Phố cổ Thượng Hải còn được gọi là Phố cổ Nam Kinh (Nanjing Road) có lịch sử hơn 700 năm. Khu vực này từng là trung tâm của Thượng Hải cổ xưa, nơi diễn ra các hoạt động thương mại và văn hóa phát triển bạc nhất thời bấy giờ. Vào thời kỳ nhà Minh và nhà Thanh, Phố cổ Thượng Hải đã trở thành một trong những khu vực thương mại quan trọng nhất của thành phố, thu hút nhiều thương nhân nước ngoài đến giao thương, buôn bán.

Khám phá vẻ đẹp của Phố cổ Thượng Hải trăm năm tuổi 2

Phố cổ Thượng Hải tuyệt đẹp về đêm. Ảnh: thaiantravel

Phố cổ Thượng Hải nằm ở vị trí giữa đường Renmin và đường Zhongshan, phía Đông Nam thành phố. Khu phố cổ này được mệnh danh là viên ngọc sáng của Thượng Hải, vẻ đẹp cổ kính tạo nên từ sự kết hợp hoàn hảo giữa vườn hoa, đền đài, kiến ​​trúc xưa và văn hóa dân gian. Tại đây còn có phố Yu Yuan nổi tiếng là vương quốc của các mặt hàng lưu niệm, đồng thời còn là thiên đường của đồ ăn vặt, thu hút rất nhiều khách du lịch đến khám phá.

Khám phá vẻ đẹp của Phố cổ Thượng Hải trăm năm tuổi 3

Kiến trúc tại đây mang đậm màu sắc truyền thống của Trung Hoa. Ảnh: thaiantravel

Đến với khu phố cổ này, bạn sẽ cảm nhận được bầu không khí vừa cổ xưa vừa đậm chất truyền thống Trung Hoa. Những ngôi nhà ở đây thường có mái cong, cửa gỗ và các họa tiết trang trí tinh xảo. Những con đường trong khu phố cổ lát đá và nhỏ hẹp, tạo nên một không gian yên bình và cổ xưa, gần như tách biệt hoàn toàn giữa lòng thành phố nhộn nhịp.

Chùa Thành Hoàng là một trong những ngôi chùa nổi tiếng và linh thiêng bậc nhất ở Thượng Hải. Chùa được xây dựng từ thời nhà Minh, hiện nay không chỉ là nơi thờ cúng mà còn là một điểm tham quan hấp dẫn với kiến trúc đẹp mắt và không gian yên tĩnh. Tới Chùa Thành Hoàng, bạn có thể tham quan các gian thờ, thưởng thức kiến trúc cổ kính và tham gia vào những lễ hội truyền thống đặc sắc.

Khám phá vẻ đẹp của Phố cổ Thượng Hải trăm năm tuổi 4

Chùa Thành Hoàng là điểm tham quan nổi tiếng của phố cổ. Ảnh: realinshanghai

Yuyuan Garden là một trong những vườn cổ nổi tiếng nhất không chỉ của Thượng Hải mà của cả Trung Quốc. Được xây dựng vào năm 1559, dưới thời nhà Minh, khu vườn này có diện tích khoảng 2 hecta, bao gồm nhiều hạng mục như ao hồ, cầu đá, cây cảnh và các công trình kiến trúc cổ. Khu vườn Yuyuan không chỉ là nơi lý tưởng để thư giãn mà còn là một điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích nghệ thuật và kiến trúc cổ điển.

Khám phá vẻ đẹp của Phố cổ Thượng Hải trăm năm tuổi 5

Khu vườn Yuyuan như vườn thượng uyển trong phim cung đấu. Ảnh: ltl-shanghai

Khu vườn Yuyuan đã trải qua nhiều lần trùng tu. Nếu bạn yêu thích nhiếp ảnh thì ghé thăm đây chắc chắn sẽ có vô số bức hình ấn tượng. Bạn có thể thuê trang phục truyền thống của Trung Quốc để cảm thấy như mình hóa thân thành mỹ nữ xinh đẹp giữa vườn hoa rực rỡ sắc màu.

Phố đi bộ Nam Kinh là một trong những khu vực mua sắm sầm uất nhất của thành phố Thượng Hải. Dọc theo con phố này, bạn sẽ thấy rất nhiều cửa hàng thời trang, nhà hàng, các quán cà phê, cửa hàng quà lưu niệm… Đây cũng là nơi lý tưởng để bạn khám phá ẩm thực địa phương và mua sắm những món đồ độc đáo mang về làm quà cho người thân, bạn bè sau chuyến khám phá Phố cổ Thượng Hải.

Khám phá vẻ đẹp của Phố cổ Thượng Hải trăm năm tuổi 6

Phố đi bộ Nam Kinh về đêm cực kỳ sầm uất. Ảnh: citynewsservice

Khám phá vẻ đẹp của Phố cổ Thượng Hải trăm năm tuổi 7

Ban ngày thì phố phường vắng vẻ và yên tĩnh hơn. Ảnh: citynewsservice

Bảo tàng Thượng Hải nằm trong khu vực phố cổ và là nơi trưng bày nhiều hiện vật quý giá liên quan đến lịch sử và văn hóa của nền văn minh Trung Hoa. Bảo tàng có nhiều bộ sưu tập đa dạng từ các hiện vật như gốm sứ, tranh thêu, đồ đồng đến các tác phẩm nghệ thuật trung đại, hiện đại. Theo kinh nghiệm của cẩm nang du lịch MIA.vn, đây chắc chắn là một điểm đến hấp dẫn dành cho những ai muốn tìm hiểu sâu hơn về lịch sử và văn hóa của Trung Quốc.

Khám phá vẻ đẹp của Phố cổ Thượng Hải trăm năm tuổi 8

Bảo tàng Thượng Hải là bảo tàng lớn nhất thành phố. Ảnh: Wikipedia

Đền thờ Thần Thành phố cũng là điểm đến mà bạn chắc chắn sẽ muốn ghé thăm khi tới Phố cổ Thượng Hải. Đây là một ngôi đền thuộc Đạo giáo, được xây dựng với lối kiến ​​trúc truyền thống tuyệt đẹp. Địa điểm này tôn kính ba nhân vật được người dân Trung Quốc tôn vinh là “Thần thành phố”.

Nhà thờ Xiaotayuan là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất của thành phố Thượng Hải. Điểm đặc biệt là nhà thờ Hồi giáo này dành riêng cho phụ nữ. Lối kiến trúc đặc biệt kết hợp giữa phong cách truyền thống của Trung Quốc và tín ngưỡng Hồi giáo tạo nên một công trình ghi dấu ấn đậm nét đối với du khách cả trong nước và quốc tế.

Phố cổ Thượng Hải không chỉ nổi tiếng với những công trình tham quan đặc sắc mà còn sở hữu khu phố ẩm thực phong phú và đa dạng. Tại đây, bạn có thể thưởng thức nhiều món ăn truyền thống của Thượng Hải cũng như các món ăn nổi tiếng từ các vùng miền khác của Trung Quốc. Dưới đây là một số gợi ý từ cẩm nang du lịch MIA.vn.

Tiểu long bao là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của Thượng Hải. Đây là loại bánh bao nhỏ, có nhân thịt heo và nước dùng nóng hổi bên trong. Khi ăn, bạn cần cẩn thận chọc một lỗ nhỏ trên vỏ bánh, hút hết phần nước bên trong rồi ăn bánh kèm với giấm và gừng tươi.

Khám phá vẻ đẹp của Phố cổ Thượng Hải trăm năm tuổi 9

Tiểu long bao là món ăn đặc trưng của ẩm thực Trung Hoa. Ảnh: thehoneycombers

Bánh hành là món ăn đường phố được nhiều người yêu thích. Bánh làm từ bột mì, hành lá và dầu, sau đó chiên giòn lên. Bánh hành có hương vị thơm ngon, giòn rụm và thường được ăn kèm với nước chấm đậm đà. Món này vừa ngon vừa chắc bụng, ăn lúc nóng sẽ càng giòn và ngon.

Cá sốt đậu là một món ăn truyền thống của người dân Thượng Hải, được chế biến từ cá tươi. Cá sẽ được chiên giòn, sau đó nấu cùng với nước sốt đậu nành đậm đà, nêm nếm tỏi và các loại gia vị. Món ăn này có hương vị đặc trưng, ngọt mặn và rất thơm ngon. Cá sốt đậu được nhiều nhà hàng ở Phố cổ Thượng Hải phục vụ, ăn kèm cơm nóng thì càng ngon hơn.

Khám phá vẻ đẹp của Phố cổ Thượng Hải trăm năm tuổi 10

Món cá sốt đậu siêu hấp dẫn. Ảnh: soyricefire

Đậu hũ thối là món ăn có hương vị đậm đà nhưng lại kén người thưởng thức. Nếu có dịp du lịch Trung Quốc thì bạn đừng bỏ qua cơ hội thử món này nhé. Tùy mùi của nó khá khó chịu nhưng hương vị thì lại siêu ngon. Giống như sầu riêng của Việt Nam, bạn chỉ cần vượt qua được phần mùi thì chắc chắn sẽ bị chinh phục bởi hương vị của đậu hũ thối.

Khám phá vẻ đẹp của Phố cổ Thượng Hải trăm năm tuổi 11

Đậu hũ thối cũng là món ăn bạn không thể nào bỏ lỡ. Ảnh: kenh14

- Thời gian lý tưởng để thăm quan phố cổ Thượng Hải là vào mùa xuân (tháng 3 - 5) và mùa thu (tháng 9 - 11). Lúc này thời tiết mát mẻ và dễ chịu.

- Bạn nên tránh đến tham quan phố cổ vào các dịp lễ lớn như Tết Nguyên Đán vì lúc này lượng khách du lịch cực đông, sẽ gây khó khăn cho việc di chuyển và tham quan.

- Nên mặc quần áo thoải mái và giày dép dễ di chuyển vì bạn sẽ phải đi bộ nhiều.

- Hãy bảo quản cẩn thận tư trang để tránh bị kẻ xấu lợi dụng trộm cắp.

Khám phá vẻ đẹp của Phố cổ Thượng Hải trăm năm tuổi 12

Phố cổ Thượng Hải sẽ khiến bạn choáng ngợp bởi sự lung linh, cổ kính. Ảnh: realinshanghai

Trên đây là một số thông tin để bạn tham khảo trước khi bắt đầu hành trình chinh phục Phố cổ Thượng Hải. Theo dõi cẩm nang du lịch MIA.vn để khám phá thêm thật nhiều điểm đến thú vị khắp thế giới nhé.