Jimjibang là một hình thức của sauna công cộng phổ biến tại Hàn Quốc, với tên ghép tù hai chữ ‘Jimjil’ (xông hơi) và ‘bang’ (phòng). Đây là loại hình chăm sóc sức khỏe phổ biến tại Hàn Quốc, đến nỗi trở thành văn hóa nơi đây.

Những lợi ích đối với sức khỏe mà Jimjibang mang đến có thể kể đến như:

- Phục hồi sức khỏe, cải thiện chức năng não bộ

- Thư giãn cơ, cải thiện các vấn đề đau nhức như viêm khớp, đau dây thần kinh

- Thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện vấn đề về da, giúp làn da trở nên trắng sáng, mịn màng

- Giảm stress, căng thẳng

- Cải thiện những vấn đề liên quan đến cảm lạnh, hen suyễn, mất ngủ

- Thúc đẩy quá trình giảm mỡ thừa, hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Jimjibang và văn hóa phòng tắm xông hơi của người Hàn 2

Jimjibang là một hình thức của sauna công cộng phổ biến tại Hàn Quốc

Hiện nay, tại Hàn Quốc có năm loại hình Jimjibang, bao gồm:

Phòng xông đá cuội

Đây là thiết kế phòng xông có lót một lớp đá cuội bên dưới, phía trên trải chiếu mỏng. Đây là cách giúp dù tiếp xúc với đá nóng và thô cứng thì mọi người vẫn không cảm thấy khó chịu.

Đối với những ai đang cảm thấy uể oải, mệt mỏi, có vấn đề về mỡ thừa hoặc huyết áp thì phòng xông đá cuội chính là loại hình Jimjibang phù hợp.

Phòng xông hơi Hoàng thổ đất sét bi

Với phòng này, người Hàn Quốc xây dựng với vật liệu chính là đất sét vàng, còn gọi là hoàng thổ. Điểm nhấn của mỗi phòng Hoàng thổ đất sét bi chính là phần trần nhà và tường được trát một lớp đất sét vàng, dưới sàn trải một lớp đất sét bi.

Họ sẽ tận dụng tia hồng ngoại để làm nóng đất sét, từ đó tỏa nhiệt khắp phòng. Khi ngồi thư giãn tại phòng này, bạn sẽ cải thiện được những vấn đề liên quan đến lưu thông máu, thải độc tố bên trong cơ thể.

Phòng xông hơi Nano

Bên cạnh những hình thức xông hơi Jimjibang truyền thống, trong nhiều năm trở lại đây, phòng xông hơi Nano là lựa chọn nhận được sự ưu ái của mọi người.

Đặc điểm của loại phhòng này chính là kết hợp công nghệ Nano cùng đá phiến thạch anh, gỗ thông cùng máy xông hơi truyền thống. Đây là hình thức giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe, thư giãn cơ bắp, thúc đẩy tuần hoàn màu, tăng cường hệ miễn dịch.

Phòng xông hơi thuốc bắc

Kết hợp giữa sức nóng từ máy xông hơi và các dược liệu thuốc bắc, đây là phòng xông hơi Jimjibang phfu hợp cho những bạn gặp vấn đề liên quan đến khí huyết, sức đề kháng, bệnh nội khoa, ngoại khoa.

Phòng xông hơi lạnh

Trong số những hình thức xông hơi Jimjibang phổ biến hiện nay, thì phòng xông hơi lạnh được xem là lựa chọn phù hợp cho cả người lớn lẫn trẻ em sử dụng.

Phòng sẽ tận dụng hơi lạnh của đá và máy làm lạnh để giải phóng cơ bắp, cải thiện các vấn đề liên quan đến căng cơ do căng thẳng, đau lưng, vai gáy, đồng thời hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.

Những phòng tắm hơi Jimjibang xuất hiện lần đầu tại Hàn Quốc vào khoảng nửa đầu năm 1990. Ban đầu, Jimjibang chủ yếu hoạt động tại khu vực Busan, tuy nhiên dần dà đã phát triển mạnh mẽ và lan rộng lên toàn Hàn Quốc.

Trong những ngày đầu xuất hiện, Jimjibanhg chỉ đơn thuần là các phòng tắm hơi có quy mô nhỏ. Đến khi phát triển mạnh mẽ, những phòng Jimjibang đã được thiết kế lớn hơn, thậm chí tại nhiều nơi, một cơ sở có thể chiếm trọn một tòa nhà cao tầng.

Sau đó, khi Jimjibang đẫ dần trở nên phổ biến, thì những chơ sở đã trang bị hàng loạt tiện ích cao cấp để phục vụ nhu cầu của mọi người. Dần dà, loại hình xông hơi Jimjibang đã du nhập và phát triển tại Hàn Quốc, nhận được sự ưu ái của đông đảo mọi người.

Vốn là quốc gia theo Nho giáo, thế nên, ban đầu, người dân Hàn Quốc chỉ đến Jimjibang cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, người yêu. Sau này, khi đã cởi mở hơn, đã có nhiều phòng Jimjibang công cộng được mở cửa để mọi người trải nghiệm.

Jimjibang và văn hóa phòng tắm xông hơi của người Hàn 3

Những phòng tắm hơi Jimjibang xuất hiện lần đầu tại Hàn Quốc vào khoảng nửa đầu năm 1990

Sau khi đến cơ sở, bạn sẽ được cung cấp chìa khóa cùng tủ cá nhân để đựng những vật dụng mang theo, cùng một thẻ từ để sử dụng dịch vụ, mua đồ ăn.

Trước khi xông hơi, bạn sẽ ngâm mình trong bồn nước nóng lạnh tại khu vực Onsen, sau đó di chuêynr qua khu vực phòng xông để mở lỗ chân lông. Kế đó, tùy dịch vụ và cơ sở mà bạn có thể xông cùng thảo mộc, xông đá, ngâm chân, v.v.

Ngay từ thiết kế không gian sinh hoạt, các phòng xông hơi đã thể hiện sự khác biệt của Jimjibang so với phần còn lại của văn hóa Hàn Quốc. Không gian sinh hoạt trong văn hóa Jimjibang gắn liền với tầm nhìn ‘xóa bỏ mọi khoảng cách’ trong cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Mỗi trung tâm Jimjibang đều có thiết kế các phòng riêng biệt, bao gồm khu tắm nam nữ, khu tắm chung, khu nghỉ ngơi tập thể. Tuy nhiên, nếu vào khu tắm riêng thì mọi người cần cởi quần áo để cơ thể tiếp xúc gần nhất với làn nước.

Khu vực nghỉ ngơi tập thể tại các cơ sở Jimjibang cũng là nơi được nhiều người yêu thích. Họ thường dùng để nghỉ ngơi, bao gồm cả qua đêm tại đây. Cơ sở Jimjibang còn trang bị cả TV, khu ẩm thực để sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của mọi người.

Ngày nay, nhiều cơ sở Jimjibang còn trang bị các tiện ích hấp dẫn nhằm phục vụ nhu cầu thư giãn, giải trí của mọi người, như phòng tập gym, phòng chiếu phim, phòng đọc sách, phòng internet, phòng massage, tiệm nail, karaoke, v.v.

Jimjibang và văn hóa phòng tắm xông hơi của người Hàn 4

Ngay từ thiết kế không gian sinh hoạt, các phòng xông hơi đã thể hiện sự khác biệt của Jimjibang so với phần còn lại của văn hóa Hàn Quốc

Jimjibang và văn hóa phòng tắm xông hơi của người Hàn 5

Mỗi phòng có thiết kế riêng nhằm đem đến lợi ích tối ưu cho mọi người khi trải nghiệm

Quấn khăn đầu cừu được xem là hình ảnh quen thuộc và gắn liền với những căn phòng xông hơi Jimjibang tại Hàn Quốc. Với chiếc khăn quấn trên đầu, bạn vừa có thể thoải mái thư giãn, không sợ tình trạng vướng víu, và khi cởi ra thì khăn sẽ giúp lọn tóc trở nên xoăn dợn rất đẹp.

Nếu nhắc đến các món ăn được phục vụ phổ biến tại phòng xông hơi Jimjibang, thì trứng luộc và rượu gạo Sikhye là hai cái tên tiêu biểu hơn cả.

Sikhye là một loại rượu gạo kết hợp giữa phần nước vo gạo cùng lúa mạch để có được vị thơm hấp dẫn và dễ uống. Sau khi xông hơi, mọi người thường sẽ gọi một phần trứng luộc cùng rượu gạo, vừa nhâm nhi, tận hưởng vị béo bùi của trứng luộc lẫn hương vị thanh thanh dễ uống của rượu gạo.

Ngày nay, nhằm đáp ứng nhu cầu ẩm thực của mọi người, thì các cơ sở xônhg hơi Jimjibang còn phục vụ kèm nhiều món ăn truyền thống khác. Nếu đến đây, bên cạnh trứng gà luộc và rượu gạo, bạn có thể gọi canh rong biển, cơm rang kim chi hay thịt heo chiên giòn để thưởng thức sau khi xông hơi.

Jimjibang và văn hóa phòng tắm xông hơi của người Hàn 6

Cơm trộn là một trong các món ăn được yêu thích tại các phòng Jimjibang

Siloam Sauna Jimjibang là địa chỉ uy tín tại Hàn Quốc, nhận được sự ủng hộ của đông đảo mọi người. Cơ sở tọa lạc tại khu vực trung tâm Seoul với quy mô 6 tầng, cung cấp đa dạng tiện ích, bao gồm tắm nóng lạnh, tẩy tế bào chết cơ thể, xông khô - nóng - lạnh, phòng ngủ, massage, v.v. Đặc biệt, tại cơ sở còn có một khu vực phòng gym để mọi người có thêm nhiều lựa chọn thư giãn.

Jimjibang và văn hóa phòng tắm xông hơi của người Hàn 7

Các Jimjibang spa tại Hàn Quốc có đa dạng khu vực như khu xông hơi, ăn uống, nghỉ ngơi để mọi người trải nghiệm

Tọa lạc ngay một trung tâm mua sắm trên phố Centum Busan, thế nên, bạn có thể dễ dàng di chuyển đến Spa Land. Đây là một trong các cơ sở Jimjibang lớn nhất Seoul, với sức chứa 1.500 khách.

Tại đây, bạn có thể thỏa thích tận hưởng đa dạng tiện ích, như hồ nước nóng, 2 suối nước nóng dẫn từ lòng đất, xông khô - nóng - lạnh, khu ẩm thực, phòng gym, v.v.

Jimjibang là văn hóa xông hơi gắn liền với Hàn Quốc, hứa hẹn mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Đừng quên theo dõi chuyên mục Cẩm nang du lịch của MIA.vn để tìm hiểu thêm về văn hóa các nước trên thế giới nhé.