Bánh mì kẹp Shawarma xuất xứ từ thời đế chế Ottoman, là một món ăn đường phố phổ biến tại các quốc gia Trung Đông bao gồm Ai Cập, Kuwait, Iraq, Levant và Ả Rập Saudi. Từ "Shawarma" có nguồn gốc từ tiếng Ả Rập, xuất phát từ từ "xoay", thể hiện cách nướng thịt trên bàn xoay đứng đặc trưng trong nền văn hóa của khu vực này. Mặc dù Shawarma có điểm tương đồng với bánh mì Doner Kebab của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng món ăn này vẫn có những đặc trưng riêng.

Shawarmas: Tinh hoa ẩm thực mang đậm dấu ấn Trung Đông 2

Shawarma - Món ăn trứ danh vùng Trung Đông

Thực tế có nhiều phiên bản khác nhau của Shawarma, tuy nhiên theo truyền thống loại bánh này được làm từ thịt cừu tươi được tẩm ướp cẩn thận với muối, tiêu, tỏi và bạch đậu khấu. Sau đó, thịt được cắt thành lát mỏng và xếp chồng lên nhau để tạo hình nón ngược, sau đó được nướng trên bàn xoay thẳng đứng đang quay. Khi thịt đã chín, nó sẽ được kẹp vào bánh mì dẹt, kèm theo dưa chuột, hành tây, bắp cải, cà chua và nước sốt. Bí quyết chính nằm ở các loại gia vị, sau khi đã kẹp đủ thịt và rau, người ta sẽ phủ lên một loại sốt đặc trưng là Tahini - một hỗn hợp đậm đà hương vị từ nước chanh, mè, dầu và tỏi.

Shawarmas: Tinh hoa ẩm thực mang đậm dấu ấn Trung Đông 3

Nước sốt giúp cho món Shawarma trở nên tròn vị hơn

Sau quá trình hòa nhập và trao đổi văn hóa, người ta đã bổ sung thêm thịt bò và thịt gà vào làm nhân bánh vì hai loại thịt này mang lại nguồn dinh dưỡng phong phú và tốt cho sức khỏe. Đối với Shawarma làm từ thịt bò, người ta phải dùng sốt tahini kết hợp với một ít dầu ô liu và nước cốt chanh. Trong khi đó, Shawarma làm từ thịt gà sẽ được phục vụ cùng sốt tỏi, nước cốt chanh và dầu ô liu.

Shawarmas: Tinh hoa ẩm thực mang đậm dấu ấn Trung Đông 4

Thịt để làm Shawarmas rất đa dạng, từ thịt cừu, thịt bò cho đến thịt gà tùy theo văn hóa ẩm thực của từng vùng đất

Shawarmas: Tinh hoa ẩm thực mang đậm dấu ấn Trung Đông 5

Sự đa dạng của các nguyên liệu giúp cho món Shawarma đầy đủ hương vị và có lợi cho sức khỏe

Bánh mì Shawarma có đặc điểm là mềm mại, không giòn như các loại bánh mì thông thường. Điều này là do bánh mì Trung Đông thường mềm ở bên ngoài và giòn ở bên trong nhờ sự kết hợp của khoai tây chiên, dưa chuột muối và hành tím. Để có được bánh mì Shawarma ngon, trước hết, bánh mì và thịt phải tươi, không đông lạnh, thậm chí thịt còn được ướp trong hơn 24 giờ.

Shawarmas: Tinh hoa ẩm thực mang đậm dấu ấn Trung Đông 6

Các nguyên liệu của bánh mì Shawarma phải luôn được đảm bảo độ tươi để mang đến trải nghiệm tốt nhất

Khi cắn một miếng Shawarma, bạn sẽ có một trải nghiệm thú vị khi cảm nhận vị ngon của lớp vỏ bánh nóng hổi, kết hợp với thịt gà thơm ngon và hương vị đặc biệt từ sốt chua dịu… Nhờ hương vị nhẹ nhàng, không gây ngán, món Shawarma có thể thưởng thức mọi thời điểm trong ngày.

Sau khi được du nhập vào Ấn Độ, món ăn này đã thu hút sự chú ý và nhanh chóng trở thành một trong những món ăn đường phố phổ biến nhất tại quốc gia Nam Á này.

Khi quan sát cách chế biến và bề ngoài của món Shawarma, bạn sẽ liên tưởng ngay đến bánh mì Doner Kebab. Tuy nhiên, Doner Kebab thường sử dụng thịt bò hoặc thịt cừu, trong khi người Ấn Độ lại chuộng thịt gà được tẩm ướp một cách cầu kỳ, nướng chín kèm với rau diếp, sốt, củ cải đường, và tương ớt... Thịt gà sau khi sơ chế sẽ được rút xương và ướp gia vị. Bên cạnh các loại gia vị đặc trưng của ẩm thực Ấn Độ, họ còn thêm vào sữa chua, tiêu đen, bạch đậu khấu, giấm... Sau một đêm ướp, thịt gà trở nên mềm mại và thấm gia vị đều từng phần.

Shawarmas: Tinh hoa ẩm thực mang đậm dấu ấn Trung Đông 7

Shawarma tại Ấn Độ mang những nét đặc trưng riêng

Trước khi kẹp thịt gà, người Ấn Độ thường nướng lại chút để vỏ bánh khi ăn có độ nóng và giòn miệng. Đặc biệt, Shawarma Ấn Độ thường đi kèm với một loại sốt đặc biệt làm từ sữa chua, dầu ô-liu, nước cốt chanh, muối, tiêu đen và mùi tây. Hỗn hợp sốt này được trộn đều và để trong tủ lạnh trước khi được sử dụng.

Nếu bạn có cơ hội du lịch đến Ấn Độ và thưởng thức món ăn đường phố tại đây, bạn đừng bỏ qua những quầy bán nhỏ có những chiếc trụ thịt gà nướng khổng lồ. Khi có khách đến mua Shawarma, người bán sẽ nhanh chóng cắt thịt gà thành miếng vừa ăn, xoay trụ thịt 360 độ để đảm bảo thịt gà chín đều. Sau đó, họ lấy một chiếc bánh đã được nướng vàng, phết đều lên vỏ bánh, từ từ thêm các nguyên liệu và gói tròn lại để đưa cho khách.

Shawarmas: Tinh hoa ẩm thực mang đậm dấu ấn Trung Đông 8

Nếu có dịp dạo bước ở Ấn Độ, mang có thể bắt gặp những trụ thịt gà khổng lồ dùng để làm Shawarma

Với sự khéo léo và tinh tế trong ẩm thực, người dân ở xứ sở Lá phong đã biến tấu Shawarma gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ thành nhiều phiên bản độc đáo. Đặc biệt một số quán ăn đã kết hợp Shawarma với Poutine (một món ăn truyền thống của Canada với khoai tây chiên phủ pho mát và sốt thịt bò). Sự sáng tạo này đã nhận được sự đánh giá cao từ nhiều thực khách.

Tại Canada đây là một món ăn tiện lợi và tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, hương vị đậm đà của thịt kết hợp với rau xanh tươi và nước sốt đặc biệt tạo ra một trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ. Trung bình, giá mỗi suất ăn cho một người dao động từ 12.75 đến 13.49 CAD (khoảng 221.000 - 234.000 VND).

Shawarmas: Tinh hoa ẩm thực mang đậm dấu ấn Trung Đông 9

Món Shawarma Poutine độc đáo tại Canada

Shawarma đã trở thành một trong những món ăn đường phố được ưa chuộng nhất tại Nga. Món Шаурма này có thành phần nhân bánh phong phú và đa dạng hơn nhiều so với phiên bản Shawarma ở Trung Đông, bao gồm thịt lợn hoặc thịt cừu, bắp cải, mayonnaise, khoai tây và được gia vị kỹ lưỡng và công phu tạo nên hương vị riêng biệt cho Shawarma ở Nga. Không ai có thể phủ nhận độ ngon và hương vị đặc biệt của loại bánh này.

Shawarmas: Tinh hoa ẩm thực mang đậm dấu ấn Trung Đông 10

Shawarma Nga có phần nhân khá đa dạng so với phiên bản gốc

MIA.vn gợi ý bạn cách làm Shawarma gà cay đơn giản để có một bữa sáng hấp dẫn nhé!

- 300gr thịt ức gà

- Bánh mì tròn (loại dùng để làm bánh doner)

- 1 quả cà chua

- 1 củ hành tây

- Quả dưa leo

- 1 thìa nước chanh

- 2 tép tỏi băm

- 1 thìa bột thìa là

- 1 thìa bột rau mùi

- 2 thìa rau mùi tây

- 1 thìa gừng băm

- 1 thìa muối

- 4 thìa sữa chua

- 1 sốt Tahini

- Dầu oliu

Chuẩn bị nguyên liệu:

- Rửa sạch ức gà và thái nhỏ.

- Chuẩn bị dưa chuột, cà chua và hành tây, thái nhỏ.

Thực hiện:

- Trộn thịt gà với các loại gia vị: tỏi băm, bột thìa là, bột rau mùi, rau mùi tây, gừng băm, muối và ướp trong khoảng 10 phút.

- Đun nóng chảo và thêm dầu oliu, sau đó xào thịt gà đã ướp gia vị trong khoảng 6 phút.

- Trộn nước chanh, tỏi băm, sữa chua và sốt Tahini để tạo thành sốt cho bánh Shawarma.

Thưởng thức:

Cắt bánh mì làm đôi và thêm vào sốt, thịt gà, dưa leo, cà chua và hành tây. Vậy là bạn đã có một bữa sáng tuyệt vời với món bánh Shawarma gà cay. Vị cay của thịt gà kết hợp với vị chua dịu của sữa chua và hương vị của sốt Tahini tạo nên một sự hòa quyện hương vị đặc biệt để bạn bắt đầu ngày mới.

Ngày nay, Shawarma đã được du nhập rộng khắp các nước trên thế giới và trở thành một món ăn phổ biến ở châu Âu, Bắc Mỹ, châu Á... thu hút nhiều tín đồ ẩm thực trên toàn cầu. Bánh mì kẹp Shawarma được chuẩn bị đơn giản và chế biến nhanh chóng, nhưng vẫn giữ được sự tinh tế trong hương vị, tạo ra một trải nghiệm ẩm thực đặc trưng không thể bỏ qua cho bạn khi xách balo đến du lịch vùng Trung Đông.