Tọa lạc trên ngọn đồi cao thuộc thôn Đại Lộc, Tháp Bánh Ít nghiêng mình soi bóng xuống dòng Côn chảy qua cầu Bà Di. Còn có tên gọi khác là tháp Bạc, tháp Bánh Ít được xây dựng vào những năm cuối thế kỷ XI, đầu thế kỷ XII, tức thuộc vương triều Chămpa cổ. 

Tháp Bánh Ít là quần thể công trình kiến trúc gồm bốn tòa tháp tỏa ra bốn phía, gồm tháp cổng hướng Đông, tháp bia hướng Nam, tháp Yên Ngựa cùng tháp chính. Đây là một trong số ít những công trình gắn liền với triều đại Chămpa cổ vẫn còn tồn tại giữa lòng xứ Nẫu đến tận ngày nay.

Từ khoảnh khắc đầu tiên đặt chân đến đây, bạn sẽ ấn tượng trước dấu ấn lịch sử thời Chămpa vẫn còn tồn tại trên đỉnh tháp, tượng đá, vũ nữ thân hình uốn lượn cùng các bức phù điêu điêu khắc sinh động, tỉ mỉ.

Địa chỉ: thôn Đại Lộc, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, Bình Định

Giờ mở cửa: 07:00 - 19:00

Giá vé vào cổng (cập nhật tháng 3.2023): 15.000 VND/ người

Tháp Bánh Ít, nét đẹp in đậm dấu ấn Chămpa cổ giữa lòng Bình Định 2

Tháp Bánh Ít là biểu tượng của văn hóa Chăm pa cổ và là niềm tự hào của người dân xứ Nẫu

Cách trung tâm thành phố Quy Nhơn áng chừng 16km, bạn có thể dễ dàng di chuyển đến Tháp Bánh Ít bằng xe máy hoặc taxi đều được. 

Theo nhiều bạn từng có dịp đến đây và chia sẻ cùng chuyên mục Blog du lịch của MIA.vn, xe máy chắc chắn là lựa chọn hoàn hảo dành cho các tín đồ đam mê xê dịch. Đường đến Tháp Bánh Ít rất dễ đi, bạn có thể di chuyển theo lộ trình sau: trung tâm thành phố - Quốc lộ 19. Từ vòng xoay, bạn đi theo ngã rẽ thứ hai, sau đó đi thẳng thêm một đoạn là đến được Tháp Bánh Ít.

Tháp Bánh Ít, nét đẹp in đậm dấu ấn Chămpa cổ giữa lòng Bình Định 3

Có nhiều cách khác nhau để bạn di chuyển đến địa điểm này 

Bản đồ hướng dẫn đường đi đến Tháp Bánh Ít

Tháp Bánh Ít là quần thể với bốn tòa tháp tỏa ra bốn hướng và chụm lại ở giữa, khi nhìn từ xa tương tự chiếc bánh ít, đặc sản của đất võ Bình Định. Thế nên, người dân địa phương đã gọi nơi này là tháp Bánh Ít cũng vì lẽ đó.

Bên cạnh tên tháp Bánh Ít, công trình của người Chămpa cổ còn có nhiều cái tên khác, như tháp Bạc, tháp Thị Thiện, tháp Đại Lộc, v.v.

Nổi bật nhất trong quần thể Tháp Bánh Ít phải kể đến phần tháp cổng ở phía Đông. Tháp cao 13 mét, được hoàn thiện từ gạch đá ong với hai cửa thông nhau theo hướng Đông – Tây. 

Tháp cổng tại Tháp Bánh Ít được xây dựng theo kiến trúc Gopura với vòm cửa hình mũi giáo, nhiều lớp xếp chồng lên nhau thẳng đứng. Thân tháp có các rãnh dọc soi lõm, tạo thành cột ốp dáng hình cao vút, thanh thoát, sừng sững giữa đất trời Bình Định.

Tháp Bánh Ít, nét đẹp in đậm dấu ấn Chămpa cổ giữa lòng Bình Định 4

Tháp cổng với kiến trúc Gopura là nơi khởi đầu cho hành trình khám phá văn hóa Chăm cổ 

Đây là công trình nằm trên khu vực đỉnh đồi, đồng thời có kiến trúc lớn nhất tại Tháp Bánh Ít với chiều cao 29.6 mét. Tháp chính có bình đồ hình vuông với mỗi chiều cao 12 mét. Phần đường bệ của tháp rất hoành tháng, tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ nhất.

Tháp chính tại Tháp Bánh Ít chỉ có một cửa chính duy nhất nằm ở phía Đông cùng ba cửa giả tỏa ra các hướng theo kiến trúc Kalan. Phần cửa chính được xây dựng nhô ra khỏi mặt tường cùng độ cao 2 mét ấn tượng. Vòm cửa được xây hình mũi giáo, chính giữa điêu khắc phù điêu mặt Kala, và diềm vòm là phù điêu hình khỉ thần HaNuMan đang nhảy múa.

Tháp Bánh Ít, nét đẹp in đậm dấu ấn Chămpa cổ giữa lòng Bình Định 5

Quần thể tháp Bánh Ít được chăm chút tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ nhất

Tòa tháp ở phía Nam thuộc quần thể Tháp Bánh Ít có kiến trúc tương tự tháp Đông với những điểm đặc biệt trong văn hóa, kiến trúc xứ Nẫu, đặc biệt là phong cách Posah: bình đồ vuông, cửa hình mũi giáo, thân tháp được làm từ cột ốp.

Ngoài ra, phần thân mái của tháp Nam có thiết kế độc đáo với các tầng nhỏ dần hướng lên trên. Các tầng của tháp có hàng cột theo lối thắt giữa, phình ra ở hai đầu tương tự hình dáng quả bầu nậm.

Tháp Bánh Ít, nét đẹp in đậm dấu ấn Chămpa cổ giữa lòng Bình Định 6

Nhờ thiết kế đậm chất Á Đông kết hợp với phong cách Posah đã tạo nên sự ấn tượng cho công trình này 

Từ tháp chính, bạn đi thêm một đoạn là sẽ nhìn thấy tòa tháp cuối cùng trong quần thể Tháp Bánh Ít. Đây là tòa tháp có kiến trúc độc nhất vô nhị với độ cao 10 mét, bình đồ hình chữ nhật, dài 12 mét, rộng 5 mét.

Phần cửa chính của tháp hướng về phía Đông, trổ ra ở hai hướng Bắc – Nam. Phần mái tháp được tạo dáng lõm ở giữa, tương tự hình thế yên ngựa. Vì vậy, nơi đây còn được người dân gọi với cái tên khác là tháp Yên Ngựa. 

Trong khi đó, đế tháp hơi nhô ra so với thân, được xây theo dạng giật cấp vuông vức nhằm tạo thành bệ đỡ cho toàn bộ công trình. Thân tháp được tạo hình phù điêu chim thần với tư thế sải cánh đầy thú vị và có tính gợi hình.

Xem thêm: Đến Tịnh xá Ngọc Hòa, chiêm ngưỡng tượng Phật Bà Quan Âm đôi cao nhất Việt Nam

Tháp Bánh Ít, nét đẹp in đậm dấu ấn Chămpa cổ giữa lòng Bình Định 7

Tháp Yên Ngựa gây ấn tượng bởi kiến trúc có 1-0-2

Nếu muốn có hành trình tham quan Tháp Bánh Ít trọn vẹn, bạn đừng quên lưu lại những điều MIA.vn tiết lộ ngay bên dưới nhé:

-Thời điểm thích hợp để đến Tháp Bánh Ít rơi vào khoảng từ tháng 1 đến tháng 8. Lúc này, thời tiết tại Quy Nhơn rất đẹp, trời trong và không mưa, phù hợp để mọi người tham quan ngoài trời

-Đem theo các vật dụng chống nắng như mũ, áo dài tay, ô, kem chống nắng

-Mang theo giấy tờ tùy thân phòng khi cần thiết

-Không phá hoại mỹ quan, vứt rác bừa bãi

-Nếu có ý định chụp ảnh, bạn nên lựa chọn những bộ trang phục tông cam đất hoặc hơi hướng vintage sẽ xinh hơn rất nhiều

Tháp Bánh Ít, nét đẹp in đậm dấu ấn Chămpa cổ giữa lòng Bình Định 8

Để có chuyến tham quan địa điểm nổi tiếng  này thuận lợi, bạn nên lưu ý vài điều 

Tháp Bánh Ít là một trong số ít công trình gắn liền với Vương triều Chămpa hiếm hoi còn tồn tại cho đến tận ngày nay. Với vẻ đẹp kiến trúc độc đáo, chắc chắn rằng hành trình về với Quy Nhơn của bạn sẽ trở nên trọn vẹn hơn rất nhiều nếu có dịp ghé đến tham quan, thưởng ngoạn khung cảnh nơi Tháp Bánh Ít. MIA.vn thương chúc bạn có một chuyến đi thật vui, và đừng quên chia sẻ những câu chuyện thú vị cùng tụi mình nhé.