Tô Châu nằm ở phía đông Trung Quốc, tiếp giáp với thành phố Thượng Hải ở phía đông và sông Dương Tử ở phía bắc, mang khung cảnh độc đáo khi có sự hòa quyện giữa yếu tố lịch sử với những nét độc đáo trong văn hóa, cảnh quan và ẩm thực, được mệnh danh là “thiên đường hạ giới”.

Diện tích: 8657,32km2

Trực thuộc tỉnh: Giang Tô, Trung Quốc

Dân số: Khoảng 12,911 triệu người (số liệu thống kê cuối năm 2022)

Tô Châu là một thành phố cổ kính và nổi tiếng của Trung Quốc nằm ở tỉnh Giang Tô, có diện tích lớn thứ hai ở đất nước tỷ dân này. Thành phố này có lịch sử lâu đời và văn hóa đặc sắc với nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Tô Châu còn được biết đến với các món ăn truyền thống ngon miệng và phong phú cũng như các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo. Năm 1997 và 2000, một số vườn cây cảnh cổ điển tại Tô Châu Trung Quốc tự hào được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Lần đầu đặt chân đến Tô Châu Trung Quốc, bạn sẽ ngỡ ngàng trước vô vàn cầu đá cổ kính, chùa chiền và khu vườn tuyệt đẹp tạo cho nơi đây khung cảnh tựa như trong các bộ phim cổ trang. Khu vực này cũng từng đóng vai trò như trung tâm quan trọng của công nghiệp sản xuất tơ lụa Trung Hoa thời nhà Tống (960-1279) và lụa Tô Châu vẫn đóng vai trò quan trọng ấy cho đến tận ngày nay. Trong lịch sử, Tô Châu là cái nôi của văn hóa Ngô – một trong những văn hóa đô thị cổ nhất khu vực sông Dương Tử. Có một nhà thơ cổ đại là Trương Kế đã viết về phong cảnh Tô Châu như thế này: 

Nguyệt lạc ô đề sương mãn thiên

Giang phong ngư hỏa đối sầu miên

Cô Tô thành ngoại Hàn Sơn tự

Dạ bán chung thanh đáo khách thuyền

Bản dịch của Tản Đà: 

Quạ kêu, trăng lặn, trời sương,

Lửa chài le lói sầu vương giấc hồ.

Thuyền ai đậu bến Cô Tô,

Nửa đêm nghe tiếng chuông chùa Hàn San.

Đến Tô Châu, bạn có thể tham quan các đền chùa cổ kính, thưởng thức món ăn ngon, mua sắm các sản phẩm độc đáo và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa địa phương. Tô Châu chắc chắn là một điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích khám phá Trung Quốc.

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 2

Tô Châu Trung Quốc là điểm đến thú vị với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 3

Tô Châu vẫn mang nét hiện đại

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 4

Bên cạnh những hình ảnh cổ kính đặc trưng của văn hóa Trung Hoa

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 5

Văn hóa Giang Nam sông nước được thể hiện rõ nét tại Tô Châu

Thời tiết tại Tô Châu Trung Quốc được chia thành bốn mùa rõ rệt. Theo cẩm nang du lịch MIA.vn, nếu bạn đang có ý định khám phá Tô Châu Trung Quốc thì thời điểm lý tưởng nhất sẽ vào khoảng tháng 3 đến tháng 5 hoặc đầu tháng 9 đến cuối tháng 10. Vào các thời điểm trên, Tô Châu Trung Quốc khá mát mẻ, khung cảnh thiên nhiên thì đẹp rực rỡ nên chắc chắn sẽ mang tới cho bạn một trải nghiệm đầy thú vị ở phía trước.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ghé nơi đây tham quan vào bất kỳ thời điểm nào trong năm vì Tô Châu Trung Quốc sở hữu rất nhiều địa danh nổi tiếng tọa lạc trong và ngoài trời. Chính vì thế mà bạn sẽ không cần lo về việc thời tiết sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc vui chơi, khám phá của mình.

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 6

Bạn có thể đến đây tham quan vào bất kỳ thời điểm nào trong năm nhưng đẹp nhất vẫn là từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 10

Di chuyển tới Tô Châu Trung Quốc bằng phương tiện gì vẫn luôn là thắc mắc của nhiều người đang có ý định khám phá địa danh nổi tiếng này. Dù là thành phố du lịch nổi tiếng nhưng hiện tại vẫn chưa có chặng bay nào từ Việt Nam đến Tô Châu. Theo MIA.vn tìm hiểu,  để đến tham quan địa danh này, bạn cần đặt vé máy bay đến Thượng Hải. Có rất nhiều hãng hàng không khai thác chuyến bay từ Việt Nam đến Thượng Hải với mức giá dao động khoảng từ 6.500.000 VND - 10.000.000 VND.

Sau đó từ Thượng Hải, bạn đặt xe lửa hoặc xe khách di chuyển đến Tô Châu Trung Quốc. Quãng đường di chuyển ước tính khoảng 120km hoặc 86km để đến nơi. Ngoài ra còn có tuyến xe bus thường xuyên giữa Tô Châu với sân bay Thượng Hải, thời gian di chuyển khoảng 1 tiếng từ sân bay Hồng Kiều hoặc 40 phút từ sân bay Phố Đông.

- Tuyến xe bus Thượng Hải – Hồng Kiều tới Tô Châu: Khởi hành từ 10:00-16:00; và một chuyến lúc 17:30 và 19:00. Giá vé 50 tệ.

- Tuyến xe bus Thượng Hải – Phố Đông đến Tô Châu: Khởi hành từ bãi đậu xe trên tầng 2 của tòa nhà Cửa ra số 1, có chuyến hầu như hàng giờ từ 10:40-19:40. Giá vé 82 tệ.

Sau khi đặt chân tới Tô Châu Trung Quốc, bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện khác nhau để di chuyển tham quan thành phố cổ xinh đẹp này. Tùy vào sở thích và điều kiện mà bạn có thể đi bằng taxi, tàu điện ngầm, xe buýt... Ở nhiều khu gần sông, kênh rạch còn cho thuê thuyền để bạn xuôi dòng tham quan thành phố. Du khách có thể sử dụng Google Dịch hoặc các ứng dụng dịch thuật khác để hỏi đường người dân hoặc scan bảng hướng dẫn ở đây dễ dàng hơn.

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 7

Du khách nên thử trải nghiệm dịch vụ đi thuyền trên sông tại đây

“Trên có thiên đường, dưới có Tô Hàng.” Tô Châu và Hàng Châu chính là “thiên đường nhân gian” trong mắt đông đảo du khách tại Trung Quốc. Khung cảnh non nước Giang Nam nên thơ nơi đây đã khiến bao người đắm say.

Cổ trấn Chu Trang (周庄) nổi tiếng bậc nhất khu vực Giang Nam và có những ngôi nhà mang đậm nét kiến trúc nhà Minh và nhà Thanh nằm dọc theo hai bờ. Cổ trấn được thành lập từ thời kỳ Xuân Thu và đã trải qua nhiều thăng trầm trong lịch sử. Ngày nay, đây là một điểm đến du lịch nổi tiếng với những ngôi nhà cổ được bảo tồn tốt qua thời gian và có nhiều hoạt động văn hóa phong phú.

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 8

Cổ trấn Chu Trang được thành lập từ thời kỳ Xuân Thu và đã trải qua nhiều thăng trầm trong lịch sử

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 9

Những ngôi nhà ở Chu Trang mang đậm nét kiến trúc nhà Minh - Thanh

Vẻ đẹp dịu dàng của nơi đây đến từ dòng nước chảy róc rách dưới hai cây cầu Thế Đức (世德) và Vĩnh An (永安). Đêm đến, khách du lịch Tô Châu có thể chiêm ngưỡng khung cảnh thị trấn lên đèn hoặc nghỉ lại một đêm ở những ngôi nhà ven sông có khu vườn phía sau. Các món ăn vặt ở Chu Trang cũng vô cùng đặc sắc, chẳng hạn như bánh nếp (青团), bánh gạo (撑腰糕)...

Một trong những điểm tham quan nổi bật tại cổ trấn Chu Trang là Cầu Đôi (Shuang Qiao). Cây cầu này là sự kết hợp giữa hai biểu tượng của thị trấn, cầu Shide và cầu Yong’an. Khi đi ngang cây cầu này, đừng ngần ngại đứng lại và chụp một bức ảnh cùng với địa danh nổi tiếng này nhé!

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 10

Cây cầu đôi cổ kính nổi tiếng ở Tô Châu. Ảnh: Tripadvisor

Một trong những địa điểm không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Tô Châu Trung Quốc chính là Bình Giang (平江县). Đây là một quận cũ của thành phố Tô Châu và ngày nay đã trở thành điểm đến thú vị, thu hút nhiều lữ khách phương xa đến tham quan bởi sở hữu khung cảnh đẹp tựa như trong các bộ phim kiếm hiệp.

Bình Giang có lịch sử tồn tại đã 2500 năm và vẫn còn được bảo tồn khá nguyên vẹn cho đến tận ngày nay. Nơi đây mang đậm không khí cổ kính, yên tĩnh với nét đẹp xưa. Dù vẫn có những quán bar, quầy lưu niệm, quán cà phê... nhưng hầu như đều đã được cải tạo lại theo bản sắc kiến trúc xung quanh, có tường trắng, ngói xám, cửa gỗ...

Với hệ thống 7 đường kênh đào theo hướng Nam - Bắc và 14 đường kênh đào nằm tại hai hướng Đông - Tây, Bình Giang chằng chịt kênh rạch nên mọi người nơi đây chủ yếu di chuyển bằng tàu thuyền. Đây cũng là cơ hội để bạn thuê thuyền đi khám phá một vòng địa danh cổ kính này.

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 11

Một trong những địa điểm không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Tô Châu Trung Quốc chính là Bình Giang

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 12

Bình Giang Tô Châu vẫn có những shop quần áo, quán bar hoạt động nhưng vẫn mang nét cổ kính

Bảo tàng tơ lụa là một địa điểm du lịch hấp dẫn và độc đáo ở thành phố Tô Châu, nơi được mệnh danh là thiên đường hạ giới của Trung Quốc. Bảo tàng này không chỉ là nơi trưng bày những sản phẩm tơ lụa đẹp mắt và sang trọng mà còn là nơi giới thiệu về lịch sử, văn hóa và công nghệ của nghề tơ lụa, một nghề truyền thống có từ hàng ngàn năm nay của người dân Tô Châu.

Bảo tàng tơ lụa Tô Châu được thành lập vào năm 1984, nằm trong khuôn viên của nhà máy tơ lụa số 1 của thành phố. Bảo tàng có tổng diện tích 8000 mét vuông, gồm 5 phòng chính.

Bên cạnh Bảo tàng tơ lụa, bạn còn có thể tham quan Bảo tàng Tô Châu. Bảo tàng này được xây dựng theo thiết kế của kiến trúc sư nổi tiếng Bối Duật Minh, kết hợp hài hòa giữa phong cách hiện đại và cổ điển, mang đến cho bạn một trải nghiệm văn hóa và nghệ thuật đặc sắc.

Bảo tàng Tô Châu có ba tầng và bốn phòng triển lãm, trưng bày nhiều hiện vật và tác phẩm nghệ thuật quý giá, phản ánh lịch sử và đặc trưng văn hóa của Tô Châu cũng như các khu vực xung quanh. 

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 13

Khám phá văn hóa và lịch sử của Tô Châu qua các bảo tàng tại đây

Hàn Sơn Tự (寒山寺) là một ngôi chùa Phật giáo lâu đời được nhắc đến trong bài thơ của Trương Kế, nằm ở phía Tây của thị trấn Phong Kiều, thuộc thành phố Tô Châu Trung Quốc. Nơi đây nổi tiếng với phong cách kiến trúc trang nghiêm và cổ kính, có Hàn Tháp Đình, Phương Trượng Thư, Ðại Hùng Bửu Ðiện, La Hán Ðường, Phổ Minh Tháp Viện... Nhưng nổi bật nhất có lẽ là tháp chuông treo duy nhất một quả chuông đồng nặng 2 tấn, khi ngân lên có thể xua tan đi mọi phiền não. Chùa là một điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích khám phá những di tích cổ xưa và những câu chuyện thần bí của thiền tông.

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 14

Hàn Sơn Tự là một ngôi chùa Phật giáo cổ kính và không nên bỏ qua khi đã tới đây

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 15

Ngôi chùa mang phong cách kiến trúc trang nghiêm

Chuyết Chính Viên (拙政园) là một khu vườn (lâm viên) tại Tô Châu khá nổi tiếng nhờ kiến trúc tinh xảo cùng các ngọn núi nhân tạo nằm đan xen vào nhau. Theo kinh nghiệm du lịch Trung Quốc, có 4 khu vườn nổi tiếng nhất ở nước này mà bạn không nên bỏ qua chính là Di Hòa Viên ở Bắc Kinh, Tị Thử Sơn Trang ở Thừa Đức (Hà Bắc), Lưu Viên và Chuyết Chính Viên (Tô Châu), đều đã được đưa vào danh sách Di sản Văn hóa Thế giới.

Khu vườn được thiết kế tinh xảo, mang đậm phong vị Giang Nam. Bạn nhớ lưu lại lịch giữa tháng 3 đến đầu tháng 5 có triển lãm hoa đỗ quyên; đầu tháng 6 đến giữa tháng 10 là triển lãm hoa sen; đầu tháng 9 đến giữa tháng 10 có triển lãm hoa cúc; đặc biệt vào mùa xuân còn có triển lãm cây cảnh.

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 16

Chuyết Chính Viên nổi tiếng nhờ kiến trúc tinh xảo cùng các ngọn núi nhân tạo ẩn hiện

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 17

Mùa nào vườn cũng mang một nét đẹp rất riêng thu hút khách tham quan

Thắng cảnh Hồ Kim Kê (金鸡湖) nằm ngay khu công nghiệp Tô Châu, có diện tích lớn hơn cả Tây Hồ Hàng Châu. Mọi người thường thích ghé thăm nơi đây để tản bộ, mua sắm, thưởng thức ẩm thực hoặc chụp hình check-in. 

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 18

Hồ Kim Kê bình yên giữa lòng phố thị

Nếu có cơ hội ghé thăm thị trấn cổ Đồng Lý (同里古镇) bạn sẽ thấy khung cảnh mạng lưới sông hồ bao quanh nơi đây, chia thị trấn nhỏ thành 7 đảo. Hầu hết những gia đình đang sinh sống tại Đồng Lý đều sinh hoạt gần nguồn nước. Ngày thường, khung cảnh tại đây khá tĩnh lặng và bình yên, đêm đến thị trấn càng thêm phần tráng lệ với ánh đèn rọi theo mái hiên.

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 19

Mạng lưới sông hồ chằng chịt ở thị trấn cổ Đồng Lý

Cuối cùng, đã đến Tô Châu Trung Quốc thì đừng quên chụp 7749 tấm ảnh "sống ảo" tại vùng đất thần tiên này. Với khung cảnh cổ kính, nhiều địa danh độc đáo mang đậm vẻ đẹp của Trung Hoa xưa cũ, Tô Châu sẽ đưa bạn xuyên vào những bộ phim kiếm hiệp và "săn" vô vàn bức ảnh có một không hai. Trong đó, những cây cầu đá được thiết kế với vô vàn hoa văn tỉ mỉ, tinh tế trong từng nét chạm trổ sẽ là điểm nhấn trong bức ảnh của bạn.

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 20

"Săn" ảnh độc đáo khi tới Tô Châu Trung Quốc là trải nghiệm không được bỏ qua

Cua lông Dương Thành (阳澄湖大闸蟹): Loại cua đặc biệt chỉ có ở hồ Dương Thành mang hương vị tuyệt vời của phần thịt ngọt béo, thơm đậm đà và giàu dinh dưỡng. Người dân địa phương nơi đây đã tận dụng được tối đa hương vị của cua bằng phương pháp chế biến đơn giản như luộc, hấp để giữ trọn hương vị thơm ngon tự nhiên.

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 21

Cua lông Dương Thành đậm đà dinh dưỡng

Cá Thái Hồ  (太湖梅鲚): Cá tráp có thân dẹt ở hai bên, đuôi dài và thon, màu trắng bạc, thân hơi dẹt có vị ngọt đặc trưng. Sau khi hấp lên với xì dầu sẽ tạo nên một hương vị cuốn hút khó cưỡng cho du khách. 

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 22

Cá Thái Hồ mang vị ngọt đặc trưng

Kẹo Xô Viết (苏式糖果): Hay còn gọi là kẹo hạt thông, là một loại kẹo nổi tiếng được sáng chế từ thời nhà Thanh, có lịch sử hình thành hơn 100 năm. Nó được tinh chế từ những loại nguyên liệu đơn giản như hạt thông, trái cây, hoa, đường trắng... 

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 23

Món kẹo đi qua bao thế hệ người Tô Châu

Lươn trộn tẩm dầu (响油鳝糊): Món ăn sử dụng nguồn lươn tươi ngon mang đến một hương vị tuyệt vời khó cưỡng. Sau khi luộc chín lươn sẽ được xé thành những sợi nhỏ, chiên cùng hành lá, gừng thêm hương vị và tương đậu đặc trưng. Bạn có thể rưới thêm một chút giấm để tạo nên độ chua cay hấp dẫn cho món ăn. 

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 24

Lươn tẩm dầu sử dụng nguồn lươn tươi ngon mang đến một hương vị tuyệt vời khó cưỡng

Bánh bao áp chảo: Một món ăn đậm đà hương vị và cuốn hút với người dân địa phương cũng như lữ khách phương xa. Bánh bao áp chảo là những chiếc bánh bao nhỏ xinh, có vỏ giòn và nhân thịt, nấm, hành lá được nêm nếm gia vị đặc trưng bên trong.

Cá lăng sóc: Đây là một món ăn truyền thống của Tô Châu, thường có trong các lễ hội và là món ăn đầu tiên xuất hiện trong thực đơn của các nhà hàng lớn nhỏ. Cá lăng sóc được chế biến khá cầu kì. Cá khi vẫn còn tươi được lọc bỏ xương, tẩm bột và chiên tạo nên một món ăn thơm ngon, hấp dẫn.

Thái Hồ Tam Bạch: Món canh đặc biệt này của Tô Châu được làm từ ba loại nguyên liệu chính là thịt gà, thịt vịt và thịt ngỗng. Các loại thịt này được luộc chín rồi xắt thành miếng mỏng, trộn với nước dùng, hành tây, gừng, muối, tiêu và các gia vị khác.

Bánh Cửu Trùng Đài: Món bánh này là một loại bánh ngọt truyền thống của Tô Châu có hình dạng như một ngọn đài cao chín tầng. Bánh được làm từ bột gạo nếp trộn với đường và bột hoa quả, sau đó được nướng trong lò. Bánh có màu xanh của lá ngải cứu, nhân bên trong là đậu đỏ thơm ngọt.

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 25

Nền ẩm thực tại Tô Châu Trung Quốc chắc chắn sẽ không khiến bạn cảm thấy thất vọng

- Khi du lịch Tô Châu, bạn cũng có thể mua nhiều loại quà lưu niệm độc đáo và ý nghĩa như đồ gốm sứ Tô Châu, tơ lụa, tranh thêu, bánh trung thu, trà Tô Châu…

- Hiện tại không có chuyến bay thẳng từ Việt Nam đến Tô Châu, bạn phải bay đến Thượng Hải trước, rồi từ đó đi tàu cao tốc hoặc xe khách đến Tô Châu.

- Chuẩn bị sẵn một vài câu tiếng Trung để dễ dàng giao tiếp hoặc tải ứng dụng dịch thuật về điện thoại. Điều này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi đi du lịch tại Tô Châu Trung Quốc.

- Bạn nên lựa chọn khách sạn ở trung tâm thành phố hoặc gần các điểm du lịch để tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển.

- Nên tránh đi Tô Châu Trung Quốc vào các dịp lễ lớn nếu không muốn chen chúc, mệt mỏi vì quá đông đúc.

- Luôn tôn trọng văn hóa, phong tục địa phương nơi đây khi đi khám phá để tránh gặp phải các rắc rối không đáng có.

Khám phá Tô Châu Trung Quốc, thành phố cổ đẹp như tiên cảnh 26

Một vài lưu ý phía trên sẽ mang tới cho bạn chuyến đi lý tưởng hơn

Một lần đặt chân đến thành phố cổ này, bạn sẽ hoàn toàn bị Tô Châu Trung Quốc "hớp hồn" và lưu luyến mãi không muốn về. Thành phố cổ kính giữa nhịp sống hiện đại, hối hả như đang đưa bạn đi trốn khỏi những bộn bề, "xuyên không" về thế giới cổ trang ngỡ như chỉ xuất hiện trong phim ảnh. Chắc chắn rằng hành trình này sẽ để lại trong bạn vô vàn ký ức khó phai. Chần chờ chi, xách balo lên đường khám phá vùng đất thần tiên này ngay thôi!