Vườn quốc gia Bukhansan (Bukhansan National Park) được thành lập vào ngày 2/4/1983, nằm giữa thủ đô Seoul và tỉnh Gyeonggi. Diện tích lên đến 79,92km2 nơi đây nổi bật với những cánh rừng rộng lớn và hệ thống núi đá granite kỳ vĩ, tạo môi trường sống cho hơn 1.300 loài sinh vật phong phú.

Đỉnh Baekundae cao 836,5m cùng nhiều ngọn núi khác như Insubong 810,5m và Mangnyeongdae 799,5m tại Bukhansan cũng biến vườn quốc gia này thành điểm leo núi quen thuộc của người dân Seoul. Ngoài ra giữa bức tranh thiên nhiên còn có những công trình kiến trúc lâu đời, điển hình như pháo đài Bukhansanseong được xây từ năm 132 sau Công Nguyên để bảo vệ Seoul khỏi xâm lăng ngoại bang.

Bukhansan, vườn quốc gia được ghé thăm nhiều nhất Hàn Quốc 2

Bukhansan là vườn quốc gia nổi tiếng nằm giữa thủ đô Seoul và tỉnh Gyeonggi

Với khí hậu và thời tiết đặc trưng của Hàn Quốc, bạn có thể đến vườn quốc gia Bukhansan vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên lý tưởng là vào mùa xuân và mùa thu, khi không khí trong lành, dễ chịu và cảnh quan thiên tại đây vào độ đẹp nhất.

Vào mùa hè và đông, thời tiết tại Bukhansan có thể quá nóng hoặc lạnh gây ảnh hưởng đến hành trình leo núi. Bên cạnh đó, các đoàn khách du lịch, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ thường đến Bukhansan vào mùa hè để tham quan ngắm cảnh. Và điều này có thể khiến cho vườn quốc gia trở nên đông đúc hơn thường ngày.

Bukhansan, vườn quốc gia được ghé thăm nhiều nhất Hàn Quốc 3

Thời điểm lý tưởng nhất để khám phá vườn quốc gia Bukhansan là vào mùa xuân và mùa thu

Để đến vườn quốc gia Bukhansan, bạn cần có mặt tại Hàn Quốc, cụ thể là sân bay Incheon (Seoul) trước. Máy bay chính là phương tiện lý tưởng để nhanh chóng di chuyển đến đây. Hiện nay tại Việt Nam có khá nhiều hãng hàng không cung cấp các chuyến bay thẳng tới Hàn Quốc, xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài hoặc Đà Nẵng như Vietnam Airlines, Vietjet Air, AirAsia, Scoot Airlines… Tùy vào thời điểm và hãng bay mà giá vé sẽ dao động từ 2.000.000 - 10.000.000 VND.

Sau khi đặt chân đến thủ đô Seoul, bạn có thể lựa chọn một trong những cách sau để di chuyển tới vườn quốc gia Bukhansan.

- Từ trung tâm Seoul đến ga Dobongsan line 1 hoặc ga Gupabal line 3 để đi tới ga Baekundae. Sau đó lên xe buýt số 704 đến Bukhansan, mất khoảng 20 phút.

- Từ ga Suyu line 4 ra cửa số 3 đến ga Gangbukgu. Tiếp đến lên xe buýt số 130 hoặc 170 di chuyển tới đền Doseona, cách vườn quốc gia khoảng vài phút đi bộ.

- Từ ga Gupabal line 3 ra cửa số 1, lên xe buýt số 34 đi Bukhansan. Sau khi xuống bến đi bộ khoảng 700m để đến du lịch. Với lộ trình, bạn chỉ mất khoảng 25 phút cho việc đi lại.

Bukhansan, vườn quốc gia được ghé thăm nhiều nhất Hàn Quốc 4

Sau khi xuống ga tàu điện, bạn có thể bắt xe buýt đến vườn quốc gia Bukhansa

Leo núi là trải nghiệm làm nên tên tuổi vườn quốc gia Bukhansan Hàn Quốc. Theo thông tin MIA.vn tìm hiểu được, tại đây hiện có 3 cung đường mòn dẫn lên đỉnh được các bạn nhiều kinh nghiệm du lịch lựa chọn.

- Daenammun: Đây là tuyến đường đẹp nhất để khám phá địa hình và hệ sinh thái đa dạng tại vườn quốc gia. Cung đường chủ yếu là những con dốc thoải, dễ dàng cho việc di chuyển, nhất là với những người mới bắt đầu leo núi. Nếu chọn đi bằng tuyến Daenammun, bạn sẽ mất khoảng 2 tiếng rưỡi để chinh phục đỉnh núi tại Bukhansan.

- Obong: Với tuyến Obong, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng thác nước Songchi dưới núi Dobongsan. Tuy có thời gian di chuyển tương tự như Daenammun, nhưng cung đường này có khá nhiều dốc cao.

- Baekundae: Cung đường này dẫn lên Baekundae - đỉnh núi cao nhất vườn quốc Bukhansan. Để chinh phục độ cao 836,5m của ngọn núi, tín đồ trekking sẽ phải vượt qua nhiều dạng địa hình như đường đất đá, cầu thang hay leo trên những phiến đá granite lớn. Về cuối hành trình, một số khu vực sẽ có dây thừng neo sẵn để kéo người leo núi lên các vị trí cao hơn. Tất nhiên sau tất cả, chào đón bạn sẽ là tầm nhìn toàn cảnh Seoul cực đẹp.

Bukhansan, vườn quốc gia được ghé thăm nhiều nhất Hàn Quốc 5

Tại Bukhansan hiện có 3 cung đường mở đón khách leo núi là Daenammun, Obong và Baekundae

Đền Hwagyesa: Hwagyesa là một trong những ngôi đền nổi tiếng tại vườn quốc gia Bukhansan, được xây dựng từ năm 1522 dưới triều đại Joseon. Đây là nơi nhà sư Hàn Quốc Ven. Ven. SoongSahn (1927 - 2004) đã truyền dạy cho hơn 50.000 Phật tử trên toàn thế giới, mang giáo pháp ra khỏi biên giới Hàn Quốc.

Bukhansan, vườn quốc gia được ghé thăm nhiều nhất Hàn Quốc 6

Đền Hwagyesa tại vườn quốc gia Bukhansan được xây dựng vào triều đại Joseon

Đền Geumsunsa: Đền Geumsunsa với tuổi đời hơn 500 năm sẽ là nơi giúp bạn tìm hiểu về đời sống trong tu viện Phật giáo, cũng như những điểm nổi bật về văn hóa của người dân địa phương.

Bukhansan, vườn quốc gia được ghé thăm nhiều nhất Hàn Quốc 7

Tương tự như Hwagyesa, đền Geumsunsa có lịch sử hơn 500 năm tuổi

Pháo đài Bukhansanseong gây ấn tượng bởi dãy tường thành kiên cố dài đến 9,5km. Công trình kiến trúc này được mở rộng quy mô vào năm 1711 và tu bổ lần cuối sau khi hư hại trong chiến tranh. Có thể nói, Bukhansanseong gắn liền với lịch sử phát triển của Hàn Quốc.

Bukhansan, vườn quốc gia được ghé thăm nhiều nhất Hàn Quốc 8

Pháo đài Bukhansanseong được bao quanh bởi dãy tường thành dài 9,5km

- Bạn nên lựa chọn trang phục thoáng mát, thấm hút mồ hôi và có độ co giãn tốt để leo núi, ngoài ra nên ưu tiên mang giày thể thao.

- Hãy chuẩn bị sẵn một ít đồ ăn, thức uống trong balo để có nạp năng lượng khi nghỉ chân dọc đường.

- Nếu không có kinh nghiệm trước đây, bạn có thể đến văn phòng của vườn quốc gia Bukhansan để xem bản đồ các tuyến đường đang mở đón khách. Một điểm cần lưu ý đó là điểm du lịch này mỗi ngày chỉ nhận 1000 lượt khách tham quan.

- Tốt nhất, hãy thuê các trang phục hoặc phụ kiện, thiết bị chuyên dụng cho việc trekking hoặc leo núi như gậy, găng tay, dây an toàn…

- Trong quá trình khám phá vườn quốc gia cần có ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên cũng như các điểm du lịch nằm dọc theo cung đường.

Bukhansan, vườn quốc gia được ghé thăm nhiều nhất Hàn Quốc 9

Trong quá trình leo núi tại Bukhansan tuyệt đối không xả rác bừa bãi hoặc gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên

Trên đây là tất tần tật thông tin về vườn quốc gia Bukhansan, cũng như những kinh nghiệm và lưu ý khi đến đây tham quan, du lịch. Nếu đang tìm kiếm một điểm dừng chân tạm rời xa khỏi phố xá thị thành đông đúc, hòa mình vào thiên nhiên, đừng quên lưu ngay Bukhansan vào cẩm nang du lịch Hàn Quốc.