Nằm trên đảo Shikoku và được bao quanh bởi thiên nhiên tươi đẹp, Kamikatsu ở phía Đông tỉnh Tokushima là một thị trấn nhỏ với tham vọng lớn: với kế hoạch tái sử dụng và tái chế tất cả rác thải. Tỷ lệ tái chế hiện tại của thị trấn là hơn 80%. Những sáng kiến đầu tiên được bắt đầu vào đầu những năm 90, mở đường cho mục tiêu không rác thải đáng khen ngợi được đặt ra vào năm 2003.

Tầm nhìn này không chỉ biến thị trấn khoảng 1.500 dân thành một địa điểm du lịch chào đón hơn 2.000 du khách mỗi năm, nó cũng đã biến Kamikatsu trở thành mô hình địa phương và quốc tế về cuộc sống bền vững. Cũng giống với cả tỉnh Tokushima nói chung, khu vực này là một phần của tỉnh Awa cổ đại. Kamikatsu có dân số nhỏ nhất trong số các thị trấn ở Shikoku.

Về mặt địa hình, thị trấn Kamikatsu nằm trong dãy núi phía đông nam của dãy núi Shikoku. Dãy núi có đỉnh cao nhất là núi Takamaru ở độ cao 1.439 m. Sông Katsuura chảy về phía đông tạo thành một thung lũng sâu. Phần lớn diện tích của thị trấn là miền núi, có các thửa ruộng bậc thang trên sườn núi, 55 thửa ruộng bậc thang lớn và các thôn nhỏ nằm rải rác ở độ cao từ 100m đến 700m so với mực nước biển, với tổng diện tích 109,63 km2, trong đó 88,5% là rừng núi, 83% là rừng nhân tạo chủ yếu là cây tuyết tùng.

Kamikatsu thị trấn không rác thải hài hòa với thiên nhiên tại Nhật Bản 2

Ngày 20 tháng 5 năm 2020, cơ sở phức hợp "Trung tâm Không rác thải Thị trấn Kamikatsu" đã khai trương tại khu vực miền núi của tỉnh Tokushima

Kamikatsu thị trấn không rác thải hài hòa với thiên nhiên tại Nhật Bản 3

Phần lớn thị trấn Kamikatsu được bao phủ bởi núi non và là một địa điểm tham quan sở hữu những thửa ruộng bậc thang và ruộng bậc thang trên sườn dốc xinh đẹp

Theo kinh nghiệm du lịch Nhật Bản, bạn có thể đến Kamikatsu bằng phương tiện giao thông công cộng dễ dàng, với các chuyến xe buýt địa phương chạy suốt cả ngày. Từ ga Tokushima, bạn hãy lên xe buýt số 82 đến Yokose-Nishi, sau đó xuống tại trạm xe buýt Yokose-Nishi, gần Kamikatsu.

Lái xe từ Tokushima đến Yokose-Nishi cũng không hề khó khăn, đặc biệt là khi cảnh quan bê tông của thành phố cuối cùng nhường chỗ cho những con đường núi quanh co, được bao quanh bởi cây cối và dòng sông chạy dọc ven đường. MIA.vn mách bạn có thể nhìn về phía bên trái, nơi thỉnh thoảng chúng ta có thể nhìn thấy các đền thờ, trong khi ngư dân thả dây câu xuống nước ở bên phải.

Cuối cùng, khi bạn đến nơi (sau khoảng một giờ đi xe), bến xe buýt Yokose-Nishi sẽ mang đến khung cảnh dòng sông trong vắt chảy phía sau và cây xanh ngút tầm mắt, xen lẫn với một vài ngôi nhà xinh đẹp. Sau khi đợi ở Yokose-Nishi, xe buýt Kamikatsu địa phương sẽ đưa đón bạn đến nơi muốn ghé thăm. Chiếc xe buýt giống như một chiếc xe đưa đón cỡ trung bình và tài xế rất thân thiện, sẽ thông báo khi bạn đến nơi.

Địa chỉ: 237-1, Hirama, Masaki, Kamikatsu-cho, Katsuura-gun, Tokushima

Giờ mở cửa: 10h sáng – 8h tối (Đóng cửa vào thứ Ba)

Điện thoại: +81 885-45 -0688 / Lưu ý: BBQ phải đặt trước và hoạt động sau 18h

Khi lái xe dọc theo con đường hẹp và quanh co lên dốc, tòa nhà nổi bật đầu tiên bạn có thể sẽ chú ý là Công ty Bia Rise & Win, nơi ra đời của Bia Kamikatsu (上勝ビール)—một loại bia Tokushima được sản xuất tại địa phương và có thể tìm thấy ở Tokyo. Địa điểm này tọa lạc trên núi, nơi chúng ta sẽ được tận hưởng tầm nhìn thoáng đãng trong khi nhấp nháp 1 lít bia thủ công mới pha và tổ chức tiệc BBQ phía sau tòa nhà.

Nhà máy bia cung cấp nhiều loại bia thủ công từ bia chua đến bia đen, và cả đồ ăn ngon. Đặc biệt mặt tiền của tòa nhà và các công trình tại đây đều được xây theo nguyên tắc không rác thải. Các bức tường bên ngoài của tòa nhà được làm từ cây trồng tại địa phương, đèn chùm bên trong được bố trí từ chai thủy tinh rỗng, sàn nhà được tạo thành từ gạch tái sử dụng từ các tòa nhà cũ và bức tường đặc trưng được tạo thành từ các cửa sổ hoang tàn trong thị trấn. Theo kinh nghiệm du lịch, khi đến đây bạn hãy mang theo túi và hộp đựng của riêng mình – thói quen này được áp dụng ở hầu hết các cửa hàng ở Kamikatsu, bạn tuyệt đối đừng quên!

Kamikatsu thị trấn không rác thải hài hòa với thiên nhiên tại Nhật Bản 4

“RISE & WIN Brewing Co. BBQ & General Store” là một tòa nhà màu đỏ bắt mắt nằm ở vùng núi Kamikatsu. Cơ sở phức hợp bao gồm một nhà máy bia thủ công, quầy bia thủ công, vườn BBQ, khu cắm trại...

Địa chỉ: 76-2- Shimohiura Fukuhara, Kamikatsu, Katsuura-gun, Tokushima

Giờ mở cửa: 8h30 sáng – 4h30 chiều (Đóng cửa vào thứ Ba)

Điện thoại: +81 885-46- 0198

Đến với Kamikatsu bạn tuyệt đối không nên bỏ qua cơ hội được ghé thăm chợ nông sản Ikkyuu-Chaya (いっきゅう茶屋), nơi chúng ta có thể tìm thấy các sản phẩm thu hoạch theo mùa từ Kamikatsu. Tại đây bạn có thể tìm được Kogomi (コゴミ), là những cây dương xỉ non mới mọc vào đầu mùa xuân ở vùng núi. Tốt nhất bạn nên ăn chúng khi còn non, trước khi chúng bung ra và cứng lại.

Kamikatsu thị trấn không rác thải hài hòa với thiên nhiên tại Nhật Bản 5

Có rất nhiều mặt hàng nông sản địa phương được bày bán tại Ikkyuu-Chaya. Ảnh: いっきゅう茶屋

Địa chỉ: 7-2 Shimohiura, Fukuhara, Kamikatsu, Katsuura-gun, Tokushima

Giờ mở cửa: 7h30 sáng – 2h chiều (Các ngày trong tuần), 7h30 sáng – 3h30 chiều (Cuối tuần)

Điện thoại: +81 80-2989-1533

Khi đi lên dốc xa hơn bạn sẽ đến được trung tâm xử lý rác thải duy nhất ở Kamikatsu, chỉ cách chợ nông sản 4 phút đi bộ. Ở Kamikatsu không có xe chở rác, thay vào đó rác thải thực phẩm sẽ được ủ phân và người dân mang rác thải thông thường khác (đã được làm sạch và sấy khô) đi phân loại thành 45 loại khác nhau để tái chế. Thị trấn này có tỷ lệ tái chế đáng kinh ngạc lên tới 80%!

Kamikatsu thị trấn không rác thải hài hòa với thiên nhiên tại Nhật Bản 6

Trung tâm xử lý rác thải Kamikatsu (Kamikatsu Zero Waste Center) là cơ sở quản lý rác thải và thu hồi vật liệu tái chế hơn 80% rác thải được tạo ra ở Kamikatsu, cao hơn nhiều so với mức trung bình 20% ở phần còn lại của Nhật Bản

Địa chỉ: 32-1- Hirama Fukuhara, Kamikatsu, Katsuura-gun, Tokushima

Giờ mở cửa: 10h sáng – 3h chiều (Các ngày trong tuần, đóng cửa vào thứ Năm, thứ Sáu), 10h sáng – 5h chiều (Cuối tuần)

Điện thoại: +81 885-46 -0338

Cafe Polestar (カフェ・ポールスター) là một quán cafe đã được chứng nhận là không rác thải, nằm ẩn sâu trong những ngọn núi. Ngay từ khi bước vào quán cà phê, bạn sẽ thấy được một cửa sổ dài suốt sàn bao bọc khung cảnh thiên nhiên xung quanh như một tác phẩm nghệ thuật. Tiếp theo, chúng ta sẽ cảm nhận được sự cân bằng hoàn hảo về không gian và tiện ích khi không có gì bị lãng phí. Đầu bếp và chủ quán cà phê, Azuma Terumi, cũng là người ủng hộ mạnh mẽ phong trào không rác thải trong cộng đồng.

Trong quán cà phê, bạn cũng sẽ tìm thấy các sản phẩm của KINOF, một nỗ lực của địa phương trong việc biến sợi gỗ tuyết tùng thành các mặt hàng vải nhằm khôi phục đa dạng sinh học ở Kamikatsu. Chúng có nguồn gốc từ những cây gỗ tuyết tùng dư thừa còn sót lại trên núi. Tại Cafe Polestar, bạn có thể được gặp gỡ những người tham gia Chương trình INOW , một chương trình lưu trú tại nhà dân địa phương.

Kamikatsu thị trấn không rác thải hài hòa với thiên nhiên tại Nhật Bản 7

Polestar là sao Bắc Đẩu, được xây dựng trên bờ sông Katsuura, con sông chảy nhẹ nhàng qua phần phía đông của thị trấn và là nơi bạn có thể tận hưởng không gian nhẹ nhàng cũng như nhiều món ăn ngon

Chương trình INOW mang đến cho bạn cơ hội được tương tác với người dân địa phương ở Kamikatsu, chứng kiến cách họ thực hành cuộc sống “không rác thải”. Từ đó bạn có thể suy ngẫm và hiểu được thuật ngữ bền vững giống như lòng biết ơn hoặc sự đánh giá cao đối với những người hoặc sự vật xung quanh chúng ta, từ đó mang đến những quyết định có ý thức hơn.

Kamikatsu thị trấn không rác thải hài hòa với thiên nhiên tại Nhật Bản 8

Chương trình INOW mời mọi người đến Kamikatsu với tư cách là khách du lịch và thực sự trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương

Gặp gỡ người dân địa phương là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất ở Kamikatsu. Có rất nhiều cư dân Kamikatsu có thể nói được tiếng Anh, đây là một phần trong nỗ lực chào đón du khách quốc tế trải nghiệm cuộc sống không rác thải. Tình nguyện giúp đỡ những người nông dân đang làm nông nghiệp hữu cơ, dành thời gian và trò chuyện với họ sẽ giúp bạn thấy được quy trình gây trồng bền vững như thế nào. Có hai trong số những trang trại hữu cơ cung cấp trải nghiệm tình nguyện này là trang trại Narumi và Tennen Amaru.

Kamikatsu thị trấn không rác thải hài hòa với thiên nhiên tại Nhật Bản 9

Trải nghiệm làm nông hữu cơ thực tế tại đây cùng với nông dân bản địa

Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích đã được MIA.vn tổng hợp trên đây sẽ là hành trang hữu ích trong balo giúp bạn khám phá Kamikatsu thật lý thú, nơi bạn được chứng kiến mối liên hệ hài hòa giữa con người và thiên nhiên.