Biển Diễn Thành thuộc xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, cách trung tâm thành phố Vinh khoảng 40 km. Dù không sôi động và náo nhiệt như các bãi biển khác của Nghệ An như Cửa Lò, Cửa Hội, biển Diễn Thành vẫn được nhiều du khách yêu thích và lựa chọn làm nơi nghỉ dưỡng, xả stress sau những ngày làm việc căng thẳng.

Biển Diễn Thành gắn liền với truyền thuyết Mỵ Châu - Trọng Thủy. Tương truyền rằng, nơi đây chứng kiến đoạn kết của chuyện tình yêu giữa công chúa Mỵ Châu và Trọng Thủy. Trong lúc chạy giặc đến bờ biển, An Dương Vương tỉnh ngộ và biết rằng Trọng Thủy là “nội gián” cướp mất nỏ thần nên đã chém công chúa Mỵ Châu và gieo mình xuống biển.

Du lịch biển Diễn Thành, hòa mình vào vẻ đẹp bình yên mê hoặc 2

Bển Diễn Thành được nhiều du khách yêu thích và lựa chọn làm nơi nghỉ dưỡng, xả stress. Ảnh: Trương Đình Anh

Thời gian thích hợp nhất để du lịch biển Diễn Thành là từ tháng 5 đến tháng 7, vào đầu mùa hè. Lúc này, thời tiết nắng nóng, có nơi nhiệt độ lên đến 40 độ C. Giữa tiết trời này, không gì tuyệt vời hơn một kỳ nghỉ mát tại biển Diễn Thành. Ngoài ra, từ tháng 5 đến tháng 7, biển Diễn Thành ít mưa, nắng đẹp, nước biển trong xanh và mọi hoạt động du lịch diễn ra sôi động để phục vụ du khách. Do đó, việc đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi cũng thuận tiện hơn nhiều.

Những tháng cuối mùa hè, khoảng tháng 8 đến tháng 9, bạn nên hạn chế đến biển Diễn Thành vì đây là mùa bão. Biển mùa này thường có gió to, sóng lớn, nước biển đục màu do ảnh hưởng của mưa dông và bão lớn.

Ngoài ra, những tháng mùa đông, bạn cũng có thể đến Diễn Thành để tham quan và vui chơi. Tuy nhiên, thời điểm này không phải mùa du lịch nên đồ ăn tại các nhà hàng sẽ không phong phú và không thể trải nghiệm hoạt động tắm biển do thời tiết lạnh.

Bạn có nhiều lựa chọn về phương tiện để đến biển Diễn Thành, mỗi loại có ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với các hoàn cảnh và đối tượng khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý từ MIA.vn về các phương tiện di chuyển.

Xe du lịch phù hợp với các đoàn từ 15 người trở lên. Đoàn khách sẽ tập trung tại một điểm và thời gian nhất định, xe sẽ đón khách đúng giờ để di chuyển đến biển Diễn Châu. Phương tiện này giúp tiết kiệm chi phí cho các đoàn lớn, giá tham khảo dao động từ 1.500.000 VND đến 5.000.000 VND tùy theo quãng đường, thời gian thuê và chất lượng xe. Tuy nhiên, xe du lịch chỉ phù hợp với đoàn đông và du khách cần thuê thêm xe máy hoặc taxi để di chuyển tự do trong tour.

Xe khách phù hợp với nhóm dưới 10 người, thường được các bạn trẻ lựa chọn vì tiết kiệm chi phí và đảm bảo sức khỏe. Từ Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh có nhiều xe khách chạy qua Diễn Thành với giá vé tham khảo từ 150.000 VND đến 250.000 VND. Một số tuyến xe từ Hà Nội đến Diễn Thành như:

- Xe khách Tuấn Việt: Bến xe Mỹ Đình, xuất phát lúc 14h30/19h00/22h00/22h30, SĐT: 0912.824.924

- Xe khách Phúc Lợi: Bến xe Nước Ngầm, xuất phát lúc 09h30/10h30/21h30/22h30, SĐT: 0916.171.298 – 0466.829.829

Biển Diễn Thành cách Vinh khoảng 30 km và Hà Nội khoảng 260 km, phù hợp cho những ai yêu thích "phượt". Di chuyển bằng xe máy mang lại sự chủ động về thời gian và lịch trình. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra xe kỹ và trang bị đầy đủ vật dụng cần thiết. Nếu không tự tin với tay lái, nên cân nhắc lựa chọn phương tiện khác để đảm bảo an toàn.

Nhiều du khách thích tàu hỏa vì trải nghiệm mới mẻ. Tuy nhiên, tàu chỉ chạy đến ga Vinh, từ đó bạn phải bắt xe khách hoặc taxi đến Diễn Châu.

Di chuyển bằng máy bay đến biển Diễn Thành là lựa chọn tốt. Từ sân bay Vinh, bạn cần bắt xe khách hoặc taxi để tiếp tục di chuyển đến biển Diễn Thành.

Nếu bạn thích ngắm bình minh hoặc hoàng hôn, biển Diễn Thành là địa điểm không thể bỏ qua. Vào buổi sáng, ánh bình minh hòa quyện với hình ảnh những con thuyền và ngư dân tất bật tạo nên một bức tranh thơ mộng và yên bình. Đến buổi chiều, ngồi trên bãi biển ngắm hoàng hôn dần lặn xuống đại dương mang lại cảm giác lãng mạn, giúp bạn như được thả lỏng và hòa mình vào khung cảnh tuyệt đẹp.

Du lịch biển Diễn Thành, hòa mình vào vẻ đẹp bình yên mê hoặc 3

Bình minh lên với những con tàu trở về từ chuyến đánh bắt xa bờ. Ảnh: Trương Đình Anh

Bãi biển Diễn Thành có vẻ đẹp hoang sơ với biển xanh, cát trắng, khung cảnh tự nhiên chưa bị khai thác. Bãi biển trải dài với những con sóng nhẹ nhàng cuốn theo cồn cát vàng óng, mang lại cảm giác bình dị. Dù du khách đến đây khá đông cùng với sự tấp nập buôn bán của người dân, không gian nơi đây vẫn giữ được nét giản dị giống như ở các làng quê.

Du lịch biển Diễn Thành, hòa mình vào vẻ đẹp bình yên mê hoặc 4

Nét đẹp lao động bình dị ở bãi biển Diễn Thành. Ảnh: Trương Đình Anh

Đền Cuông tọa lạc tại xã Diễn An, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, nằm trên núi Mộ Dạ thuộc dãy Đại Hải. Đây là một di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, cũng như một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng. Đền Cuông được xây dựng theo kiến trúc chữ “tam” với ba cổng thành bao phủ bởi rễ cây tạo nên vẻ cổ kính. Gian giữa có kiểu chồng diêm tám ngón, các tòa nhà khác có kiến trúc bốn mái. Công trình đồ sộ với cột lớn, tường dày, nhưng không thô cứng nhờ các chi tiết và hoa văn chạm khắc tỉ mỉ, tạo nên vẻ đẹp thanh thoát. Lễ hội đền Cuông diễn ra vào các ngày 14, 15, và 16 tháng 2 âm lịch, là lễ hội lớn của người dân Diễn Châu và cả nước, nhằm tưởng nhớ công đức của Thục An Dương Vương.

Khi đến Diễn Thành, bạn không thể bỏ qua những đặc sản nổi tiếng của Nghệ An với vô số món ăn hấp dẫn. Bạn có thể thưởng thức theo kiểu bình dân tại quán ăn nhỏ, trên bè ngoài biển hoặc chọn các nhà hàng lớn xung quanh. Một số món ăn bạn không thể bỏ qua như:

- Súp lươn Nghệ An: là món ăn quen thuộc với những người đam mê ẩm thực. Đây là món dân dã được chế biến cầu kỳ từ lươn đồng, có hương vị thơm ngon, ngọt và béo ngậy. Ai đã từng thưởng thức đều không thể không khen ngợi.

- Miến lươn: là món ăn không thể bỏ qua khi du lịch biển Diễn Thành, Nghệ An. Món ăn này không chỉ ngon ngọt, đậm đà mà còn bổ dưỡng và sinh khí.

- Bánh mướt Diễn Châu: là món bánh dân dã quen thuộc với người dân xứ Nghệ. Bánh mềm, dai, dẻo được làm từ bột gạo xay, ăn kèm thịt xay và hành khô, thích hợp cho bữa sáng.

- Hải sản: như mực hấp, sò nướng, ghẹ hấp, cua, tôm... không còn xa lạ với những ai yêu thích hải sản biển. Tuy nhiên, thưởng thức hải sản tại bãi biển Diễn Thành Nghệ An chắc chắn sẽ mang lại trải nghiệm khó quên.

Du lịch biển Diễn Thành, hòa mình vào vẻ đẹp bình yên mê hoặc 5

Súp lươn Nghệ An, món đặc sản không thể bỏ qua khi đi biển Diễn Thành

Địa chỉ: Khối 4, thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu, Nghệ An

Mường Thanh Diễn Châu là một trong những khách sạn hiếm hoi đạt tiêu chuẩn 4 sao tại trung tâm thị trấn Diễn Châu, ngay giao lộ của quốc lộ 1A và quốc lộ 7 đi sang Lào. Từ khách sạn này, du khách dễ dàng di chuyển đến biển Diễn Thành cũng như khám phá các danh lam thắng cảnh và điểm du lịch tâm linh ở Nghệ An.

Khách sạn Mường Thanh Diễn Châu hoạt động từ năm 2010, được thiết kế với đầy đủ các dịch vụ giải trí và tiện ích như Bluemoon Bar, Poolside Cafe, karaoke, massage – xông hơi, các dịch vụ tiệc cưới và hội thảo. Chính nhờ những tiện ích này mà khách sạn trở thành lựa chọn hàng đầu cho du khách khi đến biển Diễn Thành.

Ngoài ra, khách sạn còn có hệ thống nhà hàng phục vụ đa dạng các món ăn, được chế biến bởi các đầu bếp giàu kinh nghiệm. Từ những món hải sản tươi ngon và bổ dưỡng, đến các món Âu, Á, thực đơn phong phú ở đây chắc chắn sẽ làm hài lòng ngay cả những thực khách khó tính nhất.

Du lịch biển Diễn Thành, hòa mình vào vẻ đẹp bình yên mê hoặc 6

Mường Thanh Diễn Châu là một trong những khách sạn hiếm hoi đạt tiêu chuẩn 4 sao tại trung tâm thị trấn Diễn Châu

Địa chỉ: Khối 4, thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu, Nghệ An

Khách sạn Thương Mại Diễn Châu có hai cơ sở: Khu A (cơ sở 1) và Khu B (cơ sở 2). Khu A tọa lạc ngay trung tâm thị trấn Diễn Châu, trên quốc lộ 1A và quốc lộ 7A, cách trung tâm thành phố Vinh khoảng 40 km và chỉ 15 phút đi bộ đến Khu Du Lịch Biển Diễn Thành. Là một khách sạn 3 sao, khách sạn Thương Mại Diễn Châu cung cấp đầy đủ các dịch vụ cho du khách như: Cafe Bar, karaoke, massage - xông hơi, phục vụ bữa sáng cho khách thuê phòng và khách lẻ, tổ chức sự kiện, hội nghị, tiệc cưới...

Địa chỉ: Ngã tư Diễn Châu – Quốc lộ 1A, huyện Diễn Châu, Nghệ An

Khách sạn Đại Dương nằm tại trung tâm thị trấn Diễn Châu, gần bờ biển Diễn Châu với không gian xanh mát. Khách sạn được xây dựng theo phong cách kiến trúc châu Âu với 63 phòng ngủ hiện đại, vệ sinh khép kín, truyền hình cáp và Internet miễn phí. Ngoài ra, khách sạn có hệ thống nhà hàng sang trọng phục vụ cùng lúc hơn 300 thực khách với đội ngũ nhân viên trẻ trung, nhiệt tình và chuyên nghiệp. Các đầu bếp tay nghề cao tại nhà hàng có thể chế biến đa dạng các món Âu, Á và đặc sản dân tộc.

Khách sạn Đại Dương đáp ứng mọi nhu cầu giải trí của khách hàng với sân cầu lông, sân tennis, khu vui chơi bóng bàn, câu lạc bộ bida, khu xông hơi massage cao cấp, phục vụ khách 24/7.

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch biển Diễn Thành chi tiết nhất mà MIA.vn đã tổng hợp được. Ghé thăm bãi biển hoang sơ, yên bình này chắc chắn sẽ là những trải nghiệm du lịch thú vị. Bạn nhớ lên kế hoạch ghé thăm nơi này sớm nhé!