Chèo SUP là viết tắt của Stand Up Paddleboarding, một trò chơi vận động ngoài trời mà người chơi sẽ chèo ván đứng trên mặt nước. Trò chơi này ra đời vào khoảng những năm 1990 tại Hawaii, sau đó lan rộng đến nhiều quốc gia trên thế giới và đặc biệt được giới trẻ cực kỳ yêu thích.

Chèo SUP khá đơn giản, không đòi hỏi kỹ thuật và sức lực quá nhiều. Bạn chỉ cần học những động tác cơ bản là có thể tham gia được rồi. Ở Việt Nam hiện nay, tại các địa điểm du lịch có hồ, sông, thác, suối thì gần như đều có dịch vụ cho thuê SUP để du khách vui chơi.

Giải mã sức hút của chèo SUP, trò chơi vận động thu hút giới trẻ 2

Chèo SUP là trò chơi vận động ngoài trời ngày càng được ưa chuộng

Ở Việt Nam hiện nay, loại SUP phổ biến nhất là bơm hơi. Bạn có thể đứng, ngồi, nằm trên SUP đều được. Buổi chiều nằm trên thuyền SUP lững lờ trôi trên mặt nước, ngắm nhìn hoàng hôn thì còn gì tuyệt vời hơn phải không nào?

Chèo SUP lướt sóng là trò chơi cực kỳ thú vị, kết hợp giữa mái chèo với ván lướt sóng. Bạn có thể chơi trò này ngoài biển, những khu vực sóng nhẹ, biển lặng. So với lướt ván thì chèo thuyền SUP lướt sóng sẽ ít tốn sức hơn, không đòi hỏi bạn có kỹ thuật quá cao. Tuy nhiên vì chèo SUP ngoài biển nên bạn cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, đặc biệt là áo phao giúp đảm bảo an toàn.

Giải mã sức hút của chèo SUP, trò chơi vận động thu hút giới trẻ 3

Chèo SUP lướt sóng sẽ nhẹ nhàng và ít tốn sức hơn so với lướt ván

Loại hình chèo SUP khám phá rất phổ biến tại những khu du lịch nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Phong Nha Kẻ Bàng… Bạn sẽ tự mình chèo thuyền men theo dòng nước để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và tận hưởng sự thư thái tuyệt vời. Ngoài ra, bạn còn có thể chèo SUP vào tham quan các hang động, ngắm nhìn thạch nhũ, chiêm ngưỡng những kiệt tác được bàn tay tạo hóa nhào nặn nên. Loại hình này phù hợp với các nhóm bạn trẻ đi theo đoàn. Bạn không nên đi một mình vì len lỏi vào những khu vực này cũng ẩn chứa những nguy hiểm nhất định.

Giải mã sức hút của chèo SUP, trò chơi vận động thu hút giới trẻ 4

Chèo SUP khám phá vẻ đẹp thiên nhiên rất phổ biến ở những khu du lịch nổi tiếng

Chèo SUP kết hợp tập luyện Yoga mang đến cho bạn sự thư giãn, rèn luyện sức khỏe cực kỳ hiệu quả. Bạn cần chuẩn bị một chiếc thuyền SUP loại bơm hơi. Sau đó bạn sẽ đứng trên SUP để thực hiện các động tác yoga.

Loại hình tập luyện này giúp bạn tăng cường sự tập trung, khéo léo, nâng cao khả năng giữ thăng bằng. Bạn nên chọn những hồ nước sóng nhẹ hoặc hồ bơi, nước càng tĩnh lặng càng tốt để dễ dàng thực hiện các động tác khó mà không sợ SUP bị lật.

Giải mã sức hút của chèo SUP, trò chơi vận động thu hút giới trẻ 5

Tập Yoga trên thuyền SUP sẽ giúp bạn luyện skill giữ thăng bằng cực đỉnh

Nếu bạn muốn di chuyển ra khu vực cửa sông, hồ để câu cá thì có thể cân nhắc chọn chèo SUP. Thuyền có khả năng lưu động tốt, di chuyển nhẹ nhàng, khá ổn định nên rất thích hợp để ngồi câu cá. Bên cạnh đó, kích thước thuyền SUP cũng khá lớn, bạn có thể thoải mái mang theo dụng cụ câu và đồ ăn, nước uống.

Giải mã sức hút của chèo SUP, trò chơi vận động thu hút giới trẻ 6

Vừa thả SUP trôi vừa câu cá thì quá chill phải không nào?

Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều nơi cung cấp dịch vụ cho thuê SUP. Ngoài các khu du lịch, ở những thành phố lớn bạn vẫn có thể tìm câu lạc bộ chèo SUP để giao lưu với các bạn có cùng niềm đam mê.

Chi phí thuê SUP sẽ dao động tùy từng địa phương, ở các điểm tham quan du lịch sẽ cao hơn. Dưới đây là mức giá thuê tham khảo để bạn cân nhắc lựa chọn:

- Chi phí thuê SUP trong tuần (Từ thứ 2 đến thứ 6):

+ Thuê theo giờ: 50.000 VNĐ/giờ

+ Thuê nửa ngày: 150.000 VNĐ/buổi

+ Thuê một ngày: 300.000 VNĐ/ngày

- Chi phí thuê SUP thứ 7, Chủ nhật và các ngày lễ, Tết:

+ Thuê theo giờ: 80.000 VNĐ/giờ

+ Thuê nửa ngày: 200.000 VNĐ/buổi

+ Thuê một ngày: 400.000 VNĐ/ngày

Giải mã sức hút của chèo SUP, trò chơi vận động thu hút giới trẻ 7

Hiện nay có rất nhiều câu lạc bộ chèo SUP, đặc biệt là ở những thành phố lớn

Để có trải nghiệm chèo SUP an toàn và thư thái nhất thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ những vật dụng dưới đây.

Ván SUP là vật dụng quan trọng nhất. Bạn có thể mua hoặc thuê đều được. SUP bơm hơi là loại dễ chơi nhất, giá thuê và giá mua đều khá rẻ. Còn nếu bạn muốn chơi chuyên nghiệp hơn thì có thể chọn loại SUP bằng nhựa tổng hợp hoặc SUP gỗ.

Mái chèo rất quan trọng để bạn có thể di chuyển SUP thật nhẹ nhàng, êm ái trên mặt nước. Tùy thuộc vào chiều cao của người chơi, bạn có thể chọn mái chèo từ 20cm đến 25cm. Mái chéo chắc chắn, cầm vững tay thì bạn mới có thể tiết kiệm sức khi chèo.

Vì chơi ngoài trời nên bạn cần lựa chọn trang phục thật phù hợp với bộ môn này. Nếu bạn đi du lịch và chỉ chơi 1, 2 lần thì có thể mặc bikini hoặc trang phục mỏng nhẹ, dễ chịu là được. Nhưng nếu muốn chơi SUP thường xuyên và chuyên nghiệp thì nên chuẩn bị những bộ đồ swimsuit hoặc wetsuit.

Giải mã sức hút của chèo SUP, trò chơi vận động thu hút giới trẻ 8

Chơi chèo thuyền SUP thì bạn nên chọn trang phục thoải mái và có khả năng chống nắng

Loại trang phục chuyên dụng này sẽ giúp bạn giữ nhiệt cơ thể, chống tia cực tím và hạn chế bị trầy xước nếu không may rớt xuống nước. Ngoài ra, bạn cũng cần mang theo túi chống nước để đựng điện thoại, ví tiền, đồ dùng cá nhân.

Để đứng vững khi chèo SUP bạn cần chuẩn bị một đôi giày tốt, vừa chân, chống trơn trượt hiệu quả. Ngoài ra, bạn nên dùng dây để cố định chân chắc chắn vào ván SUP. Như vậy nếu sóng chòng chành nhiều thì bạn vẫn có thể đứng vững, tránh bị quật ngã.

Tiếp theo là vật dụng cực kỳ cần thiết đó là áo phao. Như vậy dù bạn không biết bơi thì vẫn có thể an toàn chơi chèo SUP, ngay cả khi ngã xuống nước vẫn yên tâm đợi được đội cứu hộ hoặc đồng đội hỗ trợ.

Giải mã sức hút của chèo SUP, trò chơi vận động thu hút giới trẻ 9

Áo phao là dụng cụ cần thiết để bạn chơi chèo SUP an toàn

Khi chèo SUP ngoài trời bạn cần chống nắng thật kỹ lưỡng. Bạn nên chọn những loại kem có khả năng kháng nước và chống UV cao. Ngoài ra, bạn cần mang găng tay chống nắng, mũ, kính… Mỗi 2 đến 3 tiếng nên bôi lại kem chống nắng để bảo vệ làn da.

Chèo SUP là một loại hình vận động ngoài trời khá đơn giản, ở đâu bạn cũng có thể chơi bộ môn này được. Thế nhưng với các tín đồ du lịch thì hãy tham khảo 10 địa điểm chèo SUP thơ mộng nhất mà cẩm nang du lịch MIA.vn giới thiệu dưới đây để không chỉ trải nghiệm trò chơi này mà còn khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên bao la, bát ngát:

- Chèo SUP xuôi dòng sông Hồng.

- Chèo thuyền SUP khám phá Vịnh Ba Khan, Hồ Hòa Bình

- Xuôi dòng Sông Nho Quế khám phá vẻ đẹp Hà Giang.

- Chèo SUP chinh phục Hồ Ba Bể và Sông Năng.

- Trải nghiệm chèo thuyền khám phá Cù Lao Hòn Khô Quy Nhơn.

- Đi thuyền ngắm hoàng hôn Hồ Tuyền Lâm.

- Chèo SUP dọc đường bờ biển Nha Trang, ngắm nhìn đại dương bao la.

- Xuôi dòng sông Hoài chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của Hội An.

- Chèo SUP khám phá rừng ngập mặn ở Cần Giờ.

- Cuối tuần cắm trại và chèo thuyền trên Hồ Trị An.

Giải mã sức hút của chèo SUP, trò chơi vận động thu hút giới trẻ 10

Chèo SUP trên sông Nho Quế sẽ mang đến cho bạn rất nhiều trải nghiệm đáng nhớ

Trên đây là những thông tin về trò chơi chèo SUP để bạn tham khảo và trải nghiệm. Đừng quên theo dõi cẩm nang du lịch MIA.vn để khám phá thêm những điều thú vị của du lịch khắp mọi miền Tổ quốc và sẵn sàng xách vali chinh phục miền đất mới.