Ít ai biết rằng, trước khi dời đô về Bangkok phồn thịnh hiện nay, Thái Lan từng sở hữu một cố đô với vẻ đẹp yên bình, sâu lắng. Đó là Ayutthaya. 

Trong những năm từ giữa thế kỷ XIV đến nửa cuối thế kỷ XVIII, Ayutthaya được vua U Thong lựa chọn làm kinh đô của vương triều cùng tên. Suốt hơn 400 năm, Ayutthaya vinh dự là một trong những trung tâm giao thương có quy mô lớn nhất thế giới nhờ địa thế đắc địa: ngay giữa tuyến đường giao thương của hai nước Trung Hoa và Ấn Độ.

Vào giai đoạn phồn thịnh nhất, Ayutthaya đã sở hữu hàng loạt các công trình đền đài cùng kiến trúc Phật giáo và kho tàng sách có giá trị cao. Đáng tiếc rằng, khi người Miến Điện chiếm đóng Ayutthaya, gần như toàn bộ các công trình nghệ thuật và kho sách đã bị thiêu hủy. Vì thế, Ayutthaya cũng trở nên hoang tàn và tiêu điều hơn.

Trải qua nhiều biến động, thăng trầm, Ayutthaya vẫn hiên ngang đứng vững giữa lòng Thái Lan với các di tích như dấu chỉ về một thời hoàng kim, huy hoàng. Trái ngược với Bangkok hiện đại, Chiang Mai náo nhiệt, Ayutthaya tựa nốt nhạc trầm và là điểm dừng chân hoàn hảo cho những ai muốn nhìn thấy những góc cạnh thật khác của quốc gia này. Vùng đất được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1991.

Tìm về Ayutthaya yên bình cùng công trình kiến trúc cổ 2

Ayutthaya là minh chứng cho một thời kỳ huy hoàng và rực rỡ của Thái Lan xưa 

Cố đô xưa cũ Ayutthaya là địa điểm nằm cách trung tâm Bangkok tầm 85km về phía Bắc. Hiện nay, chưa có tuyến bay thẳng đến cố đô xưa, vì thế, nếu có ý định du lịch Ayutthaya, bạn buộc phải di chuyển đến Bangkok, rồi từ đây đi taxi, tàu hỏa, xe bus, thuê xe ô tô tự lái hoặc xe máy để đến Ayutthaya.

Taxi là phương tiện thích hợp cho những ai muốn tiết kiệm thời gian, đồng thời vẫn đảm bảo sự riêng tư trong hành trình du lịch Ayutthaya. Thông thường, giá cho một chiều đi từ Bangkok đến Ayutthaya rơi vào độ tầm 1.000 bath (~ 730.000 VND). 

Nếu lựa chọn du lịch Ayutthaya bằng tàu hỏa, bạn cần đi đến ga Hualamphong tại trung tâm thủ đô. Hành trình này sẽ tốn từ 2 đến 2.5 giờ di chuyển và sẽ có giá rẻ hơn, rơi vào từ 25 đến 300 bath (~ 18.000 - 220.000 VND) tùy hạng ghế. Khi đến ga, bạn có thể thuê xe tuktuk để đi tham quan với giá khoảng 400.000 VND.

Bên cạnh tàu hỏa, xe bus cũng là phương tiện công cộng được nhiều người lựa chọn khi có ý định du lịch Ayutthaya vì có thể giúp tiết kiệm chi phí. Giá cho một chiều bus rơi vào khoảng 50 đến 100 bath/ vé (~ 36.000 - 73.000 VND/ vé). Nếu đi bus, bạn có thể ra bến Mochit đón xe.

Nếu đi nhóm đông người và có lịch trình cụ thể, đồng thời muốn đảm bảo sự riêng tư trong suốt hành trình và dễ dàng chủ động về thời gian, thuê xe riêng (ô tô hoặc xe máy) sẽ là lựa chọn khả dĩ nhất.

Giá thuê ô tô dao động từ 800.000 - 1.000.000 VND, trong khi xe máy dao độn từ 90.000 - 750.000 VND/ ngày tùy loại xe (xe tay ga, xe số hoặc off-road motorbike).

Xem thêm: Trọn bộ cẩm nang du lịch Thái Lan cho hành trình đáng nhớ

Tìm về Ayutthaya yên bình cùng công trình kiến trúc cổ 3

Taxi là lựa chọn của nhiều người khi đến du lịch Ayutthaya

Tìm về Ayutthaya yên bình cùng công trình kiến trúc cổ 4

Di chuyển bằng tàu hỏa giúp bạn tận hưởng được phong cảnh hai bên đường 

Tìm về Ayutthaya yên bình cùng công trình kiến trúc cổ 5

Đi bằng xe bus là lựa chọn giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí 

Tìm về Ayutthaya yên bình cùng công trình kiến trúc cổ 6

Hiện nay tại Ayutthaya có rất nhiều nơi cho thuê xe máy giá rẻ mà bạn có thể tham khảo 

Wat Phra Si Sanphet là ngôi chùa có tầm quan trọng lớn tại Ayutthaya. Trong những tháng năm trước kia, chùa là nơi tổ chức các nghi lễ Hoàng gia. Chùa nằm ngay khu vực trung tâm Công viên lịch sử Ayutthaya, ngay trong cung điện hoàng tộc.

Trong những năm tháng bị Miến Điện xâm chiếm, may mắn rằng chùa Wat Phra Si Sanphet vẫn còn nguyên vẹn các công trình quan trọng, thu hút mọi người trong hành trình du lịch Ayutthaya. Nếu có cơ hội đến đây, bạn sẽ nhìn thấy ba ngôi mộ tháp nguy nga được xây dựng theo kiến trúc Sri Lanka. Đây là nơi gìn giữ tro cốt ba vị vua của vương triều ngày trước.

Tìm về Ayutthaya yên bình cùng công trình kiến trúc cổ 7

Chùa Wat Phra Si Sanphet là di tích có tầm ảnh hưởng quan trọng tại Thái Lan 

Tuy chỉ mới tồn tại ngót nghét 100 năm, có phần tương đối khiêm tốn so với những ngôi chùa khác tại Ayutthaya, tuy nhiên, Wat Yai Chai Mongkol vẫn biết cách để mọi người nhớ đến mình. Ngôi chùa thu hút sự chú ý với công trình mang dáng dấp của công trình vẫn hiên ngang đứng vững với các mảng tường loang lổ, nhìn thấy cả gạch bên trong.

Tìm về Ayutthaya yên bình cùng công trình kiến trúc cổ 8

Trải qua gần 100 năm, chùa Wat Yai Chai Mongkol vẫn đứng sừng sững hiên ngang giữa lòng Ayutthaya

Wat Phra Mahathat là khu đền lớn nằm trong Công viên lịch sử Ayutthaya, được xây dựng vào những năm cuối thế kỷ XIV. Đền bị tàn phá nặng nề, gần như đã không còn nhìn thấy những công trình xưa. Thế nhưng ở đây vẫn thu hút sự chú ý với đầu đức Phật luồn trong bộ rễ đa khổng lồ với vẻ mặt từ bi, thánh thiện.

Tìm về Ayutthaya yên bình cùng công trình kiến trúc cổ 9

Wat Phra Mahathat là địa điểm tâm linh nổi tiếng với hình đầu đức Phật luồn trong rễ đa

Là ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng với tượng Phật nằm khổng lồ, Wat Lokaya Sutha thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người trong hành trình du lịch Ayutthaya. 

Tượng dài 42 mét, cao 8 mét và được dát vàng lá phía ngoài. Đây là tượng cổ, được tạc dưới thời vua Naresuan vào thế kỷ 16 và đã trải qua nhiều lần trùng tu, cải tạo.

Bên trong khuôn viên chùa còn nhiều công trình, bao gồm tòa tháp, sảnh cầu nguyện, tháp chuông. Khuôn viên chùa thanh bình, đem đến cho bạn cơ hội khám phá lịch sử và văn hóa của Ayutthaya.

Tìm về Ayutthaya yên bình cùng công trình kiến trúc cổ 10

Wat Lokaya Sutha là ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng với tượng Phật nằm khổng lồ,

Là ngôi chùa Phật giáo có vai trò quan trọng tại Ayutthaya, Wat Lokaya Mong Khong Bo Phit thu hút mọi người với tượng Phật nằm khổng lồ cao 8 mét, dài 37 mét, được làm hoàn toàn từ thạch cao và dát vàng lá phía ngoài.

Bên trong khuôn viên chùa có các công tình như Phra Chedi Suriyothai, bảo tháp dáng hình chuông cao 42 mét và ubosot cùng nhiều tòa bảo tháp nhỏ tỏa ra xung quanh.

Sau hành trình thưởng ngoạn các công trình kiến trúc trong quần thể di tích cố đô xưa, bạn có thể đi ngược ra phía ngoài để hiểu hơn về nhịp sống bình dị của người dân địa phương. Cuộc sống của họ gắn liền với những con thuyền lênh đênh trên sóng nước, cùng khoang đầy ắp các món đồ lưu niệm, các món ăn nổi tiếng của ẩm thực Thái như như tom yum, roti sai mai, mì thuyền, v.v.

Tìm về Ayutthaya yên bình cùng công trình kiến trúc cổ 11

Chợ nổi Ayutthaya là địa điểm tham quan mà bạn nhất định không được bỏ lỡ 

Wat Thammikarat là ngôi chùa Phật giáo được xây dựng từ thời Sukhothai. Điểm thu hút nhất của công trình tại Ayutthaya phải kể đến bảo tháp lớn lưu giữ xá lợi Phật. Bảo tháp được trang trí với tượng, phù điêu chạm khắc tinh xảo.

Tìm về Ayutthaya yên bình cùng công trình kiến trúc cổ 12

Wat Thammikarat là ngôi chùa Phật giáo được xây dựng từ thời Sukhothai

Cung điện Bang Pa-in là công trình được xây dựng vào thế kỷ 17 dưới thời vương triều Ayutthaya. Bang Pa-in thu hút mọi người với kiến trúc Thái Lan, Trung Quốc và Âu châu hài hòa.

Ngày nay, bên trong khuôn viên cung điện vẫn còn các công trình như đình kiểu Thái, cung điện Trung quốc, và dinh thự châu Âu. Bao quanh phía ngoài là khu vườn muôn vàn hoa thơm cỏ lạ, toát lên vẻ đẹp yên bình, tách biệt khỏi nhịp sống thị thành náo nhiệt bên ngoài.

Tìm về Ayutthaya yên bình cùng công trình kiến trúc cổ 13

Bang Pa-in thu hút mọi người với kiến trúc Thái Lan, Trung Quốc và Âu châu hài hòa

Không chỉ sở hữu những công trình có giá trị về văn hóa lẫn lịch sử, hành trình du lịch Ayutthaya đưa bạn bước vào thế giới ẩm thực đặc sắc, trù phú gắn liền với dòng sông hiền hòa.

Trong hành trình du lịch Ayutthaya, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức muôn vàn món ăn hấp dẫn của vùng đất kinh kỳ ngày trước, như tôm sông khổng lồ, roti sai mai, mì thuyền, tom kha kai, tom yum hoặc pad thái, v.v.

Tìm về Ayutthaya yên bình cùng công trình kiến trúc cổ 14

Mì thuyền là món ăn bạn không nên bỏ qua khi đến Ayutthaya

- Mang theo nón, dù, nước suối phòng mất sức khi di chuyển liên tục dưới thời nắng

- Lựa chọn y phục trang nhã, lịch sự khi tham quan các di tích đền, chùa tại Ayutthaya

- Thời điểm lý tưởng để du lịch Ayutthaya rơi vào từ tháng 11 đến tháng 2. Lúc này trời trong, nắng đẹp, thích hợp để tham quan

Tìm về Ayutthaya yên bình cùng công trình kiến trúc cổ 15

Vì là vùng đất có nhiều khu đền chùa, nên khi đến Ayutthaya bạn nên lựa chọn những trang phục trang nhã, lịch sự 

Xem thêm: Có một Kanchanaburi đầy thơ mộng nép mình bên dòng Kwai

Ayutthaya tựa nốt trầm sâu lắng giữa lòng Thái Lan nhộn nhịp. Trong hành trình du lịch Ayutthaya, bạn sẽ có cơ hội ngược dòng thời gian, nhìn ngắm cố đô phồn thịnh ngày trước. Tuy chỉ còn những tàn tích, thế nhưng Ayutthaya vẫn sẽ khiến bạn nhớ mãi không thôi. Nếu có dịp về Ayutthaya, hãy chia sẻ cùng MIA.vn những trải nghiệm thú vị mà bạn có được tại đây nhé.