Trier - thành phố cổ nhất của Đức, ẩn mình bên bờ sông Moselle thơ mộng, là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá lịch sử và văn hóa phong phú của châu Âu. Nơi đây lưu giữ những di tích La Mã cổ đại, những công trình kiến trúc Trung cổ tráng lệ cùng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Dạo một vòng Trier, khám phá thành phố cổ nhất nước Đức 2

Trier là thành phố cổ xưa nhất nước Đức. Ảnh: Andrey Khrobostov

Thành phố này gần Luxembourg và nổi tiếng là nơi sản xuất rượu vang Moselle tuyệt hảo. Trier có lịch sử lâu đời, từng được người Celts lập nên và sau đó là người La Mã chiếm đóng. Đây cũng là nơi sinh của Karl Marx, một nhân vật lịch sử quan trọng. Ngày nay, Trier với khoảng 105.000 dân là một thành phố yên bình và đẹp đẽ, nơi bạn có thể dễ dàng đi bộ khám phá các điểm tham quan từ trung tâm thành phố.

Trier thích hợp cho những ai muốn tìm hiểu về lịch sử, thưởng thức rượu vang hoặc chỉ đơn giản là muốn thăm một nơi đẹp ở châu Âu, nhất là du lịch Đức.

Dạo một vòng Trier, khám phá thành phố cổ nhất nước Đức 3

Nơi đây có lịch sử lâu đời cũng như nền văn hóa đặc sắc. Ảnh: LianeM

Porta Nigra hay Cổng Đen là một trong những cổng thành La Mã còn nguyên vẹn trên thế giới. Được xây dựng bằng đá sa thạch xám vào khoảng thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên, công trình đồ sộ này mang vẻ đẹp uy nghi, tráng lệ, thể hiện kỹ thuật xây dựng kiệt xuất của đế chế La Mã.

Hai tòa tháp bốn tầng sừng sững được kết nối bởi hành lang trên cao, tạo nên hình ảnh ấn tượng với vẻ ngoài đồ sộ và hùng vĩ. Trong suốt nhiều thế kỷ, Porta Nigra đóng vai trò như cổng chào chính của Trier, chứng kiến bao thăng trầm lịch sử của thành phố, chịu ảnh hưởng của thời gian, khói bụi và ô nhiễm môi trường, công trình vẫn giữ nguyên vẹn cấu trúc ban đầu một cách đáng kinh ngạc, là minh chứng cho sức sống mãnh liệt của kiến trúc La Mã.

Dạo một vòng Trier, khám phá thành phố cổ nhất nước Đức 4

Cổng thành Porta Nigra vẫn sừng sững sau hàng trăm năm. Ảnh: bluejayphoto

Nhà thờ Đức Bà Liebfrauenkirche tọa lạc tại thành phố Trier cổ kính là một công trình kiến trúc Gothic ấn tượng, được xây dựng vào cuối thế kỷ 12. Mang vẻ đẹp thanh tao và tinh tế, nhà thờ là điểm đến thu hút bởi giá trị lịch sử và kiến trúc độc đáo.

Nổi bật với kết cấu hai trục hình thập tự, bao quanh bởi 8 bức tường hình tròn kết hợp với 4 cổng vòm tạo thành hình bông hồng "rosa mystica" - biểu tượng cho Đức Mẹ Mary. Con số 12 trong kiến trúc nhà thờ mang nhiều ý nghĩa, tượng trưng cho 12 bộ lạc Do Thái hay 12 tông đồ trong Kinh Thánh.

Liebfrauenkirche là một trong những nhà thờ quan trọng nhất tại Trier, thể hiện lòng thành kính và sự sùng đạo của người dân địa phương. Nơi đây sẽ mang đến cho bạn bầu không khí thanh bình, linh thiêng, mang đến cảm giác thư thái và an nhiên.

Dạo một vòng Trier, khám phá thành phố cổ nhất nước Đức 5

Nhà thờ Đức Bà tại Trier sở hữu nét kiến trúc độc đáo của nghệ thuật Gothic. Ảnh: vvoevale

Điểm đến tiếp theo mà MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn đó là cung điện Trier - Kurfürstliches Palais. Nơi đây là một công trình kiến trúc ấn tượng và từng là dinh thự nguy nga của các tuyển hầu - tổng giám mục Trier nhằm thể hiện quyền lực và sự giàu có của họ.

Cung điện được xây dựng vào thế kỷ 16, bao gồm 3 gian nhà mới nối liền với cung điện Aula Palatina, tạo thành một khối kiến trúc thống nhất. Nét đặc trưng của cung điện thể hiện qua các chi tiết trang trí cầu kỳ, hoa văn tinh tế, cùng với những bức tranh tường và phù điêu sống động.

Cung điện Trier là một điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích kiến trúc, lịch sử và văn hóa. Đến đây, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tráng lệ của cung điện mà còn có cơ hội tìm hiểu về quá khứ huy hoàng của thành phố Trier.

Dạo một vòng Trier, khám phá thành phố cổ nhất nước Đức 6

Cung điện Trier đầy cổ kính với các chi tiết trang trí cầu kỳ. Ảnh: ullarose

Aula Palatina là một di sản La Mã ấn tượng, từng là cung điện nguy nga của Hoàng đế Constantine Đại đế vào thế kỷ thứ 4. Nơi đây ghi dấu lịch sử vang dội và sở hữu kiến trúc độc đáo, thu hút khách tham quan từ khắp nơi trên thế giới.

Cung điện được xây dựng kiên cố bằng đá hoa cương và gạch La Mã, thể hiện kỹ thuật xây dựng cao siêu của người dân thời bấy giờ. Nhiều cửa sổ được trang trí bằng tranh kính đủ màu sắc, tạo nên vẻ đẹp lộng lẫy và sang trọng. Trên tường cung điện còn lưu giữ những bức tranh khảm tinh xảo, khắc họa lịch sử thành phố và câu chuyện cải đạo của Hoàng đế Constantine.

Ngày nay, cung điện là một phần trong khu phức hợp di tích tôn giáo cùng với nhà thờ St. Peter và nhà thờ Đức Bà Trier, tạo nên một điểm tham quan văn hóa và lịch sử quan trọng của thành phố. Nếu có dịp xách balo đến Trier thì đừng bỏ qua nơi đây nhé.

Dạo một vòng Trier, khám phá thành phố cổ nhất nước Đức 7

Cung điện Aula Palatina là di sản của nền văn minh La Mã cổ đại. Ảnh: BMKTCN

Cầu La Mã bắc qua sông Mosel là điểm đến không thể bỏ lỡ khi bạn đến với thành phố Trier cổ kính. Cây cầu này không chỉ là di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận mà còn là biểu tượng cho sức sáng tạo và kỹ thuật xây dựng phi thường của người La Mã.

Cây cầu La Mã đầu tiên được xây dựng bằng gỗ vào năm 17 trước Công nguyên. Sau đó, vào năm 45, nơi đây được thay thế bằng cầu đá kiên cố hơn rồi tồn tại đến ngày nay. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, cầu La Mã đã được tu sửa nhiều lần nhưng vẫn giữ nguyên được cấu trúc và vẻ đẹp ban đầu.

Nằm giữa lòng thành phố Trier cổ kính, thánh đường Hohe Domkirche St. Peter zu Trier sừng sững uy nghi như một biểu tượng cho lịch sử và văn hóa địa phương. Nơi đây thu hút khách tham quan bởi vẻ đẹp kiến trúc ấn tượng, bầu không khí linh thiêng và giá trị lịch sử to lớn.

Được xây dựng từ thời Trung cổ, đây là nhà thờ cổ nhất nước Đức với chiều dài 112m và chiều rộng 41m. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, nhà thờ vẫn giữ nguyên được kiến trúc ban đầu, là minh chứng cho kỹ thuật xây dựng tài ba của người xưa. Bên ngoài nhà thờ là những bức tường đá sa thạch dày, những tháp chuông cao vút, tạo nên vẻ đẹp uy nghi và tráng lệ. Bên trong nhà thờ được trang trí với những bức tranh khảm, tượng điêu khắc và đồ nội thất tinh xảo, mang đậm dấu ấn nghệ thuật Gothic. Nổi bật là phần thánh điện với mái vòm cao, nơi đặt ngai vàng của Giám mục Trier.

Bước vào nhà thờ, bạn sẽ cảm nhận được ngay bầu không khí tĩnh lặng và thanh bình. Ánh sáng dịu nhẹ len lỏi qua những ô cửa sổ kính màu tạo nên một khung cảnh huyền ảo và thiêng liêng. Tiếng chuông nhà thờ vang vọng mỗi giờ là nét đặc trưng của Trier, mang đến cho bạn cảm giác thư thái và bình yên.

Dạo một vòng Trier, khám phá thành phố cổ nhất nước Đức 8

Nhà thờ chính tòa Hohe Domkirche St. Peter zu Trier là nhà thờ cổ nhất nước Đức. Ảnh: Wikipedia

Nằm tại số 5 Simeonstraße, thành phố Trier, ngôi nhà Karl Marx là điểm đến thu hút những ai yêu thích lịch sử và tư tưởng của nhà tư tưởng lỗi lạc Karl Marx. Nơi đây chào đón khách tham quan đến khám phá cuộc đời và sự nghiệp của ông thông qua những hiện vật quý giá được lưu giữ cẩn thận.

Ngôi nhà được xây dựng vào thế kỷ 18 và là nơi Karl Marx sinh ra vào năm 1818. Sau khi Marx qua đời, ngôi nhà được chuyển thành bảo tàng vào năm 1947. Bảo tàng mang ý nghĩa quan trọng trong việc bảo tồn và giới thiệu di sản của Marx cho thế hệ sau.

Bảo tàng trưng bày nhiều bức ảnh về Marx và gia đình, tái hiện cuộc sống của họ trong quá khứ. Bạn có thể tìm thấy các tác phẩm triết học, thơ ca và những bức thư Marx viết cho nhiều danh nhân đương thời. Ngoài ra, bảo tàng còn lưu giữ các tài liệu, đồ vật liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của Marx.

Dạo một vòng Trier, khám phá thành phố cổ nhất nước Đức 9

Nơi đây hiện là bảo tàng trưng bày các hiện vật về Karl Marx. Ảnh: Yeudulich

Trier có khí hậu ôn hòa do ảnh hưởng của dòng hải lưu Bắc Đại Tây Dương. Do đó, mùa hè ở đây khá mát mẻ, trong khi mùa đông thường ôn hòa với nhiệt độ dao động quanh mức đóng băng. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Trier là vào mùa xuân và mùa thu tức từ tháng 3 đến tháng 5 và tháng 10 đến tháng 11. Lúc này, nhiệt độ mát mẻ và ổn định hơn so với mùa hè. Vào mùa xuân và mùa thu, giá vé tham quan và các sự kiện cũng rẻ hơn và khu vực này ít đông đúc hơn.

Trier không chỉ là một thành phố cổ kính mà còn là một điểm đến du lịch đầy sức sống. Với những trải nghiệm độc đáo và ấn tượng, Trier hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn một hành trình khám phá khó quên. Hãy đến và cảm nhận nhịp sống chậm rãi, hòa mình vào bầu không khí cổ kính và khám phá những bí ẩn lịch sử của thành phố lâu đời nhất nước Đức này. Đừng quên chia sẻ với Cẩm nang du lịch những khoảnh khắc thú vị của bạn tại Trier nhé.