Ẩm thực Philippines là bức tranh văn hóa đa màu sắc với những dấu ấn đặc trưng riêng biệt. Quốc gia này sở hữu nhiều món ngon hấp dẫn mà các tín đồ du lịch nên tìm đến để trải nghiệm ẩm thực. Một trong số những món ngon ấy chính là thịt heo quay lechon. Vậy có gì hấp dẫn trong món ăn đặc biệt này, hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn khám phá bạn nhé!

Lechon là một món ngon đặc trưng của ẩm thực Philippines được nhiều tín đồ du lịch đam mê thưởng thức. Đây là một món ngon thường xuất hiện trong các dịp lễ hội đặc biệt với hương vị độc đáo mang đến bạn những trải nghiệm ẩm thực thú vị.

Lechon được hiểu cơ bản là món thịt lợn được nướng trên than củi trong nhiều giờ và có màu nâu cam hoàn hảo. Không chỉ thế, món ăn này còn được biết đến với phần gia giòn hoàn hảo cùng lớp thịt mọng nước, mềm tan mang đến cảm nhận ẩm thực thú vị.

Cái tên “lechon” thực chất được hiểu là “lechona” xuất phát từ tiếng Tây Ban Nha, nghĩa là lợn sữa. Sở dĩ cái tên này xuất hiện là do những phiên bản đầu tiên của lechon thường được làm bằng loại thịt lợn này.

Ngày nay, lechon đã trở thành một món ngon có ý nghĩa đặc biệt trong nền văn hóa ẩm thực của người Philippines. Với hương thơm độc đáo cùng mùi vị trứ danh, lechon đã xuất hiện trong các buổi tiệc quan trọng của người Philippines như lễ hội, đám cưới, tiệc giáng sinh. Lechon thường được trưng bày giữa bàn tạo nên một bàn tiệc hấp dẫn cho những bữa ăn của người Philippines. Để thưởng thức lechon ngon ngay tại quê hương của nó, bạn có thể đến với LaLoma ở thành phố Quezon. Tại đây hàng năm có tổ chức một buổi lễ hội về lechon với hơn chục quầy hàng kinh doanh với hương vị thơm ngon đặc trưng.

Thưởng thức Lechon, đặc trưng ẩm thực hấp dẫn tại Philippines 2

Lechon là một món ngon đặc trưng của ẩm thực Philippines được nhiều tín đồ du lịch đam mê thưởng thức

Để tạo nên món lechon hấp dẫn, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian. Heo sữa sẽ được quay và nướng trên lớp than củi trong nhiều giờ đồng hồ cho đến khi lớp da giòn như kẹo và chuyển màu caramel hoàn hảo.

Ngày trước, thịt heo quay lechon được xiên và xoay bằng tay. Theo dòng thời gian, những que xiên cơ học đã dần thay thế. Tuy nhiên, những người thợ làm lechon truyền thống vẫn chọn cách xoay bằng tay để kiểm soát được độ chín của thịt và màu sắc hoàn hảo của da.

Thưởng thức Lechon, đặc trưng ẩm thực hấp dẫn tại Philippines 3

Để tạo nên món lechon hấp dẫn, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian

Lechon là một món ngon hấp dẫn với hương vị đặc trưng. Món ngon này được nhiều tín đồ ẩm thực biết đến và đã được mang đến nhiều vùng miền khác nhau tại Philippines. Hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn khám phá một vài biến thể đặc trưng của món Lechon này bạn nhé!

Lechon de Leche là phiên bản được yêu thích nhất của món ăn này và được nhiều tín đồ ẩm thực tìm đến thưởng thức. Với phiên bản thịt heo này, thịt sẽ được nướng nguyên con và bỏ phần ruột và nướng cho đến khi bên trong mềm, bên ngoài giòn.

Thịt heo phiên bản Lechon de Leche sẽ được nướng khá đơn giản, đôi khi sẽ có sả và tỏi bên trong để phần thịt thêm thơm hơn. Thịt nướng ăn kèm với nước sốt chua ngọt làm từ đường, giấm và gan lợn.

Thưởng thức Lechon, đặc trưng ẩm thực hấp dẫn tại Philippines 4

Lechon de Leche là phiên bản được yêu thích nhất của món ăn này và được nhiều tín đồ ẩm thực tìm đến thưởng thức

Lechon nhồi là một sự biến tấu với hương vị thơm ngon hấp dẫn. Món ngon này được sáng tạo và không có giới hạn khi có nhiều loại nhân độc đáo được nhồi vào lechon. Thông thường, bạn có thể tìm thấy món lechon nhồi các loại nhân như cơm, xôi, xúc xích Hungary hoặc đôi khi là cả con gà bên trong. Phần nhân nhồi được tẩm ướp một cách kỹ lưỡng đã mang đến hương vị độc đáo cho lechon và mang món ăn này lên một tầm cao mới.

Thưởng thức Lechon, đặc trưng ẩm thực hấp dẫn tại Philippines 5

Lechon nhồi là một sự biến tấu với hương vị thơm ngon hấp dẫn

Lechon Manok và Lechon Liempo là loại lechon được làm sẵn và bày bán với giá cả khá phải chăng. Phiên bản lechon này thường được làm từ thịt gà nguyên con hoặc một miếng bụng lớn nguyên con lớn có nhồi thêm sả.

Loại thịt này thường được ăn kèm với nước sốt chua ngọt làm từ gan heo như phiên bản truyền thống. Đây là loại lechon thích hợp dành cho những gia đình không có thời gian nấu nướng nhưng vẫn muốn thưởng thức món lechon hấp dẫn.

Thưởng thức Lechon, đặc trưng ẩm thực hấp dẫn tại Philippines 6

Lechon Manok là loại lechon được làm sẵn từ gà nguyên con và bày bán với giá cả khá phải chăng

Lechon Baka là phiên bản sử dụng thịt bê của món ăn được yêu thích này. Đây là một nét biến tấu khá mới và chưa được ứng dụng nhiều như phiên bản thịt lợn. Thịt bê nướng theo kiểu lechon sẽ có hương vị hấp dẫn với mùi thơm và vị ngọt của thịt.

Về phương pháp chế biến, Lechon Baka vẫn có sự tương đồng và không khác biệt nhiều so với món lechon truyền thống. Phần ngon nhất của món ăn này chính là phần đầu bị cháy và phần da được rang giòn một cách hoàn hảo.

Thưởng thức Lechon, đặc trưng ẩm thực hấp dẫn tại Philippines 7

Lechon Baka là phiên bản sử dụng thịt bê của món ăn được yêu thích này

Lechon Belly Roll là một miếng thịt bụng lớn được cuộn dày lại rồi mang đi nướng để giữ được hương vị thơm ngon. Món thịt lechon cuộn này thường được dùng cho những bữa tiệc với quy mô nhỏ khoảng dưới 30 người. Thịt thường cuộn và nhồi với sả. Khi ăn kèm món ăn này, các tín đồ ẩm thực thường dùng kèm với nước sốt gan hoặc giấm gia vị để miếng thịt trở nên tròn vị nhất.

Thưởng thức Lechon, đặc trưng ẩm thực hấp dẫn tại Philippines 8

Lechon Belly Roll là một miếng thịt bụng lớn được cuộn dày lại rồi mang đi nướng để giữ được hương vị thơm ngon

Lechon Karnero và Cabrito là loại lechon được nướng bằng thịt cừu hoặc thịt dê non nguyên con. Đây là loại lechon chủ yếu được tìm thấy ở vùng nông thôn với hương thơm độc đáo cùng phần nhân thơm lừng. Loại thịt này khi nướng lên thường có mùi thơm nhẹ của than, phần nhân thịt ngọt ngào mang đến bạn trải nghiệm ẩm thực đặc biệt.

Thưởng thức Lechon, đặc trưng ẩm thực hấp dẫn tại Philippines 9

Lechon Karnero và Cabrito là loại lechon được nướng bằng thịt cừu hoặc thịt dê non nguyên con

Lechon Kawali and Crispy Pata là món lechon quen thuộc đối với các tín đồ ẩm thực không có nhiều thời gian nấu ăn hoặc không có chỗ để nướng thịt. Phiên bản lechon này thường chuộng các loại thịt đùi hoặc thịt ba chỉ. Thịt được luộc trước cho mềm rồi sau đó đem chiên ngập dầu. Thịt có phần da giòn giống như món lechon nguyên bản nên cũng được xem là một phiên bản của món ăn này.

Thưởng thức Lechon, đặc trưng ẩm thực hấp dẫn tại Philippines 10

Lechon Kawali and Crispy Pata là món lechon quen thuộc đối với các tín đồ ẩm thực không có nhiều thời gian nấu ăn hoặc không có chỗ để nướng thịt

Thịt heo quay lechon với hương vị hấp dẫn có thể là nguyên liệu để tạo ra nhiều món ngon hấp dẫn với hương vị đặc biệt. Hãy cùng MIA.vn khám phá những món ngon được tạo ra bởi lechon bạn nhé!

Lechon Paksiw là món ăn được nấu từ các phần còn sót lại của lechon như da, đầu, chân đem hầm cùng với giấm, ớt, hạt tiêu đen và phần nước sốt gan còn sót lại.Món ăn này đạt đến sự cân bằng các hương vị chua, mặn, ngọt mang đến hương vị đặc trưng và hấp dẫn cho lechon.

Thưởng thức Lechon, đặc trưng ẩm thực hấp dẫn tại Philippines 11

Lechon Paksiw là món ăn được nấu từ các phần còn sót lại của lechon

Dinuguan là món ăn được làm từ phần nội tạng dư lại sau khi nấu lechon. Gan được dùng để làm nước sốt chua ngọt của món ăn. Những phần còn lại sẽ được cắt nhỏ và đem hầm cùng tỏi, ớt và tiết lợn. Đây cũng là món ăn yêu thích của người dân địa phương và sẽ ăn kèm với cơm hoặc puto (bánh hấp).

Thưởng thức Lechon, đặc trưng ẩm thực hấp dẫn tại Philippines 12

Dinuguan là món ăn được làm từ phần nội tạng dư lại sau khi nấu lechon

Lechon là một món ngon mà bạn không nên bỏ lỡ khi du lịch Philippines. Hương vị thơm ngon trứ danh của món ăn này là điều mà bạn nên thưởng thức khi khám phá ẩm thực của Philippines. Chúng mình hy vọng rằng, bạn đã có những góc nhìn chân thực nhất về lechon khi tham khảo cẩm nang du lịch này.