Tiểu bang South Dakota thường được người Việt Nam gọi là South Dakota. Đây là một tiểu bang của vùng Trung Tây Hoa Kỳ (Midwestern region). Tiểu bang này rộng thứ 17 ở Mỹ, dân số xếp hạng 5. Sở dĩ có tên gọi Dakota vì trước đây khu vực này là địa bàn sinh sống của bộ lạc da đỏ Dakota trước khi người da trắng đến.

Sau này, khu vực Dakota được chia làm hai phần là Nam Dakota (South Dakota) và Bắc Dakota (North Dakota). Thủ phủ của bang này là thành phố Pierre, thành phố lớn nhất là Sioux Falls. Nam Dakota còn được mệnh danh là "Tiểu bang Đỉnh Rushmore” (Mount Rushmore State) hay Coyote state (Tiểu bang sói đồng cỏ) và Sunshine state (Tiểu bang nhiều nắng).

Tiểu bang Nam Dakota, vùng đất của thiên nhiên và di sản lịch sử 2

Nam Dakota là một tiểu bang thuộc vùng Trung Tây Hoa Kỳ (Ảnh: visittheusa)

Khí hậu tại Nam Dakota phân hóa rõ rệt theo mùa, mỗi thời điểm trong năm lại có những điều thú vị khác nhau đang chờ bạn khám phá. Dưới đây MIA.vn sẽ sơ lược để bạn lựa chọn thời điểm đến Nam Dakota phù hợp nhé.

Mùa xuân và mùa hè tiểu bang thu hút nhiều du khách bởi khí hậu ấm áp, dễ chịu, thích hợp cho các hoạt động vui chơi ngoài trời như leo núi, cắm trại, tham quan các công viên Quốc gia. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội và sự kiện văn hóa, thu hút đông đảo du khách.

Mùa thu từ tháng 9 đến tháng 11 cũng khoảng thời gian tuyệt vời để thăm Nam Dakota. Khí hậu lúc này rất mát mẻ, phong cảnh rực rỡ với màu sắc của cây lá chuyển vàng, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Mùa này cũng là thời điểm lý tưởng để bạn tham quan các vườn nho và thưởng thức rượu vang địa phương.

Tới mùa đông (từ tháng 12 đến tháng 2) thời tiết rất lạnh, nhiệt độ thường xuyên xuống dưới 0 độ C. Tuy nhiên, nếu bạn yêu thích các bộ môn thể thao mùa đông như trượt tuyết và trượt băng thì tiểu bang Nam Dakota sẽ là điểm đến lý tưởng.

Tiểu bang Nam Dakota, vùng đất của thiên nhiên và di sản lịch sử 3

Các thành phố ở đây rất đông đúc, nhộn nhịp (Ảnh: visittheusa)

Núi Rushmore là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của Mỹ với bốn bức chân dung khổng lồ của các tổng thống George Washington, Thomas Jefferson, Theodore Roosevelt và Abraham Lincoln được khắc trên mặt đá granite. Các bức tượng được chạm khắc uy nghi vào bên sườn núi, được bắt đầu vào năm 1927, vì những tố lịch sử và chính trị nên đã dừng lại trong nhiều thập kỷ. Mãi đến năm 1991 thì mới hoàn thành. Công trình này không chỉ là một kỳ quan kiến trúc mà còn là biểu tượng của lịch sử và du lịch Mỹ.

Tiểu bang Nam Dakota, vùng đất của thiên nhiên và di sản lịch sử 4

Núi Rushmore với bốn bức chân dung khổng lồ của các tổng thống George Washington, Thomas Jefferson, Theodore Roosevelt và Abraham Lincoln (Ảnh: visittheusa)

Công viên Quốc gia Badlands nổi tiếng với những cảnh quan đá vôi độc đáo, các hẻm núi sâu và đỉnh núi đá cao. Đây là nơi lý tưởng để bạn tham gia các hoạt động ngoài trời như leo núi, đi bộ đường dài và ngắm cảnh. Công viên cũng là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã, bao gồm bò rừng, cừu bighorn và sói. Phong cảnh khắc nghiệt nhưng lại đẹp một cách kỳ lạ tạo nên điểm đến được du khách ghé thăm nhiều nhất khi đến Nam Dakota.

Tiểu bang Nam Dakota, vùng đất của thiên nhiên và di sản lịch sử 5

Công viên Quốc gia Badlands với những đàn bò rừng đông đúc (Ảnh: visittheusa)

Công viên Quốc gia Wind Cave là một trong những hệ thống hang động dài nhất thế giới, nổi tiếng với cấu trúc đá độc đáo và hệ sinh thái vô cùng đa dạng. Địa danh này được phát hiện vào năm 1881 bởi một người thợ săn. Để khám phá những hang động tại đây, bạn cần mua các tour tham quan để được trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị, có hướng dẫn viên dẫn đoàn.

Các tour khám phá hang động tại Công viên Quốc gia Wind Cave được tổ chức mỗi ngày với mức độ thử thách khác nhau. Ngoài ra, bạn còn có thể trải nghiệm leo núi, từ trên cao thu vào tầm mắt vẻ đẹp hùng vĩ, mênh mông của vườn Quốc gia này.

Tiểu bang Nam Dakota, vùng đất của thiên nhiên và di sản lịch sử 6

Các hang động tuyệt đẹp tại Công viên Quốc gia Wind Cave (Ảnh: thegreatestroadtrip)

Deadwood là một thành phố lịch sử nổi tiếng với quá khứ hoang dã của miền Tây nước Mỹ. Đây là nơi bạn có thể tìm hiểu về các nhân vật nổi tiếng như Wild Bill Hickok và Calamity Jane, tham quan bảo tàng và tham gia vào các hoạt động giải trí như đánh bạc tại các sòng bạc địa phương.

Tiểu bang Nam Dakota, vùng đất của thiên nhiên và di sản lịch sử 7

Khung cảnh thành phố Deadwood mùa đông lung linh như bước ra từ chuyện cổ tích (Ảnh: expedia)

Hồ Sylvan nằm trong Công viên Quốc gia Custer, là một trong những hồ nước đẹp nhất của tiểu bang Nam Dakota. Với làn nước trong xanh và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, hồ Sylvan là địa điểm lý tưởng để bạn tham gia các hoạt động vui chơi như bơi lội, chèo thuyền, dã ngoại, picnic ngoài trời. Từ đây bạn cũng có thể đi bộ đường dài đến đỉnh núi Harney, điểm cao nhất ở Nam Dakota để ngắm toàn cảnh hồ và khu vực xung quanh.

Tiểu bang Nam Dakota, vùng đất của thiên nhiên và di sản lịch sử 8

Hồ Sylvan là thắng cảnh nổi tiếng của Nam Dakota (Ảnh: onlyinyourstate)

Đài Tưởng niệm Crazy Horse là một dự án điêu khắc đang được xây dựng, nhằm tôn vinh thủ lĩnh bộ tộc Lakota Sioux Crazy Horse. Khi hoàn thành, đây sẽ là bức tượng điêu khắc lớn nhất thế giới, vượt xa cả Núi Rushmore. Công trình này đã trở thành niềm tự hào của người dân tiểu bang Nam Dakota. Đến đây ngoài tham quan bạn còn có thể tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của người bản địa Mỹ.

Tiểu bang Nam Dakota, vùng đất của thiên nhiên và di sản lịch sử 9

Đài tưởng niệm Crazy Horse đang trong quá trình thi công (Ảnh: newyorker)

Công viên Quốc gia Custer là một điểm đến không thể bỏ qua với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và đa dạng. Công viên có nhiều con đường mòn đi bộ, khu cắm trại và các điểm tham quan thú vị như Needles Highway và Iron Mountain Road. Trong quá trình tham quan, bạn cũng có thể bắt gặp các loài động vật hoang dã như bò rừng, hươu nai và linh dương.

Tiểu bang Nam Dakota, vùng đất của thiên nhiên và di sản lịch sử 10

Công viên Quốc gia Custer cũng là địa bàn sinh sống của các loài động vật hoang dã (Ảnh: travelsouthdakota)

Hồ Pactola nằm ở Black Hills, là hồ lớn nhất của tiểu bang Nam Dakota và là một điểm đến lý tưởng cho các hoạt động giải trí dưới nước. Khung cảnh hồ tuyệt đẹp, bao quanh là những cánh rừng rậm rạp. Tới đây, bạn có thể tham gia các hoạt động như chèo thuyền, câu cá và bơi lội hoặc đơn giản là nằm dài thư giãn trên bãi cỏ.

Tiểu bang Nam Dakota, vùng đất của thiên nhiên và di sản lịch sử 11

Hồ Pactola tuyệt đẹp giữa núi rừng (Ảnh: travelsouthdakota)

Địa điểm tiếp theo bạn không thể bỏ lỡ khi có dịp đến Nam Dakota đó là thị trấn Wall. Nổi tiếng nhất tại đây là Wall Drug, một cửa hàng lớn bán đủ các loại loại hàng hóa, sản vật địa phương, được rất nhiều du khách yêu thích. Ngoài ra, thị trấn Wall còn có các bảo tàng lớn, thường xuyên tổ chức nhiều triển lãm lớn để du khách hiểu hơn về lịch sử và văn hóa của vùng đất này.

Tiểu bang Nam Dakota, vùng đất của thiên nhiên và di sản lịch sử 12

Wall Drug là cửa hàng lớn nhất tại thị trấn Wall (Ảnh: thesmartrver)

Đường mòn Mickelson là một con đường mòn đi bộ và xe đạp dài hơn 175 km, kéo dài từ Deadwood đến Edgemont. Đây là một trong những con đường mòn đẹp nhất ở Nam Dakota, đi qua các cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, các khu rừng rậm rạp và các ngôi làng nhỏ xinh xắn. Nếu bạn là một tín đồ đam mê các hoạt động ngoài trời thì chắc chắn không thể nào bỏ qua trải nghiệm chinh phục con đường mòn Mickelson.

Tiểu bang Nam Dakota, vùng đất của thiên nhiên và di sản lịch sử 13

Đường mòn Mickelson rất thích hợp dành cho các hoạt động đi bộ, đạp xe, cưỡi ngựa (Ảnh: blackhillshikingbikingandmore)

Mammoth Site là địa điểm khảo cổ với số lượng lớn xương voi ma mút Columbia. Hóa thạch của hơn 60 con voi ma mút đã được phát hiện tại đây. Đến đây bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn những bộ xương khổng lồ, còn có hướng dẫn viên giới thiệu về quá trình khai quật cũng như lịch sử các hóa thạch này.

Tiểu bang Nam Dakota, vùng đất của thiên nhiên và di sản lịch sử 14

Những bộ xương ma mút tại Mammoth Site (Ảnh: mammothsite)

Nam Dakota là một tiểu bang tuyệt vời với nhiều điểm tham quan và hoạt động thú vị. Từ những công trình kiến trúc lịch sử đến những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, Nam Dakota chắc chắn sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm du lịch khó quên. Cẩm nang du lịch MIA.vn hi vọng bạn sẽ sớm lên kế hoạch cho chuyến đi của mình để khám phá vẻ đẹp kỳ diệu của Nam Dakota nhé.