1 Đôi nét về tuyến tàu điện Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Tuyến Metro số 1 hay còn gọi là Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên thuộc hệ thống Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh với tổng chiều dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km qua 3 ga và đoạn đi trên cao dài 17,1 km qua 11 ga. Tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có thể chở 930 khách, bao gồm 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Khi vận hành, tốc độ tối đa của tàu là 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm).
Phương tiện này không chỉ giúp cho người dân TP. HCM có thêm phương tiện đi lại nhanh chóng, kết nối khu phía Đông với trung tâm thành phố mà còn là một địa điểm check-in nổi tiếng, trở thành nơi chụp ảnh sống ảo đẹp ở TP. HCM. Trong chuyến đi du lịch Sài Gòn, ngoài vui chơi và thưởng thức các điểm tham quan và đặc sản thì việc trải nghiệm ngồi tàu điện tuyến Metro số 1 để ngắm nhìn vẻ đẹp thành phố qua từng chặng là điều bạn không nên bỏ qua. Trải nghiệm mới mẻ này chắc chắn sẽ khiến cho chuyến đi của bạn trở nên thú vị và đầy cảm xúc.
2 Lịch trình và giá vé tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Tàu điện metro số 1 sẽ hoạt động từ 5h - 23h30 mỗi ngày, giãn cách mỗi chuyến khoảng 4 phút 30 giây đến 10 phút tùy theo khung giờ.
Giá vé của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) thấp nhất là 6.000 VND/ lượt và cao nhất là 20.000 VND/ lượt, tùy theo hình thức thanh toán, đối tượng và quãng đường, cụ thể như sau:
Loại vé | Giá vé |
Vé lượt | 7.000 VND - 20.000 VND/ lượt tùy quãng đường Giảm còn 6.000 VND - 19.000 VND/ lượt nếu thanh toán không dùng tiền mặt |
Vé ngày | 40.000 VND/ ngày (không giới hạn số lượt đi lại trong ngày) 90.000 VND/ 3 ngày (không giới hạn số lượt đi lại trong 3 ngày) |
Vé tháng (không giới hạn số lượt đi trong tháng) | 300.000 VND/ tháng 150.000 VND/ tháng đối với học sinh, sinh viên |
Vé đã đã bao gồm bảo hiểm thân thể và được niêm yết tại các ga và công khai trên trang thông tin điện tử. Trong trường hợp hành khách đi quá ga thì cần mua vé bổ sung. Việc trả lại và đổi vé chỉ áp dụng khi vé chưa được sử dụng. Tàu sẽ miễn phí vé cho một số đối tượng chính sách gồm: Người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) và trẻ em dưới 6 tuổi có người lớn đi kèm.
Bạn có thể mua vé đi tàu Metro số 1 nhanh chóng chỉ từ vài phút thậm chí là chưa đầy 10 giây thông qua hệ thống thu vé tự động (AFC). Vé có thể được thanh toán không tiền mặt bằng thẻ ngân hàng, thẻ Visa/Mastercard, thẻ căn cước công dân, ứng dụng di động hoặc quét mã QR nhanh chóng và tiện lợi.
Trong 30 ngày đầu tuyến Metro số 1 vận hành thương mại, toàn bộ khách đi tàu sẽ được miễn phí vé đi tàu cùng 17 tuyến xe buýt kết nối.
3 Lộ trình của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên
Tàu điện Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ đưa bạn qua một hành trình dài gần 20 km, từ Depot Long Bình (TP. Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1), thời gian di chuyển chỉ khoảng 30 - 32 phút (tính cả thời gian dừng ở các ga).
Tàu sẽ đưa bạn qua 14 nhà ga, bắt đầu từ 11 nhà ga trên cao gồm: Bến Xe Suối Tiên ▶ Đại Học Quốc Gia ▶ Khu Công Nghệ Cao ▶ Thủ Đức ▶ Bình Thái ▶ Phước Long ▶ Rạch Chiếc ▶ An Phú ▶ Thảo Điền ▶ Tân Cảng ▶ Công viên Văn Thánh, sau đó tàu sẽ xuống 3 ga ngầm là Ba Son ▶ Nhà hát Thành phố ▶ kết thúc ở ga Bến Thành.
4 Cơ sở vật chất của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên
4.1 Tàu điện
Tàu điện của tuyến Metro số 1 có 6 toa, mỗi toa dài 21m, rộng 3m, cao gần 4m, được sản xuất tại Nhật Bản. Vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, mang màu xanh da trời và trắng, tạo nên một diện mạo trẻ trung, hiện đại và dễ nhìn, phù hợp với điều kiện môi trường tại Việt Nam.
Mỗi đoàn tàu có sức chứa tối đa 930 hành khách, gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng, mật độ hành khách đứng khoảng 8 người/ m². Tàu được trang bị tiện nghi, hiện đại và có Wifi, cửa tự động đóng mở kèm theo loa thông báo cho hành khách biết khi đến hoặc gần đến mỗi ga. Các toa được trang bị tay vịn và móc nắm để đảm bảo an toàn cho hành khách, cùng với các vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật sử dụng xe lăn.
4.2 Các nhà ga
Diện mạo của 3 nhà ga ngầm tuyến Metro số 1
• Ga Bến Thành
Ga Bến Thành là nhà ga có diện tích lớn nhất trên tuyến Metro số 1, chiều dài 236 m, rộng 60 m và độ sâu 32 m, gồm 4 tầng. Tầng 1 của nhà ga rộng khoảng 45.000 m², có gần 200 cột bê tông ốp nhôm và được thiết kế để làm sảnh chờ và nơi bán vé. Bên cạnh đó, nhà ga ngầm còn tích hợp trung tâm thương mại rộng 18.100 m² và hành lang cùng quảng trường ngầm rộng 21.500 m².
Mỗi tầng được trang bị 2 thang máy, thang bộ và thang cuốn để phục vụ hành khách. Theo MIA.vn tìm hiểu, các tầng B1 và B2 sẽ được sử dụng cho tuyến metro số 1, trong khi các tầng B3 và B4 sẽ được khai thác cho tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) trong tương lai.
Điểm nhấn kiến trúc của nhà ga ngầm Bến Thành là giếng trời cao 6 m, đường kính 21,6 m, được thiết kế theo hình hoa sen, có chức năng cung cấp ánh sáng tự nhiên cho một phần nhà ga.
Ngoài việc phục vụ hành khách của tuyến metro số 1, ga Bến Thành còn là điểm trung chuyển và kết nối với các tuyến metro khác cũng như các khu vực trung tâm TP. HCM qua 6 lối lên xuống. Trong tương lai, đây sẽ là nơi giao thoa của 4 tuyến metro số 1, 2, 3A và 4.
• Ga Nhà hát Thành phố
Chạy dọc theo đoạn ngầm từ ga Bến Thành, bạn sẽ đến ga ngầm Nhà hát Thành phố. Ga có chiều dài 190m, chiều rộng 26m, sâu 30m với 5 lối lên xuống.
Ga ngầm Nhà hát Thành phố có 4 tầng. Tầng 1 là khu vực tiện ích dành cho hành khách, bao gồm sảnh chờ, máy bán vé, cổng thu phí tự động, nhà vệ sinh... Tầng 2 là sân ga, nơi tàu dừng để đón và trả khách.
Ga này có tổng cộng 5 lối lên xuống: 3 lối nằm bên đường giáp mặt đường Pasteur, 1 lối tại công viên Lam Sơn trước Nhà hát Thành phố và 1 lối đối diện nối trực tiếp vào tầng hầm của UnionSquare Tower.
• Ga Ba Son
Tiếp đến là ga ngầm Ba Son dài 240m, rộng hơn 34m và sâu 20m, được thiết kế với 2 tầng mang phong cách hiện đại và tinh tế:
- Tầng 1 có diện tích hơn 8.000m², sử dụng tông màu trắng làm chủ đạo, là khu vực sảnh chờ với các máy bán vé, cổng thu phí tự động và phòng thông tin. Khu vực kiểm soát vé được bố trí ngay lối vào, giúp hành khách di chuyển thuận tiện. Điểm nhấn của tầng 1 là trần nhà được trang trí bằng hoa văn thép tạo hình sóng lượn, mang lại nét đẹp hiện đại và độc đáo, làm cho ga Ba Son nổi bật so với các nhà ga khác trên tuyến Metro số 1.
- Tầng 2 là khu vực sân ga, nơi diễn ra việc lên xuống tàu của hành khách.
Diện mạo 11 nhà ga trên cao tuyến Metro số 1
Theo Blog Du lịch MIA Go tìm hiểu, các nhà ga trên cao có thiết kế tương đồng với mái vòm bằng thép và tấm lợp chống nóng, bắt đầu từ các ga như Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, kéo dài đến hướng Suối Tiên.
Trong đó, ga Tân Cảng là nhà ga lớn nhất và có kiến trúc khác biệt so với các ga trên cao khác của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. Ga này được thiết kế với 4 làn tàu (trong khi các ga khác chỉ có 2 làn) để chuẩn bị làm điểm trung chuyển cho tuyến Metro Số 5 (cầu Sài Gòn - ngã tư Bảy Hiền) trong tương lai.
Nhà ga cuối cùng tọa lạc trước bến xe Miền Đông mới (sau đó là depot Long Bình). Khu vực này được dự đoán sẽ trở nên sầm uất hơn khi Metro số 1 chính thức đi vào hoạt động và kết nối với hành khách tại bến xe Miền Đông mới.
Đặc biệt, dưới 4 nhà ga Thảo Điền, Bình Thái, Rạch Chiếc và Văn Thánh có bố trí bãi đậu xe máy, taxi và buýt với diện tích khoảng 1.000 m2, tạo sự thuận tiện cho hành khách đi lại bằng metro.
4.3 Cầu đi bộ kết nối các ga Metro số 1
Dọc theo tuyến Metro số 1 có 9 cầu đi bộ tại các ga Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao và ga Đại học Quốc gia. Các cầu này được xây dựng bắc ngang qua đại lộ Võ Nguyên Giáp - Xa lộ Hà Nội, nối vào tầng trung chuyển của nhà ga. Chiều dài của mỗi cầu dao động từ 80 đến 150 m, rộng khoảng 3,5 m và cao gần 5 m tùy vào vị trí cụ thể.
Các cầu đi bộ được thiết kế hài hòa với cấu trúc của nhà ga chính, cũng sử dụng mái vòm bằng thép và tấm lợp chống nóng. Hai bên cầu được trang trí bằng các bồn hoa, cây xanh trải dài, giúp thông gió tự nhiên và mang lại cảm giác thoải mái cho hành khách khi di chuyển đến nhà ga. Để tăng cường khả năng kết nối và hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật, thành phố dự kiến lắp đặt thang máy tại các cầu bộ hành này.
4.4 Depot Long Bình - “Bộ não” của tuyến Metro số 1
Depot Long Bình của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tọa lạc tại phường Long Bình, TP. Thủ Đức. Đây là trung tâm điều hành, bảo dưỡng và sửa chữa tàu lớn nhất tại TP. HCM. Depot này bao gồm các khu vực như trung tâm điều khiển, các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng; xưởng bảo dưỡng chính; các cơ sở bảo dưỡng thiết bị khác như đường ray, hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc; bãi đỗ tàu; trạm vệ sinh tàu; mạng lưới đường nội bộ trong và ngoài khu vực; khu văn phòng...
Depot có khu vực bãi đỗ tàu gồm 30 đường đỗ, đủ sức chứa 30 đoàn tàu loại 6 toa, mỗi đường đều được trang bị rãnh thoát nước song song.
Depot Long Bình được ví như "bộ não" của tuyến metro, nơi tập trung điều hành, bảo dưỡng và sửa chữa tàu. Các tàu sau một ngày hoạt động sẽ được đưa về đây.
Dự kiến tuyến Metro số 1 sẽ được chạy chính thức từ ngày 22.12.2024
Trên đây là những thông tin chi tiết về tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cùng lịch trình, giá vé mà MIA.vn đã tổng hợp được. Tuyến tàu điện đầu tiên này góp phần mang đến một sự chuyển mình mới cho thành phố, tạo khởi đầu cho các tuyến đường sắt đô thị khác trong tương lai.