Ẩn mình nằm yên giữa lòng vịnh Quy Nhơn, đảo Cù Lao Xanh cách trung tâm thành phố áng chừng 24km. Với diện tích áng chừng 4 ha, đảo Cù Lao Xanh Quy Nhơn chỉ có phần ít dân làng chài sinh sống. Vì thế, cảnh quan nơi đây vẫn giữ được trọn vẹn nét đẹp hoang sơ, chưa chịu quá nhiều sự tác động từ con người.

Thời điểm lý tưởng nhất để bạn bắt đầu hành trình khám phá hòn ngọc thô Cù Lao Xanh rơi vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 8. Lúc này, thời tiết tại Quy Nhơn rất đẹp, trời trong xanh, nắng ráo, biển êm, phù hợp để bạn tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí bên bờ biển.

Để hành trình du lịch Quy Nhơn thêm phần thú vị, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe khách, tàu hỏa hoặc máy bay đến Bình Định. Sau đó, từ cảng Hàm Tử, bạn có thể đi bằng tàu gỗ hoặc cano ra Cù Lao Xanh. Giá tàu gỗ rẻ hơn, chỉ tầm 30.000 VND/ người. Trong khi đó, vé cano đi Cù Lao rơi vào khoảng từ 350.000 – 400.000 VND/ người / 2 chiều. Sau khi đến Cù Lao Xanh, để có thể khám phá trọn vẹn đảo, bạn có thể thuê xe máy hoặc xe điện để thuận tiện trong việc đi lại.

Về với Cù Lao Xanh, khám phá thiên đường ẩn mình giữa đại dương 2

 Đảo Cù Lao Xanh cách trung tâm thành phố áng chừng 24km

Về với Cù Lao Xanh, khám phá thiên đường ẩn mình giữa đại dương 3

Tàu gỗ hoặc cano là phương tiện chính di chuyển ra Cù Lao Xanh

Vị trí chính xác của Cù Lao Xanh trên bản đồ

Lặn, ngắm san hô là hoạt động thú vị, thu hút nhiều người nhất trong hành trình du lịch Cù Lao Xanh. Nước biển tại đây trong veo, sóng lại êm nên rất phù hợp để  bạn tham gia lặn, ngắm các rạn san hô đa sắc màu cũng như chụp vô số bức ảnh xịn sò.

Về với Cù Lao Xanh, khám phá thiên đường ẩn mình giữa đại dương 4

Lặn, ngắm san hô là hoạt động thú vị, thu hút nhiều người nhất trong hành trình du lịch Cù Lao Xanh

Một điều khiến các trái tim đam mê khám phá muốn trở lại Cù Lao Xanh vào một ngày gần nhất, đó chính là hoạt động câu mực đêm đầy thú vị. Vào buổi tối, sau khi khám phá các tọa độ check-in nổi tiếng tại Cù Lao Xanh Quy Nhơn, bạn có thể theo thuyền của ngư dân để ra khơi câu mực đêm. Mực sau khi câu sẽ được chế biến ngay trên thuyền, có thể ăn sống hoặc nấu cháo, mì gói cũng đều hợp lý.

Về với Cù Lao Xanh, khám phá thiên đường ẩn mình giữa đại dương 5

Hoạt động câu mực đêm cực thú vị tại Cù Lao Xanh

Cù Lao Xanh được xem là tọa độ hoàn hảo dành cho những ai bỗng dưng có một ngày muốn “trốn” chốn thị thành náo nhiệt. Về với Cù Lao Xanh Quy Nhơn trong một ngày đầy nắng, bên cạnh các hoạt động tắm biển, lặn ngắm san hô đầy thú vị, bạn có thể tìm lại giây phút thư giãn nhẹ nhàng với hoạt động cắm trại bên bờ biển.

Trong hành trình cắm trại bên bờ biển khi du lịch Cù Lao Xanh, bạn sẽ được lắng nghe tiếng sóng xô bờ rì rào rất vui tai cũng như hít thở bầu không khí trong lành, hòa cùng dư vị mặn mòi đặc trưng của biển khơi. 

Theo MIA.vn, bạn đừng bỏ qua cơ hội được ngắm hoàng hôn hoặc bình minh lên tại bờ biển Cù Lao Xanh. Lúc này, mặt trời từ từ ló dạng phía xa đường chân trời, kết hợp cùng khung cảnh biển cả mênh mông, hùng vĩ vẽ nên bức tranh huy hoàng mà ai ai cũng ao ước được một lần chiêm ngưỡng.

Về với Cù Lao Xanh, khám phá thiên đường ẩn mình giữa đại dương 6

Cắm trại bên bờ biển là trải nghiệm thú vị bạn không nên bỏ lỡ khi đến Cù Lao Xanh

Mỗi năm, vào ngày 16 tháng Ba Âm lịch, người dân sinh sống trên đảo Cù Lao Xanh sẽ tổ chức Lễ hội cầu ngư. Đây là dịp để ngư dân bày tỏ lòng biết ơn dành cho cá Ông, đồng thời cầu mong mưa thuận gió hòa, một năm dong buồm ra khơi bội thu cá tôm.

Trong ngày diễn ra lễ hội, người dân địa phương sẽ cùng nhau tái hiện nét đẹp bản sắc văn hóa cùng hàng loạt các hoạt động thú vị, như đua thuyền, kéo co, đá bóng việt dã, v.v.

Không chỉ gây thương nhớ với cảnh sắc thiên nhiên căng tràn nhựa sống, Cù Lao Xanh còn níu chân người lữ khách với hàng loạt loại hải sản tươi ngon. 

Các món đặc sản mà bạn nhất định không nên bỏ qua khi đến Cù Lao Xanh phải kể đến cua đá, ốc mặt trăng, mực một nắng, bánh xèo, rượu sim, v.v.

Về với Cù Lao Xanh, khám phá thiên đường ẩn mình giữa đại dương 7

Cua đá tươi ngon tại Cù Lao Xanh

Về với Cù Lao Xanh, khám phá thiên đường ẩn mình giữa đại dương 8

Bánh xèo mực, món ăn dân dã nhưng cuốn hút 

Khánh thành vào năm 2015, cột cờ thanh niên là công trình có giá trị về chủ quyền, đồng thời thể hiện niềm tự hào của người dân sinh sống nơi đảo Cù Lao Xanh. Bên cạnh đó, cột cờ nơi Cù Lao Xanh còn là một trong 7 cột cờ Tổ quốc được xây dựng trên các đảo trải dài khắp ba miền đất nước.

Về với Cù Lao Xanh, khám phá thiên đường ẩn mình giữa đại dương 9

Cột cờ thanh niên tại Cù Lao Xanh

Về với Cù Lao Xanh, khám phá thiên đường ẩn mình giữa đại dương 10

Đây là một trong 7 cột cờ trên biển đảo Tổ quốc

Được xem là tọa độ thu hút tại đảo Cù Lao Xanh, hải đăng Plogam Bir được xây dựng từ thời Pháp với tuổi đời ngót nghét trăm năm. Công trình được xây hoàn toàn từ đá xanh với hai màu đen trắng chủ đạo chia làm ba phần đầy thú vị. 

Với chiều cao 119 mét so với mực nước biển, hải đăng Plogam Bir tại Cù Lao Xanh có khả năng chiếu xa tận 50km, trở thành “người soi đường” cho tàu thuyền ngoài khơi xa.

Không chỉ là ‘người cận vệ gác bờ biển’, hải đăng Plogam Bir còn là tọa độ thu hút tại Cù Lao Xanh. Đứng từ hải đăng và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ nhìn thấy khung cảnh hòn đảo hoang sơ với làn nước trong veo. Dọc hai bên đường lên đến đỉnh còn được điểm xuyết với hoa, cỏ dại tạo nên cảnh sắc thơ mộng, trữ tình.

Về với Cù Lao Xanh, khám phá thiên đường ẩn mình giữa đại dương 11

Hải đăng Plogam Bir được xây dựng từ thời Pháp với tuổi đời ngót nghét trăm năm

Nếu có ý định cắm trại, dã ngoại khi du lịch Cù Lao Xanh, bãi Gala là tọa độ bạn không nên bỏ qua. Đến đây, bạn sẽ được dựng lều, đốt lửa trại bên bờ biển với bãi cát trắng muốt, kết hợp cùng làn nước trong xanh và hàng dương xanh rì. 

Là phần đất nhô ra so với mặt biển, mũi Hoàn Bằng tại Cù Lao Xanh gây ấn tượng với đa dạng các hòn đá tảng xếp chồng lên nhau đầy thú vị. Mũi Hoàn Bằng là tọa độ chưa được biết đến khá nhiều, vì vậy nên khung cảnh ở đây vẫn còn hoang sơ, rất phù hợp dành cho những ai muốn khám phá thiên nhiên và tận hưởng bầu không khí trong lành.

Về với Cù Lao Xanh, khám phá thiên đường ẩn mình giữa đại dương 12

Mũi Hoàn Bằng tại Cù Lao Xanh gây ấn tượng với đa dạng các hòn đá tảng xếp chồng lên nhau đầy thú vị

Nếu có ý định thưởng ngoạn khung cảnh hoàng hôn rực rỡ trong hành trình du lịch Cù Lao Xanh, bạn có thể ghé đến bãi Nam. Nơi đây vẫn còn rất hoang sơ, đồng thời khung cảnh cũng thoáng đãng, hứa hẹn đem đến cho bạn những góc nhìn lý tưởng nhất để thưởng ngoạn cảnh sắc hoàng hôn rực rỡ buông xuống nơi đường chân trời.

Về với Cù Lao Xanh, khám phá thiên đường ẩn mình giữa đại dương 13

Khung cảnh hoang sơ với làn nước trong xanh tại Cù Lao Xanh khiến bao người thương nhớ

Cù Lao Xanh gây thương nhớ với khung cảnh hoang sơ chưa có nhiều dấu chân người. Nếu muốn có hành trình du lịch Cù Lao Xanh thú vị và đáng nhớ, đừng quên lưu lại những điều MIA.vn chia sẻ vào cuốn sổ tay cẩm nang du lịch Quy Nhơn bạn nhé:

- Mang theo giấy tờ tùy thân để xuất trình cho biên phòng khi xuống tàu

- Cù Lao Xanh chưa có điện, chỉ sử dụng máy phát vào các khung giờ nhất định (06:00 – 11:00 và 13:00 – 18:00). Vì thế, bạn nên chủ động mang theo sạc dự phòng để tránh tình trạng thiết bị hết pin

- Mang theo nước lọc, không mang theo bọc nylon vì ảnh hưởng đến môi trường biển

- Không tụ tập, ca hát ồn ào ở khu vực trung tâm đảo vào ban đêm

- Mang kem chống nắng, áo khoác, ô dù, mũ nón

- Không bẻ, phá hoại san hô mang về đất liền

Hành trình tìm về với Cù Lao Xanh hứa hẹn mang đến cho bạn những giây phút thư giãn, hòa mình cùng thiên nhiên đầy thi vị. Đừng quên chia sẻ những trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến du lịch Cù Lao Xanh cùng MIA.vn nhé bạn ơi!