Địa chỉ Tu viện Vườn Ươm – Trung Tâm Quốc Tế Làng Mai – Thái Lan (Thai Plum Village International Practice Center): 174/176 Moo 7, Ban Sanamsai, Tambon Phongtalong, PakChong, Nakhonratchasima 30130, Thailand

Website: langmaithailan.org

Email: visitus@thaiplumvillage.org

Số điện thoại liên hệ: (+66) 943830443

Làng Mai, gần Bordeaux phía Tây Nam nước Pháp, là cộng đồng tu viện đầu tiên do Thiền sư Thích Nhất Hạnh thành lập ở phương Tây. Làng Mai là nơi thầy hiện thực hóa ước mơ xây dựng một môi trường lành mạnh để mọi người học được cách sống hòa hợp với nhau và với Trái đất. Làng Mai Thái Lan được thành lập vào năm 2009, khi mà nơi đây chỉ là một khu đất trống rộng khoảng 20 ha.

Đến năm 2012 Làng Mai Thái Lan mới chính thức được khởi công xây dựng và tới năm 2013 thì các quý sư thầy đến sinh sống, xây dựng văn hóa. Từ giai đoạn làng Mai chỉ có vườn xoài, hàng me, khóm bụi thì giờ đây mọi căn phòng, mọi ngóc ngách tại đây đều tràn ngập hơi ấm. Những hàng tre, những vườn gụ, phượng, đào… đã có thể mang lại bóng mát.

Các khu vực chính tại Làng Mai Thái Lan bao gồm: khu nhà khách cho nam, khu nhà khách cho nữ, văn phòng cho quý thầy, tăng xá, vườn Bụt, ni xá, phòng học Lục Hòa, văn phòng ghi danh, cốc Sư Ông...

Làng Mai Thái Lan không gian của thiền định và chánh niệm 2

Làng Mai Thái Lan là địa điểm tu tập lý tưởng đưa ta tìm lại chính mình và thư giãn cơ thể trong sự chánh niệm

Làng Mai Thái Lan không gian của thiền định và chánh niệm 3

Không gian quanh làng được bao quanh bởi màu xanh của cây cối

Làng Mai Thái Lan không gian của thiền định và chánh niệm 4

Làng Mai do Thiền sư Thích Nhất Hạnh thành lập thành lập

Làng Mai Thái Lan nằm ở quận Pak Chong và cách trung tâm Bangkok khoảng 300 km tương đương với 3 tiếng chạy xe. Địa điểm này nằm ở khu vực thung lũng được dãy núi Khao Yai bao quanh, thế nên có khí hậu mát mẻ quanh năm và cũng là nơi có nhiều khu nghỉ dưỡng của giới người giàu tại Thái Lan.

Cách tốt nhất để di chuyển đến đây là du lịch Thái Lan có thể đi xe đưa đón của làng cùng với các thiền sinh khác. Sau khi đăng ký khóa tu tại làng xong, gần đến ngày khởi hành bạn sẽ được thêm vào một nhóm chat Zalo để được cập nhật điểm tập trung tại sân bay và thời gian khởi hành về làng. Thời gian di chuyển đến làng tốn khoảng 3,5 tiếng và có dừng giữa đường để ăn uống, đi vệ sinh.

Làng Mai Thái Lan không gian của thiền định và chánh niệm 5

Bạn có thể di chuyển đến làng bằng cách đăng ký đi xe đưa đón khi tham gia khóa tu

Nếu có ý định đăng ký tham gia khóa tu bạn có thể chủ động cập nhật theo fanpage Facebook Tu viện Vườn Ươm – Làng Mai Thái Lan hoặc website langmaithailan.org để biết được thông tin về những sự kiện sắp diễn ra. Cụ thể chúng ta sẽ nắm được thời gian khóa tu được tổ chức, thời gian đăng ký, chi phí sinh hoạt theo ngày và một số lưu ý trước khi tham gia.

Sau đó, khi đến thời gian đăng ký chúng ta chỉ cần điền đầy đủ các thông tin được yêu cầu trong biểu mẫu đăng ký Google Form và nhấn submit. MIA.vn cần lưu ý cho bạn đọc là mỗi khóa tu làng thường chỉ nhận khoảng 100 – 500 thiền sinh, thế nên chúng ta phải cố gắng đăng ký đúng giờ và thật sớm. Bạn sẽ biết được mình có nằm trong danh sách này hay không sau khi nhận được email hướng dẫn chi tiết các bước tiếp theo như: đăng ký thông tin chuyến bay đi và về, chuyến xe đưa đón từ sân bay...

Làng Mai Thái Lan không gian của thiền định và chánh niệm 6

Bạn có thể đăng ký tham gia khóa tu khi theo dõi thông tin công bố trên hai trang Facebook Tu viện Vườn Ươm – Làng Mai Thái Lan hoặc website langmaithailan.org

Bạn có thể ghé thăm Làng Mai Thái Lan bất cứ thời điểm nào trong năm. Ở làng có khóa tu 1 ngày diễn ra vào mỗi chủ nhật hàng tuần, dành cho những ai muốn tham gia tu tập nhưng không có quá nhiều thời gian.

Làng Mai Thái Lan không gian của thiền định và chánh niệm 7

Lịch khóa tu và các sự kiện đầu đến giữa cuối năm 2024

Làng Mai Thái Lan không gian của thiền định và chánh niệm 8

Lịch khóa tu và các sự kiện cuối năm 2024

Ngoài chi phí vé máy bay đi du lịch Thái Lan tự túc ra thì bạn sẽ phải chuẩn bị những khoản phí sau khi tham gia khóa tu của làng Mai:

Dịch vụ đưa đón từ sân bay đến làng và ngược lại: 1.200 Baht

Chi phí lưu trú: 700 Baht/đêm cho tiền điện nước, ăn ở ngày 3 bữa. Vị chi một tuần bạn sẽ tốn khoảng 4.900 Baht cho chi phí này, đây chỉ là mức phí có tính tương đối vì nó còn có thể thay đổi theo khóa tu.

Tiền cúng dường: tùy tâm. Số tiền này sẽ được dùng để hỗ trợ các sư thầy, sư cô trong việc tu tập, bảo trì làng, làm visa... Chi phí này có cũng được, không có cũng không sao.

Trung bình tổng cộng chúng ta sẽ phải tốn khoảng 6.100 Baht cho 1 tuần tại Làng Mai Thái Lan.

Làng Mai Thái Lan không gian của thiền định và chánh niệm 9

Trung bình tổng cộng thiền sinh sẽ phải tốn khoảng 6.100 Baht cho 1 tuần tại Làng Mai Thái Lan

Làng Mai Thái Lan không gian của thiền định và chánh niệm 10

Chi phí đã bao gồm tiền ăn ở trong 1 tuần

Với những khóa tu ít người, tức chỉ khoảng 100 người, các thiền sinh có thể ở trong phòng dorm, có giường tầng. Trung bình mỗi phòng có sức chứa khoảng 8 – 16 người tương ứng với 4 – 8 giường tầng. Còn những khóa đông người (khoảng 500 người) chúng ta có thể ngủ trong lều (2 người/lều) đã được làng chuẩn bị sẵn. Mỗi giường cho các thiền sinh sẽ có đủ ga giường, chăn, gối sẵn với quạt, lưu ý rằng không có máy lạnh. Thiền sinh nam và nữ ở riêng, phía nam ở gần các quý sư Thầy còn phía nữ thì ở gần khu các sư Cô.

Làng Mai Thái Lan không gian của thiền định và chánh niệm 11

Các thiền sinh tham gia khóa tu có thể lưu trú trong các phòng dorm hoặc lều

4h00: Thức dậy sớm.

4h45: Tọa thiền, ngồi thiền, tụng kinh sau đó tập trung cùng nhau đi thiền hành khoảng 45 phút. Tập thể dục, rồi trở về vệ sinh cá nhân và ăn sáng tại nhà ăn lớn. Lưu ý từ lúc thức dậy đến khi ăn sáng các thiền sinh phải hoàn toàn im lặng, đi nhẹ, giữ tâm yên tĩnh.

8h30: Nghỉ ngơi.

10h00: Làng Mai Thái Lan sẽ tổ chức các lớp nội điện và cả lớp ngoại điện

11h30: Ăn cơm trưa tại nhà ăn lớn rồi nghỉ ngơi.

14h00: Thức dậy và tự học.

14h45: Khoảng thời gian tập trung và làm việc, được gọi là thời gian thiền làm việc. Mỗi người sẽ được các sư thầy phân công các công việc theo nhóm như làm vườn, dọn dẹp...

16h30: Tập thể dục.

17h30: Tập trung ăn tối, sau đó nghỉ ngơi, vệ sinh cá nhân.

19h30: Ngồi thiền tụng kinh với sự hướng dẫn từ các sư thầy.

Nếu đến thăm Làng vào đúng thời điểm, khách du lịch Thái Lan sẽ được trải nghiệm các hoạt động như dựng cây Nêu năm mới và gói bánh chưng truyền thống, chào đón đêm giao thừa, đọc “Kiều”, lễ hội té nước Songkran, múa sư tử, chơi đùa với những chiếc đèn lồng trong dịp trung thu, cài một bông hồng trên túi vào tháng 7 âm lịch, cũng như đón lễ Giáng sinh...

Làng Mai Thái Lan không gian của thiền định và chánh niệm 12

Tọa thiền, ngồi thiền, tụng kinh với các sư Thầy, sư Cô

Làng Mai Thái Lan không gian của thiền định và chánh niệm 13

Thiền hành chánh niệm trong khuôn viên Làng Mai

Làng Mai Thái Lan không gian của thiền định và chánh niệm 14

Vào những dịp đặc biệt như lễ Tết nơi đây cũng có tổ chức các sự kiện cho người tham gia

Ngôn ngữ được sử dụng tại Làng Mai Thái Lan: Tại đây có các quý sư Thầy, sư Cô đến từ Thái Lan, Việt Nam, Hà Lan... nhưng chủ yếu vẫn là Việt Nam nên ngôn ngữ được sử dụng chính tại đây là tiếng Việt. Tuy nhiên do là trung tâm thiền tập quốc tế nên các sư có thể giao tiếp bằng tiếng Anh hay thậm chí là tiếng Thái được.

Trang phục tại làng: Tại Làng Mai Thái Lan bạn nên mặc trang phục lịch sự, không hở hang, quần dài, không mặc váy... miễn là có thể ngồi thiền thoải mái. Chúng ta không cần bắt buộc phải mặc áo lam hay đồ thiền.

Có thể dùng điện thoại hay quay phim chụp hình: Tuy nhiên chúng ta không nên gây ồn ào hay làm phiền đến những thiền sinh khác khi họ đang tu tập. MIA.vn cần lưu ý là ở đây không có wifi nên nếu bạn có nhu cầu liên lạc với thế giới bên ngoài thì nên tự sắm SIM điện thoại tại sân bay sau khi hạ cánh xuống đất Thái.

Làng Mai Thái Lan không gian của thiền định và chánh niệm 15

Làng Mai là cộng đồng tu tập chung nên người tham gia có thể sử dụng tiếng Anh với nhau

Làng Mai Thái Lan không gian của thiền định và chánh niệm 16

Một buổi đọc sách trong làng

Làng Mai Thái Lan một môi trường đẹp đẽ để nuôi dưỡng tâm giác ngộ. Hy vọng những kinh nghiệm du lịch hữu ích trên đây sẽ giúp bạn sớm chuẩn bị vali đến với mảnh đất chánh niệm này.