Cá nâu là loại thủy sản có nhiều ở vùng biển duyên hải miền Trung. Nhưng xét về độ ngon thì khu vực biển Ngọc Hiển, Năm Căn của Cà Mau lại sở hữu loại cá nâu thượng hạng hơn cả. Nguyên nhân là vì nơi đây có điều kiện tự nhiên thuận lợi, nguồn thức ăn dồi dào để cá nâu sinh sôi, phát triển. Vì thế, loại cá này trở thành món ăn quen thuộc với người dân Đất Mũi, gắn liền với ẩm thực dân dã của địa phương, đặc biệt là món Cá nâu kho trái giác.

Cá nâu kho trái giác và hương vị dân dã, đậm đà xứ Cà Mau 2

Cá nâu kho trái giác là món ăn gắn liền với ẩm thực Cà Mau, nuôi lớn không biết bao nhiêu người con Đất Mũi

Cá nâu được biết đến là loài thủy sản đặc biệt, chúng có thể sống được ở cả vùng nước ngọt, lợ và mặn. Thông thường vào mùa mưa, cá nâu sẽ bơi vào ven bờ, sống ở các kênh, rạch nước lợ, rừng ngập mặn Cà Mau để sinh sản và duy trì nói giống. Đến khi nước rút, cá mẹ sẽ dẫn theo đàn con di cư ra biển, sống ở khu vực có nhiều ghềnh đá, rạn san hô. Thức ăn của loại cá này chủ yếu là tép nhỏ, rong, tảo và các loại sinh vật phù du. Vì thế, khu vực rừng ngập mặn như Năm Căn, Ngọc Hiển rất thích hợp để chúng sinh trưởng, phát triển do có rất nhiều loại tôm tép nhỏ.

Cá nâu có màu vàng nhạt, phần thân tròn, dẹp, bụng to, đuôi nhỏ. Trên thân chúng còn có các đốm tròn màu nâu xếp đan xen nhau nhưng không đều, trông như họa tiết da beo. Các đốm này sẽ đậm ở lưng và nhạt dần về phía bụng. Cá nâu khá hiền lành nhưng trên lưng và dưới bụng chúng lại có nhiều gai nhọn , bên trong chứa nọc độc. Vì thế, khi bắt chúng trên tay, nếu không cẩn thận để bị gai cá đâm vào thì sẽ rất nhức và khó chịu.

Nhiều người thích ăn cá nâu vì chúng ít xương, thịt nhiều, vị mềm dai vừa phải. Bên cạnh đó, thịt cũng ngọt và thơm chứ không tanh như các loại cá biển khác. Các bước làm sạch và chế biến cá nâu khá đơn giản, có thể làm thành rất nhiều món ăn thơm ngon. Tuy nhiên, hương vị đậm đà phong cách miền Tây nhất vẫn phải kể đến món Cá nâu kho trái giác.

Trái giác được hái từ những loại cây dây leo mọc hoang dã rất nhiều tại Cà Mau, nhất là trong rừng U Minh. Trái giác hình tròn, nhỏ, mọc thành thành chùm. Trái khi còn non sẽ có màu xanh, vị chua và chát, chín thì có màu đen thẫm, vị ngọt xen lẫn chút chua thanh. Chính cái vị chua ấy đã khiến loại đặc sản ở vùng U Minh này được người dân Cà Mau yêu thích. Ngoài Cá nâu kho trái giác, loại trái này còn được dùng để ngâm rượu. Rượu trái giác vừa có màu đỏ hồng đẹp mắt lại có thêm vị chua chua rất dễ uống. Bên cạnh đó, trái giác còn được dùng làm gia vị nêm nếm thêm cho một số món ăn như canh chua để tăng thêm hương vị.

Cá nâu kho trái giác và hương vị dân dã, đậm đà xứ Cà Mau 3

Cá nâu được yêu thích bởi thịt thơm, ngon, ít xương, dễ nấu, phù hợp nấu với nhiều loại nguyên liệu khác nhau

Cá nâu kho trái giác và hương vị dân dã, đậm đà xứ Cà Mau 4

Trái giác mọc dại rất nhiều ở Cà Mau, được người dân tận dụng để chế biến nên các món ăn dân dã

Xem thêm: Vọp nướng mỡ hành Cà Mau thơm ngon, đậm đà hương vị miền đất Mũi

Vì Cá nâu kho trái giác là món ăn dân dã nên bạn có thể ghé đến những nhà hàng chuyên món cơm quê để thưởng thức. Món này ngon nhất ở hương vị chua, mặn, ngọt đan xen một cách thanh tao, nhẹ nhàng, thơm dịu mùi đồng quê. Vị của trái giác hòa cùng sự ngọt béo của cá nâu là hương vị khiến bạn khó quên. Bạn nên gọi cơm trắng ăn cùng thì sẽ cảm nhận hương vị một cách chân thực và dân dã nhất. Thịt cá nâu thơm, ngọt, béo, nấu cùng trái giác có thêm vị chua chua nên càng lạ miệng. Món Cá nâu kho trái giác hơi giống cá kho dưa chua, nhưng mùi vị dễ ăn hơn nhiều. Để bữa ăn thêm hài hòa, hấp dẫn thì bạn có thể gọi kèm một số món canh mát lành nấu từ rau cù nèo, mác, bông súng, bông điên điển, rau má, đọt muống, bông lục bình, Hẹ nước Cà Mau v.v. 

Ngoài ra, cá nâu còn được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon khác nữa mà bạn không nên bỏ lỡ như: cá nâu muối sả ớt chiên, cá nâu gói lá chuối nướng than hồng, cá nâu nấu canh chua cơm mẻ, lẩu cá nâu, cá nâu nướng trui v.v. Cá không tanh nhiều nên nấu cách nào cũng đều thơm ngon, hấp dẫn cả.

Nếu bạn muốn mang hương vị Cá nâu kho trái giác về cho người thân thưởng thức thì có thể mua cá tươi, đóng gói vào thùng xốp. Còn trái nâu thì bán rất nhiều ở các khu chợ. Quá trình vận chuyển sẽ hơi cồng kềnh nên thích hợp với những bạn di chuyển bằng xe khách hoặc phương tiện cá nhân. Cách chế biến món này cũng tương đối đơn giản, bạn có thể nấu tại nhà để cả gia đình được thưởng thức hương vị đúng chất miền Tây dân dã.

Cá nâu kho trái giác và hương vị dân dã, đậm đà xứ Cà Mau 5

Cá nâu kho trái giác có hương vị chua, cay, mặn, ngọt đan xen một cách hài hòa, hấp dẫn

Cá nâu kho trái giác và hương vị dân dã, đậm đà xứ Cà Mau 6

Ngoài ra, cá nâu còn thích hợp để chế biến nên nhiều món ăn ngon khác nữa

Cá nâu kho trái giác và hương vị dân dã, đậm đà xứ Cà Mau 7

Nếu muốn mua cá nâu về làm quà, bạn nên đến các vựa hải sản lớn để mua được loại cá to

Trên đây là một vài thông tin về món Cá nâu kho trái giác mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn mang đến cho bạn. Nếu có dịp đến với Cà Mau, bạn nhất định phải thưởng thức hương vị miền Tây dân dã và đậm đà này nhé.