Tashkent khoác lên mình vẻ đẹp kiêu hãnh của một đô thị cổ kính pha lẫn hơi thở hiện đại. Thành phố này được ví là nơi lưu giữ những dấu ấn lịch sử từ thời Con đường tơ lụa huyền thoại. Từng là nơi dừng chân tấp nập của các thương nhân phương Đông và phương Tây, Tashkent ngày nay vẫn mang đậm dấu ấn kiến trúc đa dạng phản ánh sự giao thoa của nhiều nền văn hóa lớn.

Du ngoạn trên những con phố cổ kính, bạn sẽ bắt gặp những nhà thờ Hồi giáo uy nghi với mái vòm lấp lánh, các khu chợ sầm uất bày bán đủ loại hàng hóa thủ công mỹ nghệ tinh xảo hay quảng trường rộng lớn mang phong cách kiến trúc Xô Viết độc đáo. Bên cạnh đó, Tashkent cũng không thiếu những công trình hiện đại, cao ốc sang trọng đại diện cho sự phát triển năng động của thành phố.

Du hí Uzbekistan và khám phá Tashkent hơn nghìn năm tuổi 2

Tashkent khoác lên mình vẻ đẹp kiêu hãnh của một đô thị cổ kính pha lẫn hơi thở hiện đại

Uzbekistan có khí hậu lục địa đặc trưng với mùa hè nóng bức và mùa đông lạnh giá. Để tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của Tashkent và có thể tham gia nhiều hoạt động ngoài trời thú vị, thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Uzbekistan và khám phá thủ đô này là vào mùa thu từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc mùa xuân tầm tháng 3 tới tháng 5.

Nếu bạn yêu thích không khí lễ hội náo nhiệt thì có thể cân nhắc đến việc du lịch Tashkent vào dịp Tết Navruz - lễ hội mừng năm mới của người Uzbekistan, thường diễn ra vào khoảng giữa tháng 3. Bạn sẽ được hòa mình vào không khí tưng bừng, thưởng thức các món ăn đặc sắc và tham gia vào các trò chơi dân gian thú vị.

Du hí Uzbekistan và khám phá Tashkent hơn nghìn năm tuổi 3

Mùa thu từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc mùa xuân tầm tháng 3 tới tháng 5 là lúc thích hợp để khám phá Tashkent

Máy bay là phương tiện nhanh chóng và tiện lợi nhất để đến Tashkent. Sân bay quốc tế Tashkent (TAS) nằm cách trung tâm thành phố khoảng 7km với các đường bay kết nối đến nhiều quốc gia trên thế giới. Có rất nhiều hãng hàng không quốc tế uy tín như Turkish Airlines, Emirates, Qatar Airways, Aeroflot, Air Astana khai thác đường bay đến Tashkent từ Việt Nam. Theo MIA.vn tìm hiểu, thời gian bay trung bình từ Việt Nam đến Tashkent là khoảng 6-8 tiếng, tùy thuộc vào điểm khởi hành và hãng bay.

Du hí Uzbekistan và khám phá Tashkent hơn nghìn năm tuổi 4

Máy bay là phương tiện nhanh chóng và tiện lợi nhất để đến Tashkent

Khast Imam là một quần thể tôn giáo Hồi giáo linh thiêng bậc nhất Tashkent. Nằm ở trung tâm thành phố, khu phức hợp này là nơi hội tụ những công trình kiến trúc cổ kính mang đậm dấu ấn lịch sử và tín ngưỡng của người Uzbekistan. Điểm nhấn của Khast Imam chính là Nhà thờ Hồi giáo Barak Khan - một kiệt tác kiến trúc thế kỷ 16 từng bị tàn phá nặng nề theo lệnh của chính quyền Xô Viết

Ngày nay, điểm đến này đã được trùng tu lại vào những năm 1990 và trở thành biểu tượng cho sự hồi sinh của văn hóa Hồi giáo Uzbekistan. Bên cạnh đó, bạn còn có thể chiêm ngưỡng cuốn kinh Koran Othmana được mệnh danh là bản sao lâu đời nhất của kinh Koran trên thế giới hiện đang được lưu giữ cẩn thận trong thư viện của Imam Hassan.

Du hí Uzbekistan và khám phá Tashkent hơn nghìn năm tuổi 5

Khast Imam là một quần thể tôn giáo Hồi giáo linh thiêng bậc nhất Tashkent

Nếu Khast Imam đại diện cho văn hóa Hồi giáo thì Nhà thờ Chính Thống giáo Uspensky lại là minh chứng cho sự đa dạng tôn giáo ở Tashkent. Đây là nhà thờ Chính Thống giáo lớn nhất Trung Á được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 với lối kiến trúc Byzantine nguy nga, tráng lệ.

Mái vòm màu xanh ngọc lam nổi bật cùng những bức tranh tường miêu tả các cảnh tượng trong Kinh Thánh tạo nên vẻ đẹp uy nghiêm và lộng lẫy cho nhà thờ. Bước chân vào bên trong, bạn sẽ choáng ngợp trước không gian rộng lớn, tràn ngập ánh sáng hắt ra từ những ô cửa sổ kính màu. Những biểu tượng tôn giáo, các bức phù điêu tinh xảo và tiếng ngân nga của các bài thánh ca sẽ mang đến cho bạn cảm giác thanh tịnh và an lạc.

Du hí Uzbekistan và khám phá Tashkent hơn nghìn năm tuổi 6

Uspensky Cathedral là điểm đến là minh chứng cho sự đa dạng tôn giáo ở Tashkent với kiến trúc nguy nga, tráng lệ

Đã xách vali tới đây khám phá thì không thể nào bỏ qua cơ hội ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, kỳ vĩ tại hồ Charvak. Nằm cách trung tâm Tashkent khoảng 70km về phía Đông Bắc, hồ Charvak tựa như một viên ngọc xanh biếc được bao bọc bởi những dãy núi hùng vĩ.

Bạn có thể tham gia nhiều hoạt động thú vị tại hồ Charvak chẳng hạn như chèo thuyền kayak, đi dạo bộ trên bờ hồ, tắm nắng trên bãi cát mịn màng hay câu cá trên những chiếc thuyền nhỏ lênh đênh trên mặt nước. Ngoài ra, khu vực xung quanh hồ còn có nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng, nhà hàng và các điểm cắm trại mang đến cho bạn những trải nghiệm nghỉ dưỡng tuyệt vời.

Du hí Uzbekistan và khám phá Tashkent hơn nghìn năm tuổi 7

Hồ Charvak tựa như một viên ngọc xanh biếc với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ

Lịch sử hào hùng của Uzbekistan gắn liền với tên tuổi của vị vua kiệt xuất Amir Timur. Để tìm hiểu về cuộc đời lẫy lừng và những chiến công hiển hách của ông, bạn không thể bỏ qua Bảo tàng Amir Timur tọa lạc ngay trung tâm thủ đô Tashkent. Với kiến trúc độc đáo lấy cảm hứng từ lều yurt truyền thống của người Turk, bảo tàng trưng bày vô vàn hiện vật quý giá liên quan đến thời đại của Amir Timur.

Điểm nhấn của bảo tàng là bản sao khổng lồ của cây phả hệ nhà Timur giúp bạn hình dung rõ hơn về dòng dõi của vị vua lừng danh này. Ngoài ra, bảo tàng còn trưng bày các hiện vật có niên đại từ thời kỳ tiền sử cho đến thời kỳ Xô Viết cung cấp cho bạn bức tranh toàn cảnh về lịch sử phong phú của Uzbekistan.

Du hí Uzbekistan và khám phá Tashkent hơn nghìn năm tuổi 8

Bảo tàng Amir Timur trưng bày vô vàn hiện vật quý giá liên quan đến thời đại của ông

Không gì thú vị hơn việc hòa mình vào nhịp sống sôi động của người dân địa phương bằng cách tham quan các khu chợ truyền thống. Tashkent sẽ chiều lòng bạn với Chợ Chorsu - khu chợ mái vòm màu ngọc lam nổi tiếng, biểu tượng thương mại lâu đời của thành phố.

Bước chân vào Chorsu, bạn sẽ choáng ngợp trước sự đa dạng và phong phú của hàng hóa bày bán. Từ những tháp gia vị đầy màu sắc, các loại hoa quả tươi ngon mọng nước cho đến thảm dệt thủ công tinh xảo, trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu, đồ trang sức lấp lánh, đồ đồng chạm trổ tinh tế. Tất cả đều được bài trí đẹp mắt tạo nên một bức tranh muôn màu muôn vẻ.

Du hí Uzbekistan và khám phá Tashkent hơn nghìn năm tuổi 9

Chợ mái vòm Chorsu là điểm tham quan, mua sắm sầm uất, nhộn nhịp tại Tashkent

Ẩm thực Tashkent là sự kết hợp hài hòa giữa các nền văn hóa du mục, Ba Tư và Trung Á tạo nên hương vị độc đáo và khó quên. Khast Imam - khu phức hợp tôn giáo linh thiêng cũng là nơi tập trung nhiều nhà hàng và quán ăn mang đến cho bạn cơ hội thưởng thức những món ăn truyền thống đặc sắc.

Hãy thử món cơm thập cẩm Plov được nấu với thịt cừu, hành tây, cà rốt và nho khô được xem như quốc hồn quốc túy của Uzbekistan. Thịt nướng Shashlik cũng là lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích hương vị đậm đà với nhiều loại thịt như cừu, bò, gà được tẩm ướp gia vị và nướng trên than hồng. Ngoài ra, bánh bao hấp Manti cũng là món ăn phổ biến mà bạn nên thử một lần.

Du hí Uzbekistan và khám phá Tashkent hơn nghìn năm tuổi 10

Ẩm thực Tashkent là sự kết hợp hài hòa giữa các nền văn hóa du mục, Ba Tư và Trung Á

- Đồng soum Uzbekistan (UZS) là đơn vị tiền tệ chính thức ở đây. Bạn nên đổi tiền trước khi khởi hành hoặc đổi tại các quầy đổi tiền uy tín trong thành phố.

- Mang theo trang phục phù hợp với thời tiết, bao gồm cả quần áo dài tay và khăn choàng để che chắn khi tham quan các địa điểm tôn giáo.

- Tiếng Uzbek là ngôn ngữ chính thức, tuy nhiên tiếng Nga cũng được sử dụng phổ biến. Tiếng Anh không được sử dụng rộng rãi ở đây nên bạn cần học một số câu giao tiếp cơ bản tiếng Uzbek hoặc tiếng Nga để dễ dàng giao tiếp với người dân địa phương.

- Sim 4G có thể mua dễ dàng tại sân bay hoặc các cửa hàng điện thoại trong thành phố.

- Taxi, xe buýt và tàu điện ngầm là những phương tiện di chuyển phổ biến tại Tashkent.

- Bạn nên cẩn thận tài sản cá nhân và cảnh giác với móc túi, đặc biệt ở những nơi đông người.

- Hãy tôn trọng văn hóa địa phương, ăn mặc lịch sự khi tham quan các địa điểm tôn giáo và cởi giày trước khi bước vào.

Du hí Uzbekistan và khám phá Tashkent hơn nghìn năm tuổi 11

Một số lưu ý khi tham quan Tashkent cho hành trình trọn vẹn hơn

Tashkent là một điểm đến du lịch hấp dẫn với những di tích lịch sử, kiến trúc độc đáo, văn hóa sôi động và con người thân thiện. Hãy lên kế hoạch cho chuyến du lịch Tashkent ngay hôm nay để khám phá những điều kỳ diệu đang chờ đón. Bạn đừng quên mang theo cẩm nang du lịch MIA.vn trước khi lên đường để chuyến du hí càng thêm đáng nhớ, thuận lợi hơn nhé.