- Địa chỉ: Số 1, Đường Thống Lĩnh, Quận Đại Thụ, Thành phố Cao Hùng

- Giờ mở cửa: 09:00 - 18:00 Từ thứ Hai đến thứ Năm, trừ Thứ Ba.

Phật Quang Sơn Tự là một ngôi chùa tuyệt đẹp nằm trên đỉnh núi, nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tráng lệ cùng lối kiến trúc độc đáo. Ngôi Phật tự này được quanh bởi rừng thông xanh mát, đồi núi trùng điệp và dòng suối trong vắt, mang đến cho bạn không gian yên bình và gần gũi với thiên nhiên.

Phật Quang Sơn Tự, cuộc hành hương về kinh đô Phật giáo xứ Đài 2

Toàn cảnh Phật Quang Sơn Tự. Ảnh: Sean3810

Đến với Phật Quang Sơn Tự, bạn không chỉ được khám phá một không gian tâm linh sâu lắng mà còn có cơ hội trải nghiệm vẻ đẹp của thiên nhiên và văn hóa địa phương. Ngôi chùa này còn là một công trình kiến trúc độc đáo với nhiều điểm tham quan hấp dẫn như Núi Niệm Phật và Hồ Thiền Nhơn.

Phật Quang Sơn Tự, cuộc hành hương về kinh đô Phật giáo xứ Đài 3

Hệ thống tượng Phật tại Phật Quang Sơn Tự. Ảnh: TopPhotoImages

Kiến trúc của Phật Quang Sơn Tự được lấy cảm hứng từ kiến trúc Bảo tháp Ấn Độ và Đền Mahabodhi, mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật và tôn giáo. Đặc biệt, tượng Đại Phật Ngồi cao 108m là điểm nhấn ấn tượng với 100.000 bản Tâm Kinh bên trong. Điều này càng làm nổi bật vẻ đẹp và sự tôn nghiêm của ngôi chùa.

Phật Quang Sơn Tự, cuộc hành hương về kinh đô Phật giáo xứ Đài 4

Phật Quang Sơn Tự nổi bật giữa màn đêm. Ảnh: tawatchaiprakobkit

Với diện tích lên đến 100ha, ngôi chùa này là một quần thể kiến trúc đồ sộ, đáng để bạn khám phá và trải nghiệm. Do đó, nếu có dịp du lịch Đài Loan thì bạn đừng bỏ qua địa điểm này nhé.

Phật Quang Sơn Tự, cuộc hành hương về kinh đô Phật giáo xứ Đài 5

Quy mô rộng lớn của ngôi tự độc đáo nhất Đài Loan. Ảnh: tawatchaiprakobkit

Để đến Đài Loan, bạn có thể bay trực tiếp từ Hà Nội hoặc Sài Gòn với các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Eva Air hay China Airways và đáp cánh xuống sân bay quốc tế Đào Viên. Tổng thời gian bay khoảng 3 giờ với mức vé giao động từ 4 triệu đến hơn 8 triệu đồng tùy thuộc vào hãng hàng không và hạng ghế bạn lựa chọn.

Sau khi đến sân bay, bạn có thể chọn di chuyển bằng xe buýt E02. Thời gian di chuyển khoảng 45 phút từ ga THSR Zuoying (Ga Tả Doanh, mã ga R16) đến Fo Guang Shan Buddha Memorial Center (Phật Quang Sơn Tự).

Xe buýt E02 khởi hành từ trạm số 3 tại Ga Tả Doanh với giá vé là 80 Tân Đài Tệ.

Ngoài ra, nếu bạn muốn tiện lợi và nhanh chóng hơn thì có thể chọn taxi. Chi phí taxi từ Ga Tả Doanh đến Phật Quang Sơn Tự khoảng 700 - 800 Tân Đài Tệ.

Phật Quang Sơn Tự, cuộc hành hương về kinh đô Phật giáo xứ Đài 6

Sân bay quốc tế Đào Viên đầy hiện đại. Ảnh: Wikipedia

Thời gian lý tưởng nhất để tham quan Phật Quang Sơn Tự là vào mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 5. Lúc này, thời tiết tại Đài Loan nói chung rất thích hợp để bạn xách vali lên và khám phá những địa điểm thú vị của quốc gia này. Thời tiết dễ chịu với không khí mát mẻ và khung cảnh thiên nhiên xung quanh chùa trở nên xanh mướt, tạo nên một bức tranh sống động và yên bình. Mùa xuân cũng là thời điểm các lễ hội tâm linh và văn hóa diễn ra, mang đến cơ hội tuyệt vời để hiểu sâu hơn về truyền thống cũng như tâm linh Phật giáo.

Phật Quang Sơn Tự, cuộc hành hương về kinh đô Phật giáo xứ Đài 7

Tượng Phật tổ nổi bật giữa nền trời xanh thẳm đang vào độ mùa xuân. Ảnh: Gregory Herringer

Đại Phật Quang Sơn là biểu tượng đáng tự hào của Phật Quang Sơn Tự tại Đài Loan. Với chiều cao 108m, đây là tượng Phật ngồi cao nhất thế giới. Dưới tượng là Phòng chép kinh, nơi lưu giữ trí tuệ và tâm linh Phật giáo đầy quan trọng. Xung quanh Đại Phật là bốn tháp bảo Tứ Linh: Tháp Quan Âm, Tháp Văn Thù, Tháp Địa Tạng và Tháp Phổ Hiền, tạo nên quần thể kiến trúc hùng vĩ và tôn nghiêm.

Phật Quang Sơn Tự, cuộc hành hương về kinh đô Phật giáo xứ Đài 8

Đật Phật Quang Sơn cao nhất thế giới. Ảnh: Univiet Travel

Để tôn vinh và bảo quản xá lợi Phật Quang, một kho báu to lớn trong thế giới Phật Giáo, Sư phụ Tinh Vân đã xây dựng Nhà tưởng niệm Phật Quang Sơn ở quận Đại Thụ, thành phố Cao Hùng, Đài Loan. Nhà tưởng niệm này được khánh thành vào ngày 25/12/2011 sau 9 năm xây dựng, kể từ năm 2003.

Phật Quang Sơn Tự, cuộc hành hương về kinh đô Phật giáo xứ Đài 9

Cổng chính đi vào trung tâm tưởng niệm. Ảnh: ROMIXIMAGE

Nhà tưởng niệm Phật Quang Sơn có diện tích hơn 100 ha, với Chánh điện rộng 4.000 mét vuông, bao gồm một tầng hầm và năm tầng trên mặt đất. Ngoài ra, khu vực này còn có tám ngôi chùa biểu tượng cho "Bát Chính Đạo" và bốn tháp Chính Giác Bồ Đề Già Da, tượng trưng cho "Tứ thánh đế". Dưới lòng đất là 48 gian địa cung chứa đựng nhiều thánh vật Phật giáo như cát vàng sông Hằng, đá tháp Chuyển Pháp Luân, gạch ngũ cốc của tháp Niết Bàn và nhiều hơn nữa.

Phật Quang Sơn Tự, cuộc hành hương về kinh đô Phật giáo xứ Đài 10

Nơi đây sở hữu kho báu xá lợi Phật Quang. Ảnh: efired

Tàng Kinh Lâu tại Phật Quang Sơn Tự là một không gian thiêng liêng, nơi lưu giữ nhục thân của sư trụ trì đằng sau một lớp vải che. Các bức tường đều được trang trí bằng chữ viết tay của sư, thể hiện sự tận tâm ngay cả ở tuổi 89. Khách thăm quan không được phép chụp ảnh nhục thân sư trụ trì nhưng có thể chụp xung quanh. Từ sân Tàng Kinh Lâu, bạn có thể ngắm nhìn sông Cao Bình Kê và thành phố Bình Đông phía xa xa.

Phật Quang Sơn Tự, cuộc hành hương về kinh đô Phật giáo xứ Đài 11

Tàng Kinh Các là một nơi thiêng liêng. Ảnh: Traveloka

Chính điện của chùa được xây dựng từ năm 1975. Điểm nhấn của chính điện này là sự hiện diện của ba tượng Phật: Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật Dược Sư Bhaisajyaguru và Phật A Di Đà. Xung quanh Đại Sảnh có 14.800 bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni, tạo nên không gian tâm linh trang nghiêm.

Đáng chú ý, nền móng của chính điện được xây dựng từ đá lấy từ kim cương tòa ở Ấn Độ, nơi Đức Phật giác ngộ và thuyết pháp. Loại đá này được làm từ đất bùn sông Hằng và bột ngũ cốc, là biểu tượng mạnh mẽ của sự tiếp nối lời dạy của Đức Phật.

Khi đến thăm Phật Quang Sơn, điểm hấp dẫn đặc biệt nhất chính là xá lợi răng Phật (佛牙舍利), một kho báu tối cao trong thế giới Phật giáo. Theo truyền thuyết, sau khi Đức Phật niết bàn, toàn thân Ngài biến thành hạt nhỏ xá lợi, chỉ để lại bốn chiếc răng không hư hại. Trong số đó, một chiếc được Từ Hiệp Lợi Thiên Đế đưa đến Thiên Đình, ba chiếc còn lại ở lại trần gian. Hiện nay, chỉ còn ba xá lợi răng Phật trên thế giới, với một chiếc ở Phật Quang Sơn, và hai chiếc khác ở Sri Lanka và Trung Quốc. Chiếc xá lợi tại Phật Quang Sơn được trân trọng đặt trong điện Phật Ngọc – Kỷ Niệm Quán Phật Đà.

Khi tham quan Đài tưởng niệm Đức Phật tại Phật Quang Sơn Tự, một trong những điểm nổi bật không thể bỏ qua là tám ngọn tháp đẹp mắt nằm hai bên quảng trường Bồ Đề, biểu tượng cho Bát Chánh Đạo. Mỗi tháp đều được thiết kế thành bảy lầu hình vuông đồng nhất và chiều cao ấn tượng lên đến 38 mét, là tác phẩm kiến trúc vừa hùng vĩ vừa tinh tế.

Kết cấu bền vững từ bê tông cốt thép cùng với nền tháp được trang trí bằng đá sa thạch màu vàng nổi bật và tường ngoài bằng đá hoa cương, mỗi tháp là minh chứng cho sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật và tâm linh.

Mái lợp ngói chim và lan can bằng đá tăng thêm vẻ đẹp cổ kính và tráng lệ cho toàn bộ quần thể. Những ngọn tháp này không chỉ làm đẹp cho cảnh quan của Đài tưởng niệm mà còn phản ánh giáo lý sâu sắc của Phật giáo, mời gọi bạn tìm hiểu thêm về con đường tu tập và giác ngộ theo lời Phật.

Phật Quang Sơn Tự, cuộc hành hương về kinh đô Phật giáo xứ Đài 12

Bát Chánh Đạo đại diện cho giáo lý màu nhiệm của Phật giáo. Ảnh: efired

Qua những chia sẻ chi tiết và hấp dẫn về Phật Quang Sơn Tự, MIA.vn hy vọng bạn đã cảm thấy phấn khích và sẵn sàng bắt đầu một chuyến phiêu lưu tâm linh đến một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Đài Loan. Đừng chần chừ nữa, hãy nhanh chóng đặt vé máy bay đi Đài Loan và lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn. Đừng quên chia sẻ những điều thú vị trong chuyến hành trình của bạn với Cẩm nang du lịch nhé.