Chùa Bộc là địa danh nổi tiếng nằm ở thủ đô Hà Nội được nhiều tín đồ du lịch tâm linh biết đến. Chùa Bộc không chỉ là một địa điểm tham quan chiêm bái cho các tín đồ Phật Giáo mà còn là tên gọi của một khu phố tấp nập tại trung tâm Thủ đô Hà Nội. Vậy địa điểm văn hóa tâm linh Chùa Bộc có gì khiến nhiều tín đồ du lịch phải xách balo lên và du lịch đến Thủ đô Hà Nội để chiêm bái, hãy cùng chúng mình tìm hiểu bạn nhé! 

Địa chỉ: 14 phố Chùa Bộc, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội 

Giờ mở cửa: 6h - 19h

Chùa Bộc là một địa điểm tôn giáo được nhiều tín đồ du lịch ghé thăm khi khám phá bức tranh du lịch Hà Nội. Chùa Bộc đã từ lâu trở thành điểm đến quen thuộc của người dân địa phương nơi đây. Đây là công trình có những dấu ấn kiến trúc độc đáo khiến các tín đồ du lịch tìm đến để thưởng ngoạn, chiêm bái và lễ Phật. 

Chùa Bộc nằm trên khu vực diễn ra Chiến thắng Đống Đa lịch sử của vua Quang Trung vào năm 1789, cách gò Đống Đa khoảng 300 mét. Trước kia, Chùa Bộc còn có tên gọi là Sùng Phúc Tự. 

Bên cạnh đó, Chùa Bộc còn là tên của một con phố tọa lạc tại khu vực trung tâm Thủ đô. Con phố này cũng được nhiều tín đồ du lịch tìm đến vì đây là nơi tập trung nhiều địa chỉ ẩm thực nổi tiếng được review trên khắp các diễn đàn mạng xã hội. 

Về Chùa Bộc mà nghe thắng tích Đống Đa oai hùng 2

Chùa Bộc là một địa điểm tôn giáo được nhiều tín đồ du lịch ghé thăm

Như những ngôi chùa khác, Chùa Bộc ban đầu được lập ra với mục đích thờ Phật. Nhưng sau đó, chùa còn thờ thêm vua Quang Trung cùng các vị anh hùng dân tộc. Bên trong Chùa Bộc còn có một ngôi miếu nhỏ tên là Thanh Miếu do vua Quang Trung lập ra. Thanh Miếu sẽ thờ vong linh của những tướng sĩ nhà Thanh đã tử trận. Chùa Bộc và Thanh Miếu ngày nay đã trở thành những di tích lịch sử quan trọng trong văn hóa nước nhà. 

Về Chùa Bộc mà nghe thắng tích Đống Đa oai hùng 3

Chùa Bộc có thờ vua Quang Trung cùng các vị anh hùng dân tộc

Theo thông tin mà MIA.vn tổng hợp, Chùa Bộc được xây dựng từ thời Hậu Lê và đã được trùng tu và sửa chữa nhiều lần sau những lần bị tàn phá bởi chiến tranh. Năm 1789, Chùa Bộc bị tàn phá hoàn toàn trong trận công đồn diệt quân Thanh. Sau đó 3 năm, Chùa Bộc được nhà sư Lê Đình Lượng, trụ trì chùa kêu gọi quyên góp tiền để trùng tu và xây dựng lại trên nền đất cũ và lấy tên là Chùa Thiên Phúc. 

Năm 1789, trong trận hành quân từ Nam chí Bắc, vua Quang Trung đã đánh tan mấy chục vạn quân Thanh. Sau khi trận chiến kết thúc, xác giặc nằm la liệt và được cư dân gom lại thành mười mấy cái gò ở quanh vùng. Vì nhớ đến bãi đất này là địa điểm chôn xác giặc ngày xưa nên người dân nơi đây đã gọi tên chùa là Chùa Bộc. Bộc có ý nghĩa là “phơi bày”, ý chỉ là ngôi chùa được xây dựng ngay nơi chiến địa mà quân thù chết phơi thây. 

Vào ngày 13 tháng 01 năm 1962, Chùa Bộc đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia. 

Về Chùa Bộc mà nghe thắng tích Đống Đa oai hùng 4

Chùa Bộc được xây dựng từ thời Hậu Lê và đã được trùng tu và sửa chữa nhiều lần

Bạn sẽ có nhiều phương thức để di chuyển đến Chùa Bộc vì địa danh này tọa lạc tại một trong số những quận trung tâm của thủ đô, xung quanh lại có nhiều trường đại học, học viện nên hệ thống giao thông cũng khá dày đặc. Sau đây là một số cách di chuyển đến Chùa Bộc tiện nhất mà Cẩm nang du lịch MIA.vn đã tổng hợp được. 

Di chuyển bằng xe máy, ô tô cá nhân 

Để di chuyển đến Chùa Bộc bằng phương tiện cá nhân, bạn có thể di chuyển theo sự hướng dẫn chi tiết của Google Maps hoặc đi theo cung đường sau: Hồ Hoàn Kiếm - Phố Lê Thái Tổ - Phố Bà Triệu - rẽ phải vào đường Lê Duẩn -  Phố Trần Nhân Tông - rẽ trái vào phố Xã Đàn - rẽ trái vào phố Phạm Ngọc Thạch - rẽ phải vào phố Chùa Bộc - Chùa Bộc. 

Di chuyển bằng xe buýt 

Đây là phương án tiết kiệm nhất để di chuyển đến Chùa Bộc. Hiện tại có các tuyến xe buýt 12, 18, 26, 35A, 44 với giá vé khá rẻ. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là mất khá nhiều thời gian. Các tuyến buýt đi ngang qua Chùa Bộc thường khá đông vì gần nhiều trường đại học lớn tại Hà Nội.  

Về Chùa Bộc mà nghe thắng tích Đống Đa oai hùng 5

Bạn sẽ có nhiều phương thức để di chuyển đến Chùa Bộc

Khi đến viếng thăm Chùa Bộc, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu các sự kiện lịch sử hào hùng của dân tộc qua các hiện vật và tài liệu được trưng bày tại chùa. Đây là điểm chứng kiến nhiều cuộc binh biến và kháng chiến oai hùng của dân tộc trước quân xâm lược. 

Về Chùa Bộc mà nghe thắng tích Đống Đa oai hùng 6

Bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu các sự kiện lịch sử hào hùng của dân tộc khi viếng thăm Chùa Bộc Hà Nội

Chùa Bộc có kiến trúc mang đậm sắc màu văn hóa Á Đông. Tại Chùa Bộc, bạn có thể khám phá dấu ấn kiến trúc vô cùng đặc biệt gồm Cổng Tam Quan cao 8 m, gian thờ Tổ, thờ Mẫu, Điện Tam Bảo, khuôn viên rộng rãi cùng các gò, nơi lưu giữ dấu tích của cuộc kháng chiến chống quân Thanh xâm lược. 

Chùa Bộc được thiết kế và xây dựng theo kiến trúc hình chữ “Đinh” với tiền đường và hậu cung. Phần hậu cung là nơi thờ tượng đức Phật. Phía trước Chùa Bộc có hồ tắm Tượng, từng là vơi Tượng binh (voi chiến) của quân Tây Sơn được tắm sau khi thành công đánh hạ đồn Khương Thượng. Diện tích hồ hiện nay đã được thu hẹp rất nhiều so với thời Tây Sơn. 

Trong sân chùa có 3 tấm bia theo niên đại khác nhau và 2 tòa tháp. Tấm bia nổi bật nhất trong Chùa Bộc được khắc từ năm 1676 ghi lại lịch sử hình thành của chùa cùng những sự kiện lịch sử quan trong trọng của nước nhà. 

Bên cạnh đó, trong Chùa Bộc còn bảo tồn nhiều hiện vật quý giá bao gồm các pho tượng Phật và hai tấm bia như bia Chính Hòa thứ 7 (1686), bia niên hiệu Quang Trung thứ 5 (1792) cùng một quả chuông đúc năm Cảnh Thịnh thứ 8 (1800)...

Bên trong Chùa Bộc còn có một pho tượng Đức Ông được các nhà sử học cho là tượng của vua Quang Trung. Bằng chứng cho suy luận này chính là dòng chữ “Bính Ngọ tạo Quang Trung tượng” được khắc trên bệ gỗ phía sau. Pho tượng này phần nào đã khắc họa rõ nét hình ảnh chân thật của vua Quang Trung với phong thái giản dị, mộc mạc, mang áo mão cân đai nhưng lại đi chân đất.

Về Chùa Bộc mà nghe thắng tích Đống Đa oai hùng 7

Chùa Bộc có kiến trúc mang đậm sắc màu văn hóa Á Đông

Trong Chùa Bộc có lưu giữ nhiều hiện vật cổ có giá trị lịch sử độc đáo như lò đúc tiền, hoành phi, câu đối cộng với bài Hịch của vua Quang Trung khi tiến quân ra Bắc đánh đuổi quân Thanh, sa bàn của trận Đống Đa cộng với một số vũ khí đã được sử dụng trong thời Tây Sơn. 

Về Chùa Bộc mà nghe thắng tích Đống Đa oai hùng 8

Trong Chùa Bộc có lưu giữ nhiều hiện vật cổ có giá trị lịch sử độc đáo

Hàng năm, Chùa Bộc có tổ chức lễ hội Gò Đống Đa tại di tích Gò Đống Đa gần đó vô cùng hoành tráng và chỉn chu. Đây là lễ hội để người dân tưởng nhớ về Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa lẫy lừng qua từng trang sách. Sự kiện này có những màn rước kiệu, múa rồng, dân hương, văn nghệ vô cùng độc đáo thu hút các tín đồ du lịch tìm về chiêm ngưỡng. 

Về Chùa Bộc mà nghe thắng tích Đống Đa oai hùng 9

Hàng năm, Chùa Bộc có tổ chức lễ hội Gò Đống Đa vô cùng hoành tráng

Chùa Bộc là một địa điểm tôn giáo cũng là di tích lịch sử với nhiều giá trị thiêng liêng. Vì thế, các tín đồ du lịch khi đến Chùa Bộc cần lưu ý giữ tôn nghiêm, không làm ồn và lựa chọn trang phục phù hợp. Chùa Bộc trong các dịp lễ tết sẽ rất đông vui, bạn nên tự bảo quản tư trang, tiền bạc khi ghé thăm Chùa Bộc nhé! Chùa Bộc là một địa điểm tôn giáo cũng là di tích lịch sử với nhiều giá trị thiêng liêng.

Về Chùa Bộc mà nghe thắng tích Đống Đa oai hùng 10

Chùa Bộc là một địa điểm tôn giáo cũng là di tích lịch sử với nhiều giá trị thiêng liêng

Chùa Bộc là một di tích lịch sử và địa điểm văn hóa có giá trị lớn cho dân tộc mà bạn nên khám phá khi có dịp du ngoạn Hà Nội. Điểm đến thiêng liêng này sẽ mang đến cho bạn một góc nhìn hào hùng về lịch sử dân tộc cùng nhiều giá trị văn hóa độc đáo, sâu sắc.