Thành Cát Tư Hãn là một nhà quân sự lỗi lạc có ảnh hưởng lớn trong lịch sử thế giới. Ông đã sáng lập ra đế quốc Mông Cổ sau khi hợp nhất các bộ lạc độc lập ở vùng Đông Bắc Á năm 1206. Đồng thời nắm giữ tước hiệu Khả hãn Mông Cổ được xem là Hãn của các Hãn, tức hơn cả tước hiệu thường dùng cho vị thủ lĩnh cao nhất theo ngôn ngữ của bộ tộc này.

Để thể hiện lòng tôn kính dành cho vị Khả hãn Mông Cổ khai sinh ra đế quốc hùng mạnh nhất, quần thể tượng Thành Cát Tư Hãn (tiếng Anh: Genghis Khan Statue Complex) đã được xây dựng trên sườn đồi bên bờ sông Tuul ở khu vực Tsonjin Boldog. Nơi đây nối với thủ đô Ulaanbaatar bằng con đường trải nhựa dài 54km về phía đông, bao quanh là đồng cỏ xanh rì cho thấy hình ảnh gắn liền với bộ tộc du mục Mông Cổ.

Tương Thành Cát Tư Hãn là bức tượng cưỡi ngựa lớn nhất thế giới hoàn thành vào năm 2008, được làm bằng chất liệu thép không gỉ nặng 250 tấn và cao 40m. Bức tượng mô phỏng dáng dấp của vị anh hùng người Mông Cổ đã thảo phạt một nửa thế giới. Quy mô đồ sộ của tượng cùng những câu chuyện đằng sau khiến nơi đây trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua cho những ai yêu thích tìm hiểu lịch sử - văn hóa nhân loại.

Kỳ vĩ bức tượng Thành Cát Tư Hãn khổng lồ giữa thảo nguyên Mông Cổ 2

Tượng Thành Cát Tư Hãn được xây dựng trên sườn đồi bên bờ sông Tuul ở Tsonjin Boldog, giữa không gian thảo nguyên xanh rì. Ảnh: discovermongolia

Công trình tượng Thành Cát Tư Hãn đặt bên sông Tuul ở Tsonjin Boldog được tin là nơi vị Khả hãn lẫy lừng đã tìm ra cây roi của Thượng Đế hay cây roi vàng - tạo vật mà theo thần thoại Mông Cổ đã đồng hành cùng ông trong hành trình chinh phục 6 cái nhất thế giới đó là:

- Đế quốc lớn nhất thế giới

- Chiến tranh quy mô lớn nhất lịch sử

- Người có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới

- Đế vương hiện thực hóa nền dân chủ sớm nhất

- Người giàu có nhất thế giới

- Đế vương được thờ cúng nhiều nhất.

Khi đến đây tham quan, khách du lịch có thể chiêm ngưỡng hình ảnh chiếc roi huyền thoại tại không gian trưng bày bên dưới bức tượng khổng lồ này.

Kỳ vĩ bức tượng Thành Cát Tư Hãn khổng lồ giữa thảo nguyên Mông Cổ 3

Vị trí xây dựng bức tượng Thành Cát Tư Hãn theo thần thoại của người Mông Cổ là nơi vị Khả hãn danh tiếng tìm ra cây roi của Thượng Đế. Ảnh: kazakhtour

Theo lịch sử, Thành Cát Tư Hãn tìm thấy một con ngựa trên đường trở về từ vùng Khan Tooril của bộ tộc Khereid. Ông tìm đến đây để cầu cứu vì bộ tộc Merkit đã bắt vợ của ông là Bột Nhi Thiếp ngay sau khi đám cưới. Một số học giả mô tả sự kiện này là ngã rẽ quan trọng trong cuộc đời của vị Khả hãn, đưa ông đi trên con đường trở thành một kẻ chinh phục.

Văn hóa của người Mông Cổ tin rằng việc tìm thấy một con ngựa mang lại điều may mắn. Đó là lý do mà bức tượng Thành Cát Tư Hãn được tạc với dáng dấp của một vị tướng đang cưỡi ngựa, mặt quay về hướng đông - nơi sinh của kẻ chinh phục. Tượng đặt trên một chân đế cao 10m được bao quanh bởi 36 cột trụ đại diện cho 36 vị Khả hãn là dòng dõi trực tiếp của Thành Cát Tư Hãn sau này.

Kỳ vĩ bức tượng Thành Cát Tư Hãn khổng lồ giữa thảo nguyên Mông Cổ 4

Bức tượng khắc họa hình ảnh Thành Cát Tư Hãn ngồi trên ngựa cho thấy dáng dấp uy nghiêm và dũng mãnh của vị danh tướng. Ảnh: doublestonesteel

Quần thể tượng Thành Cát Tư Hãn gồm 2 phần là tòa nhà được xây dựng bệ đỡ kiên cố bên dưới và bức tượng quy mô lớn của vị Khả hãn Mông Cổ với lịch sử chinh chiến vang danh.

Như đã được MIA.vn giới thiệu sơ qua ở trên, tượng Thành Cát Tư Hãn có chiều cao 40m và được bọc bởi 250 tấn thép kháng gỉ, khoác lên vẻ đẹp kỳ vĩ giữa đồng cỏ xanh bạt ngàn. Bức tượng quay mặt về hướng đông, chính là nơi sinh của Thành Cát Tư Hãn, biểu trưng cho tấm lòng dõi theo quê hương của vị danh tướng có sức ảnh hưởng nhất trong lịch sử thế giới.

Kỳ vĩ bức tượng Thành Cát Tư Hãn khổng lồ giữa thảo nguyên Mông Cổ 5

Tượng Thành Cát Tư Hãn có chiều cao 40m và được bao bọc bởi 250 tấn thép kháng gỉ. Ảnh: wendywutours

Kỳ vĩ bức tượng Thành Cát Tư Hãn khổng lồ giữa thảo nguyên Mông Cổ 6

Bức tượng được xây dựng quay mặt về hướng đông - nơi sinh của Thành Cát Tư Hãn. Ảnh: mongoliatravel

Về bệ đỡ, cả phần tượng khổng lồ nằm trọn trên đỉnh của một tòa nhà cao 10m, được chống bởi 36 cột lớn tượng trưng cho 36 vị Khả hãn thuộc dòng dõi trực tiếp của Thành Cát Tư Hãn. Lối kiến trúc mang đậm phong cách Gothic tượng trưng cho khoảnh khắc huy hoàng của vị tướng lĩnh người Mông Cổ đứng trên châu Âu sau những trận đánh mang về chiến thắng vang dội.

Kỳ vĩ bức tượng Thành Cát Tư Hãn khổng lồ giữa thảo nguyên Mông Cổ 7

Công trình bệ đỡ của bức tượng là một tòa nhà cao 10m, được chống bởi 36 cột trụ tượng trưng cho 36 vị Khả hãn thuộc dòng dõi. Ảnh: commons.wikimedia

Và nếu phóng tầm mắt về phía đông theo hướng quay mặt của tượng, khách tham quan sẽ thấy bức tượng nhỏ với hình ảnh mẹ của Thành Cát Tư Hãn đang chào ông. Đó là cách mà đội ngũ kiến trúc sư tạo dựng nên một công trình mang ý nghĩa vị Khả hãn nổi tiếng đang trở về phương đông, trở về quê hương của mình.

Không gian bên trong tòa nhà bên dưới bức tượng có một bản đồ lớn miêu tả các cuộc xâm lược của Thành Cát Tư Hãn, ngoài ra không gian được chia thành 4 khu vực chính gồm phòng trưng bày nghệ thuật, phòng hội nghị, nhà hàng và cửa hàng lưu niệm.

Đến với phòng trưng bày nghệ thuật, bạn sẽ được chiêm ngưỡng chân dung của các vị vua thuộc dòng dõi Khả hãn, chìm đắm trong lịch sử phát triển của cư dân du mục với vô số phát hiện khảo cổ học hay hiện vật độc đáo. Nổi bật trong số đó là chiếc giày truyền thống cao 9m lớn nhất thế giới với hoa văn, họa tiết mang đậm nét đặc trưng văn hóa của người Mông Cổ. Ngoài ra còn có cây roi vàng được mệnh danh tạo nên 6 cái nhất trên thế giới.

Kỳ vĩ bức tượng Thành Cát Tư Hãn khổng lồ giữa thảo nguyên Mông Cổ 8

Bức tường trưng bày chân dung của các Khả hãn thuộc dòng dõi của vị tướng Thành Cát Tư Hãn, cùng với đó là chiếc roi vàng huyền thoại. Ảnh: Theodoros Yiouras

Kỳ vĩ bức tượng Thành Cát Tư Hãn khổng lồ giữa thảo nguyên Mông Cổ 9

Nổi bật giữa không gian trưng bày là mô hình chiếc giày truyền thống của người Mông Cổ với chiều cao 9m. Ảnh: Chandan Nayak

Tại khu vực này, khách du lịch cũng có thể mặc thử trang phục truyền thống của văn hóa Mông Cổ, chụp ảnh check-in với không gian trưng bày sống động. Sau đó ghé thăm cửa hàng lưu niệm mua quà du lịch Mông Cổ cho gia đình, bạn bè. Hay di chuyển lên tầng 2 của tòa nhà hưởng thức bữa ăn tại nhà hàng với đa dạng các món đặc sản của người Mông Cổ như thịt ngựa, khoai tây…

Kỳ vĩ bức tượng Thành Cát Tư Hãn khổng lồ giữa thảo nguyên Mông Cổ 10

Khách du lịch cũng có thể trải nghiệm trang phục truyền thống của người Mông Cổ trong quá trình tham quan. Ảnh: Bruno Simões Coelho

Để phục vụ ngắm cảnh, nơi đây cũng lắp đặt thang máy sau lưng ngựa để khách tham quan có thể đi lên phần đầu ngựa, sau đó đi bộ đến giữa ngực và cổ của bức tượng Thành Cát Tư Hãn để có mặt tại đài quan sát. Không gian với độ cao lý tưởng này cho phép bạn phóng tầm mắt về hướng đông, bắt trọn khung cảnh thiên nhiên rộng lớn của khu vực xung quanh Tsonjin Boldog, thung lũng, sông Tuul và cả dãy núi Khan Khentii - nơi sinh của vị Khả hãn Mông Cổ.

Quần thể tượng Thành Cát Tư Hãn sẽ là điểm tham quan mà bạn không muốn bỏ lỡ trong hành trình du lịch Mông Cổ. Hãy để quy mô "khủng" của bức tượng cùng không gian trưng bày bên trong tòa nhà nền móng mang đến trải nghiệm khám phá lịch sử - văn hóa đầy bất ngờ và thú vị.