Khách du lịch Đức nên biết một số thông tin cơ bản về đất nước này. Đầu tiên, nước Đức nằm ở trung tâm châu Âu và được chia thành 16 liên bang, các bang lớn nhất là Bavaria, Lower Saxony, North Rhine-Westphalia và Baden-Württemberg. Đất nước này có diện tích khoảng 360.000 km2, dân số khoảng 84 triệu người.

Berlin là thủ đô của Đức và là thành phố lớn nhất với gần 4 triệu dân, tiếp theo là Hamburg ở phía bắc, đến Munich ở phía nam và Cologne ở phía tây. Tiếng Đức là ngôn ngữ quốc gia được sử dụng rộng rãi, nhiều người dân địa phương cũng có thể sử dụng tiếng Anh tốt. Loại tiền tệ được sử dụng là đồng Euro.

Kinh nghiệm đi du lịch Đức, khám phá 'trái tim' châu Âu 2

Nước Đức nằm ở trung tâm châu Âu, nổi tiếng với nhiều thành phố xinh đẹp

Kinh nghiệm đi du lịch Đức, khám phá 'trái tim' châu Âu 3

Hình ảnh những ngôi nhà truyền thống cổ kính vẫn còn được lưu giữ khá trọn vẹn tại Đức

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ xin visa du lịch Đức bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

Hồ sơ thân nhân: Hộ chiếu còn hạn ít nhất là 6 tháng sau ngày kết thúc chuyến đi, đơn xin thị thực và 2 ảnh hộ chiếu trên nền trắng, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận kết hôn (nếu đã có gia đình)…

Hồ sơ công việc: Quyết định xin nghỉ phép của cơ quan (nếu là công nhân viên chức), giấy chứng nhận kinh doanh (nếu tự kinh doanh), giấy xin nghỉ phép của trường (nếu là học sinh).

Hồ sơ tài chính: Bản gốc sao kê tài khoản ngân hàng trong 3 tháng gần nhất.

Hồ sơ chuyến đi: Lịch trình du lịch Đức, xác nhận chỗ ở và vé máy bay, bảo hiểm du lịch.


Từ Việt Nam bạn có thể mua vé máy bay đi Đức của nhiều hãng hàng không như Vietnam Airlines, Qatar Airways, Emirates, Air Berlin… Tuy nhiên hiện nay chỉ có Vietnam Airlines đang khai thác đường bay thẳng đến Đức (Frankfurt), các chuyến bay khác đều phải quá cảnh 1 lần. Sau khi đến đây bạn có thể lựa chọn một trong những loại phương tiện sau để di chuyển:

Giao thông công cộng: Đức có hệ thống giao thông công cộng phát triển hàng đầu trên thế giới, bao gồm: xe buýt, xe điện, U-Bahn (tàu điện ngầm) và S-Bahn (tàu trên mặt đất). Giá vé được xác định theo khu vực, nhìn chung giá vé một chiều rơi vào khoảng từ 2,90 EUR. Vé không giới hạn một ngày thường có giá khoảng 7-9 EUR trong khi vé ba ngày có giá 17-20 EUR.

Tàu hỏa: Hệ thống đường sắt chính của Đức là Deutsche Bahn, có cả tàu cao tốc và tàu thường. Tàu cao tốc là phương tiện di chuyển nhanh chóng nhưng thường đắt hơn nhiều. Bạn có thể truy cập trang www.bahn.de để tham khảo và mua vé.

Xe buýt: Đây là cách rẻ nhất để đi vòng quanh nước Đức, rất đúng giờ nhưng chậm, có chỗ ngồi thoải mái, máy lạnh và thường có Wi-Fi miễn phí.

Đi chung xe: Đi chung xe ở Đức rất phổ biến, thường không rẻ bằng xe buýt nhưng nhanh hơn, thích hợp với những ai muốn được gặp gỡ mọi người. BlaBlaCar và Mitfahren là hai trang web chia sẻ chuyến đi phổ biến nhất.


Tại Đức, bạn có thể tự do di chuyển khắp đất nước với Deutschland Ticket có giá 49 euro (khoảng 1,4 triệu đồng), thậm chí có thể tới các vùng biên giới với Áo, Pháp và Ba Lan trong vòng một tháng mà không bị giới hạn số lượng chặng.

Vé Deutschland Ticket có thể sử dụng cho tất cả các loại phương tiện công cộng và các chuyến tàu đường dài giữa các thành phố như RB (tàu dừng mọi ga), RE (tàu dừng các ga lớn), và S-Bahn (tàu kết nối khu vực nội đô và ngoại ô, hoạt động cả ngầm và trên mặt đất). Tuy nhiên, Deutschland Ticket không áp dụng cho các tàu cao tốc như ICE, IC. Nếu bạn chỉ ở Đức trong hai tuần để tận hưởng không khí Euro trọn vẹn nhất, đây là loại vé tiết kiệm thích hợp cho bạn.

Một số lưu ý khi di chuyển tại Đức:

- Để tra cứu giờ tàu và giá vé cụ thể, bạn có thể truy cập website của Deutsche Bahn tại bahn.de

- Đảm bảo bạn có tài khoản Paypal - ứng dụng thanh toán điện tử phổ biến ở Đức và châu Âu. Tài khoản ngân hàng ở quốc gia nơi bạn đang sinh sống (ví dụ Việt Nam) cũng được chấp nhận.

- Nếu không thể kết nối với Paypal để mua vé điện tử, bạn có thể mua trực tiếp tại các máy bán vé tự động ở bến xe buýt hoặc ga tàu.

- Trẻ em dưới 6 tuổi đi tàu miễn phí, và trẻ em từ 6 đến dưới 15 tuổi cũng miễn phí nếu có người lớn đi kèm.

- Bạn nên cài ứng dụng DB Navigator để xem giờ tàu, biết thông tin về đường ray tàu dừng, và kiểm tra xem tàu có chạy đúng giờ không hoặc trễ bao nhiêu phút.

- Vé đường sắt nhanh mua càng sớm giá càng rẻ.

Kinh nghiệm đi du lịch Đức, khám phá 'trái tim' châu Âu 4

Tàu U-Bahn là phương tiện di chuyển vô cùng phổ biến tại Đức

Bạn có thể đi du lịch Đức quanh năm. Mùa hè là thời điểm phổ biến nhất để ghé thăm vì nhiệt độ đã ấm lên và mọi người ở ngoài trời tận hưởng thời tiết Đây cũng là mùa cao điểm, khi giá cả cao hơn nhiều so với thông thường. Trong thời gian này, nhiệt độ trung bình dao động quanh mức 24 độ C và có thể tăng vọt lên tới 30 độ C. MIA.vn khuyết khích bạn nên đặt chỗ ở và phương tiện đi lại sớm (đặc biệt là vào tháng 7 và tháng 8).

Mùa xuân được đánh dấu bằng sự xuất hiện của hoa anh đào. Đến tháng 5, trời đủ ấm để đi lại trong áo phông và quần đùi. Ngày 1 tháng 5 (Der Erste Mai) là Ngày Lao động của Đức và cả nước tổ chức lễ kỷ niệm. Nhờ Lễ hội tháng mười (Oktoberfest) nổi tiếng, mùa thu là thời điểm rất được ưa chuộng để ghé thăm nước Đức (đặc biệt là Munich). Từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, hàng triệu người từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây để tận hưởng lễ hội uống bia hoành tráng nhất thế giới.

Mùa đông ở Đức có nhiệt độ thấp tới -10 độ C nhưng nổi tiếng với tinh thần Giáng sinh và các phiên chợ nghỉ lễ trên khắp đất nước, đặc biệt là ở Munich, Berlin, và Dresden. Trong vali hành lý bạn nên mang theo một số quần áo ấm và hãy nhớ thưởng thức glühwein (rượu ngâm) thơm ngon làm ấm cơ thể.

Kinh nghiệm đi du lịch Đức, khám phá 'trái tim' châu Âu 5

Thời điểm đi du lịch Đức cao điểm nhất là vào mùa hè

Thủ đô Berlin là địa điểm du lịch Đức nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn của thế kỷ 20 cùng cảnh quan thiên nhiên lãng mạn. Một số nơi bạn nên ghé là bức tường Berlin, nhà Quốc hội Reichstaggebaüde, cổng thành Brandenburger Tor, đài tưởng niệm Holocaust… Bên cạnh đó tại đây còn có khá nhiều bảo tàng, nhiều vườn thực vật phong phú, đặc biệt chính là sân vận động Olympic với tuổi đời hơn 80 năm.

Kinh nghiệm đi du lịch Đức, khám phá 'trái tim' châu Âu 6

Thủ đô Berlin sở hữu nhiều công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn của thế kỷ 20

Thành phố cảng ven biển lớn nhất nước Đức này nằm bên bờ biển Baltic, nơi sở hữu nhiều trung tâm thương mại sầm uất, các công trình kiến trúc theo phong cách Baroque, bờ hồ Alster thoáng đãng, khu phố St.Pauli sôi động. Kiến trúc đậm nét cổ kính cùng nhịp sống năng động nơi đây đã biến Hamburg thành địa điểm du lịch hấp dẫn trong mắt khách du lịch Đức.

Kinh nghiệm đi du lịch Đức, khám phá 'trái tim' châu Âu 7

Hamburg được xem là thành phố cảng hàng đầu tại Đức

Munich thuộc bang Bavaria gây ấn tượng với vẻ đẹp cổ điển của cung điện, những bức tường trung cổ bên cạnh các tòa nhà cao tầng hiện đại. Thành phố lưu giữ nhiều công trình lịch sử ấn tượng như: cung điện München, lâu đài Neuschwanstein, bảo tàng Deutsche Museum, rừng Bavaria… Theo kinh nghiệm du lịch Đức bạn nên ghé thăm nơi đây vào khoảng cuối tháng 9 đến giữa tháng 10, khi có lễ hội bia Oktoberfest để được thưởng thức những ly bia được làm theo phương thức thủ công truyền thống.

Kinh nghiệm đi du lịch Đức, khám phá 'trái tim' châu Âu 8

Munich gây ấn tượng với những cung điện cổ điển

Thành phố cảng Lubeck là một trong những cảng biển Baltic lớn nhất với vẻ đẹp Trung cổ rất riêng, đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Một số địa điểm ấn tượng mà khách du lịch Đức không nên bỏ qua bao gồm: ngôi nhà của Thomas Mann, đi thuyền trên sông Trave…

Kinh nghiệm đi du lịch Đức, khám phá 'trái tim' châu Âu 9

Thành phố cảng Lubeck mang vẻ đẹp Trung cổ rất riêng

Thành phố Cologne có tuổi đời hơn 2000 năm và mang vẻ đẹp vô cùng hoài niệm với kiến trúc Trung cổ độc đáo, kết hợp cùng nhiều hoạt động nghệ thuật, triển lãm, hội chợ… Tại đây có rất nhiều nơi để chúng ta tham quan như: nhà thờ chính tòa Köln, cầu khóa tình yêu Hohenzollern…

Kinh nghiệm đi du lịch Đức, khám phá 'trái tim' châu Âu 10

Cologne là một trong những cảng nội địa quan trọng của châu Âu

Chỗ ở ở Đức khá phải chăng so với các nước thuộc châu Âu khác. Nhà nghỉ rất phong phú và dao động từ 17-25 EUR/đêm cho phòng tập thể 6-8 giường. Đối với phòng riêng, bạn sẽ phải trả 40-60 EUR mỗi đêm. Giá khách sạn bình dân rơi vào khoảng từ 45-65 EUR cho một phòng đôi nhỏ có phòng tắm riêng và Wi-Fi miễn phí.

Kinh nghiệm đi du lịch Đức, khám phá 'trái tim' châu Âu 11

Khách sạn tại Đức có giá cả không quá đắt đỏ so với mặt bằng chung tại châu Âu

Đồ ăn ở Đức rất rẻ, thịt là món chủ yếu trong hầu hết các bữa ăn, đặc biệt là xúc xích. Có hơn 1.500 loại xúc xích khác nhau ở Đức (được gọi là “wurst”). Món hầm cũng là một lựa chọn truyền thống phổ biến, cũng như bánh bao khoai tây và dưa cải bắp. Bữa sáng thường bao gồm bánh mì, thịt nguội, phô mai và trứng luộc. Bạn có thể mua xúc xích ở quầy hàng ngoài trời với giá khoảng 3-5 EUR. Bánh mì làm sẵn có giá khoảng 5 EUR. Đồ ăn nhanh (như McDonald's) có giá khoảng 8,50 EUR.

Kinh nghiệm đi du lịch Đức, khám phá 'trái tim' châu Âu 12

Món xúc xích vô cùng phổ biến với khách du lịch Đức

Mùa Giáng sinh là thời điểm tuyệt vời để du lịch Đức, khi bạn có thể ngắm nhìn những khu chợ Giáng sinh quyến rũ của đất nước. Vào tháng 2, nhiều thành phố tổ chức Lễ hội hóa trang, còn được gọi trong khu vực là Fasching hoặc Fastnacht. Lễ hội dân gian lớn nhất thế giới diễn ra tại Munich vào mỗi mùa thu: Oktoberfest – bạn có thể hòa mình vào truyền thống của Bavaria tại đây. Ngoài ra còn có nhiều lễ hội nổi tiếng khác như: Hamburger Dom (mùa xuân, mùa hè và mùa đông), Hafengeburtstag ở Hamburg (tháng 5), Schützenfest ở Hanover (tháng 6/tháng 7), Rheinkirmes ở Düsseldorf (tháng 7), Maschseefest ở Hanover (tháng 7/tháng 8), Cranger Kirmes ở Herne (tháng 8), Cannstatter Volksfest (Wasen) ở Stuttgart (tháng 9/tháng 10) và Bremer Freimarkt (tháng 10).

Kinh nghiệm đi du lịch Đức, khám phá 'trái tim' châu Âu 13

Lễ hội bia và truyền thống Oktoberfest lớn hàng đầu thế giới

Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Đức trên đây sẽ giúp bạn có được một chuyến đi thật ý nghĩa tại “trái tim của châu Âu”. Nếu bạn có ý định đến thăm nhiều quốc gia lân cận (như Thụy Sĩ), thẻ Eurail có thể giúp bạn tiết kiệm tiền đáng kể.