Tỉnh Aichi (愛知県, Aichi-ken) nằm ở Vùng Chubu, thủ phủ của tỉnh là Nagoya cũng là thành phố lớn nhất khu vực và lớn thứ tư của Nhật Bản. Tỉnh này là trụ sở của tập đoàn ô tô Toyota và là trung tâm lớn của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Tỉnh Aichi cũng được xem là trung tâm của thời kỳ Sengoku, hay Chiến Quốc, nơi diễn ra nhiều trận chiến samurai quan trọng và là nơi nhiều anh hùng samurai, trong đó có ba nhân vật lịch sử nổi danh có công thống nhất đất nước là: Oda Nobunaga, Toyotomi Hideyoshi và Tokugawa Ieyasu được sinh ra. Rải rác ở Aichi có hơn 3.600 lâu đài samurai với quy mô lớn.

Aichi là trung tâm của công nghiệp và sản xuất tại Nhật Bản, đồng thời là nơi dẫn đầu về các công nghệ tương lai bao gồm công nghệ robot, hàng không và vũ trụ. Tương đương với NASA của Nhật Bản, JAXA cũng có các mô-đun tên lửa, vệ tinh và Trạm vũ trụ quốc tế cũng như các bộ phận được sản xuất tại Aichi. Tập đoàn ô tô Toyota có trụ sở tại Aichi, cũng như các nhà sản xuất bộ đồ ăn đẳng cấp thế giới Noritake, nhà sản xuất linh kiện ô tô Tập đoàn Denso, nhà sản xuất thiết bị văn phòng Brother Industries... Một trong những cửa hàng bách hóa lâu đời nhất thế giới, Matsuzakaya, được thành lập vào năm 1611 và có trụ sở chính tại Aichi.

Tỉnh Aichi mảnh đất của lâu đài và samurai tại Nhật Bản 2

Tỉnh Aichi mang ý nghĩa lịch sử là nơi sinh của ba vị tướng huyền thoại thời Chiến Quốc: Oda Nobunaga, Toyotomi Hideyoshi và Tokugawa Ieyasu

Tỉnh Aichi mảnh đất của lâu đài và samurai tại Nhật Bản 3

Aichi là một trong ba khu vực đô thị lớn của Nhật Bản và nằm ngay trung tâm, dễ dàng kết nối với nhiều khu vực khác

Nằm ở giữa Honshu, Nagoya là một trung tâm giao thông quan trọng. Khách du lịch Nhật Bản có thể đi tàu cao tốc đến Nagoya, Aichi chỉ mất 35 và 50 phút tương ứng từ Kyoto và Osaka, và 1h40 phút từ Tokyo. Aichi có hai sân bay, trong đó sân bay Nagoya chủ yếu phục vụ các chuyến bay nội địa Nhật Bản và sân bay Centrair phục vụ các chuyến bay quốc tế.

Nhờ có đầy đủ dịch vụ tàu JR và các tuyến đường sắt tư nhân như Meitetsu, tỉnh Aichi sẽ mang đến cho khách tham quan một mạng lưới giao thông đa dạng, có thể đến các tỉnh lân cận như Gifu và Mie thuận tiện bằng tàu và xe buýt. MIA.vn mách bạn có thể lựa chọn xe buýt để di chuyển, nó rẻ hơn cho những người di chuyển từ các thành phố lớn.

Lâu đài Nagoya là một trong ba lâu đài nổi tiếng nhất Nhật Bản. Công việc xây dựng pháo đài hùng vĩ bắt đầu vào năm 1610 và hoàn thành hai năm sau đó. Vào ngày 14 tháng 5 năm 1945, chỉ vài tháng trước khi Nhật Bản đầu hàng, máy bay ném bom của Mỹ đã biến lâu đài, các tháp pháo, cổng, tường và cung điện tráng lệ thành tro bụi, chỉ có ba tháp canh và hai cổng sống sót sau trận oanh tạc. Lâu đài được xây dựng lại vào năm 1959.

Tỉnh Aichi mảnh đất của lâu đài và samurai tại Nhật Bản 4

Năm 1609, Tokugawa Ieyasu (người thành lập chính quyền Edo) đã xây dựng lâu đài này, là tòa lâu đài lớn thứ 2 trong cả nước sau lâu đài Edo

Là một trong những địa danh hàng đầu của thành phố Nagoya, Aichi, đền Osu Kannon ban đầu được xây dựng ở thành phố Hashima gần đó vào năm 1333, sau đó được chuyển đến địa điểm hiện tại vào năm 1612 theo lệnh của tướng quân Tokugawa Ieyasu trong quá trình xây dựng lâu đài Nagoya. Đền Osu Kannon hiện tại được bao quanh bởi những tòa nhà hiện đại, nhưng vẫn là mối liên hệ với quá khứ lừng lẫy của Nagoya, là một trong 33 Đền Kannon nổi tiếng của Owari (Owari là tên cũ của phía tây Tỉnh Aichi). Bị phá hủy trong vụ đánh bom thời chiến ở Nagoya, tòa nhà hiện tại được xây dựng lại vào năm 1970, các cột và dầm màu đỏ tươi.

Tỉnh Aichi mảnh đất của lâu đài và samurai tại Nhật Bản 5

Đền thờ bức tượng gỗ của Kannon, nữ thần của lòng thương xót

Là một ốc đảo xanh giữa thành phố Nagoya, vườn Tokugawaen là biểu tượng khu vườn truyền thống Nhật Bản. Hoa và cây theo từng mùa biến khung cảnh nơi đây trở thành một trải nghiệm thú vị quanh năm. Thác Ryumon No Taki thực chất được mang đến từ nơi ở cũ của Owari Tokugawa ở Edo, nay là khuôn viên của Đại học Waseda ở Tokyo, vào năm 1998 và đã được khôi phục nguyên vẹn. Một thác nước tuyệt đẹp khác trong khu rừng thường xanh là thác Ozone-no-taki ba tầng cao 6 m.

Tỉnh Aichi mảnh đất của lâu đài và samurai tại Nhật Bản 6

Tokugawaen là khu vườn Nhật Bản thiết kế theo kiểu Chisen-kaiyu (hay “vườn dạo mát”)

Thành phố Inuyama đã may mắn thoát khỏi sự tàn phá của Thế chiến II, để lại lâu đài nguyên vẹn. Vỏ ngoài của lâu đài và cách trang trí của thị trấn vẫn giữ nguyên, mang đến một bầu không khí đặc trưng cho cảnh quan thị trấn, đây là nơi lý tưởng để khách du lịch Nhật Bản có thể đi dạo khám phá nhiều tòa nhà có kiến trúc cổ và truyền thống. Mặc dù vẫn giữ được nét cổ kính và truyền thống, các tòa nhà giờ đây đã trở thành quán cà phê và cửa hàng bán đồ trang sức và đồ thủ công truyền thống, cho phép bạn thưởng thức một tách trà hoặc tìm kiếm món quà lưu niệm hoàn hảo.

Tỉnh Aichi mảnh đất của lâu đài và samurai tại Nhật Bản 7

Lâu đài nhỏ bằng gỗ này là một trong 12 lâu đài nguyên bản cuối cùng còn sót lại ở Nhật Bản, có nghĩa là nó vẫn còn nguyên vẹn kể từ khi kết thúc thời phong kiến ​​vào năm 1867

Bảo tàng ngoài trời Meiji-Mura được tạo nên từ hơn 60 tòa nhà lịch sử di chuyển đến đây. Kiến trúc sư Yoshiro Taniguchi và lúc đó là chủ tịch Công ty Đường sắt Nagoya Moto'o Tsuchikawa muốn bảo tồn những công trình kiến trúc lịch sử quý giá của thời Minh Trị bằng mọi giá khi chúng đang lụi tàn, và đã chính thức mở một bảo tàng vào năm 1965. Meiji-Mura cũng nổi tiếng là địa điểm quay các bộ phim truyền hình và điện ảnh, chẳng hạn như các bộ phim truyền hình buổi sáng của NHK "Hanako to Anne", "Gochisousan"…

Tỉnh Aichi mảnh đất của lâu đài và samurai tại Nhật Bản 8

Meiji Mura là một trong những bảo tàng ngoài trời tốt nhất của Nhật Bản, nơi trưng bày hơn 60 tòa nhà từ Thời Minh Trị

Ở ngoại ô Thành phố Nagoya ở Nagakute có bảo tàng Ô tô Toyota tráng lệ, dành riêng cho lịch sử ô tô và ảnh hưởng của ô tô trong văn hóa ta. Bảo tàng mở cửa vào ngày 16 tháng 4 năm 1989 để kỷ niệm 50 năm thành lập Tập đoàn ô tô Toyota. Có hơn 120 chiếc ô tô từ mọi thời đại đang được trưng bày trong Phòng trưng bày Ô tô, không chỉ của Nhật Bản mà còn của các nước châu Âu và Mỹ nữa.

Tỉnh Aichi mảnh đất của lâu đài và samurai tại Nhật Bản 9

Kể từ khi mở cửa vào tháng 4 năm 1989, bảo tàng đã sưu tầm cả ô tô (phương tiện thực tế) và tài liệu tham khảo về văn hóa ô tô ở Nhật Bản cũng như trên thế giới

Tỉnh Aichi là nơi sinh ra các anh hùng. Ba nhân vật nổi tiếng Thống nhất Nhật Bản đều sinh ra ở Aichi, Oda Nobunaga và Toyotomi Hideyoshi và Tokugawa Ieyasu. Khuôn viên lâu đài Okazaki hiện là một công viên tràn ngập cây xanh, địa điểm ngắm hoa anh đào và hoa tử đằng nổi tiếng vào mùa xuân. Trong khuôn viên có các bức tượng của Ieyasu và người hầu cận trung thành của ông là Honda Tadakatsu.

Tỉnh Aichi mảnh đất của lâu đài và samurai tại Nhật Bản 10

Sau thời Minh Trị Duy tân, phần lớn bức tường lâu đài tại lâu đài Okazaki đã bị phá bỏ, nhưng vào năm 1959 tòa tháp lâu đài đã được khôi phục và vào năm 2006, nó được liệt kê là một trong “Top 100 lâu đài của Nhật Bản”

Ở ngoại ô thành phố Shinshiro và dưới chân Núi Kurakake cao 883m ở phía đông tỉnh Aichi, bạn có thể bắt gặp khung cảnh những cánh đồng ruộng bậc thang của Yotsuya Senmaida. Senmaida có nghĩa là "1.000 cánh đồng lúa", một con số gần đúng về số ruộng bậc thang thực tế. MIA.vn khuyên bạn có thể ghé thăm địa điểm này vào khoảng mùa xuân bởi lúc này có khá nhiều lễ hội trồng lúa được người dân địa phương tổ chức.

Tỉnh Aichi mảnh đất của lâu đài và samurai tại Nhật Bản 11

Yotsuya Senmaida là tập hợp những cánh đồng lúa tuyệt đẹp trải dài khắp Núi Kurakake

Aichi nổi tiếng với các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những thực phẩm được tạo ra thông qua quá trình lên men. Một trong những món nổi tiếng và truyền thống nhất của tỉnh là Hatcho Miso tốt cho sức khỏe, để được lâu và thơm ngon. Đặc biệt đây còn được xem là vũ khí bí mật dẫn đến thành công của các samurai ở Aichi, vì nó dễ mang theo, để được lâu, bổ dưỡng và ngon miệng, nên rất có lợi trong các chiến dịch dài ngày.

Một đặc sản lên men khác của Aichi là giấm. Tập đoàn Mizkan ở Thành phố Handa đã sản xuất giấm balsamic, giấm gạo và giấm rượu vang trong hơn 200 năm. Một số loại rượu sake ngon nhất của Nhật Bản cũng được ủ ở Aichi.

Các món ăn nổi tiếng nhất của Aichi bao gồm Tebasaki – cánh gà rán Nagoya, Kishimen – loại mì dài dẹt phục vụ trong nước dùng nóng, Miso Katsu – thịt lợn cốt lết với sốt miso đậm đà, và Hitsumabushi – lươn nước được phục vụ trên cơm, với nhiều loại gia vị khác nhau.

Tỉnh Aichi mảnh đất của lâu đài và samurai tại Nhật Bản 12

Hatcho Miso là loại Miso đậm đà và có màu đỏ sẫm được sản xuất liên tục ở Okazaki trong hơn 800 năm

Tỉnh Aichi mảnh đất của lâu đài và samurai tại Nhật Bản 13

Tebasaki là món cánh gà đến từ thành phố Nagoya thuộc tỉnh Aichi, Nhật Bản

Lễ hội Chiryu, Chiryu: Đây là lễ hội duy nhất ở Nhật Bản có biểu diễn búp bê joruri và múa rối karakuri được trình diễn từ trên xe kiệu.

Thời gian tổ chức: Ngày 2 và 3 tháng 5

Lễ hội Shiohi, Handa: Năm chiếc kiệu được chạm khắc tinh xảo và những tấm bình phong tuyệt đẹp được tập trung tại đền Kamisaki và đền Owari Sansha để dâng búp bê karakuri. Điểm nổi bật nhất của sự kiện là "Hikioroshi", trong đó những chiếc kiệu chạy đua cùng nhau dọc theo bãi biển phía trước ngôi đền.

Thời gian tổ chức: Ngày 3 và 4 tháng 5

Lễ hội Inuyama, Inuyama: Sự kiện bắt đầu vào năm 1635 như một lễ hội của đền Haritsuna, nơi vị thần hộ mệnh địa phương ngự trị được tôn thờ. Mười ba chiếc kiệu lộng lẫy, tất cả đều có ba tầng, mang đến những màn trình diễn búp bê karakuri được truyền lại từ thời Edo, trên nền nhạc sáo và nhạc taiko.

Thời gian tổ chức: Thứ bảy và chủ nhật đầu tiên của tháng 4

Tỉnh Aichi mảnh đất của lâu đài và samurai tại Nhật Bản 14

Chiryu Matsuri có nguồn gốc cổ xưa với những chiếc kiệu lộng lẫy, được tổ chức tại thành phố Chiryu, tỉnh Aichi vào ngày 2 và 3 tháng 5

Bạn nhớ ghi lại những kinh nghiệm du lịch hữu ích tại Aichi đã được MIA.vn chuẩn bị trên đây trước khi chuẩn bị vali đến với đất nước Nhật Bản xinh đẹp nhé. Aichi (và đặc biệt là Nagoya) cũng là điểm xuất phát tuyệt vời để khám phá tỉnh Gifu lân cận và phần phía nam của tỉnh Nagano.