Địa chỉ: Phố cổ Thượng Hải, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 09:00 đến 16:30. Ngưng bán vé lúc 16:00. Đóng cửa vào thứ Hai hàng tuần

Giá vé:

• Từ tháng 4 đến tháng 6, từ tháng 9 đến tháng 11: 40 CNY/ người (~135.000 VNĐ)

• Từ tháng 7 đến tháng 8, từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau: 30 CNY/ người (~100.000 VNĐ)

Thượng Hải là thành phố có nhịp sống sôi động, chi phí đắt đỏ, các công trình kiến trúc hiện đại và ẩm thực đặc sắc tại Trung Quốc. Giữa chốn thị thành hiện đại ấy, Dự Viên như một không gian riêng biệt, đưa mọi người ngược dòng thời gian, trở về thời điểm 400 năm trước.

Dự Viên (Yuyuan Garden), hay Vườn Dự Viên là công viên ngoài trời tọa lạc giữa lòng thành phố Thượng Hải. Vườn được xây dựng dưới thời nhà Minh, với niên đại hơn 400 năm, với quy mô 2 ha cùng nhiều hạng mục ấn tượng.

Ban đầu, Dự Viên vốn là khu vườn của gia đình vị quan Phan Doãn Đan dưới thời nhà Minh. Công trình này khởi công xây dựng vào năm 1559, đến năm 1577 thì hoàn thành. Đây vốn là nơi an dưỡng cho cha mẹ gia đình này và thể hiện tấm lòng hiếu thảo của gia chủ. Trong tiếng Trung, Dự Viên là cái tên mang nhiều tầng ý nghĩa tốt đẹp. ‘Viên’ nghĩa là vườn, và ‘Dự’ tức là bình an, sức khỏe. Mọi người có thể hiểu cái tên Dự Viên có nghĩa là ‘khu vườn bình an’.

Tuy nhiên, đáng tiếc, vườn bị hư hoại nặng nề trong cuộc chiến tranh nha phiến năm 1842 và chiến tranh Trung - Nhật năm 1942. Gần như toàn bộ các công trình chính tại vườn Dự Viên đã bị phá hủy. Sau khi Trung Quốc độc lập, đến năm 1956, chính quyền Thượng Hải đã khôi phục di tích này. Đến năm 1982, Dự Viên được công nhận là Di tích văn hóa cấp Quốc gia, thể hiện giá trị văn hóa, kiến trúc truyền thống của đất nước tỷ dân.

Đến Dự Viên thưởng hoa và khám phá văn hóa, kiến trúc 2

Dự Viên (Yuyuan Garden), hay Vườn Dự Viên là công viên ngoài trời tọa lạc giữa lòng thành phố Thượng Hải. Ảnh: luhanhvietnam

Hiện nay, từ Việt Nam, bạn có thể đáp chuyến bay thẳng đến Thượng Hải. Lộ trình rơi vào khoảng từ 6 đến 22 tiếng, tùy vào chuyến bay có quá cảnh hoặc không. Các hãng hàng không khai thác tuyến Việt Nam - Sân bay Phố Đông (Thượng Hải) được nhiều người ưa chuộng hiện nay gồm: EVA Air, China Airlines, Cathay Pacific.

Sau khi đến Thượng Hải, bạn có thể di chuyển bằng xe bus, tàu điện ngầm để đến Dự Viên. Nếu đi bằng xe bus, bạn có thể đón các tuyến số 11, 26, 64, 805, 736, 920, 930, sau đó uống tại trạm Xinbei Men, phố Aren.

Đối với tàu điện ngầm, bạn sẽ đi tàu làn số 10, sau đó xuống tại trạm Yuyuan. Ra khỏi trạm, bạn đi theo hướng lối số 1 thêm tầm 5 phút là sẽ đến vườn Dự Viên.

Mùa xuân là thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn đến Dự Viên. Dây là thời điểm trăm hoa đua nở, không khí tràn ngập cảm giác tươi mới của mùa xuân, với những cơn gió nhẹ và khí trời se se lạnh.

Dự Viên vốn là tọa độ tham quan nổi tiếng tại Thượng Hải, thu hút lượng lớn mọi người ghé đến tham quan. Vì vậy, nếu muốn tránh tình trạng đông đúc, chen lấn, bạn có thể lên kế hoạch đến vườn vào những ngày trong tuần.

Đến Dự Viên thưởng hoa và khám phá văn hóa, kiến trúc 3

Mùa xuân là thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn đến Dự Viên. Ảnh: Traveloka

Dự Viên là công trình thể hiện kiến trúc, nghệ thuật xây dựng của Trung Hoa dân quốc. Các công trình từ khu vườn, cây cối, hòn non bộ, ao sen, suối nước, đá tảng và lầu cát được bố trí hài hòa, tạo cảm giác rộng rãi, thoáng đãng. Không gian vườn khá rộng, có những căn phòng lớn nằm rải rác khắp nơi.

Chính cách bài trí tinh tế, kết hợp cùng cảnh quan thiên nhiên tươi mát và kiến trúc nghệ thuật đặc sắc đã biến Dự Viên trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn trong mắt mọi người. Đến đây, ai nấy đều như có cảm giác được quay lại Thượng Hải trong những năm phong kiến, với kiến trúc vườn theo kiểu Giang Nam thời nhà Minh, Thanh, cho đến cổ lầu với mái vòm vút cong phân đuôi và chạm trổ hoa văn tinh xảo. Tất cả hứa hẹn mang đến cho mọi người giây phút tham quan đáng nhớ khi đến khu vườn đặc biệt này.

Đến Dự Viên thưởng hoa và khám phá văn hóa, kiến trúc 4

Dự Viên là công trình thể hiện kiến trúc, nghệ thuật xây dựng của Trung Hoa dân quốc. Ảnh: luhanhvietnam

Vạn Hoa Thiên là công trình nổi bật trong khuôn viên Dự Viên, với bức tường chạm khắc phù điêu và hoa văn tinh xảo. Lấy cảm hứng từ hình rồng, bức tường thể hiện rõ nét tư tưởng văn hóa, nghệ thuật của đất nước Trung Quốc.

Đặc biệt, phù điêu rồng bốn móng thể hiện rõ nét giá trị văn hóa truyền thống của đất nước tỷ dân. Vì trong văn hóa Trung Quốc, rồng năm móng là biểu tượng thể hiện quyền lực tối cao của vua chúa. Để tránh phạm húy, quan Phan Doãn Đan đã thiết kế cách điệu hình rồng bốn móng, vừa giữ được nét uy nghi của loài vật linh thiêng, đồng thời tạo sự riêng biệt duy chỉ Dự Viên có được.

Đến Dự Viên thưởng hoa và khám phá văn hóa, kiến trúc 5

Vạn Hoa Thiên là công trình nổi bật trong khuôn viên Dự Viên. Ảnh: LTL Shanghai

Khi đặt chân đến Nội Viên, mọi người như được quay về Trung Quốc dưới triều đại phong kiến. Không gian nơi đây nhuốm màu thời gian, với nét đẹp cổ kính cùng một hò nước phẳng lặng như tờ.

Những khối đá tại Nội Viên được bố trí không theo bất kỳ quy tắc nào, lại sở hữu hình dáng độc đáo muôn hình vạn trạng. Điều này tạo cho hồ nước cảm giác mới mẻ, không nhàm chán. Đến đây, bạn có thể thong dong đi dạo quanh các dãy hành lang và hít thở bầu không khí trong lành, lắng nghe tiếng nước chảy róc rách rất êm tai.

Đến Dự Viên thưởng hoa và khám phá văn hóa, kiến trúc 6

Không gian nơi đây nhuốm màu thời gian, với nét đẹp cổ kính cùng một hò nước phẳng lặng như tờ. Ảnh: luhanhvietnam

Tam Tuệ Đường là vọng lâu lớn nhất tại Dự Viên. Nơi đây sở hữu nét đẹp mộc mạc, bình dị, gợi cảm giác yên bình cùng điểm nhấn là các tác phẩm chạm trổ tinh xảo, thể hiện rõ nét khung cảnh mùa màng bội thu.

Trong khi đó, Ngư Lạc Đài lại có phần sinh động hơn cả với từng đàn cá chép bơi lội tung tăng trong làn nước mát. Các tiểu cảnh và cây xanh được bố trí hợp lý, tạo cảm giác mướt mắt và gợi cảm giác thanh bình cho bất kỳ ai ghé đến.

Đến Dự Viên thưởng hoa và khám phá văn hóa, kiến trúc 7

Ngư Lạc Đài lại có phần sinh động hơn cả với từng đàn cá chép bơi lội tung tăng trong làn nước mát. Ảnh: luhanhvietnam

Đây là công trình nổi tiếng nhất tại Dự Viên, với điểm nhấn là Ngọc Linh Lung - tạo tác đẹp nhất ở đây. Phần nội thất tại điện thể hiện sự xa hoa, quyền quý của bậc vương giả ngày xưa, với toàn bộ được tạc từ gỗ hồng tâm quý hiếm.

Từng chi tiết thể hiện sự tỉ mỉ, tinh tế của những người thợ lành nghề. Tất cả tạo nên không gian sang trọng, uy ngi và in đậm dấu ấn văn hóa Trung Hoa cổ.

Đến Dự Viên thưởng hoa và khám phá văn hóa, kiến trúc 8

Phần nội thất tại điện thể hiện sự xa hoa, quyền quý của bậc vương giả ngày xưa. Ảnh: luhanhvietnam

Đại Thạch là hòn non bộ có quy mô lớn nhất và lâu đời nhất khu vực phía Nam dòng sông Dương Tử, với chiều cao lên đến 14 mét. Đặc biệt, khi đứng từ đỉnh Đại Thạch và phóng tầm mắt ra xa, mọi người có thể nhìn ngắm toàn cảnh Dự Viên từ trên cao.

Không chỉ vậy, Đại Thạch còn là nơi trưng bày một tảng đá ngọc bích nổi tiếng tại khu vực miền Nam Trung Hoa. Đá cao 3, 3 mét, thân đục 72 lỗ nhỏ li ti. Khi đặt một thanh hương bên dưới tảng đá, làn khói lượn là bay từ từng lỗ nhỏ tạo nên khung cảnh đặc sắc.

Đến Dự Viên thưởng hoa và khám phá văn hóa, kiến trúc 9

Không gian yên bình tại Dự Viên. Ảnh: luhanhvietnam

Đây là công trình thể hiện văn hóa phong kiến Trung Hoa. Điểm Xuân Đường ở phía Đông Vạn Hoa lâu, có chiều cao nhỉnh hơn so với toàn bộ những hạng mục khác tại Dự Viên.

Đây là công trình có ba dãy hành lang dẫn tới một sân khấu nhỏ. Trong những năm tháng kháng chiến, nơi đây được trưng dụng làm căn cứ của Hội Tiêu Dao - tổ chức khởi nghĩa chống lại nhà Thanh trong giai đoạn 1644 - 1911. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng những cổ vật và di tích lịch sử lâu đời, hiểu hơn về các bậc anh hùng đã đứng lên khởi nghĩa vì độc lập dân tộc.

Đến Dự Viên thưởng hoa và khám phá văn hóa, kiến trúc 10

Khung cảnh Dự Viên lung linh ánh đèn khi trời dần tối. Ảnh: luhanhvietnam

Dự Viên là công trình đặc biệt giữa lòng Thượng Hải hoa lệ. Nếu đang tìm kiếm một trải nghiệm mới mẻ trong chuyến du lịch Trung Quốc, MIA.vn tin rằng đây chắc chắn là điểm đến hoàn hảo dành cho bạn.