Shinkansen, hay còn gọi là tàu cao tốc Shinkansen, là phương tiện công cộng phổ biến tại Nhật Bản, thể hiện khả năng sáng tạo và ứng dụng công nghệ hiện đại tài hoa của xứ sở Phù Tang.

Các tuyến tàu Shinkansen phủ khắp Nhật Bản, kết nối các thành phố và tỉnh thành trên toàn nước, giúp hành khách có thể di chuyển đến những địa điểm khác nhau một cách nhanh chóng, tiện lợi. Đặc biệt, với vận tốc ấn tượng lên đến 320km/ h, tàu cao tốc Shinkansen được xem là niềm tự hào của người dân Nhật Bản.

Shinkansen, phương tiện di chuyển tiện lợi tại Nhật 2

Các tuyến tàu Shinkansen phủ khắp Nhật Bản, kết nối các thành phố và tỉnh thành trên toàn nước, giúp hành khách có thể di chuyển đến những địa điểm khác nhau nhanh chóng, tiện lợi

Đây là giá vé cố định và không phát sinh bất kỳ chi phí phụ nào. Đối với những tuyến tàu Shinkansen có lộ trình ngắn, thì giá vé sẽ rơi vào khoảng 20 Yên cho từng km. Còn với những tuyến tàu đường dài, thì giá sẽ sẽ dao động trong tầm 10 Yên.

Bên cạnh giá vé cố định, thì khi sử dụng dịch vụ tàu Shinkansen, bạn cần phải thanh toán thêm một khoảng phí tùy theo khoảng cách và loại tàu.

Đối với tàu cao tốc Shinkansen, thì mức phí phát sinh dao động trong tầm từ 800 Yên - 11.000 Yên đối với những lộ trình khác nhau.

Đây là ghế hạng nhất trên các toa tàu cao tốc Shinkansen. Nếu muốn lựa chọn ngồi ghé này, bạn sẽ chi thêm một khoảng nhỏ, bù lại, bạn sẽ có được sự thoải mái trong suốt hành trình, cũng như có thể trải nghiệm hàng loạt tiện ích cao cấp hơn.

Shinkansen, phương tiện di chuyển tiện lợi tại Nhật 3

Tùy vào tuyến tàu lẫn ghế ngồi mà mỗi chuyến tàu Shinkansen sẽ có giá vé chênh lệch khác nhau

Nếu muốn có được chỗ ngồi tốt (như gần cửa sổ/ lối đi), thì bạn cần chi một khoản tiền, gọi là phí đặt chỗ Shiteiseki Ryokin khi sử dụng dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen. Lưu ý rằng, những chiếc ghé bật đèn vàng là ghế có người đặt trước, và hành khách sẽ lên tàu ở ga sau; ghế màu xanh là ghế được đặt trước trong toàn chuyến, và ghế màu đỏ là ghế trống, bạn có thể đặt.

Phí tàu đêm Shindai Ryokin là mức phí ứng dụng tại các khoang giường nằm hoặc khoang riêng đối với những chuyến tàu cao tốc Shinkansen đường dài. Tùy vào loại giường mà phụ phí dao động từ 6.600 Yên đến 14.000 Yên.

Tại Nhật Bản, hiện nay, có ba loại tàu cao tốc Shinkansen đang được sử dụng để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, bao gồm: tàu Nozomi, Hikari và Kodama.

Tàu Nozomi là tàu Shinkansen có tốc độ cao nhất, phù hợp để đi các hành trình dài, và sẽ dừng lại tại những ga tàu lớn trên toàn nước. Trong khi đó, tàu Hikari sẽ có tốc độ chậm hơn, và dừng tại nhiều ga hơn; và tàu Kodama sẽ dừng tại mọi ga trong tuyến đó.

Đặc điểm nhận diện của tàu Shinkasen chính là phần thân được sơn trắng, duy chỉ tại vùng Tohoku thì tàu sơn màu đỏ và xanh lá bắt mắt. Ngoài ra, tàu cao tốc Shinkansen sơn vàng là toa tàu chuyên dùng để kiểm tra tình trạng đường ray và đường dây trên cao, không phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách.

Shinkansen, phương tiện di chuyển tiện lợi tại Nhật 4

Tại Nhật Bản, hiện nay, có ba loại tàu cao tốc Shinkansen đang được sử dụng để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, bao gồm: tàu Nozomi, Hikari và Kodama

Khoang hành khách trên tàu Shinkansen có thiết kế rộng rãi, cùng phần chỗ ngồi tiện lợi, đem đến sự thoải mái cho mọi người trong suốt hành trình. Có ba hạng ghế trên tàu Shinkasen, bao gồm:

Ghế tự do: Đây là hạng ghế không cần đặt trước, và có giá thành rẻ nhất. Đối với hạng ghế này, hành khách có thể ngồi tại bất kỳ vị trí nào còn trống trên khoang. Tuy nhiên, vào khung giờ cao điểm, thì hành khách có thể sẽ đứng do không còn ghế trống.

Ghế đặt trước: Khi mua vé ghế đặt trước, hành khách sẽ nhận được thông tin, bao gồm số ghế, toa tàu và thời gian lên tàu. Với loại ghế này, hành khách sẽ đảm bảo có chỗ ngồi, tuy nhiên, giá thành tương đối nhỉnh hơn đôi chút, và sẽ phù hợp để sử dụng trong các khung giờ cao điểm, hoặc với những ai có hành lý, vật dụng lỉnh kỉnh.

Ghế xanh: Đây là hạng ghế có giá thành mắc nhất, và thường có số lượng hạn chế trên mỗi chuyến tàu Shinkansen. Ghế xanh được bố trí theo sơ đồ 2-2, trang bị đầy đủ tiện nghi, như thanh gác chân, đèn đọc sách, ổ cắm điện, ghế sưởi, hứa hẹn mang đến sự thoải mái cho mọi người trong suốt hành trình. Đối với những chuyến đi đường dài hoặc những ai muốn được trải nghiệm, thì đây là hạng ghế phù hợp.

Toa Gran Class: Đây là toa tàu riêng tư nhất tại những tuyến tàu Shinkansen loại mới. Đối với toa Gran Class, hành khách sẽ không ngồi cùng người ngoài, họ sẽ có một khoang riêng để nghỉ ngơi, thư giãn, được cung cấp nhiều tiện ích và dịch vụ miễn phí.

Shinkansen, phương tiện di chuyển tiện lợi tại Nhật 5

Ghế xanh được bố trí theo sơ đồ 2-2, trang bị đầy đủ tiện nghi, hứa hẹn mang đến sự thoải mái cho mọi người trong suốt hành trình

- Tuyến Hokkaido Shinkansen: kết nối khu vực Shin-Aomori và Shin-Hakodate-Hokuto

- Tuyến Tohoku Shinkansen: kết nối thủ đô Tokyo và vùng Shin-Aomori

- Tuyến Yamagata Shinkansen: kết nối thủ đô Tokyo và vùng Nagano, Kanazawa, Tsuruga

- Tuyến Tokaido Shinkansen: kết nối thủ đô Tokyo với vùng Shin-Yokohama, Nagoya, Kyoto, Shin-Osaka

- Tuyến Sanyo Shinkansen: kết nối vùng Shin-Osaka với Hiroshima, Hakata

- Tuyến Kyushu Shinkansen: kết nối vùng Hakata (Fukuoka) với Kagoshima Chuo (Kagoshima)

- Tuyến Nishi Shinkansen: kết nối vùng Nagasaki với Takeo-Onsen (Saga)

Được ví như niềm tự hào của người dân Nhật Bản, tàu Shinkansen sở hữu hàng loạt những ưu điểm nổi bật, biến mình trở thành lựa chọn hoàn hảo trong mắt hành khách. Các điểm cộng của loại tàu cao tốc Shinkansen này có thể kể đến như:

Những người lái tàu cao tốc Shinkansen đều có kinh nghiệm và kỹ năng lái tốt, biết cân nhắc tốc độ phù hợp để có thể đến ga đúng kế hoạch, cũng như đem lại sự an tâm cho hành khách trong suốt chuyến đi.

Đặc biệt, các tài xế Shinkansen đều được đào tạo kỹ càng, có kiến thức chuyên môn cao, họ có thể chủ động kiểm tra tàu, đảm bảo hệ thống hoạt động mượt mà, an toàn nhất có thể. Ngoài ra, những người lái tàu Shinkansen còn được trang bị những kỹ năng ứng phó với tình huống khẳn cấp, đảm bảo có được hành trình an toàn cho mọi người.

Tàu Shinkansen có những quy định về an toàn nhất định, trải qua bốn cấp độ kiểm tra khác nhau, với tần suất 2 ngày/ lần, với các tình trạng của tàu, độ hao mòn của hệ thống đường điện, tàu và bộ phận phanh.

Ngoài ra, mỗi chiếc tàu Shinkansen còn được bảo dưỡng hằng tháng tại xưởng, đảm bảo sự an tâm cho hành khách khi di chuyển.

Shinkansen, phương tiện di chuyển tiện lợi tại Nhật 6

Tàu Shinkansen có những quy định về an toàn nhất định, trải qua bốn cấp độ kiểm tra khác nhau, đem đến sự an tâm cho hành khách khi sử dụng dịch vụ

Dù có tần suất hoạt động cao và gần như liên tục, tuy nhiên, không gian tàu cao tốc Shinkansen luôn sạch sẽ. Các vấn đề như lau dọn bàn ghế, thay bao rác, lau chùi cửa kính luôn được đội ngũ vệ sinh thực hiện gắt gao, điều này đem đến sự thoải mái cho hành khách trong suốt thời gian trải nghiệm dịch vụ.

Mua vé tàu Shinkansen trực tuyến thông qua những ứng dụng hoặc trang web cung cấp dịch vụ được xem là lựa chọn hàng đầu của mọi người khi có ý định di chuyển bằng phương tiện này.

Để mua vé tàu Shinkansen online, bạn có thể sử dụng ứng dụng Klook hoặc website của JR đều được. Lưu ý rằng, nếu mua vé trực tuyến, bạn cần đăng ký tài khoản cũng như có cách thức thanh toán phù hợp mà website hoặc ứng dụng yêu cầu.

Tại khu vực ga JR có bố trí các máy bán vé tàu Shinkansen tự động để mọi người dễ dàng mua vé. Bạn có thể tìm hiểu thông tin về lịch trình, các loại vé lẫn tuyến đường thông qua ứng dụng Japan Travel.

Sau đó, bạn có thể đặt vé, điền các yêu cầu như ngày đi, ga xuất phát, ga đến, loại ghế, số hành khách. Tiếp đó, bạn sẽ đưa thông tin cho quầy vé tại ga hoặc quầy bán vé, và nhân viên sẽ hỗ trợ bạn hoàn tất thủ tục đặt vé.

JR Pass là chiếc thẻ di chuyển phổ biến, tiện lợi tại Nhật Bản, có thể sử dụng không giới hạn các phương tiện di chuyển trong khoảng thời gian nhất định.

Bạn có thể chủ động mua vé JR Pass, sau đó nhận phiếu Trao đổi (Exchange Order), xuất trình thẻ khi lên tàu là hoàn tất. Nếu muốn đặt chỗ trước cho các tuyến tàu Shinkansen, bạn có thể chủ động liên hệ phòng vé JR để được hỗ trợ đặt chỗ miễn phí.

Shinkansen, phương tiện di chuyển tiện lợi tại Nhật 7

JR Pass là chiếc thẻ di chuyển phổ biến, tiện lợi tại Nhật Bản, có thể sử dụng không giới hạn các phương tiện di chuyển trong khoảng thời gian nhất định

Tàu cao tốc Shinkansen với tốc độ di chuyển nhanh, nội thất hiện đại được xem là phương tiện đi lại phổ biến mà bạn có thể lựa chọn trong chuyến du lịch Nhật Bản. Đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn để có thêm kinh nghiệm nhé.