Tulum là một trong mười một đô thị của tiểu bang Quintana Roo, Mexico, nằm ở phía nam của vùng Riviera Maya. Nơi đây giáp với Solidaridad ở phía bắc, Felipe Carrillo Puerto ở phía nam, Chemax và Valladolid ở phía tây bắc và biển Caribbean ở phía đông. Tulum từng là một thành phố Maya thời kỳ tiền Columbia và là thành phố cuối cùng được xây dựng và sinh sống bởi người Maya. Nhờ được bảo tồn tốt, Tulum đã trở thành điểm đến lý tưởng cho nhiều du khách. Khác với không khí hội hè sôi động của thị trấn Cancun bên cạnh, Tulum mang đến cho du khách những phút giây yên bình và thư giãn bên bờ biển cát trắng tinh khôi và mặt nước lấp lánh.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chuyến đi đầy cảm xúc và muốn tận hưởng cảm giác nhẹ nhàng, bình yên bên khung cảnh thiên nhiên hoang dã, thì khám phá thị trấn Tulum chắc chắn sẽ là lựa chọn hoàn hảo.

Thị trấn Tulum, thiên đường nhiệt đới bên cạnh di tích Maya cổ 2

Thị trấn Tulum xinh đẹp bên biển Caribbean chắc chắn sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Ảnh: VNExpress

Thời gian đẹp nhất để bạn đến khám phá thị trấn Tulum là từ tháng 10 đến tháng 12 hàng năm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể du lịch Tulum ngoài khoảng thời gian này để dễ dàng tìm được phòng giá rẻ hơn.

Hiện nay, chưa có chuyến bay trực tiếp đến Tulum. Bạn phải bay tới Cancun, sau đó di chuyển bằng xe buýt thêm khoảng 2 giờ đồng hồ nữa mới đến được Tulum. Đặc biệt, hầu hết các khu du lịch, resort, khách sạn ở đây đều có dịch vụ đưa đón khách từ sân bay. Vì vậy, để tiết kiệm thời gian và chi phí, bạn nên hỏi rõ thông tin này khi đặt phòng. Khi đến Tulum lần đầu, bạn hãy in địa chỉ cụ thể của khách sạn hoặc xác nhận số phòng khách sạn và đưa cho lái xe để tránh nhầm lẫn.

Đặc biệt hãy luôn đảm bảo chuyến du lịch của bạn không bị gián đoạn bởi vấn đề tiền nong. Bạn nên đổi sẵn tiền và mang theo tiền mặt. Đơn vị tiền tệ chính thức của Mexico là đồng Peso.

Tulum có rất nhiều khách sạn nổi tiếng như Mezzanine với chỉ 9 phòng, nơi bạn sẽ được phục vụ cà phê thơm ngon tận phòng và tắm trong những căn phòng mang phong cách Yucatan. Ngoài ra, bạn có thể thỏa thích lặn ngụp tại các địa điểm gần đó.

Một lựa chọn khác là khu nghỉ dưỡng Maya Tulum, nơi mang đến cho bạn nhiều hoạt động thể thao, thư giãn và tận hưởng bầu không khí trong lành ở bán đảo Yucatan.

Thị trấn Tulum, thiên đường nhiệt đới bên cạnh di tích Maya cổ 3

Tulum có rất nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng nổi tiếng. Ảnh: VNExpress

Khi du lịch đến Tulum, bạn sẽ kinh ngạc trước những hố sụt tạo thành hồ nước ngọt nối liền với các dòng sông ngầm. Mặc dù bán đảo Yucatan hầu như không có kênh rạch hay sông, nhưng mạch nước ngầm dồi dào nơi đây vẫn chảy đều, thường xuyên bên những triền đá vôi. Từ một thánh địa linh thiêng, ngày nay những hang đá tuyệt đẹp đã biến nơi đây thành chốn bồng lai tiên cảnh để du khách và dân địa phương thưởng thức, đắm chìm dưới làn nước mát. Nước ở những khu vực này rất trong, ở độ sâu gần 100m vẫn có thể nhìn thấy rõ ràng. Những hố sụt nổi tiếng mà bạn có thể ghé thăm là: Gran Cenote, Cenote Cristal và Cenote Tankah.

El Gran Cenote hay Grand Cenote là một trong những hố sụt nổi tiếng nhất Tulum, cách trung tâm Tulum khoảng 3 km trên con đường đến thánh tích của người Maya ở Coba. Hố sụt này bao gồm những hang động đủ lớn để bạn bơi lội, ngụp lặn và cả những khu vực lặn cho phép bạn quan sát thạch nhũ từ khoảng cách rất gần.

Thị trấn Tulum, thiên đường nhiệt đới bên cạnh di tích Maya cổ 4

Khi du lịch đến Tulum, bạn sẽ kinh ngạc trước những hố sụt khổng lồ. ILP Blog

Thị trấn Tulum, thiên đường nhiệt đới bên cạnh di tích Maya cổ 5

Những hang đá tuyệt đẹp đã trở thành thiên đường check-in, nghỉ dưỡng. Ảnh: Luhanhvietnam

Thị trấn Tulum, thiên đường nhiệt đới bên cạnh di tích Maya cổ 6

Nước tại các hố sụt này rất trong. Ảnh: VNExpress

Thị trấn Tulum, thiên đường nhiệt đới bên cạnh di tích Maya cổ 7

Những hố sụt tạo thành hồ nước ngọt nối liền với các dòng sông ngầm. Ảnh: VNExpress

Đến khám phá Tulum, bạn sẽ được được hòa mình vào thiên nhiên trong khu bảo tồn sinh quyển Sian Ka’an - khu bảo tồn tự nhiên lớn nhất vùng biển Caribe. Nơi đây đã được UNESCO xếp vào hàng di sản thế giới từ năm 1987 với hệ sinh thái cực kỳ phong phú và đa dạng. Khu bảo tồn Sian Ka’an chính là ngôi nhà chung của những cánh rừng nhiệt đới, đầm lầy và nhiều loài động vật như báo đốm Mỹ, hồng hạc, báo sư tử, khỉ nhện, cá mập, hơn 300 loài chim và nhiều loài động vật khác.

Thị trấn Tulum, thiên đường nhiệt đới bên cạnh di tích Maya cổ 8

Khu bảo tồn sinh quyển Sian Ka’an. Ảnh: Luhanhvietnam

Trong chuyến hành trình khám phá thị trấn Tulum, bãi biển Playa Paraiso là một trong những điểm đến được phần đông khách du lịch yêu thích. Bãi biển này nổi tiếng không chỉ tại Tulum mà còn ở cả Mexico bởi làn nước xanh thăm thẳm, dải cát trắng mịn màng và hàng cọ nghiêng nghiêng trong gió dọc theo bờ biển. Cảnh vật nơi đây rất đỗi bình yên, nên thơ.

Thị trấn Tulum, thiên đường nhiệt đới bên cạnh di tích Maya cổ 9

Bãi biển Playa Paraiso là một trong những điểm đến được phần đông khách du lịch yêu thích. Ảnh: Luhanhvietnam

Thị trấn Tulum, thiên đường nhiệt đới bên cạnh di tích Maya cổ 10

Bạn có thể thỏa thích lặn biển và ngắm san hô tại đây. Ảnh: Luhanhvietnam

Là địa danh quan trọng về mặt khảo cổ, ở Tulum có rất nhiều di tích cổ của người Maya vẫn còn đứng vững với thời gian. Nơi đây bạn có thể thấy những tàn tích cổ bên cạnh vách đá, nhìn thẳng xuống mặt biển Caribe xanh thẳm. Thời gian lý tưởng để tham quan nơi này là vào 8 giờ sáng, khi chưa có nhiều khách du lịch đến thăm, bạn có thể khám phá đền trong không gian tĩnh lặng, yên bình. Đặc biệt, bạn có thể bắt gặp những loài động vật tự nhiên, đa dạng sinh sống xung quanh ngôi đền như chim, chồn, cự đà Mexico. Nếu bạn đam mê và thích tìm hiểu lịch sử hình thành của ngôi đền và vùng đất nơi đây, tốt nhất nên thuê một hướng dẫn viên đi cùng để trải nghiệm nhé.

Thị trấn Tulum, thiên đường nhiệt đới bên cạnh di tích Maya cổ 11

Tại Tulum bạn có thể thấy những tàn tích cổ bên cạnh vách đá, nhìn thẳng xuống mặt biển Caribe xanh thẳm. Ảnh: Kayak

Khám phá thị trấn Tulum mang đến những trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ. Nếu như ban ngày bạn đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên tươi xanh, thì ban đêm lại là lúc để bạn "quẩy" hết mình ở những quán bar nằm ngay bên cạnh bãi biển. Và chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ cơ hội thưởng thức bữa tối ngọt ngào, lãng mạn bên bãi biển thơ mộng với đồ ăn ngon tuyệt, view biển tuyệt đẹp cùng những bữa tiệc đêm trăng tròn lung linh và đầy thu hút. Kết hợp với những điệu nhảy chân trần trên dải cát trắng mịn màng hòa nhịp trong điệu nhạc sôi động của DJ thì còn gì tuyệt vời bằng.

Nếu bạn yêu thích giao lưu gặp gỡ thì không thể bỏ qua Gitano Tulum - một quán bar trong rừng sâu. Đây là địa điểm lý tưởng để vừa thưởng thức một ly cocktail tinh tế, vừa nhảy múa theo nhịp điệu techno cuồng nhiệt. Một lựa chọn bình dân hơn là Ahau Tulum - một quán bar thu hút khách du lịch với sự kiện đốt hình nhân gỗ khá thú vị. Tại đây, bạn có cơ hội trò chuyện cùng những người dân bản xứ uống thân thiện bên bờ biển rì rào sóng vỗ.

Thị trấn Tulum, thiên đường nhiệt đới bên cạnh di tích Maya cổ 12

Gitano Tulum là một quán bar trong rừng sâu. Ảnh: VNExpress

Thị trấn Tulum, thiên đường nhiệt đới bên cạnh di tích Maya cổ 13

Ahau Tulum là một quán bar thu hút khách du lịch tại Tulum. Ảnh: VNExpress

Thị trấn Tulum, thiên đường nhiệt đới bên cạnh di tích Maya cổ 14

Papaya Playa Project là địa điểm để bạn vui chơi hết mình. Ảnh: Luhanhvietnam

Nếu bạn là một tín đồ hải sản, Tulum sẽ là thiên đường dành cho bạn. Hải sản ở đây không chỉ tươi ngon mà còn rất dồi dào. Bạn có thể thưởng thức các loại hải sản chỉ bằng cách ghé vào bất kỳ nhà hàng nào tại Tulum và tận hưởng bữa tiệc hải sản như mơ ước.

El Camello Jr. là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích hải sản. Món Ceviche nổi tiếng tại nhà hàng này đầy ắp tôm, bạch tuộc và nhiều loại cá khác. Ngoài hải sản, bạn có thể đến nhà hàng bình dân Antojitos La Chiapaneca để thưởng thức món tacos thịt heo al pastor tuyệt ngon.

Thị trấn Tulum, thiên đường nhiệt đới bên cạnh di tích Maya cổ 15

Tulum có nhiều món địa phương đặc sắc. Ảnh: VNExpress

Thị trấn Tulum, thiên đường nhiệt đới bên cạnh di tích Maya cổ 16

Món Ceviche nổi tiếng tại nhà hàng El Camello Jr. Ảnh: VNExpress

Thị trấn Tulum mang đến trải nghiệm không gian sống động của những túp lều phong cách Bohemia, những di tích cổ kính nhìn ra biển Caribbean, bờ biển cát trắng mịn màng, thiên nhiên hoang sơ kết hợp với những hố đá vôi tự nhiên kỳ vĩ tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp. Nơi đây hứa hẹn mang đến cho bạn những giây phút thư giãn tuyệt đối và tràn đầy hứng khởi. Cùng MIA.vn lên lịch khám phá thị trấn Tulum với những điều tuyệt vời này nhé!