Địa chỉ: Thôn Lạc Hồng, Xã Hy Cương, Thành phố Việt Trì, Tỉnh Phú Thọ

Điện thoại: 0210 3860 026

Giờ mở cửa tham quan: 7h00 - 18h00 (riêng Bảo tàng Hùng Vương mở cửa từ 7h00 - 16h00)

Là người Việt Nam, hẳn chúng ta đều quen thuộc với câu ca dao:

Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ Tổ mồng 10 tháng 3.

Kinh nghiệm tham quan Đền Hùng Phú Thọ từ A đến Z 2

Đền Hùng Phú Thọ nằm trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh

Đền Hùng chính là nơi tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương với quy mô lớn nhất. Mỗi dịp tháng 3 âm lịch, khách thập phương đều đổ về đây, mang theo tấm lòng thành kính dâng lên tổ tiên Vua Hùng đã có công khai thiên lập địa, tạo nên dân tộc Việt Nam như ngày hôm nay.

Đền Hùng nằm trên núi Nghĩa Lĩnh cao 175 mét, đây là địa điểm tâm linh nổi tiếng bậc nhất của du lịch Phú Thọ. Ngôi đền này thờ 18 đời vua Hùng, gắn liền với nguồn gốc và quá trình hình thành nên dân tộc Việt Nam.

Kinh nghiệm tham quan Đền Hùng Phú Thọ từ A đến Z 3

Cổng Đền có quy mô rất lớn

Khu di tích Đền Hùng Phú Thọ có tổng diện tích 845ha, khuôn viên gồm 4 đền, 1 chùa và 1 lăng. Nằm trên đỉnh núi nên địa thế đền rất hùng vĩ, thông thoáng, từ đây bạn còn có thể thu gọn vào tầm mắt khung cảnh thiên nhiên bao la, rộng lớn và vẻ đẹp của cả thành phố Phú Thọ.

Theo kinh nghiệm của MIA.vn, thời điểm lý tưởng nhất để bạn đến tham quan Đền Hùng và vào mùa xuân, sau Tết Nguyên đán, từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch. Thời gian này thời tiết rất mát mẻ, dễ chịu, những cơn mưa xuân lất phất rất thơ mộng. Đây cũng là mùa lễ hội Đền Hùng với không khí nhộn nhịp, tấp nập, rất nhiều hoạt động thú vị.

Để vào tham quan Đền Hùng Phú Thọ thì bạn cần mua vé với mức giá tham khảo dưới đây:

- Vé vào tham quan bảo tàng Hùng Vương: 15.000 VNĐ/người.

- Vé đi xe điện tham quan Đền Hùng: 50.000 VNĐ/người.

- Vé vào tham quan các ngôi đền trong khuôn viên Đền Hùng: 10.000 VNĐ/người.

Kinh nghiệm tham quan Đền Hùng Phú Thọ từ A đến Z 4

Đền Hùng là nơi tổ chức Lễ hội Hùng Vương

Cổng Đền Hùng thiết kế với kiến trúc truyền thống, dạng mái vòm, trên nóc trang trí những họa tiết lưỡng long chầu nguyệt rất uy nghiêm. Cổng cao 2 tầng, chiều cao 8.5m, chiều rộng 4.5m. Chính giữa cổng đặt một bức đại tự lớn, bên trên khắc 4 chữ Hán là “Cao Sơn Cảnh Hành” có nghĩa là “Núi cao đường lớn”.

Bước qua cổng bạn sẽ vào đến khuôn viên bên trong Đền Hùng Phú Thọ. Đầu tiên là Đền Hạ được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ 17 đến thế kỷ 18. Đền đã trải qua nhiều lần trùng tu, lần gần nhất là năm 2011 nhưng vẫn gần như giữ được vẹn nguyên lối kiến trúc truyền thống ban đầu.

Đền Hạ gồm 2 tòa nhà, phía trước là nhà tiền tế, phía sau là hậu cung. Đền là nơi đặt bàn thờ các long ngai, bài vị của thần núi. Đồng thời cũng thờ vua Hùng và công chúa Tiên Dung, Ngọc Hoa.

Kinh nghiệm tham quan Đền Hùng Phú Thọ từ A đến Z 5

Đền Hạ uy nghiêm và cổ kính

Vị trí đặt Đền Hạ theo tương truyền cũng là nơi mẹ Âu Cơ đã hạ sinh bọc trăm trứng. Sau này 100 trứng nở thành 100 người con, 50 xuống biển, 50 lên núi. Vì gắn liền với truyền thuyết này mà Đền Hạ cũng được người dân truyền miệng rằng sẽ mang lại những điều may mắn, tốt đẹp về đường sinh nở, con cái.

Nằm dưới chân Đền Hạ là Nhà bia được xây dựng với kiến trúc hình lục giác, gồm 6 mái. Trong nhà bia đặt bức bia đá lớn, khắc lên lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đến thăm Đền Hùng : "Các Vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước".

Bước qua Đền Hạ bạn sẽ nhìn thấy Giếng Cổ, còn được gọi là Giếng Rồng. Tương truyền rằng nước ở giếng này đã được mẹ Âu Cơ lấy tắm cho các con. Giếng hiện nay đã được đậy nắp để bảo tồn. Đến đây bạn có thể khấn nguyện những điều bình an và may mắn nhưng đừng học theo người khác là ném tiền lẻ xuống miệng giếng nhé.

Kinh nghiệm tham quan Đền Hùng Phú Thọ từ A đến Z 6

Giếng cổ tại Đền Hùng

Tên chùa Thiên Quang có thể hiểu là ánh sáng từ trên trời chiếu rọi xuống nhân gian. Chùa được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ 18, thế kỷ 19, dưới thời nhà Trần. Chùa Thiên Quang là nơi thờ Phật theo phái Đại thừa, hiện đang lưu giữ 32 pho tượng Phật bằng chất liệu gỗ sơn son thiếp vàng.

Kinh nghiệm tham quan Đền Hùng Phú Thọ từ A đến Z 7

Chùa Thiên Quang nằm giữa bốn bề cây cối

Trước cửa chùa Thiên Quang có một cây vạn tuế ba ngọn, tuổi đời đã khoảng 800 năm. Ba ngọn của cây được ví như 3 miền Bắc - Trung - Nam, đều từ một nguồn tổ tiên Vua Hùng.

Sau khi vượt qua 159 bậc thang đá bạn sẽ đến được Đền Trung, nằm ở lưng chừng núi. Đền Trung còn có tên gọi khác là "Hùng Vương tổ miếu" hay “Miếu thờ tổ Vua Hùng”. Tương truyền xa xưa, đây chính là nơi các Vua Hùng cùng lạc hầu, lạc tướng ngồi bàn việc nước.

Kinh nghiệm tham quan Đền Hùng Phú Thọ từ A đến Z 8

Đền Trung tương truyền là nơi Vua Hùng bàn việc nước với lạc hầu, lạc tướng

Cũng theo truyền thuyết, Đền Trung là nơi Vua Hùng Vương thứ 6 tổ chức cuộc thi tìm người tài để nối nghiệp, trị vì đất nước. Tại đây Hoàng tử út Lang Liêu đã chiến thắng nhờ món bánh chưng đại diện cho đất vuông, bánh giày tượng trưng cho trời tròn.

Từ Đền Trung, bạn đi thêm khoảng 100 bậc thang nữa sẽ đến Đền Thượng. Đền có tên chữ là Kính thiên lĩnh điện, có nghĩa là Điện thờ Trời nằm trên núi Nghĩa Lĩnh. Tương truyền Đền Thượng là nơi xưa kia các Vua Hùng lập đàn tế trời để cầu quốc thái dân an, đất nước thái bình thịnh trị.

Kinh nghiệm tham quan Đền Hùng Phú Thọ từ A đến Z 9

Đền Thượng với bàn tế trời đặt ngoài sân

Cột đá thề nằm bên trái Đền Thượng. Trải qua năm tháng và biến động lịch sử, cột đá đã bị vùi lấp. Về sau, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cho phép phục dựng lại cột đá để các thế hệ mai sau hiểu hơn về lời thề của tổ tiên.

Kinh nghiệm tham quan Đền Hùng Phú Thọ từ A đến Z 10

Cột đá thề được vua An Dương Vương dựng lên

Theo tương truyền, đời Hùng Vương thứ 18 không có con nối dõi nên đã truyền ngôi cho người một người cháu họ là Thục Phán. Sau khi lên ngôi, Thục Phán đã cho dựng nên cột đá này để thề với non nước, đất trời và nhân dân rằng: Nước Nam sẽ mãi trường tồn, miếu thờ Hùng Vương sẽ còn mãi mãi. Thục Phán về sau lấy hiệu là An Dương Vương, đặt tên đất nước là Âu Lạc, dời đô về thành Cổ Loa.

Theo những câu chuyện từ xa xưa truyền lại, Vua Hùng thứ 6 trước khi mất đã căn dặn con cháu rằng hãy chôn ông trên đỉnh núi Cả để có thể trông coi bờ cõi dân tộc. Vì vậy nên mộ của Vua đã được xây dựng giữa núi non hùng vĩ, thế đầu đội sơn chân đạp thủy. Sau này Lăng Hùng Vương đã trải qua nhiều lần tu sửa nhưng vẫn đảm bảo gìn giữ kiến trúc như ban đầu.

Kinh nghiệm tham quan Đền Hùng Phú Thọ từ A đến Z 11

Lăng Hùng Vương là nơi an nghỉ của Vua Hùng thứ 6

Lễ hội Đền Hùng Phú Thọ được tổ chức từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 5 sẽ là lễ dâng hương, được thực hiện bởi lãnh đạo các quận, huyện Phú Thọ. Ngày mùng 6 tổ chức lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và dâng hương lên Tổ Mẫu Âu Cơ. Mùng 7 là ngày tổ chức lễ rước kiệu Vua Hùng, đây là một trong những hoạt động quan trọng nhất của lễ hội Đền Hùng. Đến ngày mùng 10 âm lịch là lễ chính, diễn ra các hoạt động và lễ nghi quy mô lớn nhất.

Kinh nghiệm tham quan Đền Hùng Phú Thọ từ A đến Z 12

Lễ hội Đền Hùng Phú Thọ được tổ chức vào tháng 3 âm lịch

Lễ hội là dịp để cả dân tộc Việt Nam hướng về Đền Hùng, thể hiện lòng thành kính, uống nước nhớ nguồn. Cùng với đó nhắc nhở mỗi chúng ta về truyền thống yêu nước, tiếp nối những nét văn hóa truyền thống dân tộc. Trong khuôn khổ lễ hội còn biểu diễn các tiết mục văn hóa truyền thống như đánh trống đồng, hát xoan, trò chơi dân gian đặc sắc…

Ngày 6/12/2012, văn hóa tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Trên đây là những thông tin về Đền Hùng Phú Thọ từ cẩm nang du lịch MIA.vn để bạn tham khảo và chuẩn bị cho hành trình phía trước. Đừng quên sắm cho mình một chiếc vali thật chất lượng để đồng hành trong mỗi chuyến đi nhé.