Eo Gió Quy Nhơn nổi tiếng ra sao là điều ai cũng đều biết. Tuy nhiên, giữa khung cảnh biển khơi núi đồi hùng vĩ bao la ấy, thấp thoáng nơi lưng chừng Eo Gió chính là Tịnh xá Ngọc Hòa, ngôi cổ tự được xây dựng vào năm 1960.

Cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng độ 20km, Tịnh xá Ngọc Hòa dường như là một thế giới khác tách biệt hoàn toàn khỏi nhịp sống náo nhiệt phố thị ngoài kia. Không gian tịnh xá không quá hoành tráng, nhưng chắc chắn khi đặt chân đến đây, bạn sẽ ngỡ ngàng trước bầu không gian linh thiêng, yên tĩnh của chốn tu tập nơi lưng chừng núi.

Đến Tịnh xá Ngọc Hòa, chiêm ngưỡng tượng Phật Bà Quan Âm đôi cao nhất Việt Nam 2

Tịnh xá Ngọc Hòa tọa lạc tại lưng chừng Eo Gió Quy Nhơn

Đường đến Tịnh xá Ngọc Hòa khá dễ đi, vì thế, kể cả những bạn mới du lịch Quy Nhơn lần đầu vẫn có thể tự di chuyển bằng xe máy. Bạn chỉ việc đi theo lộ trình như sau: Quốc lộ 19 – Cầu Thị Nại – Quốc lộ 19B – Danh Khôi Miền Trung. Từ đây, bạn đi thẳng thêm một đoạn ngắn là sẽ đến Tịnh xá Ngọc Hòa.

Đến Tịnh xá Ngọc Hòa, chiêm ngưỡng tượng Phật Bà Quan Âm đôi cao nhất Việt Nam 3

Bạn có thể di chuyển đến Tịnh xá Ngọc Hòa bằng xe máy 

Vị trí chính xác của Tịnh xá Ngọc Hòa trên bản đồ

Tịnh xá Ngọc Hòa được xây dựng nhằm mục đích tu tâm hơn là thờ phượng, vì thế không gian nơi đây dường như cũng thanh tịnh hơn rất nhiều.

Tịnh xá được khởi công xây dựng vào năm 1960, do cố Đức Thầy Thích Giác An đảm nhận. Đến năm 1962, Tịnh xá Ngọc Hòa đã hoàn thành với không gian khang trang, rộng rãi cùng những bức tượng Phật có giá trị to lớn về mặt tâm linh.

Trải qua nhiều biến cố, thăng trầm, Tịnh xá Ngọc Hòa vẫn giữ được phần lớn kiến trúc của mình với hàng loạt những công trình nổi bật, thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người, ví dụ như:

Chánh điện tại Tịnh xá Ngọc Hòa là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc truyền thống cùng những chi tiết phá cách hiện đại. Đây là nơi thờ phượng tượng Tam bảo (Phật – Pháp – Tăng) cùng một bức tượng Phật chính ở giữa. Xung quanh chánh điện được bài trí trang trọng, giúp cho không gian tịnh xá thêm phần linh thiêng, thanh tịnh.

Đến Tịnh xá Ngọc Hòa, chiêm ngưỡng tượng Phật Bà Quan Âm đôi cao nhất Việt Nam 4

Chánh điện, nơi thờ Tam Bảo tại Tịnh xá Ngọc Hòa

Có thể nói, điều làm nên tên tuổi của Tịnh xá Ngọc Hòa giữa hàng loạt những ngôi cổ tự tại địa phương, ví dụ như chùa Ông Núi, phải kể đến bức tượng đôi của Phật Bà Quan Thế Âm Bồ Tát.

Bức tượng đôi tại Tịnh xá Ngọc Hòa cao 20 mét, tính cả phần chân đế là 30 mét. Đây là bức tượng đôi cao nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Bức tượng có hai mặt hướng về hai phía Nam Bắc. Bức tượng phía Nam là Quan Thế Âm Bồ Tát, tay cầm tràng hạt, kinh sách. Còn bức tượng hướng về phía Bắc là Quan Thế Âm Nam Hải với tay cầm tịnh bình cam lộ.

Hai bức tượng tỏa về hai phía Nam Bắc với ngụ ý cầu mong ấm no, bình an cho ngư dân lênh đênh ngoài khơi xa, đồng thời cầu thịnh vượng, an lạc cho người dân Bình Định. Tượng được sơn bằng nhũ vàng, vừa giúp chống lại sự bào mòn của thời gian, sự khắc nghiệt của thời tiết, đồng thời nhấn nhá cho cảnh sắc Tịnh xá Ngọc Hòa thêm phần rực rỡ.

Ngoài chiều cao ấn tượng, bức tượng đôi tại tịnh xá còn khiến bao người mê mẩn với chi tiết điêu khắc tỉ mỉ, chắt lọc từ nét đẹp văn hóa trong tín ngưỡng tại nhiều nơi, ví như: đôi mắt lấy tạo hình từ Tây Tạng, hình thể mang dáng dấp người Việt, tấm lá chắn với tạo hình ngọn lửa hủy diệt biểu trưng cho thần Shiva của văn hóa Ấn Độ, bích họa hoàn thiện từ cảm hứng của nền văn hóa Chămpa cổ đại.

Phần đế tượng được xây dựng hoàn toàn bằng đá tổ ong, kết hợp cùng bê tông cốt thép, hoàn thiện theo phương thức truyền thống xứ Nẫu nên rất chắc chắn. Bốn góc của đế là các pho tượng điêu khắc với bốn màu đẹp mắt.

Đến Tịnh xá Ngọc Hòa, chiêm ngưỡng tượng Phật Bà Quan Âm đôi cao nhất Việt Nam 5

Bức tượng đôi cao 20m là điều thu hút tín đồ Phật giáo khắp mọi miền ghé thăm Tịnh xá Ngọc Hòa 

Bên cạnh Chánh điện và bức tượng Phật đôi cao ngất giữa mây trời Bình Định, các công trình khác bên trong khuôn viên Tịnh xá Ngọc Hòa cũng gây ấn tượng với những ai từng ghé đến nơi đây.

Các dãy Nhà Tăng, Nhà Khách, cột đá khắc kinh Phật, bức tường điêu khắc nghệ thuật Pháo giáo nằm rải rác khắp nơi với chung quanh là khuôn viên xanh mát với nhiều cây cổ thụ vươn tán sum suê. Tất cả cùng nhau điểm tô thêm cho sự linh thiêng của chốn tu tập.

Xem thêm:  Thiền viện Thiên Hưng, điểm tham quan tâm linh nổi tiếng với vẻ đẹp yên bình

Đến Tịnh xá Ngọc Hòa, chiêm ngưỡng tượng Phật Bà Quan Âm đôi cao nhất Việt Nam 6

Khuôn viên tịnh xá được bao bọc bởi nhiều loại cây xanh mát tạo nên khung cảnh yên bình và thư thái

Nằm cheo leo nơi lưng chừng núi, Tịnh xá Ngọc Hòa sở hữu địa thế lý tưởng với hướng 'lưng tựa núi, mặt giáp biển'. Không gian nơi đây dường như cũng yên tĩnh và trong lành hơn rất nhiều, phù hợp dành cho những ai muốn có giây phút thư giãn an yên. Nếu có dịp vãn cảnh Tịnh xá Ngọc Hòa, bạn nhớ chia sẻ cùng MIA.vn nhé, tụi mình rất tò mò đó.