Nghệ An là một miền đất thanh bình lưu giữ nhiều giá trị văn hóa của đất nước ta. Ngoài những điểm đặc sắc ấy, nơi đây còn nổi tiếng với những món đặc sản ngon lành khiến các tín đồ ẩm thực không thể rời đi khi khám phá ẩm thực xứ Nghệ. Với danh sách những món đặc sản Nghệ An sau đây, MIA.vn tin rằng bạn sẽ khó có thể cưỡng lại hương vị hấp dẫn và độc lạ tại đây.

Cam xã Đoài là một đặc sản Nghệ An được các tín đồ du lịch đam mê hoa quả cao cấp săn lùng khi tìm về vùng đất này. Loại quả này được ví như “cam nhà giàu” bởi giá bán có phần đắt đỏ và được tính tiền theo từng quả.

Cam xã Đoài có nguồn gốc từ Châu Phi, được mang đến Việt Nam và trồng tại địa phương này vào những năm đầu thế kỷ XIX. Từ đó, giống cam này được đặt tên là cam xã Đoài.

Đặc sản Nghệ An này được trồng nhiều ở địa phận huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Sở dĩ cam xã Đoài có giá đắt hơn các loại cam khác bởi nó có hương vị đặc trưng, khác biệt. Cam xã Đoài có vỏ khá mỏng, mịn và cực nhiều nước. Loại cam này còn có hương thơm dịu nhẹ cùng múi vàng óng ánh rất ưa nhìn. Khi thưởng thức, cam xã Đoài sẽ có vị ngọt thanh dễ chịu và không bị chua.

Việc vun trồng đặc sản cam xã Đoài không phải là dễ dàng. Loại cam này khá kén về mặt thổ nhưỡng. Khi mang đi nơi khác ngoài xã Đoài để trồng thì hương vị cam không đạt được chuẩn như ban đầu. Ngoài ra, để trồng được cam xã Đoài, nông dân địa phương phải sử dụng phân bón hữu cơ để duy trì tuổi thọ và chất lượng quả.

Địa chỉ bán cam xã Đoài ngon ở Nghệ An

• Chợ Vinh: Hồng Sơn, Thành phố Vinh

• Vườn cam xã Đoài: xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc

Giá tham khảo: khoảng 80.0000 VNĐ/ quả (nặng khoảng 250 gram)

7 món đặc sản Nghệ An khiến bạn say mê với hương vị độc đáo 2

Cam xã Đoài là một đặc sản Nghệ An được các tín đồ du lịch đam mê hoa quả cao cấp săn lùng

Nhút Thanh Chương là một dạng thực phẩm muối được làm từ mít non hoặc xơ mít. Nhút Thanh Chương ra đời trong thời kỳ khó khăn, cơm không đủ no. Trong hoàn cảnh đấy, người dân Thanh Chương đã nghĩ ra cách muối mặn mít để ăn dần trong năm. Từ đó, món nhút Thanh Chương ra đời và dần dần trở thành một đặc sản Nghệ An nổi tiếng được nhiều tín đồ du lịch săn đón.

Công đoạn chế biến và muối nhút Thanh Chương cũng không hề dễ dàng. Bạn phải thái sợi mít non, trộn cùng muối và các loại gia vị đặc trưng rồi đem đi nén lại. Sau khoảng thời gian 5 -7 ngày, bạn đem hỗn hợp vừa nén ra vắt sạch nước rồi đem bảo quản trong tủ lạnh.

Với món nhút Thanh Chương, bạn có thể chế biến thành nhiều món ngon với hương vị đặc trưng như canh chua cá lóc, canh lạc, nộm hoặc xoài.

Địa chỉ bán nhút Thanh Chương ngon ở Nghệ An

• Chợ Cồn: Quốc lộ 46A, Thanh Dương, Thanh Chương hoặc các khu chợ quê khác tại địa phận huyện Thanh Chương

Giá tham khảo: 50.000 - 60.000/kg

7 món đặc sản Nghệ An khiến bạn say mê với hương vị độc đáo 3

Nhút Thanh Chương là một dạng thực phẩm muối được làm từ mít non hoặc xơ mít

Đã nhắc đến nhút Thanh Chương thì bạn không thể bỏ qua tương Nam Đàn. Đây là bộ đôi đặc sản trứ danh của vùng đất này được nhiều tín đồ du lịch nhắc đến và chọn lựa để mua về làm quà cho gia đình.

Tương Nam Đàn là loại gia vị không thể thiếu trong việc nêm nếm các món ăn thường ngày tại Nghệ An. Tương Nam Đàn có vị ngọt nhẹ, bên trong có chứa nhiều đỗ và mùi thơm rất đặc trưng.

Quá trình làm tương Nam Đàn cũng vô cùng kỳ công. Người nghệ nhân chế biến tương Nam Đàn phải trải qua nhiều bước như lựa chọn nguyên liệu, ủ, phơi khô và ngạ tương. Tại Nam Đàn ngày nay còn lưu giữ một làng nghề truyền thống chuyên làm tương. Bạn có thể vừa mua sắm tương vừa tìm hiểu về văn hóa làng nghề tại đây.

Địa chỉ bán tương Nam Đàn ngon ở Nghệ An

• Làng nghề làm tương Nam Đàn: Làng Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn

Giá tham khảo: 30.000 VNĐ/chai 450ml.

7 món đặc sản Nghệ An khiến bạn say mê với hương vị độc đáo 4

Tương Nam Đàn là loại gia vị không thể thiếu trong việc nêm nếm các món ăn thường ngày tại Nghệ An

Nếu được hỏi một món ăn sáng đặc sản ở Nghệ An là gì, các tín đồ du lịch tại đây sẽ không ngần ngại trả lời là cháo lươn Nghệ An. Đây là một món ăn có hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ cao mà lại sở hữu hương vị thơm ngon, ấn tượng.

Tại Nghệ An, không khó để bạn có thể tìm kiếm được một hàng bán cháo lươn cùng các món ăn về lươn khác. Mỗi một hàng sẽ có hương vị đặc trưng riêng nhưng đều thổi được cái tình của ẩm thực xứ Nghệ vào trong món ăn này.

Nguyên liệu nấu cháo lươn cũng khá gần gũi, thân quen nên khá dễ để thu hút các tín đồ ẩm thực. Dù thế, cách nấu cháo lươn cũng không hề đơn giản, đòi hỏi người nấu phải cẩn thận trong khâu lựa chọn nguyên liệu và sơ chế lươn sao cho không tanh.

Địa chỉ bán cháo lươn ngon ở Nghệ An

• Cháo lươn Bà Hường cay: 77 Trần Hưng Đạo, Thành phố Vinh

• Cháo lươn Chị Hoa: Cuối đường Thái Phiên - Hồng Sơn, Thành phố Vinh (tính từ Trần Phú đi vào)

• Cháo lươn Bà Ngọ: Ngõ 4 Đốc Thiết, Hưng Bình, Thành phố Vinh

Giá tham khảo: 30.000 - 45.000 VNĐ/tô

7 món đặc sản Nghệ An khiến bạn say mê với hương vị độc đáo 5

Cháo lươn là một món ngon nổi tiếng tại Nghệ An

Kẹo cu đơ là một món đặc sản Nghệ An nổi tiếng thường được các tín đồ du lịch mua về làm quà cho người thân bởi sự tiện lợi, gọn nhẹ. Kẹo cu đơ có vị ngọt từ mạch nha hòa quyện cùng đậu phộng rang mang lại hương thơm vô cùng thú vị.

Địa chỉ bán kẹo cu đơ ngon ở Nghệ An

• Bánh kẹo Lục Thành: Xuân Bắc, Diễn Hồng, Diễn Châu

• Kẹo cu đơ Bà Nghi: 35 Đinh Công Tráng, Thành phố Vinh

Giá tham khảo: khoảng 35.000 VNĐ/240 gram

7 món đặc sản Nghệ An khiến bạn say mê với hương vị độc đáo 6

Kẹo cu đơ có vị ngọt từ mạch nha hòa quyện cùng đậu phộng

Bánh gai xứ dừa là một món đặc sản của huyện Anh Sơn, Nghệ An. Bánh gai xứ dừa có sự kết hợp và hòa quyện độc đáo của hương thơm lá gai, vị ngọt của dừa và sự bùi béo của đậu xanh. Tất cả tạo nên một món ăn dân dã nhưng hương vị vô cùng bùng nổ.

Bánh gai xứ dừa có thời gian bảo quản khá lâu nên không sợ hỏng, mốc. Bạn có thể mua bánh gai xứ dừa Nghệ An về làm quà cho người thân, gia đình trong những dịp du ngoạn tại đây.

Địa chỉ bán bánh gai xứ dừa ngon ở Nghệ An

• Bạn có thể mua bánh gai xứ dừa trên những cửa hàng dọc quốc lộ 7A địa phận dốc Dừa, xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn

Giá tham khảo: 5.000 VNĐ/cái

7 món đặc sản Nghệ An khiến bạn say mê với hương vị độc đáo 7

Bánh gai xứ dừa là một món đặc sản của huyện Anh Sơn

Nếu bạn đến với Nghệ An để tham quan du lịch biển và thưởng thức ẩm thực nơi đây thì cá thu Cửa Lò là một món ngon mà bạn không thể bỏ qua.

Tại Cửa Lò có rất nhiều loại hải sản nổi tiếng. Tuy nhiên, cá thu Cửa Lò mới là cái tên đặc biệt và gây chú ý nhất với hương vị thơm ngon cùng cách chế biến cầu kỳ.

Cá thu Cửa Lò khi bán sẽ được nướng tại chỗ để người ăn cảm nhận được hương thơm và độ tươi của món ăn. Tại Cửa Lò hiện nay còn có một làng nghề chuyên làm những món cá biển mà bạn có thể thưởng thức khi đến đây.

Địa chỉ bán cá thu Cửa Lò ngon ở Nghệ An

• Bạn có thể thưởng thức món ngon cá thu nướng tại Làng chài Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò

Giá tham khảo: khoảng 160.000 - 200.000 VNĐ/kg (nếu bạn mua trực tiếp tại nơi sản xuất)

7 món đặc sản Nghệ An khiến bạn say mê với hương vị độc đáo 8

Cá thu Cửa Lò khi bán sẽ được nướng tại chỗ để người ăn cảm nhận được hương thơm

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về văn hóa ẩm thực của vùng đất này với 7 loại đặc sản Nghệ An trên đây. Đây hứa hẹn sẽ là cẩm nang du lịch thích hợp cho những bạn trẻ thích khám phá ẩm thực xứ Nghệ một cách trọn vẹn và đầy đủ nhất.