Tọa lạc giữa lưng chừng thung lũng Kangra, thuộc bang Himachal Pradesh miền bắc Ấn Độ, thị trấn Dharamsala nổi tiếng như một trong những trung tâm Phật học lâu đời nhất thế giới. Đây cũng là nơi tạm cư của Đức Đạt Lai Lạt Ma 14. Theo chân MIA.vn khám phá miền đất phúc này ngay bài viết dưới đây!

Dharamshala là một thị trấn nhỏ nằm ở dãy núi Himalaya thuộc bang Himachal Pradesh, Ấn Độ. Nơi đây được biết đến là nơi Đức Đạt Lạt Ma 14 và cộng động người Tây Tạng di dân sinh sống. Có độ cao khoảng 1800 mét so với mực nước biển, Dharamshala được chia làm hai khu vực là Kotwali Bazar và các vùng phụ cận gọi là Hạ Dharamsala. Khu vực thứ hai là thị trấn Mcleod Ganj gọi là Thượng Dharamsala, đây cũng là nơi có khoảng 8000 người Tây Tạng cư trú.

Trước đây, Dharamshala chỉ là vùng đất xa xôi ít người biết đến. Thế nhưng từ khi trở thành “thủ đô” cho người dân Tây Tạng lưu vong, nơi đây đã trở thành địa điểm du lịch Ấn Độ nổi tiếng nói chung và là nơi hành hương, tu tập nổi tiếng cho những ai mến mộ hoặc du khách muốn tìm hiểu về Phật giáo Tây Tạng, Mật Tông và Kim Cang Thừa nói riêng.

Vì phần lớn người dân tôn sùng Đạo Phật, thế nên Dharamshala có nhiều tu viện, đền đài mang dấu ấn đặc trưng của văn hóa, kiến trúc, phong cách tu tập và đời sống của người Tây Tạng. Mặc dù ra đi, họ vẫn mang theo quê hương cùng với “cái hồn” của một dân tộc xem đạo Phật là Quốc giáo. Chính vì vậy, người dân tại Dharamshala có hiểu biết sâu sắc về “thế sự vô thường”, ta có thể thấy phản phất sự bình thản, chân chất, giản dị thể hiện trên nét mặt của các tu sĩ Tây Tạng và cả người dân buôn bán trên phố.

Thị trấn Dharamshala được thiên nhiên ưu ái cho những rừng thông cao ngút ngàn, các gốc cây tùng, cối phát triển mạnh mẽ tạo nên không gian trong lành, yên tĩnh. Bao quanh thị trấn còn có nhiều thắng cảnh thiên nhiên như hồ, thác, rất thích hợp cho những ai yêu thích hoạt động leo núi hoặc đi bộ trong rừng.

Dharamshala, vùng đất thiêng trên dãy Dauladhar 2

Dharamshala là một thị trấn nhỏ nằm ở dãy núi Himalaya thuộc bang Himachal Pradesh, Ấn Độ

Dharamshala, vùng đất thiêng trên dãy Dauladhar 3

Thị trấn Dharamshala sở hữu không khí yên bình với những người dân đầy sự bình thản, chân chất, giản dị

Một miền đất đẹp với nhiều ngôi đền Hindu cổ xưa, những tu sĩ Tây Tạng trong sắc cà sa nâu đỏ, những phướn cờ lungta bay phần phật trọng giá giữa núi rừng xanh ngắt đang chờ đón bước chân của người lữ khách. Nếu bạn đang ấp ủ dự định đến thăm Dharamshala, MIA.vn gợi ý bạn nên bắt đầu hành trình vào khoảng tháng 3 đến tháng 9. Lúc này, thời tiết tại dãy Hy Mã Lạp Sơn không quá lạnh, rất thích hợp cho các hoạt động trải nghiệm ngoài trời như leo núi hoặc trekking.

Ngoài ra, nếu là người có sức khỏe tốt, bạn cũng có thể đến du lịch Dharamshala vào tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Đây là lúc nhiệt độ xuống dưới mức đóng băng, cả vùng đất bị bao phủ bởi tuyết trắng tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Dharamshala, vùng đất thiêng trên dãy Dauladhar 4

Thời điểm lý tưởng để đến Dharamsala là từ tháng 3 đến tháng 9 hằng năm

Dharamshala cách thủ đô New Delhi khoảng 514km đường bộ, đây là một chặng đường không quá dài, chỉ gần bằng đoạn đường từ Sài Gòn đến Tuy Hòa. Thế nhưng, để di chuyển đến Dharamshala mất nhiều thời gian hơn bạn nghĩ.

Từ Việt Nam, bạn có thể chọn đi máy bay đến thẳng New Delhi, mất khoảng 3 gời 50 phút. Một số hãng hàng không khai thác chặng bay đến thủ đô Ấn Độ bạn có thể cân nhắc như VietJet Air, IndiGo, Air India, Vietnam Airlines, Air Asia India, Cambodia Angkor Air,...

Từ sân bay quốc tế Indira Gandhi tại New Delhi, bạn có thể đến Dharamshala bằng máy bay hoặc xe lửa, xe khách.

• Đi máy bay đến Dharamshala: Có khoảng 3 chuyến bay mỗi tuần đến với thị trấn này, bạn có thể kiểm tra lịch trên trang mạng của Bộ du lịch Ấn Độ để sắp xếp lịch trình phù hợp.

• Xe lửa: Mất khoảng 8 giờ để di chuyển từ ga New Delhi để đến ga Pathankot (PTK) cách trung tâm Dharamshala khoảng 80 - 85km. Từ đây, bạn sẽ cần sử dụng các loại phương tiện công cộng tại địa phương để đến nơi.

• Xe khách: Khởi hành từ New Delhi lúc 16:00 giờ mỗi ngày, đến Dharamshala là khoảng 6 giờ sáng hôm sau (chiều ngược lại cũng vậy). Giá vé cho một lần di chuyển là khoảng 600 Rs.

Nép mình bên dãy Dhauladhar gần Dharamshala, đồi Triund là địa điểm leo núi với tầm nhìn ngoạn mục ra Thung lũng Kangra và những đỉnh núi tuyết gần đó. Để chinh phục ngọn đồi, bạn sẽ mất khoảng 4 - 6 giờ. Theo lời khuyên từ những người có kinh nghiệm, bạn nên cắm trại qua đêm tại đỉnh đồi để có được nhiều trải nghiệm đáng nhớ nhất. Phong cảnh hoang sơ của đồi Triund đã khiến nơi đây trở thành địa điểm yêu thích của những người yêu thiên nhiên.

Dharamshala, vùng đất thiêng trên dãy Dauladhar 5

Đồi Triund là điểm trekking nổi tiếng được nhiều người yêu thích hoạt động trải nghiệm tìm đến chinh phục

Đền Đức Đạt Lai Lạt Ma hay còn được gọi là Tsuglagkhang, là một trọng những địa điểm tôn giáo linh thiêng bạn nhất định phải ghé thăm khi đến Dharamshala. Mặc dù đây không phải là ngôi đền đặc biệt nhất tại Ấn Độ, nhưng bạn khó có thể tìm thấy một ngôi đền Hindu và đạo Sikh như vậy ở bất kỳ đâu. Chính Đức Đạt Lai Lạt Ma đã xây dựng nơi này khi ông trốn khỏi Tây Tạng và vẫn đến thăm viếng thường xuyên.

Công trình được xây dựng bằng đá trang nhã, dựa theo những đường nét truyền thống của văn hóa Tây Tạng. Điểm nổi bật nhất tại đền là bức tượng Phật bằng đồng mạ vàng cao 14 feet được Xưởng điêu khắc Norbulingka chế tạo. Bao quanh gian thờ chính là những bức tranh tinh xảo do các họa sĩ Thangka thực hiện. Cũng như những địa điểm hành hương khác, ngôi đền mở cửa chào đón mọi du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Dharamshala, vùng đất thiêng trên dãy Dauladhar 6

Đền Đức Đạt Lai Lạt Ma là một trọng những địa điểm tôn giáo linh thiêng bạn nhất định phải ghé thăm khi đến Dharamshala

Thác Bhagsu nằm gần McLeodGanj, được xem là một trong những thác nước đẹp nhất tại ở Dharamshala. Bao quanh thác là khu rừng xanh mát, tạo nên một khung cảnh thoáng mát và tươi đẹp. Đây là địa điểm thích hợp cho những buổi dã ngoại trong ngày hoặc chuyến đi bộ băng rừng.

Dharamshala, vùng đất thiêng trên dãy Dauladhar 7

Thác Bhagsu là một trong những thác nước đẹp nhất tại ở Dharamshala

Thư viện Tác phẩm và Lưu trữ Tây Tạng ở Dharamshala là kho lưu trữ những tác phẩm văn học, nghệ thuật và văn hóa Tây Tạng. Thư viện được thành lập bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma và là nơi cung cấp các tài nguyên vô giá cho những nhà nghiên cứu và học giả. Thư viện đóng vai trò là trung tâm văn hóa, quảng bá di sản Tây Tạng thông qua các cuộc triển lãm, bài giảng và chương trình giáo dục.

Dharamshala, vùng đất thiêng trên dãy Dauladhar 8

Thư viện Tác phẩm và Lưu trữ Tây Tạng ở Dharamshala được thành lập bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma

St John in the Wilderness Church là một nhà thờ Anh Giáo lịch sử nổi tiếng được xây dựng theo kiến trúc Gothic. Nhà thờ được thiết kế với các cửa sổ kính màu theo phong cách Bỉ và có khu tưởng niệm dành riêng cho chúa Elgin. Bao quanh nhà thờ là khu rừng rậm lâu đời, tạo cảm giác vô cùng bình yên và tĩnh lặng.

Dharamshala, vùng đất thiêng trên dãy Dauladhar 9

Nhà thờ St John in the Wilderness Church được xây dựng theo kiến trúc Gothic, bao quanh là khu rừng rậm lâu đời

Gyuto Tantric Gompa là tu viện rộng lớn nằm tại làng Sidhbari (7 km từ Dharamsala về phía Palampur) được xây dựng từ năm 1474. Đây là nơi nuôi dưỡng Ogyen Trinley Dorje - Vị lãnh đạo thứ 17 của Karma Kagyu, một trường phái quan trọng trong Phật giáo Tây Tạng. Gyuto Tantric Gompa sẽ đón tiếp du khách từ thứ 4 đến thứ 7 vào lúc 2h30 chiều. Khi vào thăm tu viện, bạn không được phép mang theo điện thoại và máy ảnh để đảm bảo không gian an ninh cho các tu sĩ.

Dharamshala, vùng đất thiêng trên dãy Dauladhar 10

Gyuto Tantric Gompa là nơi nuôi dưỡng Ogyen Trinley Dorje - Vị lãnh đạo thứ 17 của trường phái Karma Kagyu

Đền Bhagsunath, nơi thờ thần Shiva, là một ngôi đền Hindu lâu đời nằm gần McLeod Ganj. Bao qunah khu trung tâm tâm linh và văn hóa Ấn Độ này là các hồ bơi và cây xanh tươi tốt. Hầu hết những người hành hương đến đây đều muốn cầu xin phước lành và tham gia lễ hội văn hóa nổi tiếng linh thiêng của của Dharamshala.

Dharamshala, vùng đất thiêng trên dãy Dauladhar 11

Đền Bhagsunath là nơi thờ thần Shiva và là một ngôi đền Hindu lâu đời nằm gần McLeod Ganj

Ẩm thực của bang Himachal Pradesh nói chung và Dharamshala nói riêng là sự pha trộn tuyệt vời giữa phong cách và gia vị của Tây Tạng và Ấn Độ. Ngay từ các loại thịt đến rau, tất cả các món ăn đều có sự kết hợp phong phú của các loại gia vị địa phương tạo nên nét truyền thống và văn hóa cho món ăn. Một số đặc sản mà bạn có thể thử khi đến đây như Tudkiya Bhath, Akotri, Kullu Trout, Chha Gosht và Dham.

Dharamshala, vùng đất thiêng trên dãy Dauladhar 12

Dham là một trong những đặc sản nổi tiếng tại Himachal Pradesh mà bạn rất nên thử

Dharamshala chính là món quà của tình thương và sự đồng cảm cao quý tại Ấn Độ. Nếu bạn bạn đang ấp ủ một chuyến đến thăm vùng đất linh thiêng Dharamshala, đừng quên lưu ngay những địa điểm nổi tiếng được MIA.vn chia sẻ trong mục Cẩm nang du lịch phía trên. Chúc bạn cùng người đồng hành có một chuyến đi trọn vẹn và có nhiều trải nghiệm đáng quý!