nước mắt và vinh quang 6

Điều mọi người nhớ nhất về Thế vận hội 1936 chính là bốn huy chương vàng do vận động viên Jesse Owens - một người Mỹ gốc Phi giành được. Ảnh: ilcroatia

Sân vận động Olympic Berlin: Nơi của nước mắt và vinh quang 7

Năm 2016, sân trở thành sân nhà của câu lạc bộ Hertha BSC. Đến hè 2024, đây là một trong 10 sân vận động được UEFA lựa chọn để tổ chức các trận đấu thuộc khuôn khổ Vòng Chung kết Euro 2024. Ảnh: Stadia Magazine

Sân vận động Olympic là ‘đứa con tinh thần’ của vị kiến trúc sư Werner March. Sân ở vị trí trung tâm khu phức hợp thể thao Reich Sports Field, Berlin. Đây là công trình có thiết kế hình bầu dục, bố trí theo thế đối xứng, xây dựng theo phong cách tân cổ điển. Ban đầu, sân vận động Olypic có sức chứa 110,000 người cùng lúc.

Điểm nhấn của sân vận động Olympic Berlin chính là phần nền năm sâu dưới mặt đất, độ tầm 12 mét. Sau khi thuộc quyền sở hữu của chính quyền Đức, sân trải qua nhiều lần rùng tu, nâng cấp và cải tạo. Tuy nhiên, sức chứa sau đó chỉ còn hơn 74,000 người.

Sân vận động Olympic Berlin: Nơi của nước mắt và vinh quang 8

Sân vận động Olympic là ‘đứa con tinh thần’ của vị kiến trúc sư Werner March, có thiết kế hình bầu dục, bố trí theo thế đối xứng. Ảnh: TripSavvy

Cột biểu tượng Olympic

Đây là hai cây cột lớn ở khu vực phía trước Sân vận động Olympic. Lấy cảm hứng từ logo của thế vận hội, ở giữa hai cây cột là vòng tròn olympic, gây ấn tượng với mọi người từ cái nhìn đầu tiên.

Sân vận động Olympic Berlin: Nơi của nước mắt và vinh quang 9

Cột biểu tượng Olympic là hai cây cột lớn ở khu vực phía trước Sân vận động Olympic. Ảnh: Travellinghan

Phòng trưng bày

Nếu có dịp đến Sân vận động Olympic, khi bước vào khu trưng bày tại đây, mọi người có cơ hội nhìn thấy những dấu ấn lịch sử liên quan đến Đức Quốc xã. Trong đó, chuông Olympic là hiện vật thu hút sự chú ý hơn cả. Thân chuông khắc hình cổng Brandenburg, đại bàng Reich đang giữ chặt các vòng tròn Olympic bằng móng vuốt. Phía dưới mép chuông là dòng chữ Vạn cùng một lỗ thủng lớn do Thế chiến II gây ra.

Sân vận động Olympic Berlin: Nơi của nước mắt và vinh quang 10

Nếu có dịp đến Sân vận động Olympic, khi bước vào khu trưng bày tại đây, mọi người có cơ hội nhìn thấy những dấu ấn lịch sử liên quan đến Đức Quốc xã. Ảnh: Travellinghan

Sân vận động Olympic Berlin: Nơi của nước mắt và vinh quang 11

Chuông Olympic là hiện vật thu hút sự chú ý. Ảnh: Travellinghan

Sân vận động Olympic Berlin: Nơi của nước mắt và vinh quang 12

Thân chuông khắc hình cổng Brandenburg, đại bàng Reich, bên dưới là dòng chữ Vạn. Ảnh: Travellinghan

Bể bơi

Ở phía Bắc sân vận động Olympic chính là một bể bơi cũ, từng dùng để tổ chức các cuộc thi thuộc khuôn khổ Thế vận hội 1936. Bể bơi vẫn được sử dụng, phù hợp cho mọi người vẫy vùng nếu đến Đức vào những ngày hè oi nóng.

Sân vận động Olympic Berlin: Nơi của nước mắt và vinh quang 13

Ở phía Bắc sân vận động Olympic chính là một bể bơi cũ, từng dùng để tổ chức các cuộc thi thuộc khuôn khổ Thế vận hội 1936. Ảnh: Travellinghan

Đối với các tín đồ yêu bóng đá, chắc chắn mùa hè năm nay là thời điểm mọi người mong muốn được đến Sân vận động Olympic hơn cả. Còn đối với những ai có ý định du lịch Đức, thì tháng 4 đến tháng 11 là thời điểm lý tưởng.

Đây là khoảng thời gian Đức sở hữu khí hậu mát mẻ. Trời nắng ráo, không mưa, phù hợp để tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá. Hơn nữa, đây cũng là giai đoạn Đức tổ chức nhiều hoạt động, lễ hội văn hóa, thích hợp cho những ai muốn trải nghiệm.

Sân vận động Olympic Berlin: Nơi của nước mắt và vinh quang 14

Đối với những ai có ý định du lịch Đức, thì tháng 4 đến tháng 11 là thời điểm lý tưởng. Ảnh: ilcroatia

Nếu có ý định đến Đức và hòa cùng bầu không khí sôi động, náo nhiệt trong mùa Euro 2024, mọi người nên xin visa trước hết. Đức là quốc gia chấp nhận visa Schengen, có giá trị lưu trú tối đa 90 ngày. Các giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm:

• Hộ chiếu còn hạn tối thiểu 6 tháng, có chữ ký, ít nhất 2 trang trống

• 2 ảnh thẻ cỡ 3.5 x 4.5 cm, nền trắng, chụp trong vòng 6 tháng gần nhất

• Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

• Căn cước công dân bản photo có công chứng

• Chứng minh công việc (hợp đồng lao động, đơn xin nghỉ phép có dấu mộc công ty)

• Giấy phép kinh doanh, biên lai nộp thuế 3 tháng gần nhất (đối với chủ doanh nghiệp)

• Chứng minh tài chính (sổ tiết kiệm tối thiểu 20.000 USD, gửi ít nhất 3 tháng, giấy tờ nhà đất, giấy tờ xe, v.v.)

• Xác nhận đặt vé máy bay khứ hồi, khách sạn, lịch trình du lịch càng chi tiết càng tốt

• Bảo hiểm du lịch tối thiểu 30.000 EUR

Lưu ý: dịch toàn bộ giấy tờ sang tiếng Anh/ Đức

Bạn có thể di chuyển bằng các phương tiện công cộng, như tàu tuyến U-Bahn U2, tuyến S-Bahn S3, S9. Ngoài ra, trong mùa Euro 2024, Đức có bổ sung thêm tuyến tàu S5 để di chuyển đến Sân vận động Olympic.

Nếu xuất phát từ sân bay, bạn có thể đi đến Sân vận động Olympic bằng tàu S-Bahn hoặc Airport Express (FEX) đến trạm Olympiastadion.

Đối với taxi, mọi người nên đi sớm hoặc không nên sử dụng nếu xuất phát sát giờ thi đấu. Trong các khung giờ gần diễn ra trận đấu, đường xá tại Berlin tương đối đông. Nếu đi bằng taxi, mọi người có thể bị trễ giờ, hoặc phải di chuyển tầm 10 phút để đến khu vực khán đài.

Bạn có thể đón U-Bahn U2 từ trạm Alexanderplatz, Postdamer Platz, Zoologischer Garten. Khi xuống trạm, bạn đi bộ tầm 10 phút là sẽ đến được cổng vào khán đài A.

Sân vận động Olympic Berlin: Nơi của nước mắt và vinh quang 15

Bạn có thể đón U-Bahn U2 từ trạm Alexanderplatz, Postdamer Platz, Zoologischer Garten để đến cổng vào khán đài A Sân vận động Olympic. Ảnh: TheVendry

Nếu có vé khán đài B, bạn có thể di chuyển bằng tàu S-Bahn tuyến S3, S9 hoặc S5 để đến sân. Mọi người có thể đón tàu tại ga trung tâm Berlin, ga Friedrichstraße, Alexanderplatz, Zoologischer Garten. Đến trạm, mọi người đi bộ khoảng 2 phút là sẽ đến cổng vào khán đài B.

Bạn có thể đón tàu S-Bahn tuyến S3, S9, S5 từ ga trung tâm Berlin. Khi xuống tại trạm Olympiastadion, mọi người đi bộ tầm 2 phút sẽ đến cổng B, 5 phút sẽ đến cổng A.

Từ khu vực Fan Zone, bạn đi theo hướng Nam đến trạm Potsdamer Platz, đón U-Bahn tuyến U2. Khi đến trạm Olympia, mọi người đi bộ thêm tầm 10 phút là sẽ đến khán đài A.

Sân vận động Olympic Berlin: Nơi của nước mắt và vinh quang 16

Từ khu vực Fan Zone, bạn đi theo hướng Nam đến trạm Potsdamer Platz, đón U-Bahn tuyến U2. Ảnh: groundhopperunited

Từ khu vực Fan Zone, bạn đi theo hướng Bắc, đến ga trung tâm Berlin đón tàu S-Bahn tuyến S3, S9, S5. Sau khi xuống tại trạm Olympiastadion, mọi người đi bộ thêm tầm 2 phút là sẽ đến khán đài B.

Tất nhiên, đây là hoạt động mà chắc chắn ai cũng muốn được trải nghiệm nếu có cơ hội đến Sân vận động Olympic. Tuy nhiên, giá vé cho các trận đấu thường đã được bán hết. Hiện tại, nếu tìm vé, mọi người có thể sẽ gặp tình trạng đôn giá rất cao.

MIA.vn gợi ý bạn có thể tập trung tại các khu vực fan zone để cùng theo dõi trận đấu cũng rất thú vị. Bầu không khí tại các tụ điểm xem chung này cũng rất sôi động đó.

Sân vận động Olympic Berlin: Nơi của nước mắt và vinh quang 17

Bạn có thể tập trung tại các khu vực fan zone để cùng theo dõi trận đấu cũng rất thú vị nếu giá vé xem trực tiếp tại sân bị đôn giá. Ảnh: deutschland

Phòng thay đồ là một trong những khu vực tham quan thu hút đông đảo mọi người tại Sân vận động Olympic. Mọi người có thể tham quan phòng thay đồ của cầu thủ và khu vực khán đài VIP cũng là một trải nghiệm thú vị.

Hoặc không, bạn có thể tham quan khu vực phòng trưng bày để hiểu hơn về lịch sử, thành tích của câu lạc bộ Hertha BSC. Đối với các tín đồ yêu thích môn thể thao vua, đây chắc chắn là trải nghiệm không nên bỏ lỡ.

Sân vận động Olympic Berlin: Nơi của nước mắt và vinh quang 18

Trong ảnh là phòng thay đồ của đội tuyển Pháp trong một trận đấu thuộc Vòng Chung kết Euro 2024 diễn ra tại sân. Ảnh: X

Sân vận động Olympic chắc chắn là điểm tham quan hấp dẫn nhất mùa hè này. Nếu có ý định tự thưởng cho mình một chuyến đến Berlin theo dõi những trận cầu đỉnh cao, đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn nhé!