Cua cốm Cà Mau là một trong những đặc sản nổi tiếng bậc nhất của miền đất Mũi, thường được người dân gọi là cua hai da. Tên gọi này bắt nguồn từ việc cua cốm cũng là cua biển nhưng sắp đến ngày lột xác. Phần vỏ cũ bên ngoài sẽ có những đường nứt nhẹ, dần dần vỡ ra để lộ lớp vỏ mới đang hình thành. Lột vỏ là một trong những bước phát triển của cua vì lớp vỏ của chúng không to lên nên sẽ cần lột bỏ khi tăng kích thước cơ thể. Mỗi lần Cua cốm Cà Mau lột, trọng lượng của chúng sẽ tăng từ 150 đến 200gr. Đặc biệt, phần vỏ bên trong sẽ rất mềm, giàu canxi và chứa nhiều chất khoáng để dần dần cứng lên, hình thành lớp vỏ mới hoàn thiện.

Dù cũng là một trong những loại cua biển nhưng cua cốm có hương vị đặc biệt thơm ngon. So với các loại khác như yếm vuông, y nhất, y nhì, y ba, gạch son thì cua cốm ngon và hiếm nhất. Số lượng cua cốm mà người dân khai thác được không nhiều do trong quá trình lột xác, chúng sẽ chui vào hang trú ngụ, lấp kín miệng hang để tránh kẻ thù. Vì thế, để đi bắt cua Cà Mau này, ngư dân sẽ phải lặn xuống biển, đào hang tìm kiếm. Vậy nên, trên thị trường giá bán cua cốm khá cao, bạn phải có kinh nghiệm thì mới mua được cua cốm xịn và ngon.

Dưới đây là một số đặc điểm riêng của Cua cốm Cà Mau để bạn tham khảo và lựa chọn khi mua:

- Cua cốm sắp đến ngày lột sẽ thường trở nên rất chậm chạp, lờ đờ, ít kẹp, không hung dữ hay nhanh nhẹn như cua thường. 

- Theo kinh nghiệm của người sành ăn, khi mở phần yếm của cua thường sẽ thấy lông màu trắng, còn cua cốm thì lông sẽ màu hồng đỏ. Tuy nhiên với cua cốm đực thì phần lông cũng sẽ có màu trắng. Do đó, cách phân biệt là bạn để ý chân bơi và hông cua. Nếu trên chân bơi xuất hiện những đường viền đỏ hoặc bên hông cua bị nứt vỏ thì chính là cua cốm xịn.

- Cua cốm Cà Mau gần đến ngày lột thì lớp vỏ bên ngoài sẽ rất giòn, gõ nhẹ là vỡ ra. Khi đã hấp chín, bạn có thể dễ dàng dùng tay để tách nhẹ lớp vỏ cứng bên ngoài. Lúc này, bên trong sẽ xuất hiện thêm lớp vỏ thứ hai, màu đỏ gạch và mềm nhũn, chỉ như lớp màng mỏng bao bọc lấy thân cua. 

- Cua cốm thường rất chắc, bên trong không bị ốp, dù là thân hay càng cũng đầy thịt, gạch cua vàng và thơm, không có nước. Khi ăn, bạn sẽ thấy phần gạch là ngon nhất, béo ngậy. Trước giai đoạn lột xác, cua cốm sẽ dự trữ chất dinh dưỡng vào phần gạch cua để nuôi dưỡng cơ thể những ngày chốn trong hang, không thể đi kiếm ăn. Vì thế, trong số các loại cua biển thì Cua cốm Cà Mau luôn được đánh giá là có phần gạch ngon và bổ dưỡng nhất. Đồng thời, theo cẩm nang khám phá Cà Mau, khi thưởng thức tại nhà hàng, nếu gọi cua cốm mà bị ốp hoặc ít gạch thì khả năng cao là nhà hàng đã phục vụ bạn loại cua rẻ tiền hơn rồi nhé.

Thưởng thức Cua cốm Cà Mau xứng danh sản vật phương Nam 2

Cua cốm Cà Mau là loại cua biển đang trong quá trình lột vỏ

Thưởng thức Cua cốm Cà Mau xứng danh sản vật phương Nam 3

Cua cốm được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao

Vì giai đoạn lột vỏ là bước phát triển quan trọng của cua cốm nên lúc này dinh dưỡng trong cơ thể chúng gần như là đạt mức cao nhất. Ngư dân nói rằng, cua cốm dành hết tinh hoa trong giai đoạn này nên dù là hương vị hay sự bổ dưỡng thì cũng không loại cua biển nào sánh bằng. Vì thế, cua cốm thường được mua về để bồi dưỡng cơ thể, đặc biệt tốt với những người đang trong giai đoạn đau bệnh hoặc cần hồi phục cơ thể.

Hàm lượng dinh dưỡng bên trong cua cốm rất cao. Thêm vào đó, các chất dinh dưỡng này rất tốt cho cơ thể, dễ dàng hấp thụ, phù hợp với cả người già và trẻ em:

- Trong các loại cua thì Cua cốm Cà Mau có lượng protein cao hơn cả, gấp hàng chục lần so với hàm lượng protein trong thịt bò, lợn, gia cầm. Bên cạnh đó, theo các nghiên cứu thực tế, cơ thể người dễ hấp thu protein trong thịt cua hơn so với các loại thịt khác. Vì vậy, loại hải sản này sẽ giúp bạn tránh được các bệnh như cholesterol, mỡ máu.

- Trong thịt cua cốm chứa một lượng Omega 3 khá cao, đặc biệt là khi chúng bước vào giai đoạn lột vỏ. Ngoài ra, thịt cua cũng chứa rất nhiều khoáng chất quý khác cho cơ thể như canxi, magie, kali, photpho... giúp bạn bổ sung dinh dưỡng và có một trái tim khỏe mạnh. Theo một số nghiên cứu, hàm lượng axit béo trong 100g thịt cua đạt đến 500 – 1000mg, cao gấp nhiều lần so với các loại thực phẩm và hải sản khác.

- Ngoài ra, giai đoạn lột xác cũng là lúc cua biển đang tích tụ lượng lớn vitamin B bên trong thịt và lớp da thứ hai. Loại vitamin này giúp thúc đẩy quá trình tái tạo hồng cầu, trao đổi chất và ổn định huyết áp. Vì thế, với những người bị thiếu máu hay vừa trải qua phẫu thuật thì Cua cốm Cà Mau sẽ là lựa chọn tuyệt vời để bồi dưỡng cơ thể.

Thưởng thức Cua cốm Cà Mau xứng danh sản vật phương Nam 4

Cua cốm Cà Mau có kích thước khá nhỏ nhưng lại mang trên mình những chất dinh dưỡng tuyệt vời

Thưởng thức Cua cốm Cà Mau xứng danh sản vật phương Nam 5

Gạch cua là phần ngon và bổ dưỡng nhất trên loại cua hai da

Đến với các quán ăn ngon Cà Mau chuyên món hải sản, bạn sẽ được nhân viên báo giá cua cốm trước khi order. Thường các nhà hàng lớn thì luôn có món này do họ chọn được nguồn hải sản ổn định, uy tín. Còn các nhà hàng nhỏ hơn thì ngày có ngày không, đặc biệt vào mùa biển động việc bắt được Cua cốm Cà Mau lại càng ít. Món ngon nhất được mọi người yêu thích là cua cốm hấp với phần gạch cua giữ nguyên độ béo ngậy, thịt cua chấm cùng nước sốt đậm đà. Ngoài ra, cua cốm còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon như nướng, rang me, rang muối v.v.

Khi thưởng thức cua cốm thì ngoài gạch cua, lớp thịt dưới mai cua cũng là phần rất ngon. Lớp vỏ thứ hai mỏng và mềm nên thịt cua rất dễ bóc tách. Cua hấp vừa chín tới thì thịt sẽ chắc, dai, thơm và rất ngọt. Cua tươi sẽ có mùi thơm đặc trưng, hơi tanh nhẹ nhưng rất dễ chịu. Đặc biệt, màu sắc cua cốm cũng đẹp hơn các loại cua biển khác với phần vỏ đỏ đậm còn thịt thì trắng trẻo.

Thưởng thức Cua cốm Cà Mau xứng danh sản vật phương Nam 6

Cua cốm với thân đầy ắp thịt và gạch

Thưởng thức Cua cốm Cà Mau xứng danh sản vật phương Nam 7

Đập vỡ lớp vỏ bên ngoài, bạn sẽ thấy lớp màng bên trong màu đỏ sẫm đẹp mắt

Xem thêm: Cá nâu kho trái giác và hương vị dân dã, đậm đà xứ Cà Mau

Bên cạnh việc thưởng thức Cua cốm Cà Mau tại chỗ, nhiều người cũng chọn mua chúng về làm quà cho người thân, bạn bè. Giá bán cua cốm sẽ thay đổi theo từng thời điểm trong năm và kích thước. Thông thường, giá tham khảo loại cua cốm 4 đến 5 con cho 1kg sẽ vào khoảng 680.000 VND/kg, cua càng to giá càng cao. 

Để chọn mua được Cua cốm Cà Mau ngon, bạn hãy lưu ý những điều dưới đây:

- Nên mua cua cốm tại các chợ hải sản lớn hoặc ra cảng cá buổi sáng, mua trực tiếp từ ngư dân vừa đi đánh bắt về thì sẽ có mức giá ưu đãi hơn.

- Cua cốm lừ đừ hơn các loại cua khác nên bạn cần chọn kỹ, đảm bảo lựa được con tươi ngon.

- Bạn cần biết cách phân biệt cua cốm với các loại cua biển khác. Nhiều gian thương lợi dụng bán cua thường với giá cua cốm cho những khách không biết rõ về loại hải sản này.

- Sau khi mua, bạn nên ăn càng sớm càng tốt, để lâu chúng sẽ bị gầy và hương vị giảm đi nhiều.

Thưởng thức Cua cốm Cà Mau xứng danh sản vật phương Nam 8

Cua cốm Cà Mau là món quà khá giá trị mà bạn có thể lựa chọn để mua về cho người thân thưởng thức

Trên đây là những thông tin về Cua cốm Cà Mau mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn mang đến cho bạn. Hi vọng bạn sẽ sớm được thưởng thức loại hải sản thơm ngon và hấp dẫn này nhé.