Stonehenge là một tượng đài cự thạch thời kỳ đồ đá mới và thời kỳ đồ đồng nằm ở khu vực gần Amesbury, nước Anh. Các nhà khoa học cho rằng vòng tròn đá Stonehenge bắt đầu được dựng lên từ khoảng thế kỷ 19 trước Công nguyên và hoàn thành vài trăm năm sau đó. Quần thể đá to lớn sừng sững trên vùng đất hình tròn có đường kính 140km. 

Một cột đá cao khoảng 4,1m, rộng khoảng 2,1m, dày khoảng 1m và có trọng lượng khoảng 25 tấn. Thậm chí 2 cột đá nặng nhất còn có trọng lượng lên đến 50 tấn. Người xưa đã tiến hành đục những khối đá lớn từ các mỏ đá, sau đó lăn hoặc chở theo đường xông để đem đến đây xây dựng, chôn xuống dưới mặt đất 1m. 

Những phiến đá gồm có 2 loại: các khối sa thạch lớn và phiến đá xanh có kích thước nhỏ hơn. Người xưa đã sắp xếp chúng thành 2 vòng tròn đồng tâm. Vòng tròn phía trong có hình dạng như chiếc móng ngựa với 5 kết cấu đá, mỗi kết cấu bao gồm 2 tảng dựng đứng đỡ lấy 1 tảng đá nằm ngang phía trên. Trong số 5 kết cấu này có 3 kết cấu nguyên vẹn, 1 kết cấu bị đổ đã được dựng lại và 2 kết cấu sập một phần. Xung quanh phần móng ngựa là những vòng tròn sa thạch còn lại, trên đỉnh chóp là những thanh ngang trông như xà nhà. 

Vòng tròn đá Stonehenge Anh, nơi bí ẩn chưa được giải mã 2

Quần thể đá Stonehenge to lớn sừng sững trên vùng đất hình tròn có đường kính 140km 

Vòng tròn đá Stonehenge Anh, nơi bí ẩn chưa được giải mã 3

Vòng tròn phía trong trông như chiếc móng ngựa với 5 kết cấu đá, mỗi kết cấu bao gồm 2 tảng dựng đứng đỡ lấy 1 tảng đá nằm ngang phía trên

Vòng tròn đá Stonehenge Anh, nơi bí ẩn chưa được giải mã 4

Những phiến đá này có trọng lượng từ 25 cho đến 50 tấn

Vòng tròn đá Stonehenge Anh, nơi bí ẩn chưa được giải mã 5

Đông đảo khách tham quan ghé đến kỳ quan thế giới này mỗi năm. Ảnh: Sam Frost/English Heritage

Stonehenge nằm ở hạt Wiltshire, miền Nam nước Anh – thị trấn gần nhất là Amesbury và thành phố lớn nhất gần đó là Salisbury. Một số phương tiện di chuyển đến đây mà bạn có thể lựa chọn bao gồm:

Xe hơi: Khách tham quan có thể dễ dàng đến Stonehenge bằng ô tô bởi trong khuôn viên có một bãi đậu xe khá lớn. Bãi đá nằm cách London khoảng 2 giờ đi xe, thích hợp cho chuyến hành trình vui chơi thăm thú vùng nông thôn. Bãi đậu xe miễn phí cho những ai có vé tham quan Stonehenge (bạn có thể phải trả 5 Bảng vào mùa cao điểm nhưng sẽ được hoàn lại khi nhận được vé). 

Xe lửa: Chuyến tàu gần nhất tới Stonehenge là Salisbury, cách đó khoảng 20 km. Bạn có thể đi tàu trainline rồi bắt xe buýt công cộng Stonehenge Tour để đi thẳng đến địa điểm tham quan. 

Xe bus: Nếu bạn xuất phát từ Swindon, Devizes, Marlborough hoặc Salisbury hoặc các khu vực gần đó, bạn có thể bắt xe buýt địa phương đến Amesbury. Sau đó tiếp tục đi bộ thêm hơn 3km là tới vòng tròn đá.

Những tảng đá của Stonehenge đã đứng sừng sững tại đây khoảng 5.000 năm qua. Các nhà khoa học và chuyên gia cho rằng bãi đá này đã được dựng lên từ khoảng 3.000 – 2000 năm trước Công nguyên. Di tích được xây lên theo 3 giai đoạn, lớp ngoài dựng vào khoảng 3.000 năm trước Công nguyên, các tảng đá bên trong được dựng lên khoảng 2.500 trước Công nguyên. 

Vòng tròn đá Stonehenge Anh, nơi bí ẩn chưa được giải mã 6

Stonehenge ước tính đã có tuổi đời lên đến khoảng 5.000 năm

Một trong những lý do Stonehenge được mệnh danh là vùng đất huyền bí là bởi nó được tạo ra từ thời tiền sử, nhưng lại không có chút ghi chép gì để lại. Các nhà khoa học vẫn còn tranh luận người xưa tạo nên bãi đá này để làm gì và xây bằng cách nào.

Các nhà khảo cổ cho rằng Stonehenge được 3 nhóm người tạo nên: người từ Thời đại đồ đá mới, cuối Thời đồ đá mới và đầu Thời đồ đồng, người Tây Saxon. Nhóm hoàn thiện di tích như chúng ta thấy ngày nay được cho là nhờ người Tây Saxon. 

Một lý thuyết khác do nhà khảo cổ học Mike Pitts khởi xướng là những tảng đá này đã xuất hiện hàng triệu năm trước khi con người xuất hiện. Theo đó, ông cho rằng những tảng đá này trùng hợp nằm thẳng hàng với ánh nắng mặt trời vào ngày Hạ chí. Cũng bởi sự ngẫu nhiên đó mà người Anh cổ đã chú ý và quyết định hoàn thiện khu tượng đài như hiện nay. 

Ngoài ra Stonehenge còn mang rất nhiều giả thuyết xung quanh, nổi tiếng nhất là giả thuyết đây là một cuốn lịch cổ khổng lồ để theo dõi thời gian và các sự kiện thiên văn quan trọng. Bên cạnh đó Stonehenge từ lâu cũng được xem là nơi chôn cất, đền thờ hiến tế hoặc nơi hỏa táng khi có một số bộ xương hỏa táng đã được phát hiện. 

Vòng tròn đá Stonehenge Anh, nơi bí ẩn chưa được giải mã 7

Theo giả thuyết vòng tròn đá này là một cuốn lịch cổ khổng lồ để theo dõi thời gian và các sự kiện thiên văn quan trọng

Tượng đài Stonehenge nằm thẳng hàng với mặt trời mọc vào giữa mùa hè và mặt trời lặn vào giữa mùa đông. Ghé tham quan vào ngày hạ chí bạn có thể thấy mặt trời mọc sau tảng Đá Gót Chân. Ngày xưa đây chính là lối vào của Vòng Tròn Đá, các tia sáng chiếu thẳng xuống giữa khu tượng đài. Như chúng ta đã biết, Hạ chí là ngày một trong hai cực Trái Đất nghiêng về phía Mặt Trời nhiều nhất, Mặt Trời ở vị trí cao nhất trên bầu trời nhìn từ phía Trái Đất nên đây là ngày có thời gian ban ngày dài nhất năm. 

Vòng tròn đá Stonehenge Anh, nơi bí ẩn chưa được giải mã 8

Đông đảo khách tham quan tụ tập đến Stonehenge để đón ngày Hạ chí

Vòng tròn đá Stonehenge Anh, nơi bí ẩn chưa được giải mã 9

Khung cảnh mặt trời mọc sau tảng Đá Gót Chân

Thấp điểm

Tiêu chuẩn

Cao điểm

Người lớn

20,00 Bảng

21,80 Bảng

23,60 Bảng

Trẻ em (5-7 tuổi)

12,00 Bảng

13,00 Bảng

14,10 Bảng

Giảm giá (sinh viên có ID hợp lệ và người từ 65 tuổi trở lên)

18,00 Bảng

19,60 Bảng

x

Gia đình (2 người lớn và tối đa 3 trẻ em)

52,00 Bảng

56,60 Bảng

61,30 Bảng

Gia đình (1 người lớn và tối đa 3 trẻ em)

32,00 Bảng

34,80 Bảng

37,70 Bảng

*Bảng giá được cập nhật vào tháng 01.2023

Gần khu vực bãi đá cổ Stonehenge bạn có thể tìm thấy nhiều khách sạn sang trọng lẫn bình dân. Nếu bạn không có phương tiện di chuyển riêng thì có thể cân nhắc lưu trú tại thành phố Salisbury, nơi được kết nối thuận tiện với London và phần còn lại của Vương quốc Anh, hơn nữa còn có nhiều lựa chọn xe bus đi tham quan.  

Nếu bạn muốn lưu trú ở nơi gần Stonehenge thì MIA.vn có thể gợi ý khách sạn địa phương Rollestone Manor chỉ cách đó gần 5km. Hoặc khách sạn Travelodge Amesbury Stonehenge chỉ cách bãi đá khoảng 8km nằm trên đường vòng Amesbury. Nếu Travelodge hoặc Rollestone Manor đã kín chỗ và bạn muốn có một lựa chọn khác thì Premier Inn cũng là sự lựa chọn không tồi với bữa sáng ngon miệng. 

Đặc biệt, theo kinh nghiệm du lịch bạn còn có thể thử ghé Stonehenge Campsite & Glamping Pods, một khu cắm trại chấp nhận lều, xe du lịch và nhà di động. Khách lưu trú cũng được phép đốt lửa trại, rất thích hợp với những gia đình có con nhỏ.  

Vòng tròn đá Stonehenge Anh, nơi bí ẩn chưa được giải mã 10

Stonehenge Campsite & Glamping Pods là địa điểm cắm trại lý tưởng gần Stonehenge 

- Thời điểm tham quan Stonehenge đẹp nhất: Mùa hè là thời điểm ghé thăm Stonehenge đẹp nhất khi thời tiết khá mát mẻ, bầu trời trong xanh thích hợp để chúng ta chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính và có phần huyền bí này. 

- Trang phục và đồ dùng cần thiết: Khi đến thăm bãi đá cổ Stonehenge bạn nên mang theo mũ nón, kính râm và bôi đầy đủ kem chống nắng. Ngoài ra giày thể thao, đồ ăn nhẹ và nước uống cũng là những vật dụng cần thiết bởi ở đây gần như không có dịch vụ gì. 

Vòng tròn đá Stonehenge Anh, nơi bí ẩn chưa được giải mã 11

Bạn nên mang theo đồ ăn nhẹ và nước uống khi ghé thăm nơi đây nhưng nhớ đừng để lại chút rác nào sau khi về nhé

Stonehenge đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới với nhiều bí mật lớn về nước Anh cổ xưa. Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích mà MIA.vn đã chuẩn bị sẽ giúp bạn sớm chuẩn bị vali sẵn sàng cho chuyến đi khám phá đầy những điều lý thú.